Danh mục

Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật múa: Múa đương đại Việt Nam

Số trang: 152      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.16 MB      Lượt xem: 1      Lượt tải: 0    
Thu Hiền

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 152,000 VND Tải xuống file đầy đủ (152 trang) 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục đích nghiên cứu của luận án là hệ thống hóa những vấn đề lý luận về múa đương đại nhằm giải quyết những bất cập trong lý luận và thực tiễn của ngành múa Việt Nam về múa đương đại. Mời các bạn tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật múa: Múa đương đại Việt Nam 1BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Lê Hải Minh MÚA ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Hà Nội – 2018 2BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Lê Hải Minh MÚA ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM Chuyên ngành : Lý luận và Lịch sử Sân khấu Mã số : 9210221 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS Lê Ngọc Canh Hà Nội - 2018 1 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu Múa đương đại Việt Nam làcông trình của riêng tôi. Kết quả được nêu trong luận án là trung thực và chưađược công bố ở bất kỳ một công trình nào khác. Hà Nội, ngày tháng năm Lê Hải Minh 2 MỤC LỤCLỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... 1DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT....................................................................... 3MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 4Chương 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ MÚA ĐƯƠNG ĐẠI .........................................................................................................201.1. Cơ sở lý thuyết ...........................................................................................................201.2. Những vấn đề lý luận về múa đương đại...............................................................28 Tiểu kết ............................................................................................................47Chương 2: QUÁ TRÌNH TIẾP NHẬN, PHÁT TRIỂN VÀ THỰC TRẠNG MÚA ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM ..................................................................................492.1. Sự xuất hiện múa đương đại ở Việt Nam ..............................................................492.2. Các giai đoạn phát triển của múa đương đại Việt Nam .....................................502.3. Thực trạng múa đương đại Việt Nam ...................................................................642.4. Sự tương tác với các loại hình nghệ thuật khác ...................................................86 Tiểu kết ............................................................................................................89Chương 3: BÀN LUẬN VỀ MÚA ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM .................................923.1. Múa đương đại ở Việt Nam trên con đường hội nhập và giao thoa văn hóa ..923.2. Tác động của một số yếu tố khách quan đến múa đương đại Việt Nam .........943.3. Múa đương đại Việt Nam, ưu điểm và hạn chế .................................................1013.4. Xu hướng phát triển của múa đương đại Việt Nam..........................................1063.5. Một số kiến nghị, giải pháp....................................................................................110 Tiểu kết ..........................................................................................................115KẾT LUẬN .....................................................................................................................117DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ……………….119TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................120PHỤ LỤC………………………………………………………………………...129 3 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮTGS Giáo sưNCS Nghiên cứu sinhNGND Nhà giáo Nhân dânNGƯT Nhà giáo Ưu túNSND Nghệ sĩ Nhân dânNSƯT Nghệ sĩ Ưu túNxb Nhà xuất bảnPGS Phó Giáo sưThS Thạc sĩTr TrangTS Tiến sĩTW Trung ương 4 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cũng như những loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa thực hiệnchức năng là phản ánh hiện thực đời sống xã hội của con người bằng ngônngữ đặc thù riêng của mình. Mỗi tác phẩm nghệ thuật là một cảm xúc, mộtthông điệp của nghệ sĩ mà họ nhận thức đối với cuộc sống. Từ những nămđầu “đổi mới” đến nay đã có nhiều tiết mục múa, tác phẩm múa mang hơi thởthời đại, mỗi tiết mục, tác phẩm thể hiện khuynh hướng sáng tác, sự tìm tòikhác nhau của các nghệ sĩ. Nhiều tiết mục, tác phẩm đã góp phần làm nên sựphong phú cho ngành múa Việt Nam bởi sự tiếp thu một cách tinh tế nhữngnét đặc trưng của nhân loại với vốn văn hóa, kiến thức về dân tộc trong tácphẩm của mình. Trong đó, nghệ thuật múa đương đại được nhiều nghệ sĩ múatheo đuổi bởi sự “thoáng mở” của nó đã chắp cánh cho nhiều ý tưởng sáng tạophá cách táo bạo. Sự táo bạo ấy đã đưa đến những mới mẻ nhưng đồng thờicũng đặt múa đương đại nhiều vấn đề cần bàn luận. Bên cạnh đó, còn rấtnhiều những tiết mục, tác phẩm múa nhân danh sự sáng tạo, nhân danh múađương đại đã làm méo mó, sai lạc nhận thức về nghệ thuật múa nói chung vàmúa đương đại nói riêng. Thực tế này đã đặt ra nhiều vấn đề cần trao đổi cảvề mặt lý luận và thực tiễn. Múa đương đại Việt Nam được tiếp biến từ yếu tố ngoại sinh vào cuốinhững năm 1980. Gần ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: