Danh mục

Thuyết minh về Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn_2

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 136.05 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 2,000 VND Tải xuống file đầy đủ (10 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trong sử thi anh hùng, nhân vật anh hùng đại diện cho toàn thể cộng đồng về mọi phương diện.Nội dung ấy khiến cho hình tượng người anh hùng sử thi có ý nghĩa biểu tượng cao hơn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thuyết minh về Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn_2Vẻ đẹp của những anh hùng sử thi qua một số trích đoạn đã họcSử thi anh hùng là những áng văn tự sự (văn xuôi hoạc văn vần) có quimô hoành tráng ,miêu tả và ca ngợi những người anh hùng dũng cảm, cóphẩm chất tốt đẹp, tài trí hơn người,lập được nhiều chiến công hiểnhách,biết hi sinh lợi ích cá nhân để bảo vệ cho cộng đồng. Để hiểu rõthêm về thể loại sử thi bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về vẻđẹp của nó.Trong sử thi anh hùng, nhân vật anh hùng đại diện cho toàn thể cộngđồng về mọi phương diện.Nội dung ấy khiến cho hình tượng người anhhùng sử thi có ý nghĩa biểu tượng cao hơn.Nhân vật anh hùng là những nhân vật trung tâm của tác phẩm sử thi.Vẻđẹp ấy trước hết toát ra ở ngoại hình.Nhân vật anh hùng sử thi thường cótầm vóc đẹp, có kích thước lớn lao hơn chính bản thân nó. Đặc điểmngoại hình nổi bật nhất của nggười anh hùng sử thi là nó mang vẻ đẹptạo hình theo quan điểm thẩm mĩ, theo chuẩn mực riêng của cộng đồng.Nói đến vẻ đẹp của người anh hùng sử thi phải nói đến vẻ đẹp của phẩmchất,của tài năng phi thường.Vẻ đẹp đàu tiên cầ phải nhắc đến của ngườianh hùng sử thi là lòng dũng cảm, ý chí và nghị lực phi thường .Lòngdũng cảm được coi là pẩm chất đạo đức có tính chất tuyệt đối của ngườianh hùng sử thi.Bao giờ người anh hùng cũng là những con người cólòng chiến đấu dũng cảm và ý chí chiến đấu mãnh liệt nhất.Một phẩm chất khac cũng không kém phần quan trọng của người anhhùng sử thi là họ luôn mang một lý tưởng cao cả, một khát vọng lớnlao.Nếu lý tưởng của người anh hùng sử thi phương Tây là khát vọngchiến công, lập vinh quang nơi chiến trận thì các anh hùng của sử thi ấnĐộ lại mang một lý tưởng thuần khiết hơn:họ hướng về điều thiện,về lẽphải,về đạo lý ở đời.Và nhờ có sức mạnh thể chất phi thường cộnh với sức mạnh tinh thần kìdiệu, người anh hùng sử thi luôn lập được nhiều chiến công hiểnhách.Chiến công của người anh hùng bao giờ cũng mang ý nghĩa lớnlao,mang quyền lợi, danh dự và hạnh phúc cho bộ tộc cộng đồng.Tóm lại, nhân vật anh hùng luôn hiện diện với tổng hoà các sức mạnh vềvật chất lẫn tinh thần.Những vẻ đẹp đó lúc đầu thì siêu phàm, kì vĩ, phithường nhưng về sau thì bình dị, bình thường và gần gũi. Người anhhùng sử thi luôn được nhìn nhận, đánh giá, ngợi ca với niềm tôn kínhthiêng liêng.Chúng ta càng thấy vẻ đẹp của các anh hùng sử thi rõ hơn qua ba sử thinổi tiếng của phương Đông và phương Tây:- Đăm Săn (anh hùng Đăm Săn);- Ra-ma-ya-na (hoàng tử Ra-ma);- Ô-đi-xê (chàng Uy-lít-xơ).Cả ba nhân vật đều có ý nghĩa biểu trưng cho cộng đồng.Ba nhân vậtĐăm-săn,Ra-ma,Uy-lít-xơ,họ là những nhân vật anh hùng của sử thi ViệtNam, Ấn Độvà Hi Lạp, đều là người đại diện cho cộng đồng,có vẻ đẹpngoại hình,có sức mạnh phi thường, tài trí hơn người, lập được nhiềuchiến công hiển hách,biết căm ghét kẻ hung ác,bênh vực người yếuđuốivà biết hi sinh để bảovệ hạnh phúc cho cộng đồng.Tuy vậy,vì là con đẻ của cái nôi văn hoá nghệ thuật khác nhau và ba tácphẩm khác nhau nên ba nhân vật cũng có nét khác biệt.Ra-ma là hoàngtử, Uy-lít-xơ là anh hùng chiến trận, Đăm-săn là tù trưởng.Trong sử thi Ấn Độ Ramayana ngợi ca chiến công và đạo dức của hoàngtử Rama-một nhân vật lý tưởng,kiểu cách của đạo Hinđu,của đẳng cấpvương công quý tộc đồng thời là khát vọng của nhân dân về một vị minhquân,một anh hùng tài ba, đức độ, đem lại hạnh phúc cho xã hội và nhândân. Ở đây Rama là một chàng hoàng tử phong nhã, hào hoa,tài đức vẹntoàn, dũng cảm chiến đấu nhưng lại yếu mềm trong đời thường và cảtrong tình yêu.Trong đoạn trích sử thi ”Rama buộc tội” Van-mi-ki đã đặt nhân vậtRama vào tình thế thử thách ngặt nghèo,có sự đấu tranh nội tâm hết sứcdữ dội, đòi hỏi sự lựa chọn quyết liệt,bộc lộ sâu sắc bản chất của conngười. Rama dám vào sinh ra tử,dũng cảm chiến đấu với quỷ dữ để dànhlại người vợ yêu quý của mình nhưng chàng cũng dám hi sinh tình yêu,tình cảm cá nhân của chính bản thân mình đẻ đổi lấy danh dự, bổn phậncủa một người anh hùng, một đức vua mẫu mực. Ở đoạn trích này tácgiả đã miêu tả xung đột tâm lí của hai nhân vật Rama và Xita trong cuộcgặp lại đầy thử thách và éo le.Tâm trạng của hai người cứ biến đổi theonhịp điệu đối thoại.Khi Rama xưng hô với Xita một cách khách khí,lạnhlùng, có vẻ xa lạ “ta”,”phu nhân”thì Xita vô cùng ngạc nhiên, bất ngờ vàcảm thấy giữa hai người đã có khoảng cách.Rama tuyên bố lí do chàngchiến đấu chiến thắng quỷ vương chỉ vì danh dự, bổn phận,cá nhân củangười anh hùng, vị quân tướng trong tương lai.Và xita càng đau xót hơnkhi Rama đối xử nhẫn tâm,lạnh lùng và những lời nói vô tình, độc địacùng với lời khuyên tầm thường đối với mình.Tất cả những gì Ramahành động và nói với Xita chỉ là để chàng thể hiện cái vị trí của mìnhtrong cộng đồng vì chàng là một vị thần,một vị vua trong tương lai,mộtanh hùng trong bộ tộc của mình.Mọi việc đều chỉ muốn mọi người tônkính,nâng cao uy tín của mình.Ngay cả khi Xita bước lên dàn hỏa thêuRama mặc dù rất đau đớn tuyệt vọng,có sự giằn co về tâm lí -một bên làdanh dự một bên là tình cảm cá nhân thì danh dự đã chiến thắng vàchàng cố kìm nén cảm xúc,nỗi đau đớn cực độ của mình mà ngồi nhìnXita bước vào lửa.Qua đó ta có thể biết thêm về nhân vật sử thi ẤnĐộ,họ trọng danh dự của mình hơn là tình cảm cá nhân.Và trong sử thichiến tranh bắt buộc xảy ra nhưng không miêu tả chi tiết về chiến tranhmà miêu tả vãcung đột giữa cái thiện và cái ác,giữa đạo lí và phi đạolí.Rama là người của cái thiện và đạo lí.Rama xuất hiện từ thế giới thầnlinh,mang yếu tố nửa người đã xuất hiện nhiều trong thần thoại vàtruyền thuyết cùng với Xita và Ha-nu-man.Qua nhân vật anh hùngRama, ta nhận thấy được sử thi Ấn Độ nặng về danh dự. Đó là sẵn sànghi sinh tình yêu của chính bản thân để bảo về danh dự và đạo lí, lẻphải.Sử thi Ấn Độ là thế còn sử thi Hi Lạp và Việt Nam thì sao chúng tahãy tiếp tục tìm hiểu.Sử thi Hi Lạp ca ngợi tự do,công lí dân chủ,tình yêu, đạo lí,nhân đạo, đềcao lí ...

Tài liệu được xem nhiều: