Danh mục

Luận ngữ - Mạnh tử - Đại học - Trung dung - Tứ thư bình giải: Phần 1

Số trang: 756      Loại file: pdf      Dung lượng: 4.01 MB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 28,000 VND Tải xuống file đầy đủ (756 trang) 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tư thư là bộ Tài liệu nền tảng của học thuật Nho gia từ những điều cơ bản nhất đến những điều huyền ảo nhất. Bộ Tài liệu gồm 4 quyển là Luận ngữ, Mạnh tử, Đại học và Trung dung. Tài liệu Tứ thư bình giải do soạn giả Lý Minh Tuấn giới thiệu tới người đọc nguyên bản chữ Hán và bản Việt dịch cũng như các phần chú thích và bình giải của soạn giả giúp cho người đọc dễ hiểu hơn. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung phần 1 Tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận ngữ - Mạnh tử - Đại học - Trung dung - Tứ thư bình giải: Phần 1 TỨ THƯ BÌNH GIẢI LÝ MINH TUẤN Biên soạn NGUYỄN MINH TIẾN Hiệu đínhPhát hành theo thỏa thuận giữa Công ty Văn hóa Hương Trang và tác giả.Nghiêm cấm mọi sự sao chép, trích dịch hoặc in lại mà không có sự chophép bằng văn bản của chúng tôi. KHXB số 888-2010/CXB/45-139/TG QĐXB số 864/QĐ-TG In ấn và phát hành tại Nhà sách Quang Bình 416 Nguyễn Thị Minh Khai, P5, Q3, TP HCM Việt NamPublished by arrangement between Huong Trang Cultural CompanyLtd. and the author.All rights reserved. No part of this book may be reproduced by anymeans without prior written permission from the publisher. LÝ MINH TUẤN dịch và bình giải NGUYỄN MINH TIẾN hiệu đính và giới thiệu TỨ THƯBÌNH GIẢI四書評解LUẬN NGỮ - MẠNH TỬ - ĐẠI HỌC - TRUNG DUNG NHÀ XUẤT BẢN TÔN GIÁO LỜI GIỚI THIỆU T ừ khoảng cuối thế kỷ 19, sau hàng nghìn năm ngự trị trong nền văn hoá Á Đông, Nho giáo đã hầu như suy sụphoàn toàn trước sự tấn công ồ ạt của nền văn minh phương Tây. Nhàthơ Tú Xương, một trong số những “ông tú, ông nghè” hiếm hoi cònsót lại trong xã hội thời ấy đã phải ai oán kêu lên: Cái học nhà Nho đã hỏng rồi, Mười người đi học chín người thôi! Một nền học thuật dù cao siêu đến đâu mà không còn ai theo đuổithì tự nó đã tỏ rõ dấu hiệu diệt vong, bởi ý nghĩa của một nền họcthuật là gì nếu không phải là mang đến cho người học những giá trịđích thực của nó? Khi người ta đã từ chối không theo học thì mọi giátrị cao siêu ắt sẽ không còn điều kiện để phát huy được nữa. Nhìnthấu ý nghĩa đó, cụ Trần Trọng Kim đã viết trong lời tựa sách Nhogiáo như sau: “... ... thời thế đã xoay vần, cuộc đời biến đổi, người trong nước đang háo hức về sự bỏ cũ theo mới, không ai nghĩ đến cái nhà cổ ấy nữa...” “Cái nhà cổ” mà cụ Trần nhắc đến ở đây chính là căn nhà Nho giáomà cụ đang ra công “giữ lấy di tích” vì e rằng sẽ đến lúc nó triệt tiêuhoàn toàn trong lòng người. Dù vậy, bộ sách Nho giáo mà cụ Trần đãdày công biên soạn, được xuất bản vào khoảng đầu những năm 1930,dường như ngày nay cũng chẳng còn mấy ai tìm đọc! Và đã gần một thế kỷ đã qua đi kể từ khi những đại biểu cuối cùngcủa Nho giáo chấp nhận buông xuôi trong cuộc giằng co “cũ - mới”,bởi những nhu cầu thực tiễn của một xã hội văn minh hiện đại khôngngừng phát triển hầu như không thể được đáp ứng trong khuôn khổcủa những gì mà Nho giáo mang đến cho người học. 5TỨ THƯ BÌNH GIẢI Thế nhưng, nền văn minh hiện đại cũng không phải là cây đũathần mang đến cho nhân loại tất cả. Với một khuynh hướng đã, đangvà ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các giá trị vật chất, nền vănminh hiện đại đã không lưu tâm nhiều đến những giá trị tinh thầntrong cuộc sống, và đây chính là lý do khiến cho nhiều người sớmnhận ra rằng không ít những giá trị tinh túy của Nho giáo giờ đây lạitrở thành cái mà con người cần đến để tạo sự quân bình trong cuộcsống hiện đại. Hơn thế nữa, xét cho cùng thì những giá trị ấy thật ralà chưa từng mất đi mà vẫn được âm thầm truyền lại từ thế hệ nàysang thế hệ khác qua sự giáo dục dựa trên nền tảng gia đình và luânlý đạo đức xã hội Việt Nam, vốn có phần đóng góp rất lớn của Nhogiáo từ nhiều thế kỷ qua. Và như vậy, khi quay nhìn lại cội nguồn phát xuất của nhiều lýtưởng cao đẹp trong đời sống như lòng nhân ái, đức khoan dung, tinhthần vị tha, cũng như những đức tính căn bản mà ai ai cũng cần đếnvà trân trọng như nhân nghĩa, hiếu đễ, thành tín... hẳn chúng takhông khỏi lấy làm ngạc nhiên khi thấy rằng trí tuệ của người xưađã vô cùng sâu sắc khi nhận ra được những giá trị và ý nghĩa thực sựcủa đời sống vốn không phụ thuộc hoàn toàn vào vật chất, mà quantrọng hơn lại chính là sự hàm dưỡng một tâm hồn cao đẹp. Hơn thếnữa, chúng ta sẽ càng ngạc nhiên hơn khi nghe người xưa mô tả vềnhững đức tính cần có của một nhà lãnh đạo để có thể được xem làthực lòng lo cho dân cho nước. Những chuẩn mực lý tưởng này nếuchỉ được áp dụng một phần nào thôi, chắc chắn cũng sẽ xoá bỏ đượcrất nhiều những tệ nạn mà xã hội văn minh hiện đại của chúng tađang đối mặt. Tất cả những giá trị tinh túy đó của Nho giáo được gói gọn trongmột bộ sách được người xưa trân trọng và lưu truyền từ thế hệ nàysang thế hệ khác, cũng là nền tảng học thuật của Nho gia từ nhữngđiều cơ bản nhất cho đến những gì uyên áo nhất. Bộ sách này gồm 4quyển sách quý được gọi chung là Tứ thư. Đó là các sách: Luận ngữ,Mạnh tử, Đại học và Trung dung. Quyển sách mà quý vị đang cầmtrên tay chính là được biên soạn từ bộ Tứ thư, đặc biệt bao gồm cảnguyên bản Hán văn, bản Việt dịch cũng như các phần chú thích vàbình giải của soạn giả Lý Minh Tuấn.6 ...

Tài liệu được xem nhiều: