Danh mục

Ôn tập văn học 10 part 6

Số trang: 31      Loại file: pdf      Dung lượng: 322.17 KB      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài số 30. Thúc Sinh từ biệt Thúy Kiều Bài số 31. Kim Trọng trở lại vườn Thúy Bài số 32. Anh hùng tiếng đã gọi rằng Bài số 33. Độc Tiểu Thanh kí Bài số 34. Thăng Long thành hoài cổ Phần thứ ba. VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI - LÝ LUẬN VĂN HỌC Bài số 35. Sử thi Hi Lạp Bài số 36. Uylitxơ trở về Bài số 37. Sử thi Ấn Độ Bài số 38. Rama buộc tội Bài số 39. Thơ Đường Bài số 40. Hoàng Hạc lâu Tống mạnh hạo nhiên chi quảng lăng Bài số...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ôn tập văn học 10 part 6Bài số 30. Thúc Sinh từ biệt Thúy KiềuBài số 31. Kim Trọng trở lại vườn ThúyBài số 32. Anh hùng tiếng đã gọ i rằngBài số 33. Độ c Tiểu Thanh kíBài số 34. Thăng Long thành hoài cổPhần thứ b a. VĂN HỌ C NƯỚ C NGOÀI - LÝ LUẬN VĂN HỌ CBài số 35. Sử thi Hi LạpBài số 36. Uylitxơ trở vềBài số 37. Sử thi Ấn ĐộBài số 38. Rama buộc tộ iBài số 39. Thơ ĐườngBài số 40. Hoàng Hạc lâu Tống mạnh hạo nhiên chi quảng lăngBài số 41. Thu hứngBài số 42. Hoàng lạc LâuBài số 43. Tì Bà HànhBài số 44. Tam quốc diễn ngh ĩaBài số 45. Người lái buôn thành VơnidơBài số 46. Văn học là gìBài số 47. Nhà văn và quá trình sáng tạoBài ca người thợ mộcAnh là thợ mộc Thanh Hoa,Làm cầu, làm quán, làm nhà... khéo thay!Lựa cộ t anh dựng đòn tay,Bào trơn đóng bén nó ngay một bề.Bốn cửa anh ch ạm bốn dêBốn con dê đ ực ch ầu về tổ tông,Bốn cửa anh ch ạm bồn rồng,Trên thì rồng ấp, dưới thì rồng leo.Bốn cửa anh ch ạm bốn mèo,Con thì b ắt chuột, con leo xà nhà.Bốn cửa anh ch ạm bồn gà,Đêm thì nó gáy, ngày ra ăn vườn.Bốn cửa anh ch ạm bốn lươn,Con thì th ắt khúc, con trườn bò ra.Bốn cử a anh ch ạm bốn hoa,Trên là hoa sói, dưới là hoa sen.Bốn cửa anh ch ạm bốn đèn,Một đèn dệt cửi, một đèn quay tơ.Một đèn đọ c sách ngâm thơ,Một đèn anh để đợi ch ờ nàng đây. Lời bình Tục ngữ có câu: Thợ mộ c xứ Thanh ở quanh Kinh kì, ho ặc: Thợ mộ c xứ Thanh ởquanh Thu ận Quảng. Thợ mộc dùgiỏ i đến đâu cũng ch ỉ được gọi là phó cả. Th ợ mộc làm cung điện vua chúa mới được gọ i làthợ cả. Xây dự ng cung điện th ờiLê - Thịnh, thời N guyễn sau này, ph ần lớn là thợ mộc Thanh Hoá. Câu đầu của bài ca daonày có d ị bản ghi là Anh làm th ợmộ c Thanh Hoa. Theo ý chúng tôi là “Anh là thợ mộc Thanh Hoa”; một chữ là biết mấy tựhào khi chàng trai xưng danh vớicô gái. Không phải thợ mộc tầm thường mà là th ợ m ộc Thanh Hoa xây dựng cung điện đấynhé! Hai chữ khéo thay cũng làlời tự khen, khoe tài củ a anh: Làm cầu, làm quán, làm nhà ... khéo thay! Có tài th ực màkhoe khoang thì cũng chẳng hay hogì! Ở đ ây, chàng thợ mộc Thanh Hoa khoe tài là đ ể tỏ tình với cô gái mà anh đang yêu, nênrất dễ thương, được chúng tađồng tình. Câu 3,4 chỉ theo đà mà nói, chứ có tài cán gì ở cái việc bào trơn, đóng bén... Từ câu thứnăm trở đi, bằng biện pháp liệtkê, chàng thợ mộc khoe tài ch ạm trổ củ a anh. Năm bức chạm con vật: dê, rồ ng, mèo, gà,lươn. Hai bức chạm cảnh: hoa vàđèn. Có bứ c chạm tứ linh: rồng, nhưng đã được cách điệu dân gian hoá, bình d ị hoá.Trên thì rồng ấp, dưới thì rồng leo Con lươn có gì đáng ch ạm? Với tài ngh ệ đ iêu luyện, bức chạm lươn vô cùng sống động,tuyệt khéo:Bố n cửa anh chạm bốn lươnCon thì th ắt khúc, con trườn bò ra. Nghệ thuật cổ phương Đông lấy cái cân xứng làm thành một tiêu trí của cái đ ẹp. Hội hoạ,ch ạm trổ, kiến trúc, thơ văn...hay miêu tả cảnh vật qua bộ tứ bình: tùng, cúc, trúc, mai; xuân, hạ, thu, đông; ngư tiều,canh, m ục...nghệ sĩ lấy cái đối xứng,cái hài hoà làm trọng. Trong bài ca dao này, các tiểu đố i đã làm rõ vẻ đẹp bức ch ạm đầy mĩthu ật của chàng thợ mộc: - Trên thì rồng ấp // dưới thì rồng leo. - Con thì bắt chuộ t // con leo xà nhà. - Đêm thì nó gáy // ngày ra ăn vườn. - Con thì thắt khúc // con trườn bò ra. - Trên là hoa sói // dưới là hoa sen. - v.v ... Cái hồn của bức chạm 5 con vật được th ể h iện ở trạng thái động: Chầu về tổ tông,rồng ấp rồng leo, bắt chuộ t... leoxà nhà, gáy ra ăn vườn, th ắt khúc... trườn bò ra. Tất cả các bứ c chạm đều cho thấy a nh thợ mộc là con một ngư ời rất tài hoa. Anh còn là một chàng trai đa tình. Làm nghề thợ mộc dù giỏ i đến m ấy cũng thuộc vị thếtầm thường qua sự xếp đ ặt 4 lớpngười trong xã hộ i phong kiến. Bức chạm hoa - hoa sói , hoa sen - là mộ t ngầm ý: khoe tâmhồn thanh cao. Chàng trai đangtỏ tình không phải là lo ại người vai u thịt bắp đâu nhé! Bức ch ạm đèn mới thật kì diệu. Haingọn đèn cho người khéo tay haylam hay làm - chính là cô gái - đ ể d ệt vải, để quay tơ. Đèn thứ ba, để cho ai, đọc sách ngâmthơ? Mộ t con người nho nhãđang tỏ tình với n àng. Ngọn đèn thứ tư là ngọn đèn h ạnh phúc:Một đèn anh đ ể đ ợi chờ nàng đây. Có thể nói bức chạm đèn rất đẹp, đ ẹp về mặt m ĩ thu ật, đẹp ở tâm tình chàng thợ m ộc,đó là một con người luôn luônhướng về mộ t cuộc sống lao động, êm đ ềm hạnh phúc củ a lứ a đôi trong mỗ i gia đình ViệtNam. Cấu trúc bài ca dao cân xứng, hài hoà. Giọ ng điệu h ồn nhiên tự tin và chân thành. Chàngthợ mộ c Thanh Hoa là mộ t chàngtrai tài hoa và đa tình: Anh là một con người dễ m ến dễ thương.Tát nước đ ầu đìnhHôm qua tát nước đầu đình,Bỏ quên cái áo trên cành hoa sen.Em được thì cho anh xin,Hay là em để làm tin trong nhà.Áo anh sứt ch ỉ đường tà,Vợ anh chưa có, mẹ già chưa khâu.Áo anh sứt ch ỉ đã lâu,Mai mượn cô ấy về khâu cho cùng.Khâu rồi anh sẽ trả công,Đến khi lấy chồng anh sẽ giúp cho.Giúp cho ...

Tài liệu được xem nhiều: