Tìm hiểu Điêu khắc cổ Việt Nam
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm hiểu Điêu khắc cổ Việt Nam Điêu khắc cổ Việt NamTruyện Họ Hồng Bàng (Lĩnh Nam chích quái, thế kỷ 15) có chi tiết đángchú ý: Lạc Long Quân dạy dân vùng cao xăm mình để tránh bị giao longlàm hại. Con rồng Việt Nam xuất phát cụ thể từ con vật gọi là giao long/thuồng luồng.Một số nhà nghiên cứu khẳng định vật tổ của người Việt là con cá sấu(Theo Từ điển Tiếng Việt của Văn Tân), là con lân trùng (rắn có vảy)hay con giao long, một loài cá sấu (Ðinh Gia Khánh và Chu XuânDiên - Văn học dân gian Việt Nam). Và Nguyễn Minh Hiệu đã chứngminh bằng nhiều cứ liệu: con rồng Việt chính là con cá sấu, vật tổ chínhcủa người Việt cổ (tạp chí Khảo cổ học, 1983, số 2). Khởi đi từ con rồng- sấu, con rồng Việt trong lịch sử đã biến đổi nhiều do sự tích hợp cácyếu tố du nhập từ bên ngoài.A. Các dạng Rồng.1. Rồng - Sấu: Hình 1a2. Rồng sấu - Rắn:Rồng (đầu là cá sấu, dưới là rắn cuộn) trên tấm yểm tâm của áo giáp ởNinh Bình.3. Rồng - Rắn với đầu cá sấu:Rìu vai, đồng, thế kỷ 5-3 trước CN, Ðồng Sơn, Bảo tàng lịch sử Hà Nội.Trong di sản nghệ thuật truyền thống, điêu khắc có một lịch sử phát triểnliên tục và cô đúc hình ảnh con người Việt Nam từng miền, từng thời,dù dưới dạng thần linh hay con người thế tục.Dưới bầu trời rạng rỡ của hai nền văn hoá Ấn Độ và Trung Hoa lân cận,đôi khi người ta quên mất di sản này, và nếu có biết thì coi như nhữngảnh hưởng phái sinh của tinh thần Ấn Độ - Trung Hoa, và không có gìđồ sộ so ngay với cả người láng giềng Khmer. Tính chất cát cứ từngxuất hiện trong lịch sử của một đất nước hình thành lâu dài, sự đa dântộc, bên cạnh khối dân tộc Việt chiếm đại đa số khiến cho hình ảnh củanền điêu khắc rất đa dạng có thể thấy các bộ phận điêu khắc như sau:1. Điêu khắc vương quốc Phù Nam và Chân Lạp ở Nam Bộ;2. Điêu khắc Champa ở Trung Nam Bộ;3. Điêu khắc Đại Việt ở Bắc Bộ;4. Điêu khắc nhà mồ của thổ dân Tây Nguyên.Điêu khắc thời Tiền sử: Thời Tiền sử Việt Nam được tính từ nền vănhoá Núi Đọ cách đây ba mươi vạn năm đến nền văn hoá Đông Sơn cáchđây 2.500 năm. Thời kỳ này chắc hẳn mọi hoạt động văn hoá chưa phânchia rõ ràng, huống hồ là nghệ thuật. Không thể có một nền điêu khắctiền sử, mà chỉ có những biểu hiện có tính điêu khắc mà thôi. Đáng kểnhất là những hình khắc trên hang Đồng Nội (Lạc Thuỷ, Hoà Bình) cáchđây 10.000 năm, khắc ba mặt người và một mặt thú một cách sơ lược,trên đầu có cắm sừng hay lông chim.Người Hoà Bình đã nhìn thấy gương mặt mình dù chưa rõ ràng nhưngđã khôn ngoan đội lốt thú khi săn bắn một cách khái quát. Tượng gốmvà đá nhỏ vài cm xuất hiện trong các di chỉ Phùng Nguyên, Đồng Đậu,Gò Mun chỉ như những hình thể trang trí gắn với các trang sức và côngcụ lao động.Đến nền văn hoá Đông Sơn nổi tiếng về các trống đồng, điêu khắc nhỏgắn với đồ tế khí, gia dụng đẹp một cách tinh tế trong thẩm mỹ mangtính bạo lực. Đó là các tượng người biến hình thành cán dao găm, cáctượng voi, cóc, hươu, rùa trên trống, thạp, ấm bằng đồng. Đặc biệt làbốn cặp tượng nam nữ giao phối trên nắp thạp đồng Đào Thịnh với mộtnhãn quan phồn thực. Thờ thần mặt trời, tế lễ cầu mùa hay tang ma làâm hưởng chủ đạo qua các hình khắc trống đồng Đông Sơn, còn điêukhắc đóng vai trò nhấn mạnh tính hình khối rõ ràng của nhạc khí, tế khívà đồ dùng. Điêu khắc Tiền Sử hoàn toàn thuần Việt trước khi các cuộcxâm lăng từ phương Bắc tràn xuống.Điêu khắc nhà mồ Tây Nguyên: Năm tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk,Đăk Nông, Lâm Đồng chiếm trọn cao nguyên phía tây Nam Trung Bộ,nếu tính cao nguyên như là sự lan rộng của dẫy núi thì địa bàn TâyNguyên còn rộng hơn. Nơi đây không rõ lý do gì bảo lưu một nền vănhoá rực rỡ của các dân tộc có nguồn gốc từ thổ dân Đông Nam Á và ĐaĐảo. Hệ ngữ Môn - Khmer và Malayo - Polinesia đóng vai trò chínhtrong ngôn ngữ Tây Nguyên cũng như tập tục tang ma trọng thể thấyphổ biến ở dân hoang đảo quanh xích đạo địa cầu. Tiêu biểu là lễ bỏ mảvà làm nhà mồ của người Gia Rai và Ba Na. Trong đó, phần tạc tượngrào quanh nhà mồ rất quan trọng. Những tượng nam - nữ giao hợp,tượng bà chửa, tượng người ngồi khóc, tượng thú vật voi và chim cũngđược đẽo phạt từ tâm linh sâu thẳm đối với thế giới bên kia, nơi mà cáclinh hồn sẽ trở về với tổ tiên và ông bà. Con thuyền tang lễ được gắn vàonóc nhà mồ. Cột Klao, cột Kút dẫn linh hồn về trời được dựng lên trongtiếng nhạc cồng, chiêng trầm hùng và ai oán.Điêu khắc Champa: Vương quốc Champa hình thành ở Nam Trung Bộ,chia thành một số khu vực tự nhiên ứng với các dải đồng bằng ven biểnlà Amaravati (Quảng Nam), Vijaya (Bình Định), Kauthara (Nha Trang)và Paduranaga (Phan Rang). Sự liên kết giữa hai thị tộc Can và Dừa dẫnđến một Nhà nước phong kiến theo Ấn Độ giáo đầy mâu thuẫn và hiếuchiến. Người Champa ẩn chứa trong mình năng lực sáng tạo dồi dào,cũng mạnh mẽ như khát vọng chiến tranh của họ. Từ thế kỷ 2 là thời sơkhai của vương quốc mà người Trung Hoa gọi là Lâm Ấp. Nhưng phảiđợi đến thế kỷ 7 - 8 nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc Ch ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
điêu khắc cổ điêu khắc cổ Việt Nam nghệ thuật điêu khắc điêu khắc Việt Nam nghệ thuật hội họa tác phẩm mỹ thuậtTài liệu cùng danh mục:
-
Giáo trình Mĩ thuật cơ bản: Phần 1 - Ngô Bá Công
195 trang 356 5 0 -
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 333 0 0 -
7 trang 238 0 0
-
Kiến trúc Hà Nội qua các thời kỳ - Direction D'etat des archives du Viet Nam
94 trang 229 0 0 -
Mỹ thuật ứng dụng và công tác đào tạo tiếp cận từ học liệu mở
4 trang 207 0 0 -
Khám phá những pho tượng độc, dị nhất Việt Nam
17 trang 195 1 0 -
6 trang 187 0 0
-
Hiệu quả mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các trường đào tạo mỹ thuật ứng dụng ở nước ta hiện nay
10 trang 172 0 0 -
Giáo trình Vẽ hình họa khối cơ bản và biến dạng - Trường Cao đẳng Lào Cai
36 trang 166 4 0 -
Tài liệu Lịch sử mỹ thuật Việt Nam
20 trang 161 4 0
Tài liệu mới:
-
4 trang 0 0 0
-
Trả lời câu hỏi cuộc thi viết Tìm hiểu hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam -
24 trang 0 0 0 -
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
20 trang 0 0 0 -
106 trang 0 0 0
-
Đề cương ôn tập môn gia đình - dòng họ - làng xã Việt Nam
11 trang 1 0 0 -
4 trang 1 0 0
-
87 trang 0 0 0
-
Nghiên cứu đặc điểm hình ảnh X quang và cắt lớp vi tính cột sống trong chấn thương cột sống cổ
8 trang 0 0 0 -
Nghiên cứu sự bộc lộ một số dấu ấn miễn dịch để chẩn đoán bệnh lý nghi ngờ u lymphô ác tính
6 trang 0 0 0 -
6 trang 0 0 0