![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Ôn tập văn học 12 part 4
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 300.68 KB
Lượt xem: 5
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
mắt” (1948). Truyện của Nam Cao thấm đượm một ý vị triết lý trữ tình, chứa chan tinh thần nhân đạo. Có tài kể chuyện, giỏi phân tích tâm lí nhân vật, ngôn ngữ rất gần với lời ăn tiếng nói quần chúng,… Nam Cao là gương mặt tiêu biểu của văn xuôi Việt Nam hiện đại Tóm tắt truyện Độ và Hoàng là đôi bạn văn chương ở Hà Nội trước Cách mạng. K háng chiến bùng nổ,
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ôn tập văn học 12 part 4 mắt” (1948 ). Tr uyện c ủa N am C ao thấm đư ợm một ý vị triết lý trữ tình, c hứ a chan tinh thần nhân đạo. Có tài kể c huyện, giỏi p hân tíchtâ m lí nhâ n vật, ngô n ngữ rất gần với lời ăn tiếng nó i q uần chúng,… Nam C ao là gư ơng mặt tiêu b iểu của vănxuô i Việt N am hiện đạiTó m tắt tr uyện Độ và Ho àng là đ ôi bạn văn chương ở Hà Nộ i trước C ách mạng. K háng chiến b ùng nổ , Độ trở thà nhmột cán bộ tuyên truyền nhãi nhép . C ò n Ho àng đư a vợ co n đ i tản cư về một làng cách xa Hà N ội hà ngtrăm cây số. Vợ chồng anh được người quen cho ở nhờ 3 gian nhà gạch sạch sẽ. Vẫn nuôi chó béc giê.Độ đi bộ hàng chục cây số đến thăm Hoàng. Vợ chồng Ho àng đ ó n tiếp Độ thâ n tình, cởi mở. Hai vợchồng a nh thi nha u k ể xấu người nhà q uê đ ủ thứ : ngu độ n, lỗ mãng, ích k ỷ, thamlam, b ần tiện cả hay hỏi giấy tờ. V iết chữ quốc ngữ sai vần mà lại c ứ ha y nó i c huyện chính trị rố i rít cả lên.Ho àng k ể cho Độ nghe c huyện anh thanh niên vá c b ó tre làm cô ng tác p há ho ại cản cơ giới đ ịch, đọc thuộclò ng b ài “b a giai đo ạn” d ài đến năm tra ng giấy. C huyện một ông chủ tịch khu phố xuất thân b án c háo lò ng,một ông chủ tịch “làng này” cho rằng p hụ nữ thì p hải“thị này thị nọ”. N gười ta mời Ho àng d ạy Bình d ân học vụ hay làm tuyên truyền, như ng anh k hô ng thể nào cô ng tác với họ được, thà bị họgọ i là p hản động. Vợ chồng anh đó ng cổng s uốt ngày, chỉ giao d u với đám cặn bã của giới t hư ợng lư u trí thứ ccùng tản cư về. Ho àng tâm sự với Độ là a nh b í lắm như ng chư a nản vì cò n tin vào ô ng C ụ: “Dù d ân mình có tồi đi nữ a, ông Cụ xo ay q uanh rồi cũng cứ đ ộc lập như thường”. Buổi tối hô m ấy, nằm tro ng màn tuyn trắng muốt, chủ và khách nghe chị Hoàng đọc Tam Quố c. Tiếngchị Ho àng thanh thanh. Ho àng hỏi Độ là Tào Tháo có giỏi k hông? M ỗi lần đến đoạn hay, Ho àng vỗ đ ùik ê u: “Tà i thật! Tài thật! Tài đến t hế là c ùng! Tiên sư anh Tào Tháo !”Chủ đề Phê phán cách nhìn đời, nhìn người lệc h lạc, k hinh miệt, lối sống ích k ỷ và b àng q uan của mộ t trí thứ c đối vớik há ng c hiến, đồng thời biểu dương một lớp trí thứ c, văn nghệ sĩ có mộ t cái tâm đẹp, gắn bó với nhân dân,tích cự c tham gia sự nghiệp cách mạng của dân tộc. “Đô i mắt” thể h iện c ách nhìn và thái độ của người trí thứ cđối với nô ng d ân và k háng chiến.Vấn đề “đôi mắt” của Ho àng v à Độ Vấn đề “đôi mắ t ” là thái độ, là các h nhìn người, nhìn đời, là c ách ứ ng xử với thời cuộc, với cuộc k hángchiến của d ân tộ c. Cũng là nhà văn như ng Ho àng và Độ sống rất khác nhau “đô i mắt” của họ k hông giốngnhau ở cách nhìn đời, nhìn người và cách sống… 1. Nhân v ật Hoàng - T huộc lớp đàn anh tro ng văn giới. Thời N hật Tây lộn xộn, anh ta là “một tay chợ đen rất tà i tình”. Tính nết thất thư ờng,hay đố kỵ và “đá” bạn. - Tản cư về nô ng thô n như ng k hinh b ỉ nô ng d ân, k ể xấu họ đủ điều, “mũi nhăn lại như ngử i thấy mùi xá c thối”. - Bàng q uan trước thời c uộ c. K hô ng tham gia b ất cứ mộ t cô ng việc gì của k háng chiến. Đó ng cổng s uố t ngày. Vẫn giữ mộtlối sống sang trọng k hô ng hợp lí: nuô i c hó b ẹc giê, màn tuyn, hút thuốc lá thơm, đọc Tam q uố c mỗ i tối trướck hi đ i ngủ. - Tin lã nh tụ mà co i thường vai trò và sự nghiệp c ách mạng của nhân d ân. Vẫn là một các h nhìn lệc h lạc.Tó m lại, Ho àng là một văn sĩ lạc hậu, k ém nhân cách, lệch lạc tro ng nhìn người và nhìn đời, vô trách nhiệm đốivới sự nghiệp k háng chiến của dân tộc. Với Ho àng “vẫn giữ đô i mắt ấy để nhìn đời thì c àng đi nhiều, càng q uansát lắm, chỉ càng thêm chuachát và chán nản”. 2. Nhân v ật Độ Anh tự nhận là “một k ẻ no n d ại, mới tập tọ ng học nghề” tro ng văn giới.Hăm hở dấn thân: theo nô ng d ân “đi đánh p hủ” cướp chính q uyền, là m p hó ng viê n mặt trận, là m a nh tuyê ntruyền nhái nhép … - Sống giản d ị, gần gũi q uần c húng - Có mộ t tấm lò ng nhân hậu, một cái tâm đẹp , nhìn q uần chúng, p hát hiện ở họ nhữ ng p hẩm chất tốt đẹp :yêu nước, dũng cảm, nhiệt tình tha m gia k há ng c hiến, v.v… Độ là một nhà văn, một trí thứ c tiến b ộ. Giàu nhân cách. Tích cự c tham gia kháng chiến. K hẳng đ ịnh mộ t tam thế: “Số ngđã rồi hã y viết” và Độ đã hăng hái tha m gia và p hục vụ k háng chiến.Kết l uận Vớ i nghệ thuật kể c huyện hấp d ẫn, cách xây dự ng nhân vật tương p hản đối lập, bằng những chi tiết cụthể, cá thể hó a, Nam Cao đ ã ghi nhận mộ t thành công đầu tiên của văn xuô i k háng chiến, làm cho truyện“Đôi mắt ” trở thành một tuyên ngô n nghệ thuật của một thế hệ nhà văn sau C ách mạng b uổi nhận đường”Tác gi ả Tô Ho ài tên thật là N guyễn S en, ngư ời Hà Nội, s inh năm 1 920 . Là mộ t nhà văn có nguồn sáng tạo to lớn. C ótrên 100 tác p hẩm. Trước cách mạng, nổ i tiếng với tr uyện “Dế mèn p hiêu lưu ký”. S au năm 1945, có “TruyệnTây Bắc”, “Mười năm”,“M iền Tây”, “T uổ i trẻ Ho àng Văn Thụ”, “Tự truyện”, v. v… S áng tác của Tô Ho ài thể h iện vố n hiểu b iết p ho ng phú về đời sống và p ho ng tục, chất tạo hình và chất thơ q ua miêu tả vàkể c huyện đầy thú vị. Là một nhà văn viết tr uyện về miền núi rất thành cô ng.Xuất xứ Tập “Truyện Tây Bắc” được Tô Ho ài viết năm 1952. Gồ m có 3 truyện: “Vợ chồng A Phủ”, “C huyện Mường G iơn”, “Cứuđất cứ u M ường”, Năm 1952 , theo bộ đội và o giải p hó ng Tây Bắc, mộ t chuyến đi d ài 8 tháng, Tô Ho ài đ ã mangvề xuô i b aokỷ niệm sâu sắc về ngư ời và cảnh Tây Bắc. “Tr uyện Tây Bắc” đ ã được tặng giải Nhất, Giải thưởng của Hội V ănnghệ V iệtNam 1945- 1955 . Truyện “Vợ chồng A Phủ” là truyện ha y nhất tro ng tập truyện này.Tó m tắt N gày xư a, bố Mị lấy mẹ Mị, k hô ng đ ủ tiền cưới p hải đến vay nhà thố ng lí, b ố của thống lí P á Tra b ây giờ. Mẹ Mị đ ã chết,bố Mị đã già mà mó n nợ mỗi năm p hải trả lã i mộ t nư ơng ngô vẫn còn. Năm đó, ở Hồng N gài tết đến, A Sửco n trai thố ng líP á Tra lừ a bắt cóc được Mị về làm vợ cúng trình ma. M ị trở thành con d âu gạt nợ. K ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ôn tập văn học 12 part 4 mắt” (1948 ). Tr uyện c ủa N am C ao thấm đư ợm một ý vị triết lý trữ tình, c hứ a chan tinh thần nhân đạo. Có tài kể c huyện, giỏi p hân tíchtâ m lí nhâ n vật, ngô n ngữ rất gần với lời ăn tiếng nó i q uần chúng,… Nam C ao là gư ơng mặt tiêu b iểu của vănxuô i Việt N am hiện đạiTó m tắt tr uyện Độ và Ho àng là đ ôi bạn văn chương ở Hà Nộ i trước C ách mạng. K háng chiến b ùng nổ , Độ trở thà nhmột cán bộ tuyên truyền nhãi nhép . C ò n Ho àng đư a vợ co n đ i tản cư về một làng cách xa Hà N ội hà ngtrăm cây số. Vợ chồng anh được người quen cho ở nhờ 3 gian nhà gạch sạch sẽ. Vẫn nuôi chó béc giê.Độ đi bộ hàng chục cây số đến thăm Hoàng. Vợ chồng Ho àng đ ó n tiếp Độ thâ n tình, cởi mở. Hai vợchồng a nh thi nha u k ể xấu người nhà q uê đ ủ thứ : ngu độ n, lỗ mãng, ích k ỷ, thamlam, b ần tiện cả hay hỏi giấy tờ. V iết chữ quốc ngữ sai vần mà lại c ứ ha y nó i c huyện chính trị rố i rít cả lên.Ho àng k ể cho Độ nghe c huyện anh thanh niên vá c b ó tre làm cô ng tác p há ho ại cản cơ giới đ ịch, đọc thuộclò ng b ài “b a giai đo ạn” d ài đến năm tra ng giấy. C huyện một ông chủ tịch khu phố xuất thân b án c háo lò ng,một ông chủ tịch “làng này” cho rằng p hụ nữ thì p hải“thị này thị nọ”. N gười ta mời Ho àng d ạy Bình d ân học vụ hay làm tuyên truyền, như ng anh k hô ng thể nào cô ng tác với họ được, thà bị họgọ i là p hản động. Vợ chồng anh đó ng cổng s uốt ngày, chỉ giao d u với đám cặn bã của giới t hư ợng lư u trí thứ ccùng tản cư về. Ho àng tâm sự với Độ là a nh b í lắm như ng chư a nản vì cò n tin vào ô ng C ụ: “Dù d ân mình có tồi đi nữ a, ông Cụ xo ay q uanh rồi cũng cứ đ ộc lập như thường”. Buổi tối hô m ấy, nằm tro ng màn tuyn trắng muốt, chủ và khách nghe chị Hoàng đọc Tam Quố c. Tiếngchị Ho àng thanh thanh. Ho àng hỏi Độ là Tào Tháo có giỏi k hông? M ỗi lần đến đoạn hay, Ho àng vỗ đ ùik ê u: “Tà i thật! Tài thật! Tài đến t hế là c ùng! Tiên sư anh Tào Tháo !”Chủ đề Phê phán cách nhìn đời, nhìn người lệc h lạc, k hinh miệt, lối sống ích k ỷ và b àng q uan của mộ t trí thứ c đối vớik há ng c hiến, đồng thời biểu dương một lớp trí thứ c, văn nghệ sĩ có mộ t cái tâm đẹp, gắn bó với nhân dân,tích cự c tham gia sự nghiệp cách mạng của dân tộc. “Đô i mắt” thể h iện c ách nhìn và thái độ của người trí thứ cđối với nô ng d ân và k háng chiến.Vấn đề “đôi mắt” của Ho àng v à Độ Vấn đề “đôi mắ t ” là thái độ, là các h nhìn người, nhìn đời, là c ách ứ ng xử với thời cuộc, với cuộc k hángchiến của d ân tộ c. Cũng là nhà văn như ng Ho àng và Độ sống rất khác nhau “đô i mắt” của họ k hông giốngnhau ở cách nhìn đời, nhìn người và cách sống… 1. Nhân v ật Hoàng - T huộc lớp đàn anh tro ng văn giới. Thời N hật Tây lộn xộn, anh ta là “một tay chợ đen rất tà i tình”. Tính nết thất thư ờng,hay đố kỵ và “đá” bạn. - Tản cư về nô ng thô n như ng k hinh b ỉ nô ng d ân, k ể xấu họ đủ điều, “mũi nhăn lại như ngử i thấy mùi xá c thối”. - Bàng q uan trước thời c uộ c. K hô ng tham gia b ất cứ mộ t cô ng việc gì của k háng chiến. Đó ng cổng s uố t ngày. Vẫn giữ mộtlối sống sang trọng k hô ng hợp lí: nuô i c hó b ẹc giê, màn tuyn, hút thuốc lá thơm, đọc Tam q uố c mỗ i tối trướck hi đ i ngủ. - Tin lã nh tụ mà co i thường vai trò và sự nghiệp c ách mạng của nhân d ân. Vẫn là một các h nhìn lệc h lạc.Tó m lại, Ho àng là một văn sĩ lạc hậu, k ém nhân cách, lệch lạc tro ng nhìn người và nhìn đời, vô trách nhiệm đốivới sự nghiệp k háng chiến của dân tộc. Với Ho àng “vẫn giữ đô i mắt ấy để nhìn đời thì c àng đi nhiều, càng q uansát lắm, chỉ càng thêm chuachát và chán nản”. 2. Nhân v ật Độ Anh tự nhận là “một k ẻ no n d ại, mới tập tọ ng học nghề” tro ng văn giới.Hăm hở dấn thân: theo nô ng d ân “đi đánh p hủ” cướp chính q uyền, là m p hó ng viê n mặt trận, là m a nh tuyê ntruyền nhái nhép … - Sống giản d ị, gần gũi q uần c húng - Có mộ t tấm lò ng nhân hậu, một cái tâm đẹp , nhìn q uần chúng, p hát hiện ở họ nhữ ng p hẩm chất tốt đẹp :yêu nước, dũng cảm, nhiệt tình tha m gia k há ng c hiến, v.v… Độ là một nhà văn, một trí thứ c tiến b ộ. Giàu nhân cách. Tích cự c tham gia kháng chiến. K hẳng đ ịnh mộ t tam thế: “Số ngđã rồi hã y viết” và Độ đã hăng hái tha m gia và p hục vụ k háng chiến.Kết l uận Vớ i nghệ thuật kể c huyện hấp d ẫn, cách xây dự ng nhân vật tương p hản đối lập, bằng những chi tiết cụthể, cá thể hó a, Nam Cao đ ã ghi nhận mộ t thành công đầu tiên của văn xuô i k háng chiến, làm cho truyện“Đôi mắt ” trở thành một tuyên ngô n nghệ thuật của một thế hệ nhà văn sau C ách mạng b uổi nhận đường”Tác gi ả Tô Ho ài tên thật là N guyễn S en, ngư ời Hà Nội, s inh năm 1 920 . Là mộ t nhà văn có nguồn sáng tạo to lớn. C ótrên 100 tác p hẩm. Trước cách mạng, nổ i tiếng với tr uyện “Dế mèn p hiêu lưu ký”. S au năm 1945, có “TruyệnTây Bắc”, “Mười năm”,“M iền Tây”, “T uổ i trẻ Ho àng Văn Thụ”, “Tự truyện”, v. v… S áng tác của Tô Ho ài thể h iện vố n hiểu b iết p ho ng phú về đời sống và p ho ng tục, chất tạo hình và chất thơ q ua miêu tả vàkể c huyện đầy thú vị. Là một nhà văn viết tr uyện về miền núi rất thành cô ng.Xuất xứ Tập “Truyện Tây Bắc” được Tô Ho ài viết năm 1952. Gồ m có 3 truyện: “Vợ chồng A Phủ”, “C huyện Mường G iơn”, “Cứuđất cứ u M ường”, Năm 1952 , theo bộ đội và o giải p hó ng Tây Bắc, mộ t chuyến đi d ài 8 tháng, Tô Ho ài đ ã mangvề xuô i b aokỷ niệm sâu sắc về ngư ời và cảnh Tây Bắc. “Tr uyện Tây Bắc” đ ã được tặng giải Nhất, Giải thưởng của Hội V ănnghệ V iệtNam 1945- 1955 . Truyện “Vợ chồng A Phủ” là truyện ha y nhất tro ng tập truyện này.Tó m tắt N gày xư a, bố Mị lấy mẹ Mị, k hô ng đ ủ tiền cưới p hải đến vay nhà thố ng lí, b ố của thống lí P á Tra b ây giờ. Mẹ Mị đ ã chết,bố Mị đã già mà mó n nợ mỗi năm p hải trả lã i mộ t nư ơng ngô vẫn còn. Năm đó, ở Hồng N gài tết đến, A Sửco n trai thố ng líP á Tra lừ a bắt cóc được Mị về làm vợ cúng trình ma. M ị trở thành con d âu gạt nợ. K ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ôn tập văn lớp 12 tài liệu ôn tập văn 12 ôn thi đại học hướng dẫn ôn tập văn 12 đề cương ôn tập văn 12Tài liệu liên quan:
-
800 Câu hỏi trắc nghiệm Vật lý luyện thi Đại học hay và khó
97 trang 53 0 0 -
150 CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ÔN THI ĐH-CĐ
12 trang 39 0 0 -
6 trang 38 0 0
-
Tóm tắt lý thuyết hóa vô cơ lớp 12
9 trang 35 0 0 -
Phương trình và bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
4 trang 34 0 0 -
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM PHẦN THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH HOÁ HỌC LỚP 12
2 trang 33 0 0 -
Gợi ý giải đề thi tuyển sinh Đại học năm 2010 môn Toán khối A
5 trang 31 0 0 -
ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2011 Môn: TIẾNG TRUNG QUỐC; Khối D; Mã đề thi 362
5 trang 27 0 0 -
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC 2009 ( ĐỀ SỐ 3 – CÓ ĐÁP ÁN)
8 trang 27 0 0 -
4 trang 25 0 0