Tiểu thuyết luật đời và cha con và lửa đắng của Nguyễn Bắc Sơn dưới góc nhìn thi pháp học
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 770.49 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luật đời và cha con (2005), Lửa đắng (2008) là những cuốn tiểu thuyết không mới về đề tài, nhưng rất mới ở cách đặt vấn đề và điểm nhìn trần thuật của nhà văn. Tác giả mạnh dạn đưa vào tác phẩm của mình những vấn đề nóng bỏng của xã hội, những bất cập, những mặt trái của cơ chế, độ chông chênh giữa lý luận và thực tiễn, kể cả phương thức lãnh đạo của một số cán bộ cao cấp.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu thuyết "luật đời và cha con" và "lửa đắng" của Nguyễn Bắc Sơn dưới góc nhìn thi pháp họcTIỂU THUYẾT “LUẬT ĐỜI VÀ CHA CON” VÀ “LỬA ĐẮNG”CỦA NGUYỄN BẮC SƠN DƯỚI GÓC NHÌN THI PHÁP HỌCMAI TRƯƠNG HUYTóm tắtLuật đời và cha con (2005), Lửa đắng (2008) là những cuốn tiểu thuyết không mới về đề tài, nhưng̉rất mới ở cách đặt vấn đề và điểm nhìn trần thuật của nhà văn. Tác giả mạnh dạn đưa vào tác phâmcủa mình những vấn đề nóng bỏng của xã hội, những bất cập, những mặt trái của cơ chế, độ chôngchênh giữa lý luận và thực tiễn, kể cả phương thức lãnh đạo của một số cán bộ cao cấp. Nguyễn BắcSơn thể hiện một ngòi bút trào lộng, giễu nhại sắc sảo trong việc xử lý, chuyển tải những vấn đề nhứcnhối, nóng bỏng của cuộc sống xã hội đương đại.Từ khóa: Xử lý chất liệu, hiện thực, tiểu thuyết, xã hội đương đạiAbstractLife law and father and son (2005), Bitter fire (2008) are novels which are not new in the subject,but new in the way of issueing the matters and the writer’s narrative point of view. The author put intohis works the hot issues of society, the inadequacies, the downside of the mechanism, the differencebetween theory and practice, including leadership methods of some senior staffs. Nguyen Bac Sonrepresents a satire and parody style in handling, transferring the controversial topic the contemporarysocial life.Keywords: Material handling, reality, novel, contemporary society1. Bối cảnh văn học trào lộngThực tiễn cho thấy, văn học tràophúng/ trào lộng như một dòng mạchliên tục chảy trong tiến trình văn họcdân tộc, từ văn học dân gian đến văn học báchọc đều có sự góp mặt của tiếng cười. Có lúc nótuôn chảy mạnh mẽ, có lúc nó ẩn mình len lỏidưới những lớp đất màu mỡ, tích cóp phù sa đểchuẩn bị cho sự dâng trào mới. Từ dòng mạchấy đã sản sinh ra những ngôi sao sáng trên bầutrời văn học dân tộc. Kể từ Hồ Xuân Hương,Nguyễn Khuyến, Tú Xương đến Ba Giai Tú Xuất,Tú Mỡ, Nguyễn Công Hoan và đặc biệt là VũTrọng Phụng với những tiếng cười dài, đa sắcthái, đa cung bậc. Mỗi giai đoạn lịch sử khácnhau, tiếng cười trong văn học có những đốitượng trào phúng/ trào lộng khác nhau và thểhiện nó bằng những cung bậc, sắc thái khácnhau. Tiếng cười trong tiểu thuyết hiện thực1930 - 1945 công kích cái xấu xa, độc ác,cái giả trá của tầng lớp trên, của giai cấp thốngtrị và đồng cảm sâu sắc với những con người laođộng nghèo khổ, thuộc tầng lớp dưới đáy xãhội. Tiếng cười trong tiểu thuyết hiện thực –trào lộng Việt Nam đương đại châm biếm, hàihước, giễu nhại những gì đang diễn ra trái vớiluân thường đạo lý, những lệch pha, nghịchchuẩn đã và đang diễn ra trong đời sống xã hội.Tiểu thuyết là thể loại văn học khúc xạ rõ nétnhất bộ mặt đời sống xã hội và những thăngtrầm của nó đang diễn ra đầy biến động và phứctạp. Có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng trướchết là do tác động của sự thay đổi cơ chế xã hội.Là thể loại hội tụ nhiều khát vọng cách tân, từsau 1986, tiểu thuyết Việt Nam chuyển mình,đổi mới tư duy thể loại, nghệ thuật tự sự vàngày càng giàu chất văn xuôi. Sự đấu tranh giữacái cũ và cái mới, cái lỗi thời lạc hậu và cái cáchtân hiện đại, cái nhân bản và cái phi nhân bản làđiều kiện thuận lợi để tiểu thuyếtbám sâu gốc rễ vào hiện thực cuộc sống. Tiểuthuyết đương đại nhận thức, khám phá mâuthuẫn xã hội qua những số phận mang tính bihài của những con người trong đời tư thế sự.Trạng thái tinh thần con người đương đại đượcthể hiện trong quá trình đi tìm ý nghĩa đíchthực của cuộc sống. Bùi Việt Thắng cho rằng,“Con người hôm nay đang bị “sốc”, đang cầntìm lối thoát trước một đời sống vốn dĩ rất “đasự”. Cái cô đơn, sự tuyệt vọng và cả sự rách nátcủa tâm hồn cũng là hiện trạng có thật trongđời sống tinh thần con người. Tiểu thuyết hômnay không thờ ơ, né tránh sự thật đó”(6, tr.6, 7).Cơ chế xã hội thời bao cấp đã trở thành ấu trĩlạc hậu, trước hiện thực xã hội đầy biến độngcủa cơ chế thị trường, hàng loạt tiểu thuyếtra đời nhằm đáp ứng nhu cầu mới của thờiđại. Những góc khuất, những vùng tối, vùngcấm trước đây, những mặt trái của cơ chế thịtrường đã và đang đứng trước nhu cầu xemxét lại, phải lật xới phơi bày. Sự xuống cấp củanhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề nảy sinh lốisống cơ hội, thực dụng, suy thoái đạo đức làkhông thể tránh khỏi. Trách nhiệm, lương tâmvà bản lĩnh đòi hỏi nhà văn cần phải lột mặtnạ, lên án cái xấu xa, đề cao cái tốt đẹp, cái caothượng là điều cần phải làm. Có thể thấy, tiếngcười trào lộng là phương tiện hữu hiệu nhất đểnhà văn công phá vào thực trạng xã hội. Trướcđây, tiểu thuyết sử thi dùng tiếng nói quanphương để ngợi ca và lý tưởng hóa hiện thực.Tiểu thuyết hiện thực - trào lộng đương đạidùng tiếng cười để khám phá trực diện nhữngmặt trái, những vùng tối của cuộc sống. Bằngtiếng cười trào lộng, các nhà văn có cái nhìntinh nhạy trong việc nhận thức và xử lý chấtliệu hiện thực, ngòi bút của họ tả xung hữuđột vào những mảng hiện thực mà trước đâycho là cấm kỵ, cần phải né tránh. Các ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu thuyết "luật đời và cha con" và "lửa đắng" của Nguyễn Bắc Sơn dưới góc nhìn thi pháp họcTIỂU THUYẾT “LUẬT ĐỜI VÀ CHA CON” VÀ “LỬA ĐẮNG”CỦA NGUYỄN BẮC SƠN DƯỚI GÓC NHÌN THI PHÁP HỌCMAI TRƯƠNG HUYTóm tắtLuật đời và cha con (2005), Lửa đắng (2008) là những cuốn tiểu thuyết không mới về đề tài, nhưng̉rất mới ở cách đặt vấn đề và điểm nhìn trần thuật của nhà văn. Tác giả mạnh dạn đưa vào tác phâmcủa mình những vấn đề nóng bỏng của xã hội, những bất cập, những mặt trái của cơ chế, độ chôngchênh giữa lý luận và thực tiễn, kể cả phương thức lãnh đạo của một số cán bộ cao cấp. Nguyễn BắcSơn thể hiện một ngòi bút trào lộng, giễu nhại sắc sảo trong việc xử lý, chuyển tải những vấn đề nhứcnhối, nóng bỏng của cuộc sống xã hội đương đại.Từ khóa: Xử lý chất liệu, hiện thực, tiểu thuyết, xã hội đương đạiAbstractLife law and father and son (2005), Bitter fire (2008) are novels which are not new in the subject,but new in the way of issueing the matters and the writer’s narrative point of view. The author put intohis works the hot issues of society, the inadequacies, the downside of the mechanism, the differencebetween theory and practice, including leadership methods of some senior staffs. Nguyen Bac Sonrepresents a satire and parody style in handling, transferring the controversial topic the contemporarysocial life.Keywords: Material handling, reality, novel, contemporary society1. Bối cảnh văn học trào lộngThực tiễn cho thấy, văn học tràophúng/ trào lộng như một dòng mạchliên tục chảy trong tiến trình văn họcdân tộc, từ văn học dân gian đến văn học báchọc đều có sự góp mặt của tiếng cười. Có lúc nótuôn chảy mạnh mẽ, có lúc nó ẩn mình len lỏidưới những lớp đất màu mỡ, tích cóp phù sa đểchuẩn bị cho sự dâng trào mới. Từ dòng mạchấy đã sản sinh ra những ngôi sao sáng trên bầutrời văn học dân tộc. Kể từ Hồ Xuân Hương,Nguyễn Khuyến, Tú Xương đến Ba Giai Tú Xuất,Tú Mỡ, Nguyễn Công Hoan và đặc biệt là VũTrọng Phụng với những tiếng cười dài, đa sắcthái, đa cung bậc. Mỗi giai đoạn lịch sử khácnhau, tiếng cười trong văn học có những đốitượng trào phúng/ trào lộng khác nhau và thểhiện nó bằng những cung bậc, sắc thái khácnhau. Tiếng cười trong tiểu thuyết hiện thực1930 - 1945 công kích cái xấu xa, độc ác,cái giả trá của tầng lớp trên, của giai cấp thốngtrị và đồng cảm sâu sắc với những con người laođộng nghèo khổ, thuộc tầng lớp dưới đáy xãhội. Tiếng cười trong tiểu thuyết hiện thực –trào lộng Việt Nam đương đại châm biếm, hàihước, giễu nhại những gì đang diễn ra trái vớiluân thường đạo lý, những lệch pha, nghịchchuẩn đã và đang diễn ra trong đời sống xã hội.Tiểu thuyết là thể loại văn học khúc xạ rõ nétnhất bộ mặt đời sống xã hội và những thăngtrầm của nó đang diễn ra đầy biến động và phứctạp. Có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng trướchết là do tác động của sự thay đổi cơ chế xã hội.Là thể loại hội tụ nhiều khát vọng cách tân, từsau 1986, tiểu thuyết Việt Nam chuyển mình,đổi mới tư duy thể loại, nghệ thuật tự sự vàngày càng giàu chất văn xuôi. Sự đấu tranh giữacái cũ và cái mới, cái lỗi thời lạc hậu và cái cáchtân hiện đại, cái nhân bản và cái phi nhân bản làđiều kiện thuận lợi để tiểu thuyếtbám sâu gốc rễ vào hiện thực cuộc sống. Tiểuthuyết đương đại nhận thức, khám phá mâuthuẫn xã hội qua những số phận mang tính bihài của những con người trong đời tư thế sự.Trạng thái tinh thần con người đương đại đượcthể hiện trong quá trình đi tìm ý nghĩa đíchthực của cuộc sống. Bùi Việt Thắng cho rằng,“Con người hôm nay đang bị “sốc”, đang cầntìm lối thoát trước một đời sống vốn dĩ rất “đasự”. Cái cô đơn, sự tuyệt vọng và cả sự rách nátcủa tâm hồn cũng là hiện trạng có thật trongđời sống tinh thần con người. Tiểu thuyết hômnay không thờ ơ, né tránh sự thật đó”(6, tr.6, 7).Cơ chế xã hội thời bao cấp đã trở thành ấu trĩlạc hậu, trước hiện thực xã hội đầy biến độngcủa cơ chế thị trường, hàng loạt tiểu thuyếtra đời nhằm đáp ứng nhu cầu mới của thờiđại. Những góc khuất, những vùng tối, vùngcấm trước đây, những mặt trái của cơ chế thịtrường đã và đang đứng trước nhu cầu xemxét lại, phải lật xới phơi bày. Sự xuống cấp củanhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề nảy sinh lốisống cơ hội, thực dụng, suy thoái đạo đức làkhông thể tránh khỏi. Trách nhiệm, lương tâmvà bản lĩnh đòi hỏi nhà văn cần phải lột mặtnạ, lên án cái xấu xa, đề cao cái tốt đẹp, cái caothượng là điều cần phải làm. Có thể thấy, tiếngcười trào lộng là phương tiện hữu hiệu nhất đểnhà văn công phá vào thực trạng xã hội. Trướcđây, tiểu thuyết sử thi dùng tiếng nói quanphương để ngợi ca và lý tưởng hóa hiện thực.Tiểu thuyết hiện thực - trào lộng đương đạidùng tiếng cười để khám phá trực diện nhữngmặt trái, những vùng tối của cuộc sống. Bằngtiếng cười trào lộng, các nhà văn có cái nhìntinh nhạy trong việc nhận thức và xử lý chấtliệu hiện thực, ngòi bút của họ tả xung hữuđột vào những mảng hiện thực mà trước đâycho là cấm kỵ, cần phải né tránh. Các ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bối cảnh văn học trào lộng Tiểu thuyết luật đời và cha con Tiểu thuyết lửa đắng Nhà văn Nguyễn Bắc Sơn Tiểu thuyết Việt Nam đương đạiTài liệu liên quan:
-
Luận án Tiến sĩ Văn học: Văn hóa tâm linh trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại
182 trang 48 0 0 -
Tóm tắt luận văn Tiến sĩ Văn học: Người kể chuyện trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại
14 trang 31 1 0 -
Motif tái sinh và motif báo ứng trong một số tiểu thuyết Việt Nam đương đại
8 trang 23 0 0 -
Yếu tố đô thị trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại: Phần 2
194 trang 22 0 0 -
10 trang 19 0 0
-
7 trang 19 0 0
-
57 trang 19 0 0
-
Yếu tố đô thị trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại: Phần 1
100 trang 18 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Đặc điểm tư duy tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
104 trang 17 0 0 -
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Tiểu thuyết lịch sử của Lan Khai
27 trang 16 0 0