Danh mục

TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG VÀ TRIẾT HỌC THẾ KỶ XVII_3

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 139.72 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo bài viết trào lưu tư tưởng và triết học thế kỷ xvii_3, tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG VÀ TRIẾT HỌC THẾ KỶ XVII_3 TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG VÀ TRIẾT HỌC THẾ KỶ XVII - THẾ KỶ XVIIITrong những tác phẩm của ông, tư tưởng nổi bật là chống chế độ phongkiến và nhà thờ Thiên chúa giáo, chính vì vậy mà nhiều lần ông bị giamvào ngục Bastille. Trong quyển Những lá thư triết học, ông đã lên án chếđộ phản động và lạc hậu của phong kiến và nhà thờ Thiên chúa giáo.Quan điểm chính trị của ông là thực hiện việc cải cách từ trên xuống.Ông đề ra việc cải cách chế độ phong kiến dưới một hình thức Quân chủsáng suốt và giành quyền thống trị cho những ngưòi giàu có. Tuy cònnhững quan điểm hạn chế và mâu thuẫn trong tư tưởng, Voltaire vẫnđóng một vai trò quan trọng trong triết học Aïnh Sáng. Những tác phẩmlý luận, văn thơ, kịch của ông đều mang một chủ đề chung là tinh thầnchống chế độ phong kiến, chống tôn giáo, chế giễu thói mê tín dị đoan,ca ngợi lý trí và tuyên truyền cho lòng khoan dung.- Rousseau (1713-1784)Ông xuất thân trong một gia đình bình dân, con của một người sửîađồìng hồ ở Thụy sĩ. Từ nhỏ, ông đã phải chịu đựng một cuộc sống cựckhổ: phải đi lang thang nhiều nơi để kiếm sống, làm nhiều nghề để kiếmăn, vì vậy, ông gần gũi và thông cảm với quảng đại QCND.Rousseau là một nhà văn đồng thời cũng là một nhà triết học. Tư tưởngcủa ông vượt xa những người đương thời. Ông cũng lên án chế độ phongkiến và giáo hội như Montesquieu, Voltaire nhưng ông còn đề cập đếnchủ quyền của nhân dân. Do đó, ông có tư tưởng gần gũi với nhữngngười thấp nhất trong Ðẳng cấp thứ ba.Quan niệm về Con người tự nhiên là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong nhữngtác phẩm của Rousseau. Con người tự nhiên không bị một ràng buộc nàocủa xã hội nhưng vì phải sống trong xã hội, chịu những ràng buộc của xãhội, con người gặp phải sự bất bình đẳng và chính sự bất bình đẳng ấyđã dẫn con người đến tai họa. Từ đó, Rousseau đi đến kết luận: chính tưhữu là nguyên nhân sinh ra sự bất bình đẳng của xã hội loài người. Tưhữu tài sản tạo ra kẻ giàu, người nghèo. Kẻ giàu đặt ra những luật lệ đểlàm cho tài sản của họ trở thành chính đáng; sau đó họ đặt ra những hìnhthức chính quyền để công nhận những luật lệ ấy, từ đó sinh ra kẻ thốngtrị và người bị thống trị mà đỉnh cao nhất của sự bất bình đẳng đó là chếđộ chuyên chế. Khi quan niệm tư hữu là nguồn gốc của mọi sự bất bìnhđẳng trong xã hội, Rousseau nêu lên chủ trương hạn chế quyền tư hữu,chuyển từ đại tư hữu sang tiểu tư hữu. Chính tư tưởng tiểu tư sản củaông đã ảnh hưởng đến những nhà hoạt động cách mạng Pháp.Quan điểm chính trị quan trọng của Rousseau là Ý dân (General will).Với quan niệm bất bình đẳng là sản phẩm của xã hội, ông cho rằng conngười tạo ra nó thì cũng có thể phá hủy nó: nhân dân lao động giết chết,hoặc truất ngôi bạo chúa là một việc làm chính đáng. Từ đó, ông chủtrương con người cần phải được giải phóng khỏi những quan hệ thống trịđể đạt đến sự tự do của mình, đó là Ý dân. Ý dân là tuyệt đối, là khôngthể sai lầm, và không thể chia cắt. Với quan niệm Ý dân là tuyệt đối,Rousseau đã chủ trương con người cần phải xây dựng một xã hội trên cơsở một khế ước được các thành viên tuân theo để đảm bảo cho sự tự dovà bình đẳng của mình.Trong khi Montesquieu, Voltaire chủ trương xây dựng một chính quyềnthuộc về những tầng lớp trên của xã hội thì Rousseau chủ trương mộtchính quyền thuộc về nhân dân, bảo đảm thực hiện Ý dân cao nhất.Cương lĩnh chính trị của ông đã ảnh hưởng đến những nhà cách mạngPháp.-Diderot và bộ Bách khoa toàn thư (1713--1784)Diderot là một nhà văn xuất sắc của thế kỷ XVIII, tên tuổi ông đại diệncho một thế kỷ sôi nổi và hào hùng. Tác phẩm đồ sộ nhất của Diderot làbộ Bách khoa toàn thư. BKTT là một công trình khoa học lớn lao, là bộtự điển khảo luận về khoa học, nghệ thuật, công thưong nghiệp..., trongđó tác giả đề cập tới những vấn đề chính trị, đạo đức, nghệ thuật, triếthọc, kỹ thuật.... Những vấn đề trên được trình bày theo quan điểm duyvật, mặc dù tính duy vật của những người theo phái BKTT còn mangtính máy móc. Khuynh hướng kinh tế tiêu biểu của nhóm BKTT làkhuynh hướng của nhóm tự nhiên luận. Chủ trương của nhóm này là tựdo hoạt độüng kinh tế, với khẩu hiệu nổi tiếng Hãy để cho làm, hãy đểcho đi. Từ đó, họ đi đến khuynh hướng bảo vệ triệt để quyền tư hữu: mọivi phạm của pháp luật vào quyền tư hữu chính là sự lật đổ xã hội. Vềmặt chính trị và xã hội, chủ trương của phái BKTT là lập trường ôn hòa,mặc dù họ là những người chống đối chế độ phong kiến và nhà thờ.Công lao lớn nhất của họ là khẳng định lòng tin con người vào sự tiến bộcủa khoa học và đề cao lý tính. Nhóm BKTT đã góp phần truyền bá tưtưởng duy vật chủ nghĩa (dù còn những hạn chế nhất định), làm choCNDV giành được thắng lợi và trở thành một khuynh hướng chiếm ưuthế trong triết học Pháp thế kỷ XVIII.3. Những nhà kinh tế-chính trị học:Theo Palmer (sách đã dẫn), bên cạnh những triết gia, còn có những nhàkinh tế gọi là Phisiocrats (hoặc political economist) vì những tranh luậncủa họ t ...

Tài liệu được xem nhiều: