Bán đảo Ả rậpTình cảnh Do Thái ở các nước Hồi giáo Từ thế kỷ thứ nhất, ở Palestine, sự cai trị của La Mã càng ngày càng tàn khốc, dân Do Thái nổi loạn nhiều lần và đền Jérusalem bị tàn phá hai lần nữa. Người La Mã cấm họ xây lại đền ở nền cũ và dân tộc Do Thái mất quốc gia, phiêu bạt khắp thế giới. Mới đầu họ tản mác qua Tiểu Á (Asie Mineure) rồi qua châu Âu, Bắc Phi, Ethiopie; chỉ một số ít ở lại trong xứ sống chung với các dân...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bán đảo Ả rập phần 9Bán đảo Ả rậpTình cảnh Do Thái ở các nước Hồi giáoTừ thế kỷ thứ nhất, ở Palestine, sự cai trị của La Mã càng ngày càng tànkhốc, dân Do Thái nổi loạn nhiều lần và đền Jérusalem bị tàn phá hai lầnnữa. Người La Mã cấm họ xây lại đền ở nền cũ và dân tộc Do Thái mất quốcgia, phiêu bạt khắp thế giới.Mới đầu họ tản mác qua Tiểu Á (Asie Mineure) rồi qua châu Âu, Bắc Phi,Ethiopie; chỉ một số ít ở lại trong xứ sống chung với các dân tộc khác.Trước thời Trung cổ, tình cảnh của họ tương đối dễ chịu. Tới đâu thổ dâncũng nhận ra được họ vì tôn giáo, có lẽ vì cả nét mặt của họ nữa, cho nên hơinghi kị, khinh họ là một dân tộc mất nước, nhưng không hiếp đáp gì họ màhọ cũng trung thành với quốc gia họ ở đậu. Nhờ biết đoàn kết, chịu cực khổ,họ phát đạt, họp thành những đoàn khá thịnh vượng.Thời Mohamed sáng lập Hồi giáo, họ sống chung với các dân tộc Ả Rập, vàchính Mohamed cũng chịu ít nhiều ảnh hưởng của Do Thái giáo. Ông cótrừng trị một số Do Thái chỉ là vì họ đã đứng về phe Coréischite, nhưng ôngcoi họ cũng như mọi dân tộc dị giáo khác, không đặc biệt kỳ thị gì họ. Họcòn giúp đỡ dân tộc Ả Rập trong việc xâm lăng các quốc gia ở chung quanhvà ở phía Tây Nam châu Âu, như Tây Ban Nha.Cho tới cuối thế kỷ thứ XIX, tình trạng của họ ở các quốc gia Hồi giáokhông thay đổi nhiều, tuy có thời bị kỳ thị ở từng chỗ, (vì nguyên nhân kinhtế hơn là tôn giáo) nhưng không đến nỗi bi đát như ở châu Âu.Theo Clara Malraux, một người Do Thái, thì ở Ba Tư, năm 1875, họ thuộcgiai cấp hạ tiện nhất, không được ra khỏi những khu vực riêng của họ gọi làmellah, không được đụng vào người Ba Tư, không được mở quán bán tạphóa, trừ trong tỉnh Hamadan.Ở Yemen, họ cũng không được đụng chạm một người Hồi giáo, phải đứngdậy trước mặt một người Hồi giáo, không được cùng bán một món hàng vớingười Hồi giáo, không được mang khí giới, ban đêm không được ra khỏikhu riêng của họ.Tại Maroc, họ không được coi là công dân, nhà vua muốn xử họ ra sao thìxử, không cần theo luật pháp gì cả, có thể bắt họ làm nô lệ, giết họ cũngđược[16].Ở những nơi khác, chẳng hạn ngay ở Palestine, thân phận của họ khá hơn, cóthể yên ổn làm ăn, nếu chịu nhận cảnh thua kém của mình, đừng phảnkháng. Sở dĩ vậy vì Hồi giáo không kỳ thị Do Thái như Ki Tô giáo kỳ thịnhất là từ hồi viễn chinh của Thập tự quân, thế kỷ XI.Ở châu ÂuCác người Âu theo Ki Tô giáo cho rằng dân tộc Do Thái đã giết Chúa Ki Tô.Việc đó có thực không? Chuyện xảy ra đã non hai ngàn năm rồi, ai dám chắclà nắm được chân lý? Nhưng dù cho rằng Chúa Ki Tô chết vì bị vu oan, bịphản thì những thầy tu và tín đồ đã phản Ngài cũng không phải là toàn thểdân tộc Do Thái, không phải là toàn thể những người Do Thái có mặt lúc đónữa. Như vậy mà thù ghét tất cả dân tộc Do Thái trong cả ngàn năm thì thựclà vô lý, nhất là chính Chúa Ki Tô và Thánh Mẫu cũng là người Do Thái,chính Ngài trước khi tắt thở còn: xin Cha tha thứ cho họ vì họ không biếthọ làm gì .Năm 1096 người Pháp, người Ý... rủ nhau đi giải thoát mộ Chúa Ki Tô ởJérusalem và trước khi làm cái việc thiêng liêng đó, người ta phải trả thùnhững kẻ mà non 1.100 năm trước đã chịu trách nhiệm về cái chết của Chúa.Ỏ Worms, trong hai ngày người ta giết tám trăm người Do Thái; chẳng kể làđàn ông, đàn bà, già trẻ, hễ là Do Thái mà không chịu bỏ đạo, theo đạo KiTô là bị chém giết bằng gươm, bằng giáo, bằng thuổng cuốc...Ở Mayence, cảnh còn rùng rợn hơn nhiều vì người Do Thái chống cự lại, rồinhư say máu, họ quay lại giết chính người cùng đạo với họ, giết cả vợ con,cha mẹ họ! Thật kinh khủng: có những bà mẹ đương cho con bú, cầm ngaylấy dao hay gươm cứa cổ con để chúng khỏi chết vì tay những kẻ không theođạo Do Thái. Bảy trăm người chết trong vụ đó.Cộng hai vụ là một ngàn rưỡi mạng. Một ngàn rưỡi mạng đó đã tạo cho dânDo Thái một tâm hồn mới: họ biết rằng họ không thể sống chung với ngườiKi Tô giáo được nữa; người ta càng bắt họ đổi đạo thì họ lại càng cươngquyết giữ đạo, giữ truyền thống của họ. Người Ki Tô giáo thấy vậy lại càngkhắc nghiệt với họ, bắt họ phải mang trên áo hình bánh xe hoặc hình ngôisao David sáu cánh, như tội nhân mang áo dấu.Họ phải sống trong những ghetto, điêu đứng hơn trong những mellah ở BaTư, chịu mọi sự cấm đoán, gần như một bọn tù bị giam lỏng.Lâu lâu, họ bị cái họa pogrom: người Ki Tô giáo Nga, Ba Lan... kéo nhautừng đoàn với gậy gộc, búa rìu, dao, gươm vào các khu Do Thái đập phá,cướp bóc, chém giết vô tội vạ. Nguyên nhân có thể là sau một tai họa nào,người ta trút hết cả tội lỗi lên đầu lên cổ họ: mất mùa mà đói kém ư? là tạitụi Do Thái đã làm cho Chúa nổi giận; bệnh dịch phát ra ư? tại tụi Do Tháisống chui rức, dơ dáy quá rồi truyền bệnh; chiến tranh mà bại ư? tại tụi DoThái phản trắc, ngầm cấu kết với địch... Có khi chẳng cần nguyên do gì cả:người ta cứ vu cho một người Do Thái là ăn cắp hoặc ve vãn một thiếu nữKi Tô giáo là cũng đủ gây một phong trào pogrom lan từ tỉnh này tới tỉnhkhác.Ngay những khi họ được sống ...