Danh mục

Lịch sử thời vua Hùng: Phần 2

Số trang: 193      Loại file: pdf      Dung lượng: 8.23 MB      Lượt xem: 17      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

"Ebook Lịch sử Việt Nam bằng tranh (Tập 1: Thời vua Hùng): Phần 2" tiếp nối phần 1 giới thiệu đến các bạn sự tích bánh chưng bánh giầy; sự tích trầu cau; sự tích quả dưa đỏ; Chử Đồng Tử - Tiên Dung; Sơn Tinh Thủy Tinh; An Dương Vương.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lịch sử thời vua Hùng: Phần 2 Sau khi đánh đuổi được giặc Ân, Hùng Vương thứ sáu muốntruyền ngôi cho con. Nhưng vua có đến hai mươi hai người con,biết chọn ai đây? 121 Cuối cùng, nhà vua cho gọi hai mươi hai vị Quan lang lại vàtruyền rằng ai tìm được của ngon vật lạ để dâng cúng tổ tiên thìsẽ được nối ngôi. 122 Trong hai mươi hai vị Quan lang, Tiết Liêu là nghèo nhất lạisớm mồ côi mẹ. Khi các Quan lang khác cho người đi khắp nơitìm của ngon vật lạ thì chàng chỉ biết cầu trời khấn đất, xin mẹphù hộ, giúp mình kiếm được vật quý dâng lên tổ tiên. 123 Một hôm, Liêu nằm mộng thấy có vị thần đến bảo: - Trong trời đất không gì quí hơn gạo. Con hãy đem gạo nếp làmbánh. Bánh thứ nhất hình tròn, là Trời. Bánh thứ hai hình vuông,là Đất. Lại lấy thịt ngon đặt vào chính giữa làm nhân tượng trưngcho vạn vật, lấy lá xanh bọc bên ngoài tượng trưng cho rừng núi,ruộng đồng. 124 Tỉnh giấc, Lang Liêu vào rừng bẫy một con lợn to. Rồi chànglấy một vò gạo nếp quý chuẩn bị làm bánh. Chàng còn nhổ vàibụi gừng, rửa sạch, đem đốt lấy tro làm muối(*).* Thuở ấy, chưa ai biết dùng muối biển. Khi ăn uống, con người cứ thòm thèm thứ gì mặn mà nên thường lấy rễ tranh đốt lên lấy tro làm muối. Muối đậm đà nhất là làm bằng rễ gừng. 125 Lang Liêu lấy thịt heo làm nhân, lấy lá bọc nếp thành hìnhvuông, đặt nhân vào giữa. Gói xong, chàng bỏ vào nồi, luộc từchiều hôm trước đến sáng hôm sau. Chàng gọi bánh hình vuông làbánh Chưng. Phần nếp còn lại chàng nấu chín, giã nhuyễn thànhthứ bột dẻo rồi nén thành hình tròn. Thứ bánh không ruột, khôngnhân này gọi là bánh Giầy. 126 Đến ngày hẹn, các Quan lang tụ tập về Phong Châu, đem phẩmvật vào dâng vua. Vua Hùng hỏi han về nguồn gốc và ý nghĩa củatừng món lễ vật. Nhưng người không vui vì những món món lễ vậtnày tuy thừa xa hoa mà thiếu ý nghĩa. 127 Đến mâm cỗ của Lang Liêu, vua rất ngạc nhiên vì nó quá đơnsơ. Lang Liêu bèn giải thích: - Bánh hình tròn tượng trưng cho trời, bánh hình vuông tượngtrưng cho đất. Hai thứ bánh này được làm từ gạo nên ai cũng cóthể làm được. Bánh còn là tấm lòng của người con coi công laocha mẹ lớn như trời đất. 128 Vua bèn cho bóc bánh ăn thử. Thấy bánh vừa đẹp, vừa ngon,vua truyền lệnh: - Làm vua thì phải biết trọng trời đất, kính cha mẹ, yêu thươngnhững gì gần gũi với người dân. Lang Liêu xứng đáng đượctruyền ngôi. 129 Cuối năm, vua Hùng truyền ngôi cho Lang Liêu. Lần này, trênbàn thờ các tiên đế có thêm một cặp bánh chưng, bánh giầy. Vàcũng từ đây, bánh chưng, bánh giầy đã trở thành món ăn truyềnthống không thể thiếu của người Việt trong những dịp lễ Tết. 130 Đời Hùng Vương thứ mười hai, có vị Quan lang rất được vuaHùng yêu quý, ban cho chữ Cao để làm họ. Vị Quan lang nàycó hai người con trai, người anh tên Tân và người em tên Lang.Hai anh em giống nhau đến nỗi đôi khi mẹ của hai người cũngnhầm lẫn. 133 Để dễ phân biệt, bà Cao cho Tân mặc khố màu nâu còn Langmặc khố màu lam. Tân và Lang rất yêu thương nhau, cùng thềnguyền sẽ bên nhau suốt đời, không để ai chia cắt tình anh emruột thịt. 134 Tuổi niêu thiếu của hai anh em êm đềm trôi qua bên đống lửatrong mỗi dịp hội làng. Chẳng mấy chốc, hai anh em đã đến tuổitrưởng thành. 135 Sau lễ thành đinh, ông bà Cao gửi Tân và Lang theo học đạosĩ Lưu Huyền. Chẳng bao lâu sau, ông Cao ốm nặng rồi từ trần.Theo phong tục thời ấy, Tân phải ra sân giã cối để báo cho lánggiềng biết một người thân trong nhà mình đã đi xa. 136 Hôm sau, hai anh em nhờ hàng xóm giúp mẹ trông nom nhàcửa rồi đi vào rừng tìm một cây cổ thụ để làm quan tài cho cha.Quan tài nhìn giống như một chiếc thuyền độc mộc. 137 Ở nhà, bà Cao gom những vật dụng ông Cao hay dùng như nồiniêu, chén bát, mâm đồng, lọ đồng, cái rìu, cái cuốc và cả bộ cungtên để chôn theo ông Cao. Đây là tục lệ chia gia tài cho người chếtcủa người dân nước Văn Lang. 138 ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: