Cảm nhận về đoạn trích nối thương mình
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cảm nhận về đoạn trích "nối thương mình" Cảm nhận về đoạn trích nối thương mình (trích truyện kiều, nguyễn du) Biết bao bướm lả ong lơi Cuộc say đầy tháng trận cười suốt đêm. Dập dìu lá gió cành chim, Sớm đưa Tống Ngọc tối tìm Trường Khanh. Khi tỉnh rượu lúc tàn canh, Giật mình mình lại thương mình xót xa. Khi sao phong gấm rủ là, Giờ sao tan tác như hoa giữa đường. Mặt sao dày gió dạn sương, Thân sao bướm chán ong chường bấy thân!Mộng Liên Đường chủ nhân đã khái quát về thân thế ThuýKiều: “Khi lai láng tình thơ, người tựa án khen tài châungọc; Khi duyên ưa kim cải non biển thề bồi; Khi đất nổiba đào cửa nhà tan tác; Khi lầu xanh, khi rừng tía, cõi đivề nghĩ cũng chồn chân; Khi kinh kệ, khi can qua, mùitừng trải nghĩ cùng tê lưỡi…”. Thuý Kiều đã trải qua hầuhết những nỗi đau khổ tái tê nhất của người phụ nữ dướithời phong kiến. Khổ đau nhưng luôn có ý thức về “kiếpđoạn trường” của bản thân, rơi vào lầu xanh, Kiều thươngthân xót phận nhưng cũng luôn ý thức về phẩm giá. điềuđó góp phần làm nên giá trị nhân đạo lớn lao và sâu sắccủa tác phẩm.Vận mệnh và tính cách có màu sắc bi kịch của nàng kiềuquán xuyến toàn bộ nội dung tác phẩm. Nhan sắc“nghiêng nước, nghiêng thành”, tài đàn tuyệt diệu, tài thơmẫn tiệp của nàng rút cục cũng không chống lại đượchoàn cảnh. Nàng rơi vào bẫy của Tú Bà và buộc phải tiếpkhách làng chơi: Biết bao bướm lả ong lơi Cuộc say đầy tháng trận cười thâu đêm Dập dìu lá gió cành chim Sớm đưa Tống Ngọc tối tìm Trường KhanhNguyễn Du đã sử dụng bút pháp ước lệ kết hợp với thủpháp đối xứng, đan chéo để vừa thể hiện được một thựctế xót xa, thân phận bẽ bàng của người kĩ nữ, vừa giữđược chân dung cao đẹp của nhân vật Thuý Kiều, qua đóthể hiện thái đọ trân trọng đầy cảm thông đối với nhân vậtcủa mình.Thân phận nàng kiều bị cuộc sống lầu xanh cuốn đi, đoạđầy tưởng bị nhấn chìm trong chốn bùn nhơ không cấtđầu lên được. Nhưng nỗi đau đớn của nàng, tâm sựthương mình của nàng, ý thức về nhân phẩm của nàngkhiến ta chỉ càng thương nàng hơn, càng trân trọng nànghơn. Hãy lắng nghe những tâm sự của nàng sau những“cuộc vui”, những “trận cười”: Khi tỉnh rượu lúc tàn canh, Giật mình mình lại thương mình xót xa.Vẫn không gian lầu xanh của Tú bà nhưng thời gian đã là“lúc tàn canh”- đêm khuya, thời khắc hiếm hoi, quí giá đểcon người mình được đối diện với lòng mình, trở về vớicon người thật của mình. “Giật mình mình lại thương mìngxót xa”, ba chữ “mình” trong một câu thơ gợi ra tất cả sựcô độc của thân phận. “Giật mình” như một sự bànghoàng, thảng thốt đau đớn. “Giật mình” vì thấy ghê tởmcho cảnh sống truỵ lạc chốn lầu xanh. “Giật mình” chochính bản thân, một thiếu nữ khuê các nết na sống trongcảnh “phong gấm rủ là” nay rơi vào cảnh “bướm chán ongchường”. “Giật mình” hay “rùng mình”, bởi tấm thân “gìnvàng giữ ngọc” cho Kim Trọng giờ đành để khách làngchơi giày vò. Vì thế mà bốn chữ “mình lại thương mình”chìm xuống, giọng thơ đầy thấm thía cô đơn xót xa.Bốn câu hỏi liên tiếp là nỗi niềm dằn vặt, tự đau, tựthương cự độ của “nỗi thương mình”: Khi sao phong gấm rủ là, Giờ sao tan tác như hoa giữa đường. Mặt sao dày gió dạn sương, Thân sao bướm chán ong chường bấy thân!Trong bốn câu chỉ có câu đầu nói về quá khứ êm đềm cònba câu liên tiếp nói về thực tại phũ phàng. Điều đó gây ấntượng về việc hiện tại đang đè nặng, chôn vùi quá khứ.Bốn từ “sao” lặp lại: “khi sao”, “giờ sao”, “mặt sao”, “thânsao” là những câu hỏi manh sắc thái cảm thán mạnh bộclộ nỗi đau xót đến cùng cực trong nỗi đoạ đày ê chề. Lờithơ vừa tức tưởi vừa ai oán, vừa xa xót vừa nghẹn ngào.Nỗi thương mình của Thuý Kiều có một ý nghĩa vô cùngsâu sắc xét về sự tự ý thức của con người cá nhân tronglịch sử văn học Việt Nam thời trung đại. Người phụ nữxưa được giáo huấn theo tinh thần cam chịu, nhẫn nhục,buông xuôi. Khi con người biết “Giật mình mình lại thươngmình xót xa” thì không còn nhẫn nhục cam chịu nữa màđã ý thức rất cao về phẩm giá và nhân cách bản thân, ýthức về quyền sống của bản thân.Thương thân xót phận là một chủ đề phổ biến trong vănhọc Việt nam cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX (Cung oánngâm, Chinh phụ ngâm, thơ Hồ Xuân Hương,…). NguyễnDu là người viết về cảm hứng này sâu sắc và thấm thíahơn cả. Thương thân mình là một cách phản ứng với hiệnthực của thân phận. Điều đó cho thấy con người không bịtàn đi, không bị cuốn theo, không bị huỷ diệt. Giữa chốnlầu xanh nhơ nhớp, Kiều tách ra như một điểm sánh vềtâm hồn. Chính vì vậy mà Từ Hải, Kim Trọng, Nguyễn vàngười đọc bao thế hệ đều rất trân trọng nàng.Đoạn thơ vừa thể hiện được giá ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giảng văn cấp 3 kiến thức văn học tài liệu văn học Việt Nam bài giảng văn cấp 3 giáo án văn học cấp 3Gợi ý tài liệu liên quan:
-
TÌM HIỂU BÀI 'VIỆT BẮC' CỦA TỐ HỮU
15 trang 70 0 0 -
5 trang 30 0 0
-
Phân tích bài tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ
18 trang 29 0 0 -
Phân tích bài Đây thôn vĩdạ - Hàn mặc tử
27 trang 28 0 0 -
225 trang 25 0 0
-
Chế Lan Viên với Điêu tàn và Vàng sao
16 trang 25 0 0 -
Nguyên lí Tảng băng trôi trong tác phẩm 'Ông già và biển cả'.
12 trang 25 1 0 -
Phân tích đầy đủ bài Việt Bắc của Tố Hữu
45 trang 24 0 0 -
Kiến thức lớp 12 'Chiếc thuyền ngoài xa' –Nguyễn Minh Châu-phần8
9 trang 23 0 0 -
CẢM THỨC CÔ ĐƠN TRONG THƠ ĐỖ PHỦ
17 trang 23 0 0 -
11 trang 23 0 0
-
Kiến thức lớp 10 Nguyễn Bỉnh Khiêm –Nhàn-tìm hiểu tác phẩm
10 trang 22 0 0 -
NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN
12 trang 22 0 0 -
Phân tích đoạn trích Trao Duyên
23 trang 22 0 0 -
Dàn bài ngữ văn lớp 10 - phần 2
7 trang 21 0 0 -
Đề Thi giữa học kì 2 lớp 9 môn Văn - Đề số 3
3 trang 21 0 0 -
Trình bày ngắn gọn những nét chính về cuộc đời
8 trang 20 0 0 -
Kiến thức lớp 10 Truyện Kiều - Nguyễn Du-đoạn trích kiều ở lầu Ngưng Bích
12 trang 20 0 0 -
Kiến thức lớp 12 Mảnh trăng cuối rừng-Nguyễn Minh Châu-phần1
9 trang 20 0 0 -
Kiến thức lớp 12 Nghị luận xã hội-phần78
5 trang 19 0 0