Danh mục

Vừa sạch vừa vui: Rửa mặt có thành nghệ thuật?

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 310.05 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Một chi tiết trong tác phẩm ‘String Music”, 1960, Benjamin Patterson Là một trong những người đầu tiên thực hành phong trào Fluxus (là phong trào nghệ thuật quốc tế bắt đầu từ những năm 60, trong đó các nghệ sĩ tham gia pha trộn các phương tiện diễn đạt và quy tắc nghệ thuật – Wiki), suốt nhiều thập niên qua, Ben Patterson liên tục lật đổ định nghĩa về nghệ thuật.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vừa sạch vừa vui: Rửa mặt có thành nghệ thuật?Vừa sạch vừa vui: Rửa mặt có thành nghệ thuật?Một chi tiết trong tác phẩm ‘String Music”, 1960, Benjamin PattersonLà một trong những người đầu tiên thực hành phong trào Fluxus (là phongtrào nghệ thuật quốc tế bắt đầu từ những năm 60, trong đó các nghệ sĩ thamgia pha trộn các phương tiện diễn đạt và quy tắc nghệ thuật – Wiki), suốtnhiều thập niên qua, Ben Patterson liên tục lật đổ định nghĩa về nghệ thuật.Những màn trình diễn thuở ban đầu của ông gồm việc dùng sai các nhạc cụdây (ví dụ tác phẩm Solo for Double Bass) hay khéo léo bôi kem sữa lên một“người phụ nữ cân đối” (Tác phẩm Licking Piece). Tối thứ sáu tuần đầutháng 4. 2011, tại không gian nghệ thuật Third Streaming ở New York, nghệsĩ sẽ thực hiện tác phẩm Please Wash Your Face (Làm ơn rửa mặt), một mànFluxus nguyên thủy là gắn với một món đồ sưu tập mà nghệ sĩ thực hiện lầnđầu năm 1964.“Đựng trong một chiếc hộp nhựa nhỏ là một mảnh khăn giấy, một bánh xàphòng nhỏ và lời chỉ dẫn ‘Làm ơn rửa mặt’,” Patterson giải thích. “Theo tôibiết, đây là lần đầu tiên tác phẩm được trình diễn với sự tham gia đầy đủcủa khán giả. Người ta sẽ lên sân khấu – hay là đi vào nhà tắm – và rửamặt. Sau đó sẽ có một cuộc tọa đàm với chủ đề: Làm cách nào để chuyệnrửa mặt nơi công cộng trở thành một tác phẩm nghệ thuật?”‘Tác phẩm của tôi trong suốt 50 năm qua đều có sự tham gia trực tiếp củacông chúng, nói chung là thành công. Ví dụ năm 1963, tôi thực hiện tácphẩm ‘A Very Lawful Dance for Ennis’ (Một màn khiêu vũ rất hợp phápdành cho Ennis). Trong tác phẩm đó, lời chỉ dẫn yêu cầu người thực hiện đibăng qua đường, đi lùi, đi tới, đi đi lại lại trong khi tuân theo tín hiệu giaothông. Chúng tôi bắt đầu màn trình diễn với một nhóm chỉ 10 người bạn.Tuy nhiên, chỉ trong vòng 15 phút có ít nhất là 100 người, gồm có nhữngngười vô tình đi qua hay những người thường đi lại trên Quảng trường Thờiđại cùng đến tham gia, họ nghĩ màn đó cũng hay”Ben Patterson dựng lại tác phẩm “One for the Violin”, 1962 của Nam JunePaik. Ảnh: Wolfgang TraegerNhững người nghĩ rằng rửa mặt nơi công cộng vẫn có thể được xem là mộttuyên ngôn nghệ thuật trong thế kỷ 21 – hay đơn giản là thấy chuyện đi coingười ta rửa mặt cũng hay ho – đã đến tham gia với Ben Patterson tại ThirdStream vào thứ Sáu, ngày 1 tháng 4 lúc 6 giờ chiều. Màn trình diễn một lầnnày cũng được thực hiện song song với một triển lãm dễ hiểu hơn tại StudioMuseum ở Harlem, có tên là Born In the State of FLUX/us: Scores từ ngày31. 3 đến ngày 26. 6. 2011Một thí dụ về tác phẩm của Benjamin, Dàn nhạc bảy người, với bản hướngdẫn thực hiện tác phẩm (các bạn xem bản dịch bên dưới)

Tài liệu được xem nhiều: