Tập bài giảng Đồ họa máy tính
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tập bài giảng Đồ họa máy tính Đồ họa máy tính MỤC LỤC Chƣơng 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỒ HOẠ MÁY TÍNH ..........................................1 1.1. Các khái niệm tổng quan của kỹ thuật đồ họa máy tính ............................1 1.1.1. Kỹ thuật đồ họa máy tính ....................................................................1 1.1.2.Kỹ thuật đồ họa tƣơng tác ....................................................................1 1.2. Các kỹ thuật đồ họa ...................................................................................2 1.2.1.Kỹ thuật đồ hoạ điểm ...........................................................................3 1.2.2.Kỹ thuật đồ hoạ Vecto .........................................................................4 1.2.3. Sự phát triển của kỹ thuật hiển thị ......................................................5 1.3. Phân loại các lĩnh vực của kỹ thuật đồ họa ..............................................7 1.3.1. Phân loại theo mục đích xử lý dữ liệu ................................................7 1.3.2. Phân loại theo hệ tọa độ dùng trong kỹ thuật đồ họa ..........................8 1.4.Giới thiệu một số ứng dụng của kỹ thuật đồ họa ........................................8 1.4.1. Hỗ trợ thiết kế .....................................................................................8 1.4.2. Biểu diễn thông tin ..............................................................................9 1.4.3. Lĩnh vực giải trí, nghệ thuật ................................................................9 1.4.4. Điều khiển các quá trình sản xuất .....................................................10 1.4.5. Lĩnh vực bản đồ ................................................................................10 1.4.5. Giáo dục và đào tạo ...........................................................................10 1.4.6. Giao tiếp giữa máy tính và ngƣời dùng ............................................11 1.5. Hệ đồ họa tƣơng tác .................................................................................12 1.5.1. Mô hình hệ tọa độ tƣơng tác .............................................................12 1.5.2. Các thành phần của hệ đồ họa tƣơng tác ..........................................12 1.6. Phần cứng đồ họa .....................................................................................15 1.6.1. Các thành phần phần cứng của hệ tọa độ tƣơng tác ..........................15 1.6.2. Các thiết bị hiển thị (thiết bị ra dữ liệu) ............................................15 1.6.3. Các thiết bị vào dữ liệu .....................................................................19 CÂU HỎI CHƢƠNG 1 ..................................................................................20 Chƣơng 2CÁC GIẢI THUẬT XÂY DỰNG CÁC THỰC THỂ CƠ SỞ ..........22 2.1 Giới thiệu ..................................................................................................22 2.2. Các đối tƣợng đồ họa cơ sở .....................................................................23 i Đồ họa máy tính 2.2.1 Điểm................................................................................................... 23 2.2.2. Đƣờng thẳng, đƣờng gấp khúc ......................................................... 24 2.2.3 Vùng tô .............................................................................................. 25 2.2.4 Kí tự, chuỗi kí tự ................................................................................ 26 2.3. Giải thuật sinh đƣờng thẳng .................................................................... 27 2.3.1 Nguyên lý chung ................................................................................ 27 2.3.2 Thuật toán DDA (Digital Differential Analyzer) .............................. 28 2.3.3 Giải thuật Bresenham ........................................................................ 31 2.3.4 Thuật toán MidPoint .......................................................................... 35 2.4. Giải thuật sinh đƣờng tròn ....................................................................... 37 2.4.1 Nguyên lý chung ................................................................................ 37 2.4.2 Thuật toán MidPoint .......................................................................... 38 2.4.3 Giải thuật Bresenham ........................................................................ 43 2.5. Giải thuật sinh elip................................................................................... 45 2.5.1. Giải thuật Midpoint ........................................................................... 45 2.5.2. Giải thuật Bresenham ....................................................................... 48 2.6. Giải thuật sinh đa giác ............................................................................. 50 2.7. Giải thuật sinh ký tự ................................................................................ 51 CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƢƠNG 2 ........................................................... 55 Hƣớng dẫn giải bài tập ................................................................................... 61 Chƣơng 3CÁC GIẢI THUẬT ĐỒ HOẠ CƠ SỞ .............................................. 64 3.1. Hệ toạ độ và mô hình chuyển đổi ............................................................ 64 3.1.1. Các hệ thống tọa độ trong đồ họa ..................................................... 64 3.1.2. Phép chuyển đổi ........... ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng công nghệ thông tin Tập bài giảng Đồ họa máy tính Giải thuật đồ hoạ Biến đổi hình học 2 chiều Phép biến đổi hình học 3 chiều Màu sắc trong đồ họaTài liệu cùng danh mục:
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
12 trang 533 2 0 -
66 trang 394 3 0
-
77 trang 297 3 0
-
Bài tập thực hành môn Phân tích thiết kế hệ thống thông tin
6 trang 277 0 0 -
Thử nghiệm xây dựng mô hình đô thị 3D bằng ngôn ngữ tiêu chuẩn CityGML và phần mềm mã nguồn mở
8 trang 271 0 0 -
Excel và mô phỏng tài chính P2 - Thiết kế một mô hình
4 trang 270 0 0 -
Giáo trình môn học/mô đun: Công cụ thiết kế và vẽ đồ họa (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
72 trang 268 1 0 -
5 trang 246 2 0
-
Ý tưởng lớn trong kỹ thuật thiết kế đồ họa: Phần 1
92 trang 245 1 0 -
Giáo trình môn học/mô đun: Thiết kế đa phương tiện – Flash (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
60 trang 238 0 0
Tài liệu mới:
-
Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trước mổ ở người bệnh ung thư đại trực tràng
9 trang 20 0 0 -
94 trang 18 0 0
-
Tham vấn Thanh thiếu niên - ĐH Mở Bán công TP Hồ Chí Minh
276 trang 19 0 0 -
Kết hợp luân phiên sóng T và biến thiên nhịp tim trong tiên lượng bệnh nhân suy tim
10 trang 18 0 0 -
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Khê
14 trang 20 0 0 -
Đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển thể chất cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
8 trang 18 0 0 -
Tỉ lệ và các yếu tố liên quan đoạn chi dưới ở bệnh nhân đái tháo đường có loét chân
11 trang 19 0 0 -
39 trang 18 0 0
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An
6 trang 18 1 0 -
Tôm ram lá chanh vừa nhanh vừa dễRất dễ làm, nhanh gọn mà lại ngon. Nhà mình
7 trang 18 0 0