Thông tin tài liệu:
Có một hiện tượng là tuy còn nghèo nhưng Việt Nam lại nổi lên như một cường quốc trong các cuộc thi quốc tế do FIAP bảo trợ. Nhiều tác giả có hàng trăm giải thưởng trong nước và trong các salon ảnh quốc tế.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhiếp ảnh đỉnh cao ở đâu? Nhiếp ảnh đỉnh cao ở đâu? Có một hiện tượng là tuy còn nghèo nhưng Việt Nam lại nổi lên như một cường quốc trong các cuộc thi quốc tế do FIAP bảo trợ.Nhiều tác giả có hàng trăm giải thưởng trong nước và trong cácsalon ảnh quốc tế. Các danh hiệu AVAPA, EVAPA, AFIAP,EFIAP liên tiếp được trao tặng cho các cá nhân. Sách ảnh Cáckiệt tác nhiếp ảnh của ta cũng đã xuất bản.Nhìn lại và suy ngẫm, nhiếp ảnh đỉnh cao đã đạt được tới đâu?Những cái gọi là kiệt tác đó có tồn tại với thời gian và tạo nên mộtdiện mạo đa dạng, nhiều phong cách của nền nhiếp ảnh ViệtNam?Một tác giả có nhiều giải thưởng bằng việc nghiên cứu kỹ tiêu chí,khẩu vị ban giám khảo, lợi dụng các đề tài luôn được tôn trọng...liệu có hình thành được phong cách riêng?Nhiều tác giả nắm vững thị hiếu của giám khảo nước ngoài đểliên tục đoạt giải quốc tế, nhưng liệu mấy ai khẳng định được mộtphong cách riêng?FIAP là một tổ chức nhiếp ảnh phi chính phủ, không chuyênnghiệp. Hầu hết các cuộc thi do FIAP bảo trợ mang chất salondành cho nhiếp ảnh nghiệp dư. Nhưng cuộc thi ảnh báo chíWorld Press Photo hoặc các cuộc thi có giá trị giải thưởng caomang tính chuyên nghiệp chưa thấy có tác giả Việt Nam nào đoạtgiải.Một tác giả, không phải mới vào nghề, trong một cuộc thi cấpthành phố đã gửi 41 ảnh (thậm chí có người gửi 60 ảnh) dự thi.Không tự mình thẩm định, không biết mình thích và yêu cái gì,làm sao mong có một phong cách!Có những miền đất được thiên nhiên ưu đãi, dễ có ảnh đẹp.Không một triển lãm nào thiếu vắng những ruộng bậc thang HàGiang, những áng mây luồn Sa Pa, những khuôn mặt khắc khổcủa các cụ già... Các thành viên hội đồng nghệ thuật và các vịgiám khảo không thấy nhàm chán, hay chưa đủ bản lĩnh để pháthiện những tìm tòi mới, loại bỏ những cái đã sáo mòn? Nhữngchủ đề mênh mang kiểu như Việt Nam tiến vào thiên niên kỷmới hay Hà Nội trên đường đổi mới gần như đã lấy dây tự tróimình, làm khó cho sáng tác và chọn giải. Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnhViệt Nam nên có các triển lãm chuyên đề, thử nghiệm mang tínhchuyên sâu, với sự thẩm định và đánh giá có trách nhiệm củamột tập thể giỏi và yêu nghề, dám có quan điểm riêng và bảo vệcái mới.Phần mềm xử lý ảnh Photoshop là một công cụ hữu hiệu, bổsung khả năng thể hiện cho nhiếp ảnh truyền thống, đang bị lạmdụng. Không biết nhiếp ảnh sẽ đi về đâu khi đánh mất khoảnhkhắc của chính mình!Nếu nhiếp ảnh có sự đánh giá cởi mở hơn với các thể loại, trongđó có ảnh khỏa thân, tôn trọng cảm xúc cá nhân trong tác phẩmthì việc sáng tạo và thẩm định ảnh mới có môi trường để cấtcánh./.