Xã hội học về tri thức và tri thức xã hội học trong xã hội đương đại
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 252.33 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết cho thấy quan niệm về việc sản xuất tri thức của truyền thống xã hội học. Đặc điểm của tri thức và tính quy luật của xã hội học được đề cập. Tính thực tiễn, phê phán và trung lập của xã hội học cũng là đề tài gây nhiều tranh luận. Và cuối cùng, bài viết phác họa vai trò và việc sản xuất ra tri thức xã hội học trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Xã hội học về tri thức và tri thức xã hội học trong xã hội đương đại 22 TAÏP CHÍ KHOA HOÏC XAÕ HOÄI SOÁ 4(176)-2013 XÃ HỘI HỌC VỀ TRI THỨC VÀ TRI THỨC XÃ HỘI HỌC TRONG XÃ HỘI ĐƯƠNG ĐẠI NGUYỄN XUÂN NGHĨA TÓM TẮT và tri thức xã hội học, tuy nhiên thuật ngữ Đây là bài viết tham dự “Ngày Xã hội học “xã hội học về tri thức” (sociology of Nam Bộ 2013” tổ chức ngày 11/1/2013 tại knowledge) chỉ được sử dụng lần đầu Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Bài viết tiên vào năm 1924 và 1925 bởi Scheler cho thấy quan niệm về việc sản xuất tri (1874-1928) và Mannheim (1893-1947), thức của truyền thống xã hội học. Đặc như là một chuyên ngành của ngành xã điểm của tri thức và tính quy luật của xã hội học nhằm tìm hiểu nguồn gốc xã hội hội học được đề cập. Tính thực tiễn, phê của các ý tưởng (McCarthy, 2000, tr. phán và trung lập của xã hội học cũng là 2953). Bộ môn xã hội học về tri thức còn đề tài gây nhiều tranh luận. Và cuối cùng, có thể được định nghĩa như một chương bài viết phác họa vai trò và việc sản xuất ra trình nhằm giải thích từ các biến số xã hội tri thức xã hội học trong bối cảnh hiện nay một số ý tưởng, lý thuyết và tổng quát ở Việt Nam. hơn một số sản phẩm tinh thần (Boudon, 2003, tr. 43). Marshall cho rằng xã hội học về tri thức quan tâm đến mối liên hệ Ngày Xã hội học Nam Bộ năm 2013 đặt ra giữa tri thức và cơ sở xã hội. Tuy nhiên, chủ đề trao đổi: “Vai trò và tiếng nói của tri thế nào là tri thức, thế nào là cơ sở xã hội thức xã hội học trong xã hội đương đại” 1 . thay đổi từ tác giả này sang tác giả khác Muốn trả lời cách cơ bản cho vấn đề nêu (Marshall, 1998, tr. 342-343). ra, trước hết phải tìm hiểu truyền thống xã hội học đã quan niệm tri thức được sản Trong số các nhà xã hội học tiền phong, E. xuất ra như thế nào, đâu là đặc trưng của Durkheim cho rằng tôn giáo có chức năng tri thức xã hội học, tri thức xã hội học có nhận thức bằng cách cung cấp cho ta biểu mang tính khoa học không? Tri thức xã tượng về tự nhiên và xã hội. Ngay trong hội học để làm gì? Vai trò và việc sản xuất phần dẫn nhập của tác phẩm “Những hình ra tri thức xã hội học ở Việt Nam hiện nay thái sơ khai của đời sống tôn giáo”, ông đã như thế nào? đặt tiêu đề “Xã hội học tôn giáo và lý thuyết về tri thức”. Chính qua tô-tem giáo mà ta 1. XÃ HỘI HỌC VỀ TRI THỨC hiểu khái niệm xã hội như là một tổng thể. Các nhà xã hội học tiền phong đều ít Và đi xa hơn, theo ông, những phạm trù nhiều đề cập đến sự hình thành tri thức tinh thần cơ bản, qua chúng, ta nhìn thế giới một cách trật tự, đã bắt nguồn từ Nguyễn Xuân Nghĩa. Tiến sĩ. Trường Đại học phương thức ta tổ chức xã hội. Trong bài Mở Thành phố Hồ Chí Minh. báo “Các biểu tượng cá nhân và các biểu NGUYỄN XUÂN NGHĨA – XÃ HỘI HỌC VỀ TRI THỨC VÀ… 23 tượng tập thể” (1898), ông giải thích các và nhân văn có đối tượng là nghiên cứu biểu tượng tập thể trước hết tùy thuộc các văn hoá. Khi nói đến văn hóa thì trước hết cơ sở hình thái của xã hội (các biểu tượng phải nghĩ đến tập hợp các giá trị. Như vậy sơ cấp), nhưng các biểu tượng thứ cấp làm thế nào các khoa học xã hội nói chung đặt cơ sở trên các biểu tượng sơ cấp, một và xã hội học nói riêng có được tính khách khi phát triển, chúng có tính độc lập tương quan? Weber đã đưa ra sự phân biệt giữa đối đối với cái cơ sở xã hội. Trong một bài “phán đoán về giá trị” (jugement de valeur, báo khác, với sự cộng tác của Mauss, Werturteil) và “quan hệ với giá trị” (rapport “Các hình thái sơ khai của sự phân loại”, aux valeurs, Wertbeziehung) (Weber, qua nghiên cứu các hệ thống phân loại ở 1965, Tiểu luận thứ tư, “Tiểu luận về ý các bộ lạc châu Úc, tổ chức của người nghĩa của “Tính trung lập về giá trị” trong Zuni ở Mêhicô, thuật bói toán của người các khoa học xã hội học và kinh tế học” Trung Quốc, ông đi đến nhận định hình (1917)). Theo ông, phán đoán về giá trị có thái cấu trúc của một nhóm xã hội hình tính chủ quan, do đó nhà xã hội học với tư thành nên khung khổ qua đó tương quan ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Xã hội học về tri thức và tri thức xã hội học trong xã hội đương đại 22 TAÏP CHÍ KHOA HOÏC XAÕ HOÄI SOÁ 4(176)-2013 XÃ HỘI HỌC VỀ TRI THỨC VÀ TRI THỨC XÃ HỘI HỌC TRONG XÃ HỘI ĐƯƠNG ĐẠI NGUYỄN XUÂN NGHĨA TÓM TẮT và tri thức xã hội học, tuy nhiên thuật ngữ Đây là bài viết tham dự “Ngày Xã hội học “xã hội học về tri thức” (sociology of Nam Bộ 2013” tổ chức ngày 11/1/2013 tại knowledge) chỉ được sử dụng lần đầu Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Bài viết tiên vào năm 1924 và 1925 bởi Scheler cho thấy quan niệm về việc sản xuất tri (1874-1928) và Mannheim (1893-1947), thức của truyền thống xã hội học. Đặc như là một chuyên ngành của ngành xã điểm của tri thức và tính quy luật của xã hội học nhằm tìm hiểu nguồn gốc xã hội hội học được đề cập. Tính thực tiễn, phê của các ý tưởng (McCarthy, 2000, tr. phán và trung lập của xã hội học cũng là 2953). Bộ môn xã hội học về tri thức còn đề tài gây nhiều tranh luận. Và cuối cùng, có thể được định nghĩa như một chương bài viết phác họa vai trò và việc sản xuất ra trình nhằm giải thích từ các biến số xã hội tri thức xã hội học trong bối cảnh hiện nay một số ý tưởng, lý thuyết và tổng quát ở Việt Nam. hơn một số sản phẩm tinh thần (Boudon, 2003, tr. 43). Marshall cho rằng xã hội học về tri thức quan tâm đến mối liên hệ Ngày Xã hội học Nam Bộ năm 2013 đặt ra giữa tri thức và cơ sở xã hội. Tuy nhiên, chủ đề trao đổi: “Vai trò và tiếng nói của tri thế nào là tri thức, thế nào là cơ sở xã hội thức xã hội học trong xã hội đương đại” 1 . thay đổi từ tác giả này sang tác giả khác Muốn trả lời cách cơ bản cho vấn đề nêu (Marshall, 1998, tr. 342-343). ra, trước hết phải tìm hiểu truyền thống xã hội học đã quan niệm tri thức được sản Trong số các nhà