Thông tin tài liệu:
Tâm lí đám đông, những quan điểm khác về tâm lí đám đông, ám thị và Libido, giáo hội và quân đội, hai đám đông nhân tạo, những vấn đề mới và những hướng tìm tòi mới,... là những nội dung chính trong Tài liệu Tâm lí đám đông và phân tích cái tôi. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm Tài liệu học tập và nghiên cứu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm hiểu Tâm lí đám đông và phân tích cái tôi Tâm lí đám đông và Phân tích cái Tôi Sigmund Freud Phạm Minh Ngọc dịchNguồn: internetSoát chính tả: capthoivu (TVE)Chuyển sang ebook: capthoivu (TVE)Ngày hoàn thành: 28/8/2006Nơi hoàn thành: ASEC-Jak1. Lời nói đầu2. Tâm lí đám đông(Theo Gustave Le Bon)3. Những quan điểm khác về tâm líđám đông 4. Ám thị và Libido 5. Giáo hội và quân đội: Hai đámđông nhân tạo 6. Những vấn đề mới và nhữnghướng tìm tòi mới 7. Đồng nhất hoá 8. Yêu đương và thôi miên 9. Bản năng bầy đàn 10. Đám đông và bầy đàn nguyênthủy 11. Các thang bậc của cái Tôi 12. Phụ chú1. Lời nói đầu Mới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cánhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đámđông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩthì tính cách đối lập sẽ bớt đi nhiều. Tuykhoa tâm lí cá nhân đặt căn bản trên việcquan sát các cá nhân riêng lẻ, nó nghiêncứu các phương thức mà cá nhân theonhằm đáp ứng các dục vọng của mình;nhưng thực ra chỉ trong những trường hợphãn hữu, trong những điều kiện đặc biệtnào đó nó mới có thể bỏ qua được quan hệcủa cá nhân với tha nhân. Trong tâm trícủa cá nhân thì một cá nhân khác luôn luônhoặc là thần tượng, hoặc là một đối tượng,một người hỗ trợ hay kẻ thù và vì vậy màngay từ khởi thủy khoa tâm lí cá nhân đãđồng thời là khoa tâm lí xã hội theo nghĩathông dụng nhưng rất đúng này. Thái độ của cá nhân đối với cha mẹ,anh chị em, người yêu, thày thuốc nghĩa làtất cả các mối liên hệ của cá nhân mà chođến nay đã là các đối tượng nghiên cứuchủ yếu của môn phân tâm học có thể đượccoi là những hiện tượng xã hội đối lập vớimột vài tiến trình khác mà chúng tôi gọi làngã ái (narcissistic) trong đó việc đáp ứngcác dục vọng không dựa vào tha nhân hoặctránh tha nhân. Như vậy, sự đối lập giữahoạt động của tâm thần xã hội và tâm thầnngã ái – Bleuer có lẽ sẽ nói là tâm thần tựkỉ (autistic) - là thuộc lĩnh vực của khoatâm lí cá nhân và không thể là lí do để táchtâm lí cá nhân khỏi tâm lí xã hội hay tâm líđám đông. Trong các mối quan hệ nêu trên của cánhân đối với cha mẹ, anh chị em, ngườiyêu, thày thuốc, cá nhân chỉ chịu ảnhhưởng của một người hay của một nhómngười hạn chế, mỗi người trong số họ đềucó tầm quan trọng đặc biệt đối với cá nhânđó. Khi nói đến tâm lí xã hội hay tâm líđám đông người ta thường không để ý đếncác mối liên hệ đó, mà người ta coi đốitượng nghiên cứu là ảnh hưởng đồng thờicủa một số lớn tha nhân đối với một cánhân mà anh ta có quan hệ ở một phươngdiện nào đó trong khi trong những phươngdiện khác anh ta có thể hoàn toàn xa lạ vớihọ. Như vậy nghĩa là môn tâm lí đám đôngnghiên cứu từng cá nhân riêng biệt khi họlà thành viên của một bộ lạc, của dân tộc,đẳng cấp, thể chế xã hội nhất định hay nhưmột nhân tố cấu thành của một đám đông tụtập lại vì một mục đích nào đó, trong mộtthời gian nào đó. Sau khi mối liên hệ tựnhiên đó chấm dứt, người ta có thể coinhững hiện tượng xảy ra trong những điềukiện đặc biệt đó là biểu hiện của một dụcvọng đặc biệt, dục vọng xã hội (herdinstinc t- bản năng bầy đàn, group mind -tâm lý nhóm), không thể phân tích được vàkhông xuất hiện trong những điều kiệnkhác. Nhưng chúng tôi phải bác bỏ quanđiểm ấy vì không thể coi số lượng ngườicó mặt lại có ảnh hưởng lớn đến nỗi cánhân có thể đánh thức dậy một dục vọngmới, cho đến lúc đó vẫn còn ngủ yên, chưatừng hoạt động. Chúng ta hãy chú ý đến haikhả năng khác sau đây: dục vọng tập thể cóthể không phải là nguyên thuỷ và có thểphân tích được; có thể tìm thấy nguồn gốccủa dục vọng ấy trong khung cảnh nhỏ hẹphơn, thí dụ như trong gia đình. Khoa tâm lí đám đông tuy mới ra đờinhưng đã bao gồm rất nhiều vấn đề riêngbiệt và đặt ra cho nhà nghiên cứu hàng loạtbài toán cho đến nay vẫn còn chưa đượctách biệt. Chỉ một việc phân loại các hìnhthức quần chúng khác nhau, và mô tả cáchiện tượng tâm thần mà các khối quầnchúng ấy thể hiện đã đòi hỏi một quá trìnhquan sát lâu dài và ghi chép tỉ mỉ rồi; đãcó nhiều tài liệu về vấn đề này được xuấtbản. Lãnh vực tâm lí đám đông thật làmênh mông, tôi thiết tưởng chẳng cần nóitrước rằng tác phẩm khiêm tốn của tôi chỉđề cập đến một vài lĩnh vực mà thôi. Quảthực ở đây chỉ xem xét một số vấn đề màphân tâm học miền sâu quan tâm.2. Tâm lí đám đông(Theo Gustave LeBon) Thay vì đưa ra một định nghĩa về tâmlí đám đông, theo tôi tốt hơn hết là nên chỉrõ các biểu hiện của nó và từ đó rút ranhững sự kiện chung nhất và lạ lùng nhấtđể có thể bắt đầu công cuộc khảo cứu vềsau. Cả hai mục tiêu ấy có thể thực hiệnmột cách tốt đẹp nhất bằng cách dựa vàocuốn sách nổi tiếng một cách xứng đángcủa Gustave Le Bon: Tâm lí đám đông(Psychologie des foules) [1] . Chúng ta hãy trở lại thực chất vấn đềmột lần nữa: giả dụ môn tâm lí học, mà đốitượng nghiên cứu của nó là các xu hướng,dục vọng, động cơ, ý định của cá nhân chođến các hành vi và thái độ của người đóvới những người thân, ...