Bài 7 - Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài 7 - Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội CHƯƠNG V VĂN HÓA ỨNG XỬ VỚI MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI A. Tiếp nhận văn hóa Ấn Độ B. Tiếp nhận văn hóa Trung Hoa C. Tiếp nhận văn hóa phương Tây D. Tính dung hợp của văn hóa Việt Nam ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH 15.Đặc điểm cơ bản của văn hóa Chăm 16.Đặc điểm cơ bản của Phật giáo Việt Nam 17.Đặc điểm cơ bản của Nho giáo Việt Nam 18.Đặc điểm cơ bản của Đạo giáo Việt Nam 19.Ảnh hưởng của văn hóa phương Tây đối với văn hóa Việt Nam. A. TIẾP NHẬN VĂN HÓA ẤN ĐỘ : I. VĂN HÓA CHĂM : 1. Nguồn gốc của văn hóa Chăm : Ảnh hưởng của Ấn Độ : về tín ngưỡng, tôn giáo, kiến trúc, điêu khắc, nghệ thuật… Nguồn gốc bản địa : chất dương tính trong tính cách Chăm. Ảnh hưởng của văn hóa khu vực Đông Nam Á : khuynh hướng hài hòa âm dương, có phần thiên về âm tính. 2. Đặc trưng của văn hóa Chăm : 2.1. Tín ngưỡng : Tiếp biến Bàlamôn giáo và Hồi giáo : thờ thần Siva và tục thờ Linga. Tín ngưỡng bản địa : thờ Quốc mẫu Po Nagar 2.2. Kiến trúc : Nghệ thuật xây gạch đạt trình độ cao. Cấu trúc quần thể tháp : có 2 loại ( quần thể kiến trúc bộ ba hoặc quần thể kiến trúc có tháp trung tâm thờ Siva) Hình dáng tháp : tượng trưng cho núi Mêru hoặc mô phỏng hình sinh thực khí nam Chức năng : lăng mộ thờ vua và thờ thần. 2.3. Điêu khắc : Nghệ thuật điêu khắc tinh tế, được thể hiện ở các phù điêu trang trí trên tháp, các tượng thần… Chủ đề : các tượng thần, các vật cưỡi của thần, các linh vật, vũ nữ… 2.4. Một số nét văn hóa khác : Lịch tiết : sử dụng lịch Saka của Ấn Độ. Chữ viết Khâr Tapuk: có nguồn gốc từ chữ Phạn của Ấn Độ. Âm nhạc và vũ điệu : thể hiện tính chất tôn giáo Ấn Hệ thống chữ viết Chăm II. PHẬT GIÁO : 1.Nguồn gốc, tư tưởng và giáo lý của Phật giáo: Người sáng lập : Thái tử Sidharta (624544TCN) Nội dung : là học thuyết về nỗi khổ và sự giải thoát. Cốt lõi là Tứ diệu đế : Khổ đế : chân lý về bản chất của nỗi khổ. Tập đế : chân lý về nguyên nhân của nỗi khổ. Diệt đế : chân lý về cảnh giới diệt khổ. Đạo đế : chân lý chỉ ra con đường diệt khổ. Hai tông phái : Phái Đại thừa và Phái Tiểu thừa. 2.Quá trình thâm nhập và phát triển Phật giáo ở Việt Nam : Đầu Công nguyên : PG được truyền trực tiếp từ Ân Độ vào VN bằng đường biển. Thế kỷ VVI : có 3 tông phái được truyền từ Trung Quốc vào VN :Thiền tông, Tịnh độ tông, Mật tông. Thời LýTrần : Phật giáo trở thành quốc giáo. Xuất hiện các thiền phái PG Việt Nam : Tìniđa lưuchi, Vô ngôn thông, Thảo Đường, Trúc Lâm. Hiện nay : PG có lượng tín đồ đông nhất ở VN. 3. Đặc điểm của Phật giáo Việt Nam : Tính tổng hợp : Tổng hợp các tông phái Phật giáo với nhau. Kết hợp với các tín ngưỡng truyền thống : thờ Tứ pháp, thờ thần… Tính nhập thế : kết hợp chặt chẽ việc đạo với việc đời. Khuynh hướng thiên về nữ tính. Tính linh hoạt : Tiếp thu và biến đổi những giá trị nhân bản của Phật giáo cho phù hợp với tâm lý và phong tục tập quán của người Việt : • Coi trọng việc sống phúc đức, trung thực… • Chùa tạo cảm giác gần gũi, là nơi giúp người cơ nhỡ Cải biến linh hoạt, tạo nên Phật giáo Hòa Hảo. B. TIẾP NHẬN VĂN HÓA TRUNG HOA : I. NHO GIÁO : 1. NGUỒN GỐC, HỌC THUYẾT VÀ TƯ TƯỞNG CỦA NHO GIÁO : 1.1. Người sáng lập : Khổng Tử (551479TCN) 1.2. Kinh sách : Bộ Ngũ kinh : Kinh Thi : sưu tập thơ ca dân gian. Kinh Thư : chép truyền thuyết về các đời vua cổ. Kinh Lễ : chép những lễ nghi thời trước. Kinh Dịch : lý giải dịch lý ( âm dương, bát quái…) Kinh Xuân Thu : ghi chép và bàn luận lịch sử nước Lỗ. Bộ Tứ thư : Đại học : dạy phép làm người quân tử. Trung dung : bàn về quan niệm sống dung hòa Luận ngữ : tập hợp những lời dạy của Khổng Tử Mạnh Tử : bảo vệ và phát triển tư tưởng của Khổng Tử, do Mạnh Tử soạn. 1.3. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NHO GIÁO : tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ a. TU THÂN : 3 tiêu chuẩn chính : Đạt đạo (ngũ luân) : vuatôi, chacon, vợ chồng, anhem, bè bạn. Đạt đức (ngũ thường): nhân – nghĩa lễ trí tín Thi – thư lễ nhạc. b. HÀNH ĐẠO : 2 phương châm : Nhân trị Chính danh 2.Quá trình thâm nhập và phát triển của Nho giáo Việt Nam : Thời Bắc thuộc : NG không được tiếp nhận. Thời LýTrần : NG đóng vai trò nền tảng trong việc tổ chức triều đình, gi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
văn hóa ứng xử ứng xử với môi trường xã hội ứng xử với xã hội ứng xử giữa các nền văn hóa bài giảng về ứng xử văn hóa nền văn hóaGợi ý tài liệu liên quan:
-
Trình bày suy nghĩ về quan điểm cần phải biết tôn trọng sự khác biệt
3 trang 217 0 0 -
Tìm hiểu một số cách thức xưng hô trong giao tiếp tiếng Mường
7 trang 130 0 0 -
14 trang 102 0 0
-
158 trang 76 0 0
-
60 trang 67 0 0
-
Tiểu luận: Văn hóa giao tiếp ứng xử nơi công sở
30 trang 58 0 0 -
Tìm hiểu về văn hóa ứng xử - giao tiếp trong Ca dao - Tục ngữ Việt Nam: Phần 2
181 trang 56 1 0 -
Kỹ năng ứng xử dành cho bạn trẻ: Phần 1
75 trang 46 0 0 -
Biện pháp nâng cao văn hóa ứng xử cho sinh viên trường đại học công nghiệp thành phố Hồ chí Minh
9 trang 43 0 0 -
Câu hỏi ôn tập Đại cương văn hóa Việt Nam
8 trang 43 0 0 -
Kỹ năng ứng xử dành cho bạn trẻ: Phần 2
107 trang 37 0 0 -
Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp
4 trang 33 0 0 -
Tìm hiểu về văn hóa ứng xử - giao tiếp trong Ca dao - Tục ngữ Việt Nam: Phần 1
58 trang 33 0 0 -
71 trang 32 0 0
-
Văn hóa ứng xử trong mối quan hệ vợ chồng của người Chăm Islam ở tỉnh An Giang
14 trang 32 0 0 -
Đề xuất thuật toán dựa trên chatbot để phát hiện các bình luận nhạy cảm
8 trang 31 0 0 -
Tìm hiểu lễ nghi thương mại: Phần 1
142 trang 30 0 0 -
105 trang 28 0 0
-
Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam: Phần 2 - NXB ĐH Huế
161 trang 28 0 0 -
Ứng xử với công chúng - qua phương tiện nghe - nhìn
6 trang 28 0 0