xã hội học tiền phong, E. xuất ra như thế nào, đâu là đặc trưng của Durkheim cho rằng tôn giáo có chức năng tri thức xã hội học, tri thức xã hội học có nhận thức bằng cách cung cấp cho ta biểu mang tính khoa học không? Tri thức xã tượng về tự nhiên và xã hội. Ngay trong hội học để làm gì? Vai trò và việc sản xuất phần dẫn nhập của tác phẩm “Những hình ra tri thức xã hội học ở Việt Nam hiện nay thái sơ khai của đời sống tôn giáo”, ông đã như thế nào? đặt tiêu đề “Xã hội học tôn giáo và lý thuyết về tri thức”. Chính qua tô-tem giáo mà ta 1. XÃ HỘI HỌC VỀ TRI THỨC hiểu khái niệm xã hội như là một tổng thể. Các nhà xã hội học tiền phong đều ít Và đi xa hơn, theo ông, những phạm trù nhiều đề cập đến sự hình thành tri thức tinh thần cơ bản, qua chúng, ta nhìn thế giới một cách trật tự, đã bắt nguồn từ Nguyễn Xuân Nghĩa. Tiến sĩ. Trường Đại học phương thức ta tổ chức xã hội. Trong bài Mở Thành phố Hồ Chí Minh. báo “Các biểu tượng cá nhân và các biểu NGUYỄN XUÂN NGHĨA – XÃ HỘI HỌC VỀ TRI THỨC VÀ… 23 tượng tập thể” (1898), ông giải thích các và nhân văn có đối tượng là nghiên cứu biểu tượng tập thể trước hết tùy thuộc các văn hoá. Khi nói đến văn hóa thì trước hết cơ sở hình thái của xã hội (các biểu tượng phải nghĩ đến tập hợp các giá trị. Như vậy sơ cấp), nhưng các biểu tượng thứ cấp làm thế nào các khoa học xã hội nói chung đặt cơ sở trên các biểu tượng sơ cấp, một và xã hội học nói riêng có được tính khách khi phát triển, chúng có tính độc lập tương quan? Weber đã đưa ra sự phân biệt giữa đối đối với cái cơ sở xã hội. Trong một bài “phán đoán về giá trị” (jugement de valeur, báo khác, với sự cộng tác của Mauss, Werturteil) và “quan hệ với giá trị” (rapport “Các hình thái sơ khai của sự phân loại”, aux valeurs, Wertbeziehung) (Weber, qua nghiên cứu các hệ thống phân loại ở 1965, Tiểu luận thứ tư, “Tiểu luận về ý các bộ lạc châu Úc, tổ chức của người nghĩa của “Tính trung lập về giá trị” trong Zuni ở Mêhicô, thuật bói toán của người các khoa học xã hội học và kinh tế học” Trung Quốc, ông đi đến nhận định hình (1917)). Theo ông, phán đoán về giá trị có thái cấu trúc của một nhóm xã hội hình tính chủ quan, do đó nhà xã hội học với tư thành nên khung khổ qua đó tương quan ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Xã hội học về tri thức Tri thức xã hội học Sản xuất tri thức Đi tìm quy luật xã hội Vai trò của tri thức xã hội học Xã hội họcTài liệu liên quan:
-
Phương pháp nghiên cứu xã hội học: Phần 1 - Phạm Văn Quyết
123 trang 474 11 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 267 0 0 -
Tiểu luận 'Mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội'
20 trang 185 0 0 -
Giới thiệu lý thuyết xã hội học Curriculum - Nguyễn Khánh Trung
0 trang 184 0 0 -
Giáo trình Nhập môn xã hội học: Phần 1 - TS. Trần Thị Kim Xuyến
137 trang 155 1 0 -
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 126 0 0 -
Tiểu luận: Giới thiệu khái quát về điều tra xã hội học
42 trang 122 0 0 -
Một số đặc điểm của Giáo phận Thái Bình
17 trang 116 0 0 -
195 trang 107 0 0
-
Những thuận lợi và thách thức trong phát triển xã hội bền vững ở Thừa Thiên Huế - Vũ Mạnh Lợi
0 trang 99 0 0