Danh mục

Ý thức nữ quyền trong Hồng Lâu Mộng

Số trang: 14      Loại file: pdf      Dung lượng: 420.88 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Dựa vào nền tảng từ những công trình nghiên cứu về con người, dấu ấn Nữ quyền trong văn học nói chung và trong Hồng lâu mộng nói riêng, người viết trình bày Ý thức Nữ quyền trong Hồng lâu mộng ở bài viết của mình. Nghiên cứu về những vấn đề “Nữ quyền” hay tiểu thuyết Hồng lâu mộng không phải là một vấn đề mới, nhưng việc tìm hiểu tác phẩm này qua những dấu hiệu ý thức Nữ quyền mà Tào Tuyết Cần đã xây dựng, ở Việt Nam là một vấn đề chưa được khám phá toàn diện. Vì vậy, mà người viết cảm thấy việc tìm hiểu về Ý thức Nữ quyền trong Hồng lâu mộng của Tào Tuyết Cần cũng khá quan trọng và thú vị.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ý thức nữ quyền trong Hồng Lâu Mộng Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH Ý THỨC NỮ QUYỀN TRONG HỒNG LÂU MỘNG Đặng Ngọc Ngận (Sinh viên năm 4, Khoa Ngữ văn) GVHD: TS Phan Thu Vân 1. Dẫn nhập Một câu chuyện thần thoại Hy Lạp đã kể rằng, Thượng đế đã lấy vẻ đầy đặn của mặt trăng, đường uốn cong của loài dây leo, dáng run rẩy của các loài cỏ hoa…đem mọi thứ ấy hỗn hợp lại, nặn thành người phụ nữ. Quả thật, phụ nữ như là linh hồn của cuộc sống muôn loài... Phụ nữ chiếm một nửa thế giới, có lẽ vì thế, mà văn học - một trong những tấm gương trung thành, phản chiếu địa hạt của cuộc sống, đã thể hiện về người phụ nữ một cách khá đầy đủ và tinh tế. Một trong những tác phẩm đã làm được điều ấy, chính là Hồng lâu mộng . Với tác phẩm này, Tào Tuyết Cần đã thể hiện một cách đầy mới mẻ về ý thức Nữ quyền từ “những chiếc thoa vàng” trong Đại Quan viên nói riêng, và nhân loại nói chung. Dựa vào nền tảng từ những công trình nghiên cứu về con người, dấu ấn Nữ quyền trong văn học nói chung và trong Hồng lâu mộng nói riêng, người viết xin mạn phép trình bày Ý thức Nữ quyền trong Hồng lâu mộng ở bài viết của mình. Nghiên cứu về những vấn đề “Nữ quyền” hay tiểu thuyết Hồng lâu mộng không phải là một vấn đề mới, nhưng việc tìm hiểu tác phẩm này qua những dấu hiệu ý thức Nữ quyền mà Tào Tuyết Cần đã xây dựng, ở Việt Nam là một vấn đề chưa được khám phá toàn diện. Vì vậy, mà người viết cảm thấy việc tìm hiểu về Ý thức Nữ quyền trong Hồng lâu mộng của Tào Tuyết Cần cũng khá quan trọng và thú vị. 2. Dấu hiệu “Nữ quyền” được bắt đầu từ tư tưởng trong “Giấc mộng lầu hồng” 2.1. Đôi nét về vấn đề Nữ quyền 2.1.1. Vấn đề Nữ quyền, một hiện tượng văn hoá hiện đại Một cách hiểu thông dụng nhất cho khái niệm Nữ quyền là: Quyền bình đẳng của phụ nữ trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội và giáo dục. Khái niệm Nữ quyền nếu hiểu ở cấp độ rộng là quyền lợi của người phụ nữ đặt trong thế tương quan với quyền lợi của nam giới để đạt tới cái gọi là nam nữ bình quyền. Ở cấp độ hẹp thì Nữ quyền có mối liên quan với các khái niệm như giới tính, phái tính trong văn học. Nếu “giới tính”; “phái tính” là những công cụ để khu biệt đặc tính giữa hai phái (nam; nữ) thì khái niệm Nữ quyền không dừng lại ở đó mà mục đích của nó hướng tới là sự bình quyền của nam; nữ, đồng thời tạo ra hệ quy chuẩn riêng của nữ giới [8, tr. 30]. Vấn đề Nữ quyền chính là một hiện tượng văn hóa hiện đại, và nó phát triển một cách mới mẻ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Rõ ràng, khi đã thoát thai từ một thời gian dài hàng thế kỷ, vấn đề Nữ quyền mang một sứ mệnh cao cả là lên tiếng ý thức về hạnh phúc của người phụ nữ. Chúng phát triển một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. 2.1.2. Nữ quyền – Ý thức về hạnh phúc của người phụ nữ 118 Năm học 2012 - 2013 Với mục tiêu mang lại một quan niệm mới về người phụ nữ, xuất phát từ các mẫu quy ước văn hóa – xã hội cũ được thiết lập trong quá khứ, quy ước mọi quyền hạn trong xã hội đều được tập trung vào nam giới, chủ nghĩa Nữ quyền muốn đánh giá đúng vai trò và vị trí của phụ nữ qua sự nỗ lực tạo ra một điểm nhìn mới về thế giới của riêng họ. Vấn đề Nữ quyền đã phát triển thành nhiều nhánh khác nhau, ở mỗi nhánh người ta lại đưa ra cách khai thác, cách tiếp cận khác nhau mà theo sự khảo sát và tìm hiểu của người viết thì cụ thể gồm ít nhất là những nhánh nhỏ về thuyết Nữ quyền như: Thuyết Nữ quyền Tự do (Liberal feminism); Thuyết Nữ quyền Xã hội chủ nghĩa (Socialist feminism); Thuyết Nữ quyền cấp tiến (Radical feminism); Thuyết Nữ quyền phân tâm học (Psychoanalytic feminism); Thuyết Nữ quyền hiện sinh (Existentialist feminism); Thuyết Nữ quyền hậu hiện đại (Post Modern feminism); ..v.v.. Sự ra đời của cuốn sách “A vindication of the Right of Wormen – Sự xác minh quyền phụ nữ” của Mary Wolfstronecraft đã lên tiếng yêu cầu phải thừa nhận quyền bình đẳng của phụ nữ đương thời. Đây được xem là cột mốc quan trọng trong phong trào chống lại sự bất bình đẳng giới, và cũng là tác phẩm đã lên tiếng cho ý thức về hạnh phúc của người phụ nữ. Từ cuộc sống hiện thực, Lev Tolstoy đã lên án những bất công mà phụ nữ phải gánh chịu, kể cả về kinh tế lẫn đời sống tinh thần. Ông đã cất lên ý kiến của mình, rằng“Vấn đề quyền phụ nữ không phải ở chỗ phụ nữ có thể hay không thể bầu cử và làm quan tòa, làm những chuyện đó chẳng cần đến quyền gì cả.Vấn đề là ở chỗ có quyền để được bình đẳng trong quan hệ giới tính với đàn ông, để có quyền sử dụng đàn ông hay loại bỏ anh ta tùy theo ý mình, được theo ý mình lựa chọn đàn ông chứ không phải là kẻ bị lựa chọn”1. Như vậy, vấn đề Nữ quyền khi đi vào nhiều lĩnh vực khác nhau đều có chung một đặc điểm là “vì quyền phụ nữ”, đặc biệt là lĩnh vực văn học nghệ thuật. 2.2. Nữ quyền trong Hồng lâu mộng ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: