Phân vùng văn hóa ở Việt Nam: Phần 2
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân vùng văn hóa ở Việt Nam: Phần 2 PHẦN THỨ BAðặc trưng vùng trong một số hiện tượng văn hóa382 Ngô ðức Thịnh Chương 14 Về vùng thể loại văn hoá Ở các chương trên, chúng tôi ñề cập tới các vùng văn hoá mang tínhchất tổng thể, tạm gọi là vùng văn hoá tổng thể, còn trong chương này,chúng tôi ñi sâu hơn phân tích tính chất vùng của các hiện tượng văn hoáriêng lẻ, chẳng hạn như truyền thuyết, sử thi, diễn xướng, âm nhạc,phong tục, nghi lễ, kiến trúc, Èm thực..., gọi là vùng thể loại văn hoá.Còng cần nói thêm rằng, không phải tất cả các hiện tượng văn hoá ñềuchứa ñựng nhân tố phân biệt không gian ñịa lý như nhau, mà tuỳ theotừng loại hình văn hoá, tính vùng thể hiện nhiều Ýt khác nhau. Trước khi ñi vào phân tích các hiện tượng văn hoá cụ thể, chúng tôithấy cần thiết phải ñưa ra mét quan niệm lý thuyết của mình về vùng thểloại văn hoá. Vùng thể loại văn hoá là một không gian ñịa lý nhất ñịnh,mà ở ñó từng thể loại văn hoá (truyền thuyết, sử thi, dân ca, sân khấu,âm nhạc, Èm thực, kiến trúc...) biểu hiện tính tương ñồng, thống nhấtcủa mình thông qua nội dung, kết cấu, các sắc thái biểu hiện, phươngthức lưu truyền... ðể tạo nên các hiện tượng và thể loại văn hoá mangtính vùng, chúng ta phải xem xét ñến các nhân tố môi trường, mốiquan hệ nguồn gốc và lịch sử của chủ nhân, ñến các nhân tố giao lưu vănhoá giữa các tộc người... Phần trên chúng tôi nói tới khái niệm hiện tượng văn hoá và thểloại văn hoá. Với cái gọi là hiện tượng văn hoá thì chắc không cần bàncãi gì thêm, có chăng chỉ là khái niệm thể loại văn hoá, vậy thể loạivăn hoá là gì?. Trước nhất, chúng tôi mượn khái niệm thể loại từ thể loạivăn học dân gian, như truyện cổ, truyền thuyết, sử thi, ca dao, dân ca...Do vậy, khi bàn về tính vùng của các thể loại văn học dân gian này thìkhông có vấn ñề gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, khi sử dụng khái niệm thểloại cho các hiện tượng văn hoá khác ngoài văn học dân gian, như kiếntrúc, nhà cửa, Èm thực, âm nhạc, sân khấu... thì nên hiểu nó như lànhững hiện tượng văn hoá mà thôi.ðặc trưng vùng trong một số hiện tượng văn hóa 383 Sau ñây, chúng tôi lùa chọn giới thiệu một số hiện tượng, thể loại vănhoá, coi như là những thí dụ ñể tìm hiểu về vấn ñề vùng thể loại vănhoá. Vùng truyền thuyết và nghi lễ Nước ta, nhất là vùng Bắc Bộ, nơi ñược coi là cái nôi hình thành dântộc, hình thành quốc gia cổ ñại và văn hoá truyền thống của người Việt,thì tâm thức lịch sử luôn thấm ñượn trong các sáng tác dân gian, nhất làtrong truyền thuyết. Các truyền thuyết này vừa mang tính lịch sử vừamang tính huyền thoại, tuy nhiên với quần chúng nhân dân, ñó là lịch sửñích thực, nên nó gắn liền với các nghi lễ, phong tục, hình thành nên mộthiện tượng văn hoá mang tính tổng thể: Truyền thuyết - nghi lễ. Ở ðồng bằng và trung du Bắc Bộ, có thể kể ra các vùng truyền thuyết- nghi lễ tiêu biểu sau: Vùng truyền thuyết - nghi lễ Hùng Vương, vùngtruyền thuyết - nghi lễ Thánh Gióng, vùng truyền thuyết - nghi lễ SơnTinh - Tản Viên, vùng truyền thuyết - nghi lễ Hai Bà Trưng, vùng truyềnthuyết - nghi lễ ðức Thánh Trần, Vùng truyền thuyết - nghi lễ Hoa Lư...Ở miền Trung, chúng ta có thể kể ñến vùng truyền thuyết - nghi lễ LamSơn, vùng truyền thuyết - nghi lễ Quang Trung ở Bình ðịnh... Sau ñâychúng tôi xin giới thiệu một số vùng truyền thuyết và nghi lễ. Vùng truyền thuyết - nghi lễ Tản Viên Vùng truyền thuyết - nghi lễ Tản Viên bao gồm một vùng khá rộnglớn, gồm Tam Thanh, Thanh Sơn, Sông Thao (Phú Thọ) thuộc tả ngạnsông Thao (Sông Hồng) và Sơn Tây (Hà Tây) thuộc hữu ngạn. Tất nhiên,ngoài vùng kể trên, theo quy luật lan toả của các hiện tượng Folklore,những truyền thuyết và phong tục liên quan tới Tản Viên có thể tìm thấytrên phạm vi rộng hơn, tuy nhiên những ñịa phương kể trên ñược coi lànhân lõi, ñiển hình của vùng truyền thuyết và nghi lễ Tản Viên. Nhiềunhà sưu tầm ñã công bố những truyền thuyết, huyền thoại về Sơn Tinh -Thuỷ Tinh ở Ba Vì và các vùng phụ cận, cũng như các phong tục liênquan (ðoàn Công Hoạt, 1969). Trên ñịa phận Sơn Tây quanh nói Ba Vì vẫn còn lưu giữ các diễn384 Ngô ðức Thịnhxướng nghi lễ liên quan ñến Tản Viên, như tục ñánh cá thờ trên khúcsông Tích, từ cầu Vang (ðường Lâm) ñến cầu Ái Mỗ (Trung Hưng).Trên ñoạn sông Tích, mọi người ñều có thể tham gia ñánh cá, miễn là khibắt ñược cá chép to thì góp vào cỗ gồm 99 ñuôi cá ñể thờ Thánh Tản,biểu tượng cho quân của Thuỷ Tinh trong cuộc chiến tranh giữa SơnTinh và Thuỷ Tinh. Còn các ñịa phương khác, như ở làng Tông Lệnh thìlại ñánh cá lăng, cá quất và làm tiệc gỏi cúng Tản Viên. Gắn với sự tíchTản Viên - Sơn Tinh còn có nhiều tục lệ, nghi lễ khác nữa, như làng LiệpTuyết có tục Múa Rô tổ chức 36 năm một lần, làng Vân Ta có trò TứDân (Trò Triếng), tái hiện việc công chóa Ngọc Hoa rước lụa t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Phân vùng văn hóa Việt Nam Văn hóa vùng Nhà ở của các tộc người Loại hình bữa ăn truyền thống Thuyền bè truyền thống Việt Nam Vùng văn hóa Tây NguyênTài liệu liên quan:
-
Bài giảng Cơ sở văn hoá Việt Nam
99 trang 51 0 0 -
Bài giảng Công tác quản lý nhà nước về văn hóa các dân tộc thiểu số
45 trang 23 0 0 -
Nghệ thuật tạo hình thời Nguyễn, những giá trị hình thành từ yếu tố văn hóa vùng
7 trang 21 0 0 -
Phân vùng văn hóa ở Việt Nam: Phần 1
360 trang 20 0 0 -
Giáo trình Văn hóa Việt Nam (Nghề: Hướng dẫn du lịch - Trung cấp) - Trường CĐ Bách khoa Nam Sài Gòn
207 trang 18 0 0 -
Các trường phái và khuynh hướng nghiên cứu văn hóa vùng
15 trang 14 0 0 -
Bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam - ThS. Nguyễn Thị Bé
120 trang 13 0 0 -
Phân tích ảnh hưởng của văn hóa vùng tới năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam
14 trang 13 0 0 -
Văn hóa vùng, văn hóa tộc người và sự phát triển kinh tế - xã hội ở Đồng bằng sông Cửu Long
16 trang 11 0 0 -
36 trang 11 0 0
-
Bài giảng Bài 3: Không gian, thời gian và chủ thể văn hóa Việt Nam
29 trang 11 0 0 -
34 trang 11 0 0
-
35 trang 10 0 0
-
Văn hóa trong hoạt động mưu sinh của người dân xứ Quảng (nghiên cứu trường hợp ghe bầu)
5 trang 8 0 0