Danh mục

Một số hoa văn điển hình trên trang phục người Dao

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 396.43 KB      Lượt xem: 4      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (6 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trang phục của người Dao, với sự phong phú về màu sắc và họa tiết, là một minh chứng sinh động cho nền văn hóa lâu đời và độc đáo của dân tộc này. Bài viết này sẽ tập trung phân tích một số hoa văn điển hình thường thấy trên trang phục của người Dao, đi sâu vào ý nghĩa và nguồn gốc của chúng. Chúng ta sẽ tìm hiểu về các kỹ thuật dệt, nhuộm và trang trí truyền thống, đồng thời làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các họa tiết với tín ngưỡng, đời sống xã hội và môi trường sinh sống của người Dao. Qua đó, bài viết mong muốn góp phần tôn vinh vẻ đẹp và sự tinh tế trong nghệ thuật trang trí của người Dao.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số hoa văn điển hình trên trang phục người DaoTẠP CHÍVHDG s ố 3/2010 3 MỘT SỐ HOA VAN DIỄN HÌNH TRêN TRANG PHỤC NGƯỜI DAO NGUYỄN NGỌC ÂN 1. V ăn h óa tra n g p h ụ c củ a người hoà. Thời gian qua, nhiều hội thảo khoaDao học trong nưốc và quốc tê đã đặt ra vấn đề nghiên cứu văn hoá Dao. Và tất nhiên, Văn hoá Dao là một trong những nền một trong những giá trị văn hoá đặcvăn hóa có từ rất lâu ở khu vực Đông trưng được nhiều nhà nghiên cứu quanNam Á và Việt Nam, cộng đồng người tâm đến, đó là trang phục.Dao là một bộ phận cấu thành của cư dâncác nưốc Đông Á và Đông Nam Á như: Cũng như trang phục của nhiều tộcTrung Quốc, Lào, Thái Lan, Mianma và ngươi thiểu sô vùng núi, trang phục ngườiViệt Nam. “Hiện nay đã có khoảng 30.000 Dao có cấu tạo khá đặc biệt vê quy cáchngười Dao (Miên) đang sống tại Mĩ, chủ tạo hình, đặc biệt là bộ lễ phục. Bộ lễ phụcyếu là bờ biển phía tây. Trong đó ở San của người Dao có cách cắt may tuy đơnFrancisco, California có số lượng người giản nhưng cách ăn vận lại vô cùng phứcDao định cư đông nhất. Một số nhóm nhỏ tạp. Các bộ phận của trang phục liên quanđã có mặt tại Porland, Oregon và Seatle, mật thiết với nhau, không thể thiếu bất cứWashington... Họ di cư sang Mĩ chủ yếu một bộ phận nào khi sử dụng. Các bộ phậntừ Lào theo chương trình tị nạn của Mĩ từ hỗ trợ nhau, che chắn và bổ sung chonăm 1976”(1 Như vậy, cũng như các tộc ). nhau, cùng nhau phối hợp tôn lên dángngười khác, sự dịch chuyển và yếu tô thòi dấp khoẻ mạnh của ngưòi mặc.gian làm cho văn hoá Dao trở thành một Người Dao có những đặc điểm riêngbộ phận cấu thành các nền văn hoá nơi có trong cách xử lí các yếu tô trên trangcộng đồng ngươi Dao sinh sông. Văn hoá phục của mình. Trang phục của tộc ngườingười Dao, trong đó có trang phục được này được xếp vào loại trang phục đẹp vàcoi như một điểm nhấn, một yếu tô tạo độc đáo, đặc biệt là quy cách tạo hình,nên sự độc đáo, sự linh thiêng, cái hồn trong đó chất chứa nguồn mĩ cảm mangcủa tộc người đã trải qua thời gian, trải nhiều yếu tô tâm linh. Đây cũng là loạiqua những biến cô thăng trầm lịch sử. Nó hình trang phục có sự đa dạng vê sắcđã được ngưng đọng, sắt son và trao thái, cầu kì vê cách tạo dáng, phong phútruyền từ đời này qua đòi khác. Để từ đó, vê thể loại hoa văn và màu sắc. Họa tiếtnó khắng định cái riêng, độc đáo, cái bản trên trang phục người Dao cũng rất độcnguyên, tự nó có chỗ đứng riêng, độc lập, đáo vê phương pháp thể hiện, yếu tô tíncó thể tách ra khỏi trào lưu thê giới hoá, ngưỡng, hệ thông biểu tượng trên từngchung đụng và ồn ã, biến động và giao mô tip họa tiết.4 NGHIÊN CỨU - TRAO Đổi Có thể nói, mỗi yếu tô trên trang đồng hành cùng đòi sông tộc người quaphục là một sự sáng tạo tìm tòi không bao biến động của lịch sử. Nó có vị tríngơi nghỉ. Tổng thể bộ trang phục là một xứng đáng trong kho tàng văn hoá dântác phẩm độc đáo về tạo hình nói chung gian của cộng đồng các dân tộc Việt Namvà tạo hình trang trí nói riêng, là bản đã qua, hôm nay và cả mai sau. Họa tiếttổng phổ đầy âm sắc với những cung bậc trên trang phục người Dao đã đạt đếnkhác biệt tạo nên sự choáng lạ, càng trình độ cao thể hiện ở đặc điểm: tất cảchiêm ngưỡng càng muốn khám phá bỏi họa tiết đều thoát khỏi sự tự nhiên, thônhững điều lạ kì mà nó mang lại ỗ các sơ mà thay vào đó là tính cách điệu ở mứcthòi điểm, mỗi góc độ thưởng thức khác cao. Có thể nói: ở đâu đó, họa tiết khôngnhau. phải là một thành tô chính để làm nên sự 2. Hoa văn trên trang phục người thành công của một bộ trang phục, nhưngDao với họa tiết trên trang phục người Dao, nó là thành phần chính, nó đã mang lại Họa tiết trên trang phục nói chung cái giá trị văn hóa, là ngôn ngữ của trangthưồng được thể hiện dưới hai hình thức phục, là nét văn hoá truyền thông của tộchọa tiết tự nhiên và họa tiết cách điệu, ở người.mỗi hình thức, họa tiết phô bày những vẻđẹp riêng và những hiệu ứng nhãn quan “Họa tiết trên trang phục Dao đượckhác nhau. Trên thực tế, các hoa văn và tạo nên bởi hình thức thêu tay, ghép vải,họa tiết trên trang phục của mỗi tộc ghép len, in sáp, trong đó nét chủ đạongười đều có lịch sử ra đời, hình thành và nổi bật và có giá trị nhất là hoa văn thêuphát triển từ rất lâu. Vô hình trung, tay”(2). Họa tiết được tạo bằng các hìnhchúng như là những đại diện nhãn quan thức này có độ linh hoạt hơn rất nhiều sođôĩ với các tộc người khác. Nhìn vào màu với cách dệt họa tiết của các tộc ngưdisắc trên trang phục, ngưòi ta có thể phân khác. Họa tiết dệt sẽ phải chịu nhữngbiệt được vùng nhưng nhìn vào họa tiết, hạn chê của kĩ thuật dệt quy định đếnngười ta có thể đọc được ra ngay nền văn một độ đáng kể. Họa tiết thêu tay có thểhóa truyền thông của tộc ngưòi sáng tạo thay đổi tuỳ ngưồi thêu, theo độ lổn nhỏra nó. Cũng như các tộc người khác, hoa của bộ phận trang phục mà tạo mảng,văn biểu hiện quan niệm thẩm mĩ, cách tạo diện ...

Tài liệu được xem nhiều: