Danh mục

Nhân cách Võ Văn Kiệt với Phật giáo

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 116.71 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nhân cách Võ Văn Kiệt với Phật giáoNgoài thành tích hoạt động cách mạng, cụ còn là một người rất gần gũi và tận tụy với dân... mà bất cứ ai cũng có những cái nhìn kính trọng một vị hiền tài như cụ. Đặc biệt nhất là thời gian cụ về làm Bí thư Khu ủy (Sài Gòn- Gia Định) trong thời kỳ tranh đấu của Phật giáo chống chế độ gia đình trị Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo. Những năm tháng đó, ông là người trực tiếp chỉ đạo cho Sinh viên học sinh Sài Gòn...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhân cách Võ Văn Kiệt với Phật giáo Nhân cách Võ Văn Kiệt với Phật giáo Ngoài thành tích hoạt động cách mạng, cụ còn là một người rất gần gũi và tậntụy với dân... mà bất cứ ai cũng có những cái nhìn kính trọng một vị hiền tài nhưcụ. Đặc biệt nhất là thời gian cụ về làm Bí thư Khu ủy (Sài Gòn- Gia Định) trongthời kỳ tranh đấu của Phật giáo chống chế độ gia đình trị Ngô Đình Diệm đàn ápPhật giáo. Những năm tháng đó, ông là người trực tiếp chỉ đạo cho Sinh viên họcsinh Sài Gòn tham gia vào phong trào đấu tranh của Phật giáo, luôn ủng hộ phongtrào tranh đấu của Phật giáo. Cụ là người có nhân cách lớn, khả năng tiếp thu mọi ý kiến của các tầng lớp x ãhội và khéo vận dụng ý kiến đó để lãnh đạo Nhà nước. Có thể nói một cách dễhiểu nhất, cụ là người biết học tập quần chúng và lãnh đạo quần chúng. Từ nhữngý kiến đóng góp của quần chúng, cụ đ ưa ra những chủ trương, hành động mà quầnchúng chấp nhận được, thấy đó là ý kiến của mình. Sau này, khi đất nước mới giải phóng, giai đoạn hết sức khó khăn đó có thể sẽdẫn đến nhiều người đói, khổ... là điều khó tránh khỏi nh ưng với sự lãnh đạo tàitình của cụ Võ Văn Kiệt thì đất nước được ổn định về mặt kinh tế và đời sống xãhội. Đặc biệt, khi cụ quyết định mở đường dây điện 500KV Bắc Nam tổng chiềudài 1.600km đi qua 21 tỉnh, thành... đây là quyết định có tính táo bạo, sáng tạo vàtrí tuệ. Đây là quyết định đầy trí tuệ, trực giác của cụ rất nhạy bén và cụ đã thấytrước ngay cả với những nhà khoa học. Thời kỳ cụ lãnh đạo đất nước, cụ lại tháogỡ được sự cấm vận của Mỹ và tạo được mối quan hệ ngoại giao rất tốt không chỉtrong khu vực mà trên cả thế giới. Qua những sự kiện đó, phải nói cụ là vị lãnhđạo đáng kính trọng với nhiều công trình lớn, sáng tạo, những quyết sách thànhcông phục vụ đời sống và tiến bộ về mọi mặt cho nhân dân. Về phương diện Phật giáo, cụ nói một câu mà các Phật tử vô cùng xúc động, đólà: “Sở dĩ tôi còn sống và gặp được quý thầy hôm nay là nhờ có Phật”. Bởi lẽ,trong thời kỳ hoạt động cách mạng bí mật, có lúc mật thám bao vây hết các ngảđường không còn chỗ nào đi nữa, cụ đã vào chùa ẩn náu. Kể lại như thế để thấy cụđã tin tưởng và có cảm tình ở các nhà sư. Cụ luôn nghĩ rằng Phật giáo luôn gắnliền với dân tộc. Đánh giá của cụ như vậy thì vô cùng hiểu Phật giáo và rất chínhxác. Về sau này, khi chủ trương của thành phố cấp đất cho Giáo hội để xây dựngHọc viện Phật giáo cho Tăng Ni sinh, thì công của cụ rất lớn. Cụ đã đóng góp ýkiến, vận động đối với các nhà lãnh đạo. Khi đất chính thức được giao choHVPGVN tại huyện Bình Chánh thì cụ là người đích thân đến đó trồng cây bồ đề.Đối Phật giáo mà đặc biệt đối với Tăng Ni sinh trẻ, cụ có nhiều tin t ưởng và kỳvọng, cụ cho rằng Tăng Ni ngày nay đã được học tập và phát triển trình độ caođúng với tinh thần của Đức Phật, lấy trí tuệ làm sự nghiệp, nên rất xứng đáng cómột học viện có tầm để đào tạo, giáo dục những người hiền tài trong tương lai. Nhân cách sống ấy, nhiệt tình, tận tụy ấy của một nhà lãnh đạo đã thật sự đi vàolòng dân từ rất lâu rồi. Và, giờ đây cụ không còn nữa nhưng cây bồ đề đã nẩy lộcđâm chồi và sẽ ghi nhớ tình cảm cao đẹp mà cụ đã dành cho Tăng Ni Phật tử ViệtNam, tình cảm đó sẽ sống mãi. Cây bồ đề là biểu tượng tiêu biểu của Phật giáo vànhững yêu thương, kỳ vọng mà cụ đã gởi gắm cho Tăng Ni trẻ sẽ còn mãi ý nghĩasâu sắc. Dù những năm tháng còn lại (khi đã về hưu) cụ đáng được thảnh thơi hơnnhưng phần lớn thời gian này cụ lại dành hết cho mọi tầng lớp nhân dân và đặcbiệt với Phật giáo. Thời gian gần đây, những hoạt động lớn của Phật giáo cụ đềuđến tham gia và trực tiếp đóng góp ý kiến rất chân tình. Hội thảo quốc tế “Phậtgiáo trong thời đại mới: Cơ hội và thách thức” tổ chức tại HVPGVN TP.HCM,hay thời gian gần đây nhất là tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2008 tại ViệtNam đều có tham khảo ý kiến của cụ để làm sao Đại lễ thành công trên bình diệnquốc tế, Nhà nước và GH. Và, nhờ những góp ý đầy nhiệt huyết, chân thành củacụ đã góp phần thành công về mọi mặt. Đó là một nhân cách lớn, hết sức giản dị, chân tình, hòa ái và đã nói là nói lờichân tình xuất phát từ đáy lòng. Cách ứng xử của cụ đối với quần chúng nhân dânvừa thể hiện sự gần gũi, bộc lộ sự chân thật giữa người với người vừa tạo cảm giácrất dễ chịu cho người nghe. Một nhân cách Võ Văn Kiệt. Quả là rất bất ngờ khi cụ đã ra đi, mới đây thôi trong dịp Đại lễ Vesak 2008 tạiHà Nội cụ có đến dự, trao đổi chuyện trò rất vui vẻ. Nhưng, tuy là sự ra đi bất ngờnhưng đối với nhà Phật cuộc đời là vô thường, có sanh phải có tử, nhưng sự ra đicủa cụ đã để lại cho nhân dân Việt Nam nhiều tự hào về một con người một đời vìdân vì nước, một nhân cách lớn chúng ta cần phải học tập noi theo. Đây l à mất mátlớn đối với đất nước, đối với nhân dân và cả với Phật giáo nữa. Bởi lẽ, khi hữu sựcần sự hỗ trợ của Nhà nước thì chính cụ là người đứng ra trao đổi, tháo gỡ, tạo cầunối để tạo mối quan ...

Tài liệu được xem nhiều: