Thêm vài suy nghĩ về vai trò của Hoa Tiên trong Văn phái Hồng Sơn
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 385.99 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết Thêm vài suy nghĩ về vai trò của Hoa Tiên trong Văn phái Hồng Sơn tập trung điểm lại Văn phái Hồng Sơn và nêu thêm vài ý kiến về người sáng tác, nhuận sắc Hoa Tiên và vai trò của tác phẩm này trong Văn phái Hồng Sơn. Từ các dữ liệu và phân tích, chúng tôi cho rằng Hoa Tiên là tác phẩm thể hiện rõ mối quan hệ văn chương giữa hai dòng họ Nguyễn Huy Trường Lưu và Nguyễn Tiên Điền trong Văn phái Hồng Sơn lúc bấy giờ.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thêm vài suy nghĩ về vai trò của Hoa Tiên trong Văn phái Hồng Sơn Nguyễn Tùng Lĩnh / Thêm vài suy nghĩ về vai trò của Hoa Tiên trong Văn phái Hồng Sơn THÊM VÀI SUY NGHĨ VỀ VAI TRÒ CỦA HOA TIÊN TRONG VĂN PHÁI HỒNG SƠN Nguyễn Tùng Lĩnh Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh Ngày nhận bài 22/9/2021, ngày nhận đăng 14/11/2021 Tóm tắt: Văn phái Hồng Sơn là tập hợp các sáng tác văn học của hai dòng văn thuộc họ Nguyễn Huy Trường Lưu, huyện Can Lộc và họ Nguyễn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Văn phái đã đóng góp nhiều tác phẩm đặc sắc, trong đó có Hoa Tiên - tác phẩm được coi là đặt dấu mốc mở đầu cho thể loại truyện Nôm bác học, dòng truyện Nôm tài tử giai nhân. Bài viết tập trung điểm lại Văn phái Hồng Sơn và nêu thêm vài ý kiến về người sáng tác, nhuận sắc Hoa Tiên và vai trò của tác phẩm này trong Văn phái Hồng Sơn. Từ các dữ liệu và phân tích, chúng tôi cho rằng Hoa Tiên là tác phẩm thể hiện rõ mối quan hệ văn chương giữa hai dòng họ Nguyễn Huy Trường Lưu và Nguyễn Tiên Điền trong Văn phái Hồng Sơn lúc bấy giờ. Từ khóa: Văn phái Hồng Sơn; Hoa Tiên; Truyện Kiều; Nguyễn Huy Tự; Nguyễn Thiện; Nguyễn Du. 1. Điểm lại vài nét về Văn phái Hồng Sơn Văn phái Hồng Sơn là khái niệm được Hoàng Xuân Hãn dùng đầu tiên trong lời giới thiệu về Mai đình mộng ký, in trên Tạp chí Thanh Nghị năm 1943, trong đó ông khẳng định Văn phái Hồng Sơn đã từng tồn tại trong nền văn học dân tộc: “Nay đọc Mai đình mộng ký ta thấy từ cách dùng chữ đến cách đặt câu đều giống như trong Hoa Tiên và Kiều, ta phải coi ba áng văn ấy là của một phái, một nhà, truyền từ người nọ đến người kia, của Hồng Sơn văn phái” (Hữu Ngọc, Nguyễn Đức Hiền, 1998, tr. 198-199). Văn phái Hồng Sơn mà Hoàng Xuân Hãn đề cập đến ở đây bắt nguồn từ dòng văn của các tác giả thuộc dòng họ Nguyễn Huy ở Trường Lưu, huyện Can Lộc và dòng họ Nguyễn ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân. Cả hai dòng họ này đều sinh sống dưới chân núi Hồng Lĩnh, vừa có mối quan hệ thông gia gần gũi, thân thiết, vừa có nhiều người đỗ đạt, làm quan, có nhiều đóng góp cho lịch sử dân tộc, nhiều người để lại trứ tác. Về dòng văn Nguyễn Huy Trường Lưu, tác giả lớn đầu tiên có tác phẩm để lại là Nguyễn Huy Oánh (1713-1789). Nguyễn Huy Oánh đỗ Đình nguyên Thám hoa năm Mậu Thìn (1748), quá trình làm quan từng giữ các chức vụ: Hàn lâm viện đãi chế, Tán trị thừa chính sứ xứ Sơn Nam, Đông các đại học sĩ, Nhập nội thị giảng kiêm Quốc tử giám tư nghiệp, Chánh sứ sang nhà Thanh, Thiêm đô ngự sử, Hữu thị lang bộ Lại, Tả thị lang bộ Lại, Thượng thư bộ Hộ. Sau khi về quê trí sĩ, Nguyễn Huy Oánh mở trường dạy học và lập Thư viện Phúc Giang (Phúc Giang tàng thư) chứa hàng vạn quyển sách, đây là một tàng thư lớn lúc bấy giờ. Ngoài ra, ông còn trích ruộng làm “học điền” để khuyến khích việc học hành. Nguyễn Huy Oánh để lại một di sản đồ sộ với khoảng 40 tập sách, trong đó có các tác phẩm tiêu biểu như Huấn nữ tử ca, Phụng sứ Yên Kinh tổng ca, Hoàng hoa sứ trình đồ, Quốc sử toản yếu, Thạc Đình di cảo… Email: tunglinhvhht@gmail.com 56 Trường Đại học Vinh Tạp chí khoa học, Tập 50 - Số 3B/2021, tr. 56-64 Tiếp sau Nguyễn Huy Oánh là Nguyễn Huy Quýnh (1734-1785). Năm 39 tuổi (1772), Nguyễn Huy Quýnh thi đỗ Đệ tam giáp Tiến sĩ xuất thân, được giao giữ chức Cấp sự trung Hộ khoa, sau thăng Giám sát ngự sử rồi Đốc đồng xứ Sơn Nam. Năm 1781 làm trực giảng ở Quốc Tử Giám. Năm 1782 giữ chức Hàn lâm Đãi chế, hành Đốc thị xứ Thuận Quảng, Đề đốc học chính kiêm Lí lương hướng ở Thuận Hóa. Nguyễn Huy Quýnh để lại một số tác phẩm rất có giá trị về lịch sử, văn hóa như Quảng Thuận đạo sử tập, Thác lời người con gái phường vải, Mười bài thơ vịnh Quan Lan sào… Trong đó Quảng Thuận đạo sử tập là tập thơ ông viết trong thời gian giữ chức Đốc thị xứ Thuận Quảng, có ghi chép rất rõ về Đội Hoàng Sa Nhị của chúa Nguyễn đang giữ quần đảo Hoàng Sa. Tập thơ này là một minh chứng rất rõ về chủ quyền của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hai tác giả nổi bật nhất của dòng văn Nguyễn Huy Trường Lưu là Nguyễn Huy Tự với Hoa Tiên và một số bài thơ chữ Hán, Nguyễn Huy Hổ với Mai đình mộng ký, Châu du tiên mạn ký… Khi nghiên cứu Hoa Tiên và Mai đình mộng ký nhiều ý kiến đều thống nhất rằng, nếu như Hoa Tiên được coi là tác phẩm đặt dấu mốc mở đầu cho thể loại truyện Nôm bác học, dòng truyện Nôm tài tử - giai nhân thì Mai đình mộng ký lại là tác phẩm mang đậm dấu ấn bản địa của người Việt. Đánh giá về đặc điểm và những đóng góp của dòng văn Nguyễn Huy Trường Lưu, Trần Thị Băng Thanh và Lại Văn Hùng đã tổng hợp lại thành một số điểm chính như sau: - Một dòng văn quý phái, bác học, thể hiện qua truyền thống của một dòng họ nhà quan có học. Các tác giả của dòng họ cũng đều mang phong cách của những bậc văn nhân ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thêm vài suy nghĩ về vai trò của Hoa Tiên trong Văn phái Hồng Sơn Nguyễn Tùng Lĩnh / Thêm vài suy nghĩ về vai trò của Hoa Tiên trong Văn phái Hồng Sơn THÊM VÀI SUY NGHĨ VỀ VAI TRÒ CỦA HOA TIÊN TRONG VĂN PHÁI HỒNG SƠN Nguyễn Tùng Lĩnh Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh Ngày nhận bài 22/9/2021, ngày nhận đăng 14/11/2021 Tóm tắt: Văn phái Hồng Sơn là tập hợp các sáng tác văn học của hai dòng văn thuộc họ Nguyễn Huy Trường Lưu, huyện Can Lộc và họ Nguyễn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Văn phái đã đóng góp nhiều tác phẩm đặc sắc, trong đó có Hoa Tiên - tác phẩm được coi là đặt dấu mốc mở đầu cho thể loại truyện Nôm bác học, dòng truyện Nôm tài tử giai nhân. Bài viết tập trung điểm lại Văn phái Hồng Sơn và nêu thêm vài ý kiến về người sáng tác, nhuận sắc Hoa Tiên và vai trò của tác phẩm này trong Văn phái Hồng Sơn. Từ các dữ liệu và phân tích, chúng tôi cho rằng Hoa Tiên là tác phẩm thể hiện rõ mối quan hệ văn chương giữa hai dòng họ Nguyễn Huy Trường Lưu và Nguyễn Tiên Điền trong Văn phái Hồng Sơn lúc bấy giờ. Từ khóa: Văn phái Hồng Sơn; Hoa Tiên; Truyện Kiều; Nguyễn Huy Tự; Nguyễn Thiện; Nguyễn Du. 1. Điểm lại vài nét về Văn phái Hồng Sơn Văn phái Hồng Sơn là khái niệm được Hoàng Xuân Hãn dùng đầu tiên trong lời giới thiệu về Mai đình mộng ký, in trên Tạp chí Thanh Nghị năm 1943, trong đó ông khẳng định Văn phái Hồng Sơn đã từng tồn tại trong nền văn học dân tộc: “Nay đọc Mai đình mộng ký ta thấy từ cách dùng chữ đến cách đặt câu đều giống như trong Hoa Tiên và Kiều, ta phải coi ba áng văn ấy là của một phái, một nhà, truyền từ người nọ đến người kia, của Hồng Sơn văn phái” (Hữu Ngọc, Nguyễn Đức Hiền, 1998, tr. 198-199). Văn phái Hồng Sơn mà Hoàng Xuân Hãn đề cập đến ở đây bắt nguồn từ dòng văn của các tác giả thuộc dòng họ Nguyễn Huy ở Trường Lưu, huyện Can Lộc và dòng họ Nguyễn ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân. Cả hai dòng họ này đều sinh sống dưới chân núi Hồng Lĩnh, vừa có mối quan hệ thông gia gần gũi, thân thiết, vừa có nhiều người đỗ đạt, làm quan, có nhiều đóng góp cho lịch sử dân tộc, nhiều người để lại trứ tác. Về dòng văn Nguyễn Huy Trường Lưu, tác giả lớn đầu tiên có tác phẩm để lại là Nguyễn Huy Oánh (1713-1789). Nguyễn Huy Oánh đỗ Đình nguyên Thám hoa năm Mậu Thìn (1748), quá trình làm quan từng giữ các chức vụ: Hàn lâm viện đãi chế, Tán trị thừa chính sứ xứ Sơn Nam, Đông các đại học sĩ, Nhập nội thị giảng kiêm Quốc tử giám tư nghiệp, Chánh sứ sang nhà Thanh, Thiêm đô ngự sử, Hữu thị lang bộ Lại, Tả thị lang bộ Lại, Thượng thư bộ Hộ. Sau khi về quê trí sĩ, Nguyễn Huy Oánh mở trường dạy học và lập Thư viện Phúc Giang (Phúc Giang tàng thư) chứa hàng vạn quyển sách, đây là một tàng thư lớn lúc bấy giờ. Ngoài ra, ông còn trích ruộng làm “học điền” để khuyến khích việc học hành. Nguyễn Huy Oánh để lại một di sản đồ sộ với khoảng 40 tập sách, trong đó có các tác phẩm tiêu biểu như Huấn nữ tử ca, Phụng sứ Yên Kinh tổng ca, Hoàng hoa sứ trình đồ, Quốc sử toản yếu, Thạc Đình di cảo… Email: tunglinhvhht@gmail.com 56 Trường Đại học Vinh Tạp chí khoa học, Tập 50 - Số 3B/2021, tr. 56-64 Tiếp sau Nguyễn Huy Oánh là Nguyễn Huy Quýnh (1734-1785). Năm 39 tuổi (1772), Nguyễn Huy Quýnh thi đỗ Đệ tam giáp Tiến sĩ xuất thân, được giao giữ chức Cấp sự trung Hộ khoa, sau thăng Giám sát ngự sử rồi Đốc đồng xứ Sơn Nam. Năm 1781 làm trực giảng ở Quốc Tử Giám. Năm 1782 giữ chức Hàn lâm Đãi chế, hành Đốc thị xứ Thuận Quảng, Đề đốc học chính kiêm Lí lương hướng ở Thuận Hóa. Nguyễn Huy Quýnh để lại một số tác phẩm rất có giá trị về lịch sử, văn hóa như Quảng Thuận đạo sử tập, Thác lời người con gái phường vải, Mười bài thơ vịnh Quan Lan sào… Trong đó Quảng Thuận đạo sử tập là tập thơ ông viết trong thời gian giữ chức Đốc thị xứ Thuận Quảng, có ghi chép rất rõ về Đội Hoàng Sa Nhị của chúa Nguyễn đang giữ quần đảo Hoàng Sa. Tập thơ này là một minh chứng rất rõ về chủ quyền của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hai tác giả nổi bật nhất của dòng văn Nguyễn Huy Trường Lưu là Nguyễn Huy Tự với Hoa Tiên và một số bài thơ chữ Hán, Nguyễn Huy Hổ với Mai đình mộng ký, Châu du tiên mạn ký… Khi nghiên cứu Hoa Tiên và Mai đình mộng ký nhiều ý kiến đều thống nhất rằng, nếu như Hoa Tiên được coi là tác phẩm đặt dấu mốc mở đầu cho thể loại truyện Nôm bác học, dòng truyện Nôm tài tử - giai nhân thì Mai đình mộng ký lại là tác phẩm mang đậm dấu ấn bản địa của người Việt. Đánh giá về đặc điểm và những đóng góp của dòng văn Nguyễn Huy Trường Lưu, Trần Thị Băng Thanh và Lại Văn Hùng đã tổng hợp lại thành một số điểm chính như sau: - Một dòng văn quý phái, bác học, thể hiện qua truyền thống của một dòng họ nhà quan có học. Các tác giả của dòng họ cũng đều mang phong cách của những bậc văn nhân ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Văn phái Hồng Sơn Sáng tác văn học Văn thuộc họ Nguyễn Huy Trường Lưu Dòng truyện Nôm tài tử giai nhân Thể loại truyện Nôm bác họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Một vài vấn đề về phương thức 'cố sự tân biên' trong kịch Lưu Quang Vũ
11 trang 25 0 0 -
Không gian văn hoá trong truyện cổ tích Hàn Quốc
8 trang 19 0 0 -
Giáo trình Lý luận văn học: Phần 2 - NXB Giáo dục (257 trang)
257 trang 17 0 0 -
12 trang 16 0 0
-
93 trang 13 0 0
-
Tội và thương không phải Lan Khai sáng tác mà là phỏng dị
7 trang 13 0 0 -
Một số nguyên nhân cơ bản tác động đến đối mới lý luận Văn học Việt Nam (từ 1986 đến nay)
8 trang 11 0 0 -
Đào tạo viết văn trong bối cảnh hội nhập hiện nay
6 trang 11 0 0 -
Cá nhân và vấn đề bổn phận trong sáng tác của Nam Cao trước cách mạng tháng 8-1945
7 trang 10 0 0 -
27 trang 10 0 0