Đế quốc Hồi giáo - Mohamed sáng lập Hồi giáo 2
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 132.35 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đế quốc Hồi giáo - Mohamed sáng lập Hồi giáo 2Mohamed thống nhất Ả rập Sau mười năm hô hào thánh chiến, năm 621, đã ngoài ngũ tuần, ông mới bắt đầu thực hiện mục tiêu. Ông họp các đệ tử ở tỉnh Akaba, hỏi ý kiến họ, họ thề sẽ trung thành với ông và chiến đấu tới chết để truyền bá đạo. Ông bảo họ: - "Từ nay ta sẽ sống chết với các ngươi. Ai chết vì ta thì sẽ được lên Thiên đường". Khoảng bốn chục đệ tử thành lập một "Ikwan", một đoàn chiến sỹ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đế quốc Hồi giáo - Mohamed sáng lập Hồi giáo 2 Đế quốc Hồi giáo - Mohamed sáng lập Hồi giáo 2 Mohamed thống nhất Ả rập Sau mười năm hô hào thánh chiến, năm 621, đã ngoài ngũ tuần, ông mới bắtđầu thực hiện mục tiêu. Ông họp các đệ tử ở tỉnh Akaba, hỏi ý kiến họ, họ thề sẽtrung thành với ông và chiến đấu tới chết để truyền bá đạo. Ông bảo họ: - Từ nay ta sẽ sống chết với các ngươi. Ai chết vì ta thì sẽ được lên Thiênđường. Khoảng bốn chục đệ tử thành lập một Ikwan, một đoàn chiến sỹ sống chết cónhau. Lần lần số chiến sỹ tăng lên hai trăm. Hồi đó các bộ lạc Ả Rập đã có khuynh hướng thống nhất rồi. Trước Mohamed,một vọng tộc ở Hedjaz, trong bộ lạc Coréischite, đã bắt đầu thực hiện được mộtchút thống nhất về chính trị, tổ chức sự cai trị và sự tế tự ở La Mequec, nắm đượcnhiều địa vị quan trọng trong xứ nhờ một chính sách ôn hòa có tính cách ngoạigiao nhiều hơn là chiến đấu: cho mọi bộ lạc tự ý dựng tượng thần ở Kaaba, tự dothờ phụng, giúp đỡ tiền bạc, phân phối chức tước cho họ. Mohamed ngược lại, bảo rằng chỉ có một vị thần chung cho mọi người Ả Rập,và chỉ có mỗi một vị tiên tri là ông. Bộ lạc Coréschite nổi lên định thủ tiêu ông,ông phải trốn khỏi La Mecque đúng cái đêm thích khách lại ám sát ông. Người Hồi giáo gọi sự bôn tẩu này là Hégire và dùng năm đó, năm 622 để mởđầu kỷ nguyên Hồi giáo. Hiện nay lịch của họ vẫn còn dùng kỷ nguyên ấy. Hai năm sau, thấy đạo quân của mình đã đủ mạnh, ông dắt 311 bộ binh và 3 kịbinh thình lình tấn công bộ lạc Coréischite và toàn thắng ở Beder[8]. Chiến thắngđầu tiên đó làm cho tín đồ càng tin ông, và nhiều người trước kia do dự, nay tìnhnguyện theo ông, chỉ trong ít tháng ông có được 1.500 kị binh. Để trả đũa, bộ lạc Coréschite liên kết với 12 bộ lạc khác, đem mười ngàn quântới bao vây Médine. Mohamed không nghinh chiến, mà xây thành đào hào để cốthủ. Lối phòng thủ ấy quân La Mecque cho là hèn nhát. Họ ngày ngày lại dướichân thành chửi bới nhục mạ thậm tệ, Mohamed nhẫn nhục chịu đựng. Mùa mưatới, địch không có chỗ ẩn náu; lương thực cạn dần, nấu nướng lại khó. Mọi ngườiđều ngã lòng, ý kiến lại xung đột. Không bao lâu 10.000 quân ô hợp của LaMecque tự tan rã như cát bay trong cơn lốc (năm 627). Họ rút lui hết rồi, Mohamed mới kéo quân tới mấy thị trấn nhỏ gần Médine, kểtội dân Do Thái ở đó đã theo địch; ông giết hết 900 người đàn ông, còn đàn bà trẻcon thì bán làm nô lệ. Ông ký kết một cuộc ngưng chiến là mười năm với bộ lạc Coréischite rồi tấncông các thương đội Do Thái, chiếm Khaibar, Fadac, Wadil Cora, Taima. Thấyđược Allah phù hộ, ông dắt theo hai ngàn kị binh hiên ngang hành hương ở LaMecque. Danh ông vang lừng khắp miền Hedjaz. Các bộ lạc ở Nedjd nhận ônglàm lãnh tụ Ả Rập, xin được theo ông trong các chiến dịch Bộ lạc Coréischite thấy vậy càng tức, phá hiệp ước đình chiến; ông đem mườingàn kị binh tới chân thành La Mecque. Một số đông dân cư trong thành hoảng sợ,bỏ trốn ra ngoài, còn quân lính giữ thành do Abou Sophian chỉ huy không chiếnđấu mà đầu hàng (630). Abou Sophian còn xin dâng một người con trai để làm đệtử Mohamed. Chính người con đó, Moawiah, sau thành một danh tướng trong đạoquân Hồi giáo và sáng lập giòng vua Ommeyade. Nhận sự đầu hàng của Abou Sophian rồi, ông vào đền, lật đổ hết các tượngthần, phá hủy hết các bàn thờ dị giáo, bảo: Ánh sáng đã hiện thì bóng tối phảilui!. Uy tín ông lúc này càng tăng, quân đội càng hăng hái chiến đấu vì tin rằngquả thực Allah che chở ông. Ngay bộ lạc Coréỉschite cũng theo Hồi giáo. Từ khắp nơi trong bán đảo, các bộ lạc lại La Mecque để tỏ lòng trung thành vớiGiáo chủ. Các tù trưởng Taif, Hadramaout, Oman, Hasa Banrein, Hail đều nguyệntheo đúng kinh Coran, gởi binh sỹ lại để gia nhập đạo quân Ikwan. Bộ lạc Yemencòn trù trừ, Mohamed phái một tướng đem quân tới trừng phạt. Tới cuối năm 631, danh vọng ông tới tột đỉnh, quyền hành lan khắp bán đảo,kinh Coran được truyền bá khắp nơi. Mọi người sợ ông như sợ Chúa Allah. Chưabao giờ ở Ả Rập một quốc vương được tôn sùng như ông. Sở dĩ ông thành công là nhờ xã hội Ả Rập lúc ấy đã tới một trình độ mà tôn giáođa thần không thích hợp với sự tiến hóa nữa. Các giống dân du mục đã bắt đầuđịnh cư và ranh giới giữa các bộ lạc đã bắt đầu bị xóa bỏ; các giống dân phải hòahợp với nhau để tạo thành một quốc gia mạnh hơn có một nền kinh tế thống nhất,một đạo quân hùng cường chống nổi ngoại xâm. Ngoài lý do xã hội và lịch sử ấy, ta có thể kể thêm tính cách chiến đấu mạnh mẽcủa quân lkwan, họ nhất quyết đánh ngã đối phương bằng mọi phương tiện, kể cảphương tiện khủng bố. Tính cách đó, chính Mohamed tạo ra cho họ. Lý do thứ ba là tính tình của vị giáo chủ Mohamed vừa có tài ngoại giao, vừa cónhiều thủ đoạn, biết tùy lúc dùng võ lực hay điều đình, tấn công hay nhượng bộ;nghĩa là có đủ tư cách của một quốc vương Ả Rập. Đối với sỹ tốt, ông dùng thuật tâm lý, nhữn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đế quốc Hồi giáo - Mohamed sáng lập Hồi giáo 2 Đế quốc Hồi giáo - Mohamed sáng lập Hồi giáo 2 Mohamed thống nhất Ả rập Sau mười năm hô hào thánh chiến, năm 621, đã ngoài ngũ tuần, ông mới bắtđầu thực hiện mục tiêu. Ông họp các đệ tử ở tỉnh Akaba, hỏi ý kiến họ, họ thề sẽtrung thành với ông và chiến đấu tới chết để truyền bá đạo. Ông bảo họ: - Từ nay ta sẽ sống chết với các ngươi. Ai chết vì ta thì sẽ được lên Thiênđường. Khoảng bốn chục đệ tử thành lập một Ikwan, một đoàn chiến sỹ sống chết cónhau. Lần lần số chiến sỹ tăng lên hai trăm. Hồi đó các bộ lạc Ả Rập đã có khuynh hướng thống nhất rồi. Trước Mohamed,một vọng tộc ở Hedjaz, trong bộ lạc Coréischite, đã bắt đầu thực hiện được mộtchút thống nhất về chính trị, tổ chức sự cai trị và sự tế tự ở La Mequec, nắm đượcnhiều địa vị quan trọng trong xứ nhờ một chính sách ôn hòa có tính cách ngoạigiao nhiều hơn là chiến đấu: cho mọi bộ lạc tự ý dựng tượng thần ở Kaaba, tự dothờ phụng, giúp đỡ tiền bạc, phân phối chức tước cho họ. Mohamed ngược lại, bảo rằng chỉ có một vị thần chung cho mọi người Ả Rập,và chỉ có mỗi một vị tiên tri là ông. Bộ lạc Coréschite nổi lên định thủ tiêu ông,ông phải trốn khỏi La Mecque đúng cái đêm thích khách lại ám sát ông. Người Hồi giáo gọi sự bôn tẩu này là Hégire và dùng năm đó, năm 622 để mởđầu kỷ nguyên Hồi giáo. Hiện nay lịch của họ vẫn còn dùng kỷ nguyên ấy. Hai năm sau, thấy đạo quân của mình đã đủ mạnh, ông dắt 311 bộ binh và 3 kịbinh thình lình tấn công bộ lạc Coréischite và toàn thắng ở Beder[8]. Chiến thắngđầu tiên đó làm cho tín đồ càng tin ông, và nhiều người trước kia do dự, nay tìnhnguyện theo ông, chỉ trong ít tháng ông có được 1.500 kị binh. Để trả đũa, bộ lạc Coréschite liên kết với 12 bộ lạc khác, đem mười ngàn quântới bao vây Médine. Mohamed không nghinh chiến, mà xây thành đào hào để cốthủ. Lối phòng thủ ấy quân La Mecque cho là hèn nhát. Họ ngày ngày lại dướichân thành chửi bới nhục mạ thậm tệ, Mohamed nhẫn nhục chịu đựng. Mùa mưatới, địch không có chỗ ẩn náu; lương thực cạn dần, nấu nướng lại khó. Mọi ngườiđều ngã lòng, ý kiến lại xung đột. Không bao lâu 10.000 quân ô hợp của LaMecque tự tan rã như cát bay trong cơn lốc (năm 627). Họ rút lui hết rồi, Mohamed mới kéo quân tới mấy thị trấn nhỏ gần Médine, kểtội dân Do Thái ở đó đã theo địch; ông giết hết 900 người đàn ông, còn đàn bà trẻcon thì bán làm nô lệ. Ông ký kết một cuộc ngưng chiến là mười năm với bộ lạc Coréischite rồi tấncông các thương đội Do Thái, chiếm Khaibar, Fadac, Wadil Cora, Taima. Thấyđược Allah phù hộ, ông dắt theo hai ngàn kị binh hiên ngang hành hương ở LaMecque. Danh ông vang lừng khắp miền Hedjaz. Các bộ lạc ở Nedjd nhận ônglàm lãnh tụ Ả Rập, xin được theo ông trong các chiến dịch Bộ lạc Coréischite thấy vậy càng tức, phá hiệp ước đình chiến; ông đem mườingàn kị binh tới chân thành La Mecque. Một số đông dân cư trong thành hoảng sợ,bỏ trốn ra ngoài, còn quân lính giữ thành do Abou Sophian chỉ huy không chiếnđấu mà đầu hàng (630). Abou Sophian còn xin dâng một người con trai để làm đệtử Mohamed. Chính người con đó, Moawiah, sau thành một danh tướng trong đạoquân Hồi giáo và sáng lập giòng vua Ommeyade. Nhận