Thông tin tài liệu:
Tham khảo luận văn - đề án đề tài: tìm hiểu thư viện đồ họa của opengl trong đồ họa ba chiều, công nghệ thông tin, đồ họa - thiết kế - flash phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: Tìm hiểu thư viện đồ họa của OