![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Âm nhạc dân gian Tây Nguyên và công tác bảo tồn
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 275.88 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Âm nhạc dân gian Tây Nguyên là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của các dân tộc thiểu số nơi đây, với những giai điệu cồng chiêng, đàn T’rưng, và các bài hát kể sử thi. Công tác bảo tồn âm nhạc dân gian Tây Nguyên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, như việc ghi danh Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong việc duy trì và phát huy giá trị âm nhạc này, đòi hỏi sự đầu tư và quan tâm từ cộng đồng và chính quyền. Việc đưa âm nhạc dân gian vào chương trình giảng dạy và tổ chức các hoạt động văn hóa thường xuyên là những giải pháp thiết thực để bảo tồn và phát triển di sản quý báu này.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Âm nhạc dân gian Tây Nguyên và công tác bảo tồn18 LÊ HẢI ĐĂNG người dân, song, trên hết, đó vẫn là một nền sản xuất nông nghiệp, hoàn toàn phụ thuộcÂM NHỌC DAN gian vào tự nhiên và quyết định bởi tự nhiên. Đứng ở một bình diện khác có trình độ tươngTÔV NGUVỄN VÀ ứng, âm nhạc Tây Nguyên vẫn bảo lưu trên cơ tầng của văn hóa dân gian, gắn kết mậtCÔNG TÁC BẢO TỒN thiết với tập quán cộng đồng thông qua nhiều hình thức sinh hoạt. Do đó, nhiệm vụLÊ HẢI ĐĂNG**’ đặt ra cho công tác bảo tồn di sản âm nhạc dân gian Tây Nguyên cũng không thể tách ây Nguyên là vùng đ ất thuộc khu vực ròi bôĩ cảnh văn hóa chung đó, đồng thời Nam Trung Bộ và Nam Bộ, chạy dọc phải được tiến hành một cách thường xuyên,biên giới tây nam của “khúc ruột miền lâu dài, toàn diện và triệt dể.Trung” qua các tỉnh Gia Lai, Kon Turn, Đắc Lâu nay, công tác bào tồn âm nhạc dânLắc vào dến Lâm Đồng vởi tổng diện tích gian thường triển khai dưởi dạng đề tài5.527.000 ha. Nơi đây tập trung nhiều hoặc dự án. Các dơn vị sự nghiệp có chứcthành phần dân cư cùng chung sông, trong năng liên quan duyệt và cấp kinh phí thựcđó có những tộc ngưòi bản địa cư trú lâu hiện. Việc làm này đã thu nhận dượcđòi. Với thành phần dân cư phức hợp, trài những kết quả n h ất định, tuy nhiên, xét ởqua quá trình cộng cư lâu dài và tiếp xúc góc độ chiến lược, cũng như xuất phát từvăn hóa qua lại giữa các tộc người đã góp tính chất đặc thù của di sản âm nhạc dânphần làm hình thành tính da sắc trong bản gian (vốn là những gì còn sót lại và tồn tạithể văn hóa của vùng đât này. Trưốc năm trong kí ức cộng đồng) thì cách làm trên1975, Tây Nguyên còn tồn tại nền công xã dưòng như vẫn chưa đáp úng được đòi hỏinông thôn, duy trì nhiều tàn ích của hình cùa thực tiễn, cũng như chiếu theo nhữngthái kinh tế nguyên thủy. Theo Trịnh Kim yêu cầu cấp bách mà nhiệm vụ chính trịSung: “có lẽ hiếm thấy trên đất nước ta có giao phó. Ngoài ra, quá trình thực hiện dựvùng nào khác như ở Tây Nguyên còn tồn án luôn phải tuân th ủ những nguyên tắc vềtại đậm nét dấu ấn của thời kì lịch sử sơ chuyên môn và tài chính, từ đó dẫn tỏi tìnhkhai, từ cơ sở hạ tầng, kinh tế nương rẫy, kĩ trạng bị dộng, lệ thuộc, ít nhất vào hai yếuthuật canh tác thô sơ - đến toàn bộ kiến tố: thòi gian và tiền bạc. Chưa kể vấn đềtrúc thượng tầng bao gồm cả pháp chế (luật nhân sự thực hiện cũng có khi chưa đượctục), tập quán, tín ngưỡng, nếp sống lễ hội giải quyết thỏa dáng, điển hình vổi nhữngvà các loại hình văn hóa, nghệ thuật...I1) đơn vị thiếu cán bộ chuyên trách, lực lượngThậm chí nó còn gợi mở cho chúng ta nhiểu mỏng... Trong khi vấn đề tồn tại lại khôngý tưởng nhằm lí giải vể những hình ảnh và thể chờ dợi lâu. Nhiều cán bộ làm việchoa vãn trang trí trên trống dồng. Sau này, thường xuyên tại địa bàn thấy rấ t rõ điềucùng sự chuyển đổi về phương thức sản này. Nếu chúng ta quan sát dốl tượng trongxuất, tập quán cư trú, cộng hưỏng vỏi khoảng thòi gian nhất định sẽ dễ dàngnhững tôn giáo mới được du nhập (Thiên phát hiện mức độ xuống cấp nhanh chóngChúa giáo, Tin lành)... ít nhiều đã ảnh và không kém phần nghiêm trọng của cáchưởng trực tiếp tới đời sống kinh tế của loại hình âm nhạc dân gian Tây Nguyên.**’ Phân viện N ghiên cứu VHNT tại Tp. Hồ Thậm chí ở nhiều tộc người, âm nhạc dânChí M inh. gian không còn tồn tại theo đúng nghĩaNGHIÊN CỬU TRAO ĐÕI 19(gắn kết một cách hữu cơ giữa hình thái giai đoạn trên cùa quá trình chuyển dối(liền xuất và phương thức sinh hoạt). Trong đều diễn ra dồng thời. Nếu nhìn nhận trônnhững trường hợp đó, lỗ hội có chức năng các thành tôchủ dạo, có thể t,hây rằng, tinhnhư một dạng “bảo tàng sống” góp phần hình âm nhạc Tây Nguyên dang ở vào giaiduy trì các loại hình nghệ thuật dã trải qua đoạn hai của (ỊUíí trình chuyên dổi, dó là X Uquá trình chuyển hóa bối cảnh dể nhập hướng lựa chọn. Xu hướng này vận dộngthân vào một môi trường khác. Song, lề hội song hành vối nguy cơ xâm thực văn hóa,cũng không còn dược tổ chức thường xuyên mà khả năng tiềm ẩn theo kiểu “cá lớnờ nhiều cộng dồng. Bên cạnh dó, cùng với nuốt cá bé”. Am nhạc dân gian vôn dangquá trình “hiện dại hóa Tây Nguyên, trong quá trình suy thoái, tàt yếu sẽ bịnhững con dường mới mở tạo diều kiện những trào lưu âm nhạc khác phù địnhthuận lợi cho sự di chuyển của cư dân địa bằng cách thay thế. Đứng trước thực trạngphương, nhưng nêu không dược chuẩn bị trên, công tác bảo tồn âm nhạc dân gianchu dáo, chúng sẽ là tác nhân gây ảnh Tây Nguyên theo phương pháp truyềnhưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự tồn thống” chưa thê giải quyết kịp thời và rốtvong của di sản âm nhạc dân gian, đồng ráo. Đổ làm dược việc này, bên cạnh cáchhành với quá trình xâm thực của những tiếp cận theo phương thức cũ (mang tínhloại hình nghệ thuật mỏi. Tiên trình phát chất thời vụ), nên thiết lập quy chê âmtriển của văn hóa nói chung thường diễn ra nhạc (Nhạc ch ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Âm nhạc dân gian Tây Nguyên và công tác bảo tồn18 LÊ HẢI ĐĂNG người dân, song, trên hết, đó vẫn là một nền sản xuất nông nghiệp, hoàn toàn phụ thuộcÂM NHỌC DAN gian vào tự nhiên và quyết định bởi tự nhiên. Đứng ở một bình diện khác có trình độ tươngTÔV NGUVỄN VÀ ứng, âm nhạc Tây Nguyên vẫn bảo lưu trên cơ tầng của văn hóa dân gian, gắn kết mậtCÔNG TÁC BẢO TỒN thiết với tập quán cộng đồng thông qua nhiều hình thức sinh hoạt. Do đó, nhiệm vụLÊ HẢI ĐĂNG**’ đặt ra cho công tác bảo tồn di sản âm nhạc dân gian Tây Nguyên cũng không thể tách ây Nguyên là vùng đ ất thuộc khu vực ròi bôĩ cảnh văn hóa chung đó, đồng thời Nam Trung Bộ và Nam Bộ, chạy dọc phải được tiến hành một cách thường xuyên,biên giới tây nam của “khúc ruột miền lâu dài, toàn diện và triệt dể.Trung” qua các tỉnh Gia Lai, Kon Turn, Đắc Lâu nay, công tác bào tồn âm nhạc dânLắc vào dến Lâm Đồng vởi tổng diện tích gian thường triển khai dưởi dạng đề tài5.527.000 ha. Nơi đây tập trung nhiều hoặc dự án. Các dơn vị sự nghiệp có chứcthành phần dân cư cùng chung sông, trong năng liên quan duyệt và cấp kinh phí thựcđó có những tộc ngưòi bản địa cư trú lâu hiện. Việc làm này đã thu nhận dượcđòi. Với thành phần dân cư phức hợp, trài những kết quả n h ất định, tuy nhiên, xét ởqua quá trình cộng cư lâu dài và tiếp xúc góc độ chiến lược, cũng như xuất phát từvăn hóa qua lại giữa các tộc người đã góp tính chất đặc thù của di sản âm nhạc dânphần làm hình thành tính da sắc trong bản gian (vốn là những gì còn sót lại và tồn tạithể văn hóa của vùng đât này. Trưốc năm trong kí ức cộng đồng) thì cách làm trên1975, Tây Nguyên còn tồn tại nền công xã dưòng như vẫn chưa đáp úng được đòi hỏinông thôn, duy trì nhiều tàn ích của hình cùa thực tiễn, cũng như chiếu theo nhữngthái kinh tế nguyên thủy. Theo Trịnh Kim yêu cầu cấp bách mà nhiệm vụ chính trịSung: “có lẽ hiếm thấy trên đất nước ta có giao phó. Ngoài ra, quá trình thực hiện dựvùng nào khác như ở Tây Nguyên còn tồn án luôn phải tuân th ủ những nguyên tắc vềtại đậm nét dấu ấn của thời kì lịch sử sơ chuyên môn và tài chính, từ đó dẫn tỏi tìnhkhai, từ cơ sở hạ tầng, kinh tế nương rẫy, kĩ trạng bị dộng, lệ thuộc, ít nhất vào hai yếuthuật canh tác thô sơ - đến toàn bộ kiến tố: thòi gian và tiền bạc. Chưa kể vấn đềtrúc thượng tầng bao gồm cả pháp chế (luật nhân sự thực hiện cũng có khi chưa đượctục), tập quán, tín ngưỡng, nếp sống lễ hội giải quyết thỏa dáng, điển hình vổi nhữngvà các loại hình văn hóa, nghệ thuật...I1) đơn vị thiếu cán bộ chuyên trách, lực lượngThậm chí nó còn gợi mở cho chúng ta nhiểu mỏng... Trong khi vấn đề tồn tại lại khôngý tưởng nhằm lí giải vể những hình ảnh và thể chờ dợi lâu. Nhiều cán bộ làm việchoa vãn trang trí trên trống dồng. Sau này, thường xuyên tại địa bàn thấy rấ t rõ điềucùng sự chuyển đổi về phương thức sản này. Nếu chúng ta quan sát dốl tượng trongxuất, tập quán cư trú, cộng hưỏng vỏi khoảng thòi gian nhất định sẽ dễ dàngnhững tôn giáo mới được du nhập (Thiên phát hiện mức độ xuống cấp nhanh chóngChúa giáo, Tin lành)... ít nhiều đã ảnh và không kém phần nghiêm trọng của cáchưởng trực tiếp tới đời sống kinh tế của loại hình âm nhạc dân gian Tây Nguyên.**’ Phân viện N ghiên cứu VHNT tại Tp. Hồ Thậm chí ở nhiều tộc người, âm nhạc dânChí M inh. gian không còn tồn tại theo đúng nghĩaNGHIÊN CỬU TRAO ĐÕI 19(gắn kết một cách hữu cơ giữa hình thái giai đoạn trên cùa quá trình chuyển dối(liền xuất và phương thức sinh hoạt). Trong đều diễn ra dồng thời. Nếu nhìn nhận trônnhững trường hợp đó, lỗ hội có chức năng các thành tôchủ dạo, có thể t,hây rằng, tinhnhư một dạng “bảo tàng sống” góp phần hình âm nhạc Tây Nguyên dang ở vào giaiduy trì các loại hình nghệ thuật dã trải qua đoạn hai của (ỊUíí trình chuyên dổi, dó là X Uquá trình chuyển hóa bối cảnh dể nhập hướng lựa chọn. Xu hướng này vận dộngthân vào một môi trường khác. Song, lề hội song hành vối nguy cơ xâm thực văn hóa,cũng không còn dược tổ chức thường xuyên mà khả năng tiềm ẩn theo kiểu “cá lớnờ nhiều cộng dồng. Bên cạnh dó, cùng với nuốt cá bé”. Am nhạc dân gian vôn dangquá trình “hiện dại hóa Tây Nguyên, trong quá trình suy thoái, tàt yếu sẽ bịnhững con dường mới mở tạo diều kiện những trào lưu âm nhạc khác phù địnhthuận lợi cho sự di chuyển của cư dân địa bằng cách thay thế. Đứng trước thực trạngphương, nhưng nêu không dược chuẩn bị trên, công tác bảo tồn âm nhạc dân gianchu dáo, chúng sẽ là tác nhân gây ảnh Tây Nguyên theo phương pháp truyềnhưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự tồn thống” chưa thê giải quyết kịp thời và rốtvong của di sản âm nhạc dân gian, đồng ráo. Đổ làm dược việc này, bên cạnh cáchhành với quá trình xâm thực của những tiếp cận theo phương thức cũ (mang tínhloại hình nghệ thuật mỏi. Tiên trình phát chất thời vụ), nên thiết lập quy chê âmtriển của văn hóa nói chung thường diễn ra nhạc (Nhạc ch ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Văn hóa dân gian Nghệ thuật biểu diễn dân gian Nghệ thuật dân gian Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên Âm nhạc dân gian Tây Nguyên Công tác bảo tồnTài liệu liên quan:
-
4 trang 165 0 0
-
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 120 0 0 -
Giải bài Kinh tế, văn hoá thế kỉ XVI – XVIII SGK Lịch sử 7
3 trang 114 0 0 -
229 trang 87 0 0
-
Hiện tượng thờ cúng cô hồn của người Việt ở Tây Nam bộ từ góc nhìn văn hóa dân gian
10 trang 58 1 0 -
6 trang 54 0 0
-
10 trang 53 0 0
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Văn hóa dân gian: Lễ hội bà chúa xứ của người Việt ở Nam Bộ
27 trang 52 1 0 -
8 trang 46 0 0
-
Hoạt động giáo dục giá trị nghệ thuật dân gian - Dân tộc trong học đường ở thành phố Hồ Chí Minh
11 trang 44 0 0