sự đầu hàng của Abou Sophian rồi, ông vào đền, lật đổ hết các tượngthần, phá hủy hết các bàn thờ dị giáo, bảo: Ánh sáng đã hiện thì bóng tối phảilui!. Uy tín ông lúc này càng tăng, quân đội càng hăng hái chiến đấu vì tin rằngquả thực Allah che chở ông. Ngay bộ lạc Coréỉschite cũng theo Hồi giáo. Từ khắp nơi trong bán đảo, các bộ lạc lại La Mecque để tỏ lòng trung thành vớiGiáo chủ. Các tù trưởng Taif, Hadramaout, Oman, Hasa Banrein, Hail đều nguyệntheo đúng kinh Coran, gởi binh sỹ lại để gia nhập đạo quân Ikwan. Bộ lạc Yemencòn trù trừ, Mohamed phái một tướng đem quân tới trừng phạt. Tới cuối năm 631, danh vọng ông tới tột đỉnh, quyền hành lan khắp bán đảo,kinh Coran được truyền bá khắp nơi. Mọi người sợ ông như sợ Chúa Allah. Chưabao giờ ở Ả Rập một quốc vương được tôn sùng như ông. Sở dĩ ông thành công là nhờ xã hội Ả Rập lúc ấy đã tới một trình độ mà tôn giáođa thần không thích hợp với sự tiến hóa nữa. Các giống dân du mục đã bắt đầuđịnh cư và ranh giới giữa các bộ lạc đã bắt đầu bị xóa bỏ; các giống dân phải hòahợp với nhau để tạo thành một quốc gia mạnh hơn có một nền kinh tế thống nhất,một đạo quân hùng cường chống nổi ngoại xâm. Ngoài lý do xã hội và lịch sử ấy, ta có thể kể thêm tính cách chiến đấu mạnh mẽcủa quân lkwan, họ nhất quyết đánh ngã đối phương bằng mọi phương tiện, kể cảphương tiện khủng bố. Tính cách đó, chính Mohamed tạo ra cho họ. Lý do thứ ba là tính tình của vị giáo chủ Mohamed vừa có tài ngoại giao, vừa cónhiều thủ đoạn, biết tùy lúc dùng võ lực hay điều đình, tấn công hay nhượng bộ;nghĩa là có đủ tư cách của một quốc vương Ả Rập. Đối với sỹ tốt, ông dùng thuật tâm lý, nhữn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lịch sử thế giới văn hóa thế giới các sự kiện lịch sử nổi bật biên niên sử thế giới tài liệu ôn tập lịch sử thế giớiiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Chuyện nhỏ trong thế giới lớn: Phần 1
126 trang 44 0 0 -
Nhật ký Anne Frank - Phần 11 T
6 trang 44 0 0 -
Giải bài Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 SGK Lịch sử 12
3 trang 39 0 0 -
250 trang 37 1 0
-
27 trang 35 0 0
-
386 trang 32 0 0
-
Giáo án Lịch sử 11 bài 8: Ôn tập lịch sử thế giới cận đại
8 trang 31 0 0 -
255 trang 30 1 0
-
Nghiên cứu biểu tượng văn hóa thế giới: Phần 1
511 trang 30 0 0 -
Nghiên cứu biểu tượng văn hóa thế giới: Phần 2
578 trang 29 0 0 -
Giáo án Lịch sử 9 bài 13: Tổng kết lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay
6 trang 29 1 0 -
HOA KỲ MỞ RỘNG SANG PHÍA TÂY VÀ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÁC VÙNG
6 trang 28 0 0 -
274 trang 27 0 0
-
Giáo trình Lịch sử thế giới hiện đại (1917 – 1945): Phần 1
39 trang 26 0 0 -
Giáo trình Lịch sử thế giới cổ đại: Phần 1
33 trang 25 0 0 -
Lịch sử thế giới cổ trung đại: Phần 2
84 trang 24 0 0 -
6 trang 24 0 0
-
33 trang 24 0 0
-
Chuyện nhỏ trong thế giới lớn: Phần 2
153 trang 24 0 0 -
17 trang 24 0 0