Mo trong đời sống người Mường ở Ninh Bình hiện nay
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.46 MB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết tập trung khái quát về nguồn gốc, những diện mạo đặc trưng riêng biệt và hiện trạng thực hành di sản Mo trong cộng đồng cũng như công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản Mo Mường ở tỉnh Ninh Bình hiện nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Mo trong đời sống người Mường ở Ninh Bình hiện nayVĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN MO IN THE LIFE OF MUONG ETHNIC GROUP IN NINH BINH PROVINCE TODAYNguyen Thi Thanh VanHanoi University of Culture; Email: vannt@huc.edu.vnReceived: 05/01/2024; Reviewed: 08/4/2024; Revised: 12/4/2024; Accepted: 10/5/2024; Released: 21/6/2024DOI: https://doi.org/10.54163/ncdt/295 M o is a featured religious activity which is very important in spiritual life of Muong ethnic group. Mo is not only a ritual performed at funerals but also contains the entire integrated valuesthat form traditional Muong culture (worldview, outlook on life, ethnic history, social institutions, folkliterature and art, beliefs and daily living habits...). Mo Muong in Ninh Binh province not only has thecharacteristics of Mo Muong in general but also has the unique local nuances of the Muong ethnic grouphere. Nowadays, the implementation of the ‘Mo’ heritage in Muong’s ethnic community in Ninh Binhprovince is fading away rapidly, it needs emergency protection while the research, conservation and valuepromotion activities here are still too few. The article focuses on presenting an overview of the origin,unique characteristics and current status of Mo heritage practice in the community as well as preservingand promoting the value of Muong Mo heritage in Ninh Binh province today. Keywords: Mo Muong; Ninh Binh provice; Funeral rituals; Muong Ethnic group. 1. Đặt vấn đề Grossin, 1926); Người Mường - Địa lý nhân văn và Người Mường, cùng với người Kinh được coi là xã hội học (Jeanne Cuisinier, 1948); Lược khảo vềmột trong hai tộc người tại chỗ, là chủ nhân sáng tạo thần thoại Việt Nam (Nguyễn Đổng Chi, 1956),…và phát triển các giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất tuy sơ lược nhưng đã cung cấp những hiểu biết đầuNinh Bình từ quá khứ cho đến hiện nay. Trong đời tiên về loại hình tín ngưỡng, văn hóa dân gian này.sống văn hóa, xã hội và tâm linh của người Mường, Từ những năm 1970 đến nay, việc nghiên cứu,Mo là thành tố quan trọng, đặc biệt là trong tang ma. sưu tầm về Mo Mường ở Việt Nam được tiến hànhNgười Mường ở tỉnh Ninh Bình quan niệm, sau khi bài bản hơn, người thực hiện bao gồm cả nhữngchết mà không được làm mo thì linh hồn người chết người Mường có học vấn, am hiểu văn hóa dân tộckhông biết mình đã chết, không biết đường đi lên như: Vương Anh, Bùi Chỉ, Bùi Văn Nợi, Bùi Thiện,Mường Trời gặp ông Lang Thiên Đồng, ông Lang Quách Giao... và những chuyên gia nghiên cứu vềThiên Vị để xin được chuyển sang số ma, không văn hóa Mường như: Hoàng Anh Nhân, Đặng Vănbiết đường đi ra Mả Đống để nhận họ hàng bên Lung, Trương Sĩ Hùng,... Họ tập trung nghiên cứu,âm, được tổ tiên biết mặt và thừa nhận, được vào sưu tầm, dịch thuật và giới thiệu các văn bản Mo cósinh sống vĩnh viễn bên làng ma. Để cái chết được nội dung nói về các truyền thuyết, thần thoại Mườnghoàn thành và linh hồn được chuyển hóa thì hồn ma ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa. Sau khi 2phải hoàn tất các hành trình trên. Nhiệm vụ đó được bản Tẻa tất tẻa rác (28 chương, 8225 câu) của Mongười Mường giao phó cho các thầy mo, để người Mường Thanh Hóa và Đẻ đất đẻ nước (17 chương,chết được trọn vẹn và người sống được trọn nghĩa. 6811 câu) của Mo Mường Hòa Bình được xuất bản,Hiện nay, việc thực hành di sản Mo trong cộng đồng các giá trị của Mo Mường mới được khẳng định,người Mường ở tỉnh Ninh Bình đã và đang bị biến việc nghiên cứu, sưu tầm và công bố đã mở rộngđổi mạnh mẽ bởi nhiều nguyên nhân, đặt ra yêu cầu ra mo tang ma như: Đẻ đất đẻ nước (Lung & nnk,cấp thiết cần phải có những định hướng, chính sách, 1988); Mo lên trời (Nhân, 1994); Mo (sử thi thầngiải pháp phù hợp để bảo tồn và phát huy các giá thoại) dân tộc Mường (Anh và nnk, 1997); Tuyểntrị văn hóa đặc sắc của Mo trong đời sống người tập truyện thơ Mường (Thiện, 1995); Mo MườngMường hiện nay. và nghi lễ tang ma (Lung & nnk, 1996); Diễn xướng Mo - Trượng - Mỡi (Thiện & nnk, 2005); Mo 2. Tổng quan nghiên cứu Mường Hòa Bình (Viên & Chỉ, 2010); Mo Mường Từ trước đến nay, khi nhắc đến Mo Mường, các (Nợi, 2012); Mo - đường lên trời (Ân, 2002),... Chohọc giả trong nước và quốc tế thường quan tâm và đến nay, mới có Mo Mường ở các tỉnh Hòa Bình,nghiên cứu ở hai trung tâm cư trú và văn hóa lớn Thanh Hóa, Sơn La được sưu tầm và công bố. Vớicủa người Mường là các tỉnh Hòa Bình và Thanh các kết quả kể trên, Mo Mường đã trở thành mộtHóa. Những công trình sưu tầm và nghiên cứu đầu hiện tượng văn hóa dân gian đặc sắc, góp phần làmtiên về Mo Mường được thực hiện từ những năm sáng tỏ những đặc trưng văn hóa mang bản sắc củađầu thế kỷ XX như: Tỉnh Mường Hòa Bình (Piere người Mường, mặc dù những kết quả đó còn hạn66 June, 2024 VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂNchế và chưa phản ánh đầy đủ tính đa dạng và đặc cuông mo.thù của Mo Mường ở từng địa phương. Đời sống tinh thần của người Mường ở tỉnh Đến nay, việc nghiên cứu, sưu tầm và công bố Ninh Bình rất phong phú, phản ánh nhân sinh quanvề Mo Mường ở tỉnh Ninh Bình vẫn là một “khoảng và thế giới quan tộc người với môi trường cư trú.trống”, mới chỉ được nhắc đến một cách sơ lược là Họ theo tín ngưỡng đa thần, thờ cúng trời đất, tổmột phần của nghi lễ tang ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Mo trong đời sống người Mường ở Ninh Bình hiện nayVĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN MO IN THE LIFE OF MUONG ETHNIC GROUP IN NINH BINH PROVINCE TODAYNguyen Thi Thanh VanHanoi University of Culture; Email: vannt@huc.edu.vnReceived: 05/01/2024; Reviewed: 08/4/2024; Revised: 12/4/2024; Accepted: 10/5/2024; Released: 21/6/2024DOI: https://doi.org/10.54163/ncdt/295 M o is a featured religious activity which is very important in spiritual life of Muong ethnic group. Mo is not only a ritual performed at funerals but also contains the entire integrated valuesthat form traditional Muong culture (worldview, outlook on life, ethnic history, social institutions, folkliterature and art, beliefs and daily living habits...). Mo Muong in Ninh Binh province not only has thecharacteristics of Mo Muong in general but also has the unique local nuances of the Muong ethnic grouphere. Nowadays, the implementation of the ‘Mo’ heritage in Muong’s ethnic community in Ninh Binhprovince is fading away rapidly, it needs emergency protection while the research, conservation and valuepromotion activities here are still too few. The article focuses on presenting an overview of the origin,unique characteristics and current status of Mo heritage practice in the community as well as preservingand promoting the value of Muong Mo heritage in Ninh Binh province today. Keywords: Mo Muong; Ninh Binh provice; Funeral rituals; Muong Ethnic group. 1. Đặt vấn đề Grossin, 1926); Người Mường - Địa lý nhân văn và Người Mường, cùng với người Kinh được coi là xã hội học (Jeanne Cuisinier, 1948); Lược khảo vềmột trong hai tộc người tại chỗ, là chủ nhân sáng tạo thần thoại Việt Nam (Nguyễn Đổng Chi, 1956),…và phát triển các giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất tuy sơ lược nhưng đã cung cấp những hiểu biết đầuNinh Bình từ quá khứ cho đến hiện nay. Trong đời tiên về loại hình tín ngưỡng, văn hóa dân gian này.sống văn hóa, xã hội và tâm linh của người Mường, Từ những năm 1970 đến nay, việc nghiên cứu,Mo là thành tố quan trọng, đặc biệt là trong tang ma. sưu tầm về Mo Mường ở Việt Nam được tiến hànhNgười Mường ở tỉnh Ninh Bình quan niệm, sau khi bài bản hơn, người thực hiện bao gồm cả nhữngchết mà không được làm mo thì linh hồn người chết người Mường có học vấn, am hiểu văn hóa dân tộckhông biết mình đã chết, không biết đường đi lên như: Vương Anh, Bùi Chỉ, Bùi Văn Nợi, Bùi Thiện,Mường Trời gặp ông Lang Thiên Đồng, ông Lang Quách Giao... và những chuyên gia nghiên cứu vềThiên Vị để xin được chuyển sang số ma, không văn hóa Mường như: Hoàng Anh Nhân, Đặng Vănbiết đường đi ra Mả Đống để nhận họ hàng bên Lung, Trương Sĩ Hùng,... Họ tập trung nghiên cứu,âm, được tổ tiên biết mặt và thừa nhận, được vào sưu tầm, dịch thuật và giới thiệu các văn bản Mo cósinh sống vĩnh viễn bên làng ma. Để cái chết được nội dung nói về các truyền thuyết, thần thoại Mườnghoàn thành và linh hồn được chuyển hóa thì hồn ma ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa. Sau khi 2phải hoàn tất các hành trình trên. Nhiệm vụ đó được bản Tẻa tất tẻa rác (28 chương, 8225 câu) của Mongười Mường giao phó cho các thầy mo, để người Mường Thanh Hóa và Đẻ đất đẻ nước (17 chương,chết được trọn vẹn và người sống được trọn nghĩa. 6811 câu) của Mo Mường Hòa Bình được xuất bản,Hiện nay, việc thực hành di sản Mo trong cộng đồng các giá trị của Mo Mường mới được khẳng định,người Mường ở tỉnh Ninh Bình đã và đang bị biến việc nghiên cứu, sưu tầm và công bố đã mở rộngđổi mạnh mẽ bởi nhiều nguyên nhân, đặt ra yêu cầu ra mo tang ma như: Đẻ đất đẻ nước (Lung & nnk,cấp thiết cần phải có những định hướng, chính sách, 1988); Mo lên trời (Nhân, 1994); Mo (sử thi thầngiải pháp phù hợp để bảo tồn và phát huy các giá thoại) dân tộc Mường (Anh và nnk, 1997); Tuyểntrị văn hóa đặc sắc của Mo trong đời sống người tập truyện thơ Mường (Thiện, 1995); Mo MườngMường hiện nay. và nghi lễ tang ma (Lung & nnk, 1996); Diễn xướng Mo - Trượng - Mỡi (Thiện & nnk, 2005); Mo 2. Tổng quan nghiên cứu Mường Hòa Bình (Viên & Chỉ, 2010); Mo Mường Từ trước đến nay, khi nhắc đến Mo Mường, các (Nợi, 2012); Mo - đường lên trời (Ân, 2002),... Chohọc giả trong nước và quốc tế thường quan tâm và đến nay, mới có Mo Mường ở các tỉnh Hòa Bình,nghiên cứu ở hai trung tâm cư trú và văn hóa lớn Thanh Hóa, Sơn La được sưu tầm và công bố. Vớicủa người Mường là các tỉnh Hòa Bình và Thanh các kết quả kể trên, Mo Mường đã trở thành mộtHóa. Những công trình sưu tầm và nghiên cứu đầu hiện tượng văn hóa dân gian đặc sắc, góp phần làmtiên về Mo Mường được thực hiện từ những năm sáng tỏ những đặc trưng văn hóa mang bản sắc củađầu thế kỷ XX như: Tỉnh Mường Hòa Bình (Piere người Mường, mặc dù những kết quả đó còn hạn66 June, 2024 VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂNchế và chưa phản ánh đầy đủ tính đa dạng và đặc cuông mo.thù của Mo Mường ở từng địa phương. Đời sống tinh thần của người Mường ở tỉnh Đến nay, việc nghiên cứu, sưu tầm và công bố Ninh Bình rất phong phú, phản ánh nhân sinh quanvề Mo Mường ở tỉnh Ninh Bình vẫn là một “khoảng và thế giới quan tộc người với môi trường cư trú.trống”, mới chỉ được nhắc đến một cách sơ lược là Họ theo tín ngưỡng đa thần, thờ cúng trời đất, tổmột phần của nghi lễ tang ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghi lễ tang ma Đời sống người Mường Thực hành di sản Mo Bảo tồn di sản Mo Mường Phát huy giá trị di sản Mo MườngTài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu giao thoa văn hóa trong nghi lễ tang ma của cộng đồng người Việt ở tỉnh Udonthani, Thái Lan
17 trang 76 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Dân tộc học: Tang ma của người Cống ở xã Nậm Khao, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu
115 trang 19 0 0 -
Những nghi lễ vòng đời của dân tộc Nhật Bản - Hoàng Minh Lợi
8 trang 17 0 0 -
Tập tục tang ma của người Nùng huyện Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên
6 trang 15 0 0 -
Góc nhìn văn hóa về nghi lễ tang ma của người Sán Dìu: Phần 2
65 trang 13 0 0 -
183 trang 13 0 0
-
Góc nhìn văn hóa về nghi lễ tang ma của người Sán Dìu: Phần 1
63 trang 11 0 0 -
108 trang 11 0 0
-
27 trang 9 0 0
-
Nghi lễ chuyển đổi cho người chết sang thế giới tổ tiên trong tang ma của người Tày ở tỉnh Đắk Lắk
8 trang 9 0 0