Danh mục

Bài giảng môn Tin học: Chương 3 - ĐH Bách khoa TP.HCM

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 298.81 KB      Lượt xem: 44      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng môn "Tin học - Chương 3: Tổng quát về lập trình bằng Visual basic" trình bày 4 nội dung chính sau đây: Các khái niệm cơ bản về mô hình hướng đối tượng, các đối tượng giao diện của VB 6.0, hiệu chỉnh thuộc tính của các đối tượng giao diện, tạo thủ tục xử lý sự kiện của các đối tượng giao diện. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng môn Tin học: Chương 3 - ĐH Bách khoa TP.HCM MÔN TIN HỌC Chương 3 TỔNG QUÁT VỀ LẬP TRÌNH BẰNG VISUAL BASIC 3.1 Các khái niệm cơ bản về mô hình hướng đối tượng 3.2 Các đối tượng giao diện của VB 6.0 3.3 Hiệu chỉnh thuộc tính của các đối tượng giao diện 3.4 Tạo thủ tục xử lý sự kiện của các đối tượng giao diện. Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 3 : Tổng quát về lập trình Visual Basic Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 71 3.1 Các khái niệm cơ bản về mô hình hướng đối tượngHình vẽ sau đây tổng kết cấu trúc của 1 ứng dụng được lập trình cấutrúc : Chương trình = cấu trúc dữ liệu + giải thuật module global data (package) local dataentry start of module local data of function Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 3 : Tổng quát về lập trình Visual Basic Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 72 36 Từ lập trình cấu trúc đến OOPXét cấu trúc chương trình cổ điển của slide trước, ta thấy có 2 nhược điểmchính sau : 1. rất khó đảm bảo tính nhất quán và đúng đắn của dữ liệu toàn cục vì bất kỳ lệnh nào trong hàm nào cũng có thể truy xuất chúng. 2. nếu chương trình cần đồng thời nhiều instance của cùng 1 module thì cơ chế lập trình cấu trúc không cho phép tạo tự động các instance này.Để khắc phục 2 nhược điểm chính trên (và bổ sung nhiều ưu điểm khác),ta sẽ lập trình theo hướng đối tượng (OOP - Object OrientedProgramming) trong đó chương trình là 1 tập các đối tượng sống tương tácnhau (xem slide kế tiếp).Visual Basic là ngôn ngữ hỗ trợ việc lập trình theo hướng đối tượng, hơnnữa VB còn là môi trường lập trình trực quan (visual) nên rất dễ dùng. Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 3 : Tổng quát về lập trình Visual Basic Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 73 Cấu trúc của 1 ứng dụng OOP Chương trình = tập các đối tượng tương tác nhau đối tượng (object) local data entry of object local data of operation Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 3 : Tổng quát về lập trình Visual Basic Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 74 37 Đối tượng (Object)~ Mô hình đối tượng quan niệm chương trình bao gồm các đối tượng sinh sống và tương tác với nhau.~ Đối tượng bao gồm nhiều thành phần, mỗi thành phần thuộc 1 trong 2 loại : ƒ thuộc tính (attribute) : mang 1 giá trị nhất định tại từng thời điểm. ƒ tác vụ (operation) : thực hiện 1 công việc nào đó. Implementation (class) Interface (abstract type) Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 3 : Tổng quát về lập trình Visual Basic Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 75 Kiểu trừu tượng (Abstract type)ƒ Abstract type (type) định nghĩa interface sử dụng đối tượng. Ta dùng tên nhận dạng để đặt tên cho kiểu và để nhận dạng nó.ƒ Interface là tập hợp các entry mà bên ngoài có thể giao tiếp với đối tượng.ƒ Ta dùng signature để định nghĩa mỗi entry. Signature gồm : ƒ tên tác ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: