Danh mục

Cách mạng trong lĩnh vữ triết học và ý nghĩa của nó - 1

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 136.35 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (6 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Lời mở đầu Triết học ra đời và phát triển cho đến nay đã có lịch sử gần 3000 năm. Sự phát triển những tư tưởng triết học của nhân loại là một quá trình không đơn giản. Cuộc đấu tranh giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm, và gắn với nó là cuộc đấu tranh giữa các phương pháp nhận thức hiện thực – phương pháp biện chứng và phương pháp siêu hình - tuy là cái trục xuyên suốt lịch sử triết học, làm nên cái “logic nội tại khách quan” của sự phát triển,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cách mạng trong lĩnh vữ triết học và ý nghĩa của nó - 1Lời mở đầuTriết học ra đời và phát triển cho đến nay đã có lịch sử gần 3000 năm. Sự pháttriển những tư tưởng triết học của nhân loại là một quá trình không đơn giản. Cuộcđ ấu tranh giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm, và gắn với nó là cuộc đ ấutranh giữa các phương pháp nh ận thức hiện thực – phương pháp biện chứng vàphương pháp siêu hình - tuy là cái trục xuyên suốt lịch sử triết học, làm nên cái“logic nội tại khách quan” của sự phát triển, song lịch sử diễn biến của nó lại hếtsức phức tạp.Triết học Mác là một hệ thống triết học khoa học và cách mạng, chính vì vậy nó đ•trở thành th ế giới quan và phương pháp lu ận khoa học của giai cấp công nhân vànhân loại tiến bộ trong thời đại mới. Triết học Mác đ• kế thừa những tinh hoa, từđó đưa ra những nguyên lý khoa học giúp con người nhân thức đúng và cải tạo thếgiới.Sự ra đời triết học Mác tạo nên sự biến đổi có ý nghĩa cách mạng trong lịch sử pháttriển triết học của nhân loại. C.Mác và Ph.Ăngghen đ • kế thừa một cách có phêphán những thành tựu tư duy nhân loại, sáng tạo nên chủ nghĩa duy vật triết họctriệt để, không đ iều hoà với chủ nghĩa duy tâm và phép siêu hình. Để xây triết họcduy vật biện chứng, Mác đã phải cải cả chủ nghĩa duy vật cũ và cả phép biệnchứng duy tâm của Hêghen. Đó là một cuộc cách mạng thật sự trong học thuyết vềxã hội, một trong những yếu tố chủ yếu của bước ngoặt cách mạng mà Mác vàĂngghen đã thực hiện trong triết học. Vì vậy em nghiên cứu vấn đề “Phân tíchthực chất của cuộc cách mạng trên lĩnh vực triết học do Mác - Ăngghen thực hiện– ý n ghĩa của vấn đ ề đó” cho bài tiểu luận của m ình. 1Nội dung1 . Vấn đề cơ bản của triết họcTriết học là h ệ thống những quan điểm chung về thế giới, nó xuất hiện vào thời kỳphát sinh và phát triển của xã hội chiếm hữu nô lệ ở thời cổ đại, vào kho ảng từ thếk ỷ VIII đến thế kỷ VI trước công nguyên với những th ành tựu rực rỡ trong các nềntriết học cổ đại ở Trung Quốc, ấn Độ và Hy Lạp.Trong gần 3000 n ăm tồn tại và phát triển, triết học có nhiều trường phái và hệthống khác nhau. Các hệ thống và trường phái đó ph ản ánh trình độ phát triển vềkinh tế – xã hội, chính trị và trình độ phát triển của các tri thức khoa học tự nhiêncủa các nước. Lẽ đ ương nhiên, sự phản ánh đó tu ỳ thuộc vào lập trư ờng của cácgiai cấp nhất định.Khi nghiên cứu các hệ thống, các trường phái triết học, chủ nghĩa Mác cho rằng,vấn đế quan trọng hàng đầu, “vấn đ ề cơ b ản lớn” hay “vấn đề tối cao” của triết họclà vấn đ ề quan hệ giữa tư duy và tồn tại, giữa tinh thần và th ế giới tự nhiên. Vấn đềcơ b ản của triết học có hai m ặt:Th ứ nhất, giữa vật chất và ý thức, cái n ào có trước, cái nào có sau và cái nào quyếtđ ịnh?Th ứ hai, ý thức của chúng ta có thể phản ánh trung thực thế giới khách quankhông? Hay nói một cách khác, con người có khả n ăng nhận thức thế giới haykhông?Vấn đề quan hệ giữa tồn tại và tư duy hay giữa vật chất và ý thức là vấn đ ề cơ b ảntrong tất cả vấn đ ề mà triết học tập trung giải quyết. Bởi vì, một là, đó là vấn đềtriết học rộng nhất, chung nhất; hai là, nếu không giải quyết được vấn đề này thì 2không thể tiếp tục giải quyết các vấn đ ề khác, những vấn đề ít chung hơn; ba là,giải quyết vấn đề này như thế nào sẽ quyết định tính chất của thế giới quan của cácnhà triết học. Và thế giới quan ấy là cơ sở tạo ra phương hướng để xem xét và giảiquyết tất cả nhữn g vấn đề còn lại. Các học thuyết triết học được chia thành hai tràolưu cơ bản: duy vật hay duy tâm, điều đó tu ỳ thuộc vào việc giải quyết vấn đề cơb ản này.Các h ệ thống triết học thừa nhận tồn tại, tự nhiên, vật chất là cái có trước; ý thức,tinh th ần, tư duy là cái có sau, đó là chủ nghĩa duy vật. Còn các hệ thống triết họccoi ý thức là cái có trư ớc, tồn tại là cái có sau là trào lưu duy tâm. Việc xem xét vàgiải quyết vấn đề cơ bản của triết học là tiêu chuẩn khoa học duy nhất để xác địnhcác học thuyế t triết học đ•, đang và sẽ tồn tại là thuộc trào lưu nào: duy tâm hayduy vật.Các trào lưu cơ bản trong triết học – chủ nghĩa duy vật và ch ủ nghĩa duy tâm –luôn luôn đ ấu tranh với nhau. Cuộc đấu tranh giữa các trào lưu triết học là biểuh iện về mặt tư tưởng của cuộc đấu tranh giai cấp và ph ản ánh tồn tại x• hội của cácgiai cấp, các tầng lớp trong x• hội. Thông thư ờng, chủ nghĩa duy vật là biểu hiệnvề mặt triết học của hệ tư tưởng các giai cáp và các tầng lớp tiến bộ, các lực lượngx• hội quan tâm đến sự phát triển x• hội. Chủ nghĩa duy tâm là biểu hiện về mặttriết học của các giai cấp, các nhóm x• hội bảo thủ, các đ ảng phái chính trị phảnđộng, không quan tâm đến sự phát triển x• hội. Các nhà duy vật với tư cách là cácnhà tư tưởng của các lực lượng x• hội tiến bộ thường lấy những thành tựu, kết quảcủa khoa học tiến tiến mà thực tiễn làm cơ sở ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: