Danh mục

Thiết kế và sử dụng trò chơi kĩ thuật số trong dạy học môn Toán lớp 6 ở trường trung học cơ sở

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 472.48 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết tập trung làm rõ khái niệm về trò chơi kĩ thuật số trong dạy học, đặc điểm của học tập dựa trên trò chơi kĩ thuật số, đề xuất quy trình thiết kế và sử dụng trò chơi kĩ thuật số trong dạy học môn Toán.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiết kế và sử dụng trò chơi kĩ thuật số trong dạy học môn Toán lớp 6 ở trường trung học cơ sở VJE Tạp chí Giáo dục (2022), 22(7), 14-18 ISSN: 2354-0753 THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI KĨ THUẬT SỐ TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 6 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Trịnh Thị Phương Thảo1,+, 1 Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên; Lê Thị Diễm Quỳnh2, 2 Sinh viên Toán K54, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên; Đào Minh Hoàng2, 3 Trường THPT Thái Nguyên, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Vũ Thanh Tuyết3 + Tác giả liên hệ ● Email: thaottp@tnue.edu.vn Article history ABSTRACT Received: 24/01/2022 Teaching based on digital games is gradually becoming a trend in education Accepted: 28/02/2022 in developed countries with certain positive effects. Thanks to the game Published: 05/4/2022 element, students’ learning process becomes easier and more interesting. This study clarifies the concept of digital games and the characteristics of the Keywords digital game-based learning process, thereby proposing the process of Design, digital games, Math, designing and exploiting digital games in teaching Mathematics. The secondary school proposed process is illustrated through the design and use of digital games in teaching Grade 6 Math. To effectively use digital games in teaching Mathematics, teachers need to be flexible, active and well aware of the lesson objectives to choose a game that is suitable for the lesson goals and content as well as students’ characteristics.1. Mở đầu Những năm gần đây, sự phát triển vượt bậc của kĩ thuật và công nghệ đã có tác động lớn đối với cơ cấu của hầuhết các lĩnh vực trong xã hội, trong đó có giáo dục. Vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục cũng đang được toàn ngànhquan tâm. Theo các nghiên cứu trước đó, trò chơi kĩ thuật số (TCKTS) có ảnh hưởng lớn và xuất hiện phổ biến trong cuộcsống của những người học trẻ tuổi, với 97% thanh thiếu niên trong độ tuổi 12-17 chơi TCKTS và 50% trong số đósử dụng chúng hằng ngày. Do đó, các nhà nghiên cứu giáo dục ngày càng quan tâm đến việc thiết kế ra các TCKTSđể chúng trở thành một phương tiện học tập hiệu quả (Lenhart et al., 2008). Học tập dựa trên TCKTS được coi làmột công cụ giáo dục, chiến lược giáo dục hiệu quả để cải thiện chất lượng giáo dục ở các lớp học trong tương lai(Bertram, 2020). TCKTS bao gồm nhiều thể loại khác nhau và có thể chơi bằng vô số công nghệ kĩ thuật số như máy tính, bảngđiều khiển (cầm tay) và thiết bị di động. TCKTS đã được phát triển và ứng dụng trong nhiều môi trường giáo dụckhác nhau. Nhờ có yếu tố trò chơi mà việc học trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn đối với người học, khiến các em cóthêm động lực để học tập. TCKTS là một ví dụ về các phương tiện học tập, có sự hỗ trợ của máy tính, đây cũng làmột cách tiếp cận cho các nhà giáo dục toán học vì chúng cung cấp cho người học môi trường thúc đẩy HS thực hànhcác kĩ năng, có thể duy trì sự tập trung của các em, cung cấp một giải pháp thay thế cho các phép toán, kí hiệu toánhọc. Dưới đây, chúng tôi tập trung làm rõ khái niệm về TCKTS trong dạy học, đặc điểm của học tập dựa trên TCKTS,đề xuất quy trình thiết kế và sử dụng TCKTS trong dạy học môn Toán. Quy trình đề xuất được minh họa thông quaví dụ về việc thiết kế và sử dụng TCKTS trong dạy học môn Toán lớp 6 ở trường THCS.2. Kết quả nghiên cứu2.1. Trò chơi kĩ thuật số trong dạy học2.1.1. Quan niệm về trò chơi kĩ thuật số Tùy vào mỗi mục tiêu, đối tượng, nội dung nghiên cứu, các tác giả lại có những cái nhìn khác nhau về khái niệmTCKTS. Dựa trên một tài liệu đánh giá về các định nghĩa về TCKTS, khi thực hiện nghiên cứu của mình, Juul (2010)đã định nghĩa TCKTS là một hệ thống chính thức, dựa trên quy tắc với một kết quả có thể thay đổi và định lượngđược, trong đó các kết quả khác nhau được chỉ định các giá trị khác nhau, người chơi nỗ lực để đạt kết quả cao nhất,và chịu trách nhiệm sau mỗi lựa chọn của mình. Hơn nữa, TCKTS còn được định nghĩa là một môi trường có nộidung trò chơi và các trò chơi được chơi bằng các thiết bị kĩ thuật số nhằm cải thiện khả năng thu nhận kiến thức vàkĩ năng xử lí vấn đề, đồng thời nội dung kiến thức khoa học lần lượt được giải quyết thông qua các thử thách trongtrò chơi, từ đó cung cấp cho người chơi (người học) những kiến thức khoa học (Kiili, 2005). ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: