Danh mục

Phùng Hưng - Bố Cái Đại Vương

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 93.71 KB      Lượt xem: 6      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Phùng Hưng quê ở Đường Lâm, đất quê ông nay thuộc huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây. Phùng Hưng sinh năm nào chưa rõ chỉ biết ông mất vào năm Kỉ Tị (789). Sinh thời Phùng Hưng là người mạnh khoẻ và dũng lược. Chính ông đã phát động và lãnh đạo một cuộc khởi nghĩa rất lớn, đập tan chính quyền đô hộ của nhà Đường, xây dựng nền độc lập tự chủ trong một thời gian khá dài. Trong "Việt điện u linh tập", Lý Tế Xuyên đã dựa vào ghi chép của Triệu Vương Giao Châu...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phùng Hưng - Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng - Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng quê ở Đường Lâm, đất quê ông nay thuộc huyện Ba Vì,tỉnh Hà Tây. Phùng Hưng sinh năm nào chưa rõ chỉ biết ông mất vào năm KỉTị (789). Sinh thời Phùng Hưng là người mạnh khoẻ và dũng lược. Chínhông đã phát động và lãnh đạo một cuộc khởi nghĩa rất lớn, đập tan chínhquyền đô hộ của nhà Đường, xây dựng nền độc lập tự chủ trong một thờigian khá dài. Trong Việt điện u linh tập, Lý Tế Xuyên đã dựa vào ghi chépcủa Triệu Vương Giao Châu kí mà chép chuyện về Phùng Hưng như sau: Vương họ Phùng, huý là Hưng, ông và cha của Vương đều nối đờilàm Tù Trưởng của đất Đường Lâm. Chức Tù Trưởng bấy giờ gọi là QuanLang. Tục gọi như thế, hiện nay ở mạn ngược vẫn còn. Vương con nhà giàunhưng hay giúp đỡ kẻ nghèo, đã thế, Vương lại khoẻ mạnh, có thể đánhđược hổ, vật được trâu. Em Vương là Phùng Hãi cũng có sức mang nổi ngàncân, cõng được thuyền chứa ngàn hộc mà đi luôn mười dặm. Gần xa nghetiếng đều lấy làm sợ. Thời niên hiệu Đại Lịch của nhà Đường, nước ta rốiloạn, Vương cùng em đem binh đi chinh phục khắp các vùng ở lân cận.Vương đổi tên là Cự Lão và xưng là Đô Quân, còn em Vương thì đổi tên làCự Lực và xưng là Đô Bảo, anh em cùng nhau làm theo kế sách của mộtngười cùng làng, tên là Đỗ Anh Luân, đem đại binh đi tuần thú khắp cácchâu Đường Lâm và Trường Phong, uy danh lừng lẫy, khiến ai cũng phảitheo phục. Vương cho phao tin rằng sẽ đánh phủ đô hộ. Quan đô hộ của nhàĐường là Cao Chính Bình đem quân đi đánh, bị thua, sợ quá phát bệnh màchết. Vương vào phủ đô hộ, nắm quyền trị dân được 7 năm thì mt. Bấy giờ, nhiều người muốn lập em của Vương là Phùng Hãi lên thay,nhưng quan đầu mục có sức khoẻ lạ thường là Bồ Phá Cần lại quyết chíkhông cho, bắt phải lập con Vương là Phùng An lên nối ngôi, bèn đem quânđánh Phùng Hãi, Phùng Hãi sợ Bồ Phá Cần nên lánh vào động Chu Nham,sau không biết là đi về đâu. Phùng An tôn Vương làm Bố Cái Đại Vương. Tức nước ta gọi cha làbố, gọi mẹ là cái nên Phùng An mới tôn Vương làm Bố Cái Đại Vương nhưvậy. Sau khi mất, Bố Cái Đại Vương rất hiển linh. Dân các làng thườngnghe có tiếng ngựa xe đi lại ầm ầm trên nóc nhà hoặc trên ngọn cây cao,ngẩng trông thì thấy ẩn hiện trong những đám mây là cờ ngũ sắc và kiệuvàng rực rỡ, lại có tiếng nhạc văng vẳng nữa. Bấy giờ, nếu có việc lành hay dữ sắp xẩy ra thì thế nào đêm đến cũngsẽ có dị nhân báo cho các vị hào trưởng biết để thông tin cho cả làng hay,cho nên, ai cũng lấy làm lạ, bèn cùng nhau lập đền thờ Vương ở phía tây củaphủ đô hộ. Đền thờ Vương rất linh thiêng, mọi việc cầu mưa, cầu tạnh đềuđược linh ứng. Ai gặp việc khó khăn như bị kẻ xấu lấy trộm hoặc giả làmuốn cầu tài, đến lễ thần đều được như ý. Bởi vậy người đến lễ rất đông,khói hương chẳng lúc nào dứt. Khi Ngô Tiên Chủ (chỉ Ngô Quyền) dựng nước, bọn giặc Nam Hánsang cướp nước ta. Ngô Tiên Chủ ngày đêm lo nghĩ tìm cách chống đánh.Thế rồi một đêm, Ngô Tiên Chủ nằm mơ, thấy có một cụ già áo mũ chỉnh tề,đến nói rõ họ tên của mình và bảo rằng: - Tôi đã trù tính, sắp sẵn các đội thần binh để giúp sức Nhà vua, xinNhà vua hãy gấp tiến binh đừng lo nghĩ gì cả. Đến khi Ngô Tiên Chủ ra đánh giặc ở sông Bạch Đằng, nghe trênkhông có tiếng binh mã ầm ầm, mà quả nhiên trận ấy được đại thắng. NgôTiên Chủ lấy làm lạ và cho sửa sang ngôi đền, khiến cho đền rộng rãi và đẹpđẽ hơn xưa. Chúng ta không ai quyết rằng Ngô Quyền thắng trận Bạch Đằng lànhờ oai linh của Bố Cái Đại Vương giúp sức, nhưng Ngô Quyền cũng nhưbao vị dũng tướng ngàn xưa ra trận, vẫn luôn tin rằng thần linh sông núiluôn luôn sát cánh với mình, và ai dám bảo rằng, niềm tin ấy không phải làmột phần rất quan trọng của sức mạnh. ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: