![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Vận dụng 'học tập dựa trên trò chơi' hỗ trợ đánh giá kết quả học tập của học sinh trong dạy học Vật Lí trung học cơ sở
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 871.59 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết này giới thiệu một công cụ hỗ trợ kiểm tra, đánh giá HS rất hiệu quả là Plickers - một ứng dụng thực tế ảo tăng cường có thể hỗ trợ giáo viên trong việc tạo ra các bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan (câu hỏi nhiều lựa chọn, câu hỏi đúng sai), đánh giá nhanh kết quả học tập của học sinh ngay trên lớp theo thời gian thực một cách nhanh chóng, hiệu quả và chi phí đầu tư rất thấp. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vận dụng “học tập dựa trên trò chơi” hỗ trợ đánh giá kết quả học tập của học sinh trong dạy học Vật Lí trung học cơ sở VJE Tạp chí Giáo dục, Số 492 (Kì 2 - 12/2020), tr 28-33 ISSN: 2354-0753 VẬN DỤNG “HỌC TẬP DỰA TRÊN TRÒ CHƠI” HỖ TRỢ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ TRUNG HỌC CƠ SỞ Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế; 1 Trần Thị Ngọc Ánh1,+, Trường THCS Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế 2 Lê Văn Thà2 +Tác giả liên hệ ● Email: thavatly@gmail.com Article History ABSTRACT Received: 16/10/2020 Evaluation is one of the important components of the teaching process. Game- Accepted: 26/11/2020 Based Learning (GBL) can support rapid learning performance tests. This Published: 20/12/2020 article concentrates on analysising the relationship between GBL and the psychology of secondary school students as well as introducing the process Keywords of how to use some GBLs to assess the result of students through a particular Game-based learning, application - Plicker. This is an augmented reality technology application testing, assessment, used to assess the process of students’ learning regularly. The result of achievement, competency. multiple choices test based on the tools of GBL is carried out quickly and efficiently in the process of teaching in class; not only increasing the amenities of learning for students but also helping teachers and students to correct the method of teaching and studying. Since then, learning results and teaching quality are improved.1. Mở đầu Đánh giá (ĐG) là một bộ phận hợp thành quan trọng không thể thiếu được của quá trình dạy học (Trần Thị TuyếtOanh, 2016). Trong những năm gần đây, việc sử dụng “Học tập dựa trên trò chơi” (Game-Based Learning - GBL)đã được áp dụng rất nhiều trên thế giới và cả ở Việt Nam (Nguyễn Kim Chuyên, 2012). Công nghệ phát triển nhanhchóng giúp GBL phản hồi kết quả ngay lập tức trong quá trình ĐG thường xuyên đối với quá trình học tập của họcsinh (HS). Chúng ta có thể tổ chức các trò chơi bằng ứng dụng PowerPoint. Nhưng bằng cách này, giáo viên (GV) sẽ rấtkhó trong việc tổng hợp kết quả ngay lập tức và khó lưu lại nên hạn chế trong việc theo dõi sự tiến bộ của HS. Một số hình thức kiểm tra trắc nghiệm trực tuyến như Quizizz hay Kahoot,... đòi hỏi HS phải có thiết bị kết nốiInternet như laptop, điện thoại thông minh. Điều này khá khó khăn cho HS THCS hiện nay vì đòi hỏi phải có kinhphí để mua thiết bị công nghệ và cùng với đó, việc sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học đang còn nhiều ýkiến trái chiều. Bài báo này giới thiệu một công cụ hỗ trợ kiểm tra, ĐG HS rất hiệu quả là Plickers - một ứng dụng thực tế ảotăng cường có thể hỗ trợ GV trong việc tạo ra các bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan (câu hỏi nhiều lựa chọn, câuhỏi đúng sai), ĐG nhanh kết quả học tập của HS ngay trên lớp theo thời gian thực một cách nhanh chóng, hiệu quảvà chi phí đầu tư rất thấp.2. Kết quả nghiên cứu2.1. Vai trò của “Học tập dựa trên trò chơi” trong việc hỗ trợ đánh giá kết quả học tập của học sinh Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu ĐG kết quả giáo dục là cung cấp thông tin chính xác, kịpthời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của HS để hướng dẫn hoạt độnghọc tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng HS vànâng cao chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT, 2018). ĐG theo định hướng phát triển năng lực hướng đến sự tiến bộ của người học so với bản thân trong những giaiđoạn khác nhau và thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ trong bối cảnh thực, người học sẽ chứng minh được khảnăng vận dụng kiến thức, kĩ năng thực hiện của mình cùng với thái độ của bản thân (Trần Thị Tuyết Oanh, 2016). ĐG theo định hướng năng lực giúp HS biết mình tiếp thu kiến thức ở mức độ nào, còn những “lỗ hổng” nào cầnphải bổ sung cho hoàn thiện trước khi bước vào phần kiến thức mới và phát triển năng lực bản thân. Đối với GV,ĐG theo định hướng năng lực cung cấp những thông tin từ HS, qua đó giúp họ điều chỉnh hoạt động dạy, hoàn thiệnvà hướng dẫn HS hoạt động học tập. 28 VJE Tạp chí Giáo dục, Số 492 (Kì 2 - 12/2020), tr 28-33 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vận dụng “học tập dựa trên trò chơi” hỗ trợ đánh giá kết quả học tập của học sinh trong dạy học Vật Lí trung học cơ sở VJE Tạp chí Giáo dục, Số 492 (Kì 2 - 12/2020), tr 28-33 ISSN: 2354-0753 VẬN DỤNG “HỌC TẬP DỰA TRÊN TRÒ CHƠI” HỖ TRỢ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ TRUNG HỌC CƠ SỞ Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế; 1 Trần Thị Ngọc Ánh1,+, Trường THCS Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế 2 Lê Văn Thà2 +Tác giả liên hệ ● Email: thavatly@gmail.com Article History ABSTRACT Received: 16/10/2020 Evaluation is one of the important components of the teaching process. Game- Accepted: 26/11/2020 Based Learning (GBL) can support rapid learning performance tests. This Published: 20/12/2020 article concentrates on analysising the relationship between GBL and the psychology of secondary school students as well as introducing the process Keywords of how to use some GBLs to assess the result of students through a particular Game-based learning, application - Plicker. This is an augmented reality technology application testing, assessment, used to assess the process of students’ learning regularly. The result of achievement, competency. multiple choices test based on the tools of GBL is carried out quickly and efficiently in the process of teaching in class; not only increasing the amenities of learning for students but also helping teachers and students to correct the method of teaching and studying. Since then, learning results and teaching quality are improved.1. Mở đầu Đánh giá (ĐG) là một bộ phận hợp thành quan trọng không thể thiếu được của quá trình dạy học (Trần Thị TuyếtOanh, 2016). Trong những năm gần đây, việc sử dụng “Học tập dựa trên trò chơi” (Game-Based Learning - GBL)đã được áp dụng rất nhiều trên thế giới và cả ở Việt Nam (Nguyễn Kim Chuyên, 2012). Công nghệ phát triển nhanhchóng giúp GBL phản hồi kết quả ngay lập tức trong quá trình ĐG thường xuyên đối với quá trình học tập của họcsinh (HS). Chúng ta có thể tổ chức các trò chơi bằng ứng dụng PowerPoint. Nhưng bằng cách này, giáo viên (GV) sẽ rấtkhó trong việc tổng hợp kết quả ngay lập tức và khó lưu lại nên hạn chế trong việc theo dõi sự tiến bộ của HS. Một số hình thức kiểm tra trắc nghiệm trực tuyến như Quizizz hay Kahoot,... đòi hỏi HS phải có thiết bị kết nốiInternet như laptop, điện thoại thông minh. Điều này khá khó khăn cho HS THCS hiện nay vì đòi hỏi phải có kinhphí để mua thiết bị công nghệ và cùng với đó, việc sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học đang còn nhiều ýkiến trái chiều. Bài báo này giới thiệu một công cụ hỗ trợ kiểm tra, ĐG HS rất hiệu quả là Plickers - một ứng dụng thực tế ảotăng cường có thể hỗ trợ GV trong việc tạo ra các bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan (câu hỏi nhiều lựa chọn, câuhỏi đúng sai), ĐG nhanh kết quả học tập của HS ngay trên lớp theo thời gian thực một cách nhanh chóng, hiệu quảvà chi phí đầu tư rất thấp.2. Kết quả nghiên cứu2.1. Vai trò của “Học tập dựa trên trò chơi” trong việc hỗ trợ đánh giá kết quả học tập của học sinh Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu ĐG kết quả giáo dục là cung cấp thông tin chính xác, kịpthời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của HS để hướng dẫn hoạt độnghọc tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng HS vànâng cao chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT, 2018). ĐG theo định hướng phát triển năng lực hướng đến sự tiến bộ của người học so với bản thân trong những giaiđoạn khác nhau và thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ trong bối cảnh thực, người học sẽ chứng minh được khảnăng vận dụng kiến thức, kĩ năng thực hiện của mình cùng với thái độ của bản thân (Trần Thị Tuyết Oanh, 2016). ĐG theo định hướng năng lực giúp HS biết mình tiếp thu kiến thức ở mức độ nào, còn những “lỗ hổng” nào cầnphải bổ sung cho hoàn thiện trước khi bước vào phần kiến thức mới và phát triển năng lực bản thân. Đối với GV,ĐG theo định hướng năng lực cung cấp những thông tin từ HS, qua đó giúp họ điều chỉnh hoạt động dạy, hoàn thiệnvà hướng dẫn HS hoạt động học tập. 28 VJE Tạp chí Giáo dục, Số 492 (Kì 2 - 12/2020), tr 28-33 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Giáo dục Học tập dựa trên trò chơi Phương pháp dạy học Vật Lí Quá trình học tập của học sinh Chương trình giáo dục phổ thôngTài liệu liên quan:
-
5 trang 298 0 0
-
7 trang 278 0 0
-
Đặc điểm sử dụng từ xưng hô trong tiếng Nhật và so sánh với đơn vị tương đương trong tiếng Việt
5 trang 241 4 0 -
5 trang 215 0 0
-
Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục kinh tế và pháp luật của giáo viên trung học phổ thông
3 trang 206 7 0 -
Thực trạng dạy và học môn tiếng Anh chuyên ngành Kinh tế tại trường Đại học Sài Gòn
5 trang 202 0 0 -
5 trang 199 0 0
-
55 trang 186 0 0
-
7 trang 174 0 0
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực chuyển đổi số của giáo viên tiểu học tại tỉnh An Giang
6 trang 172 0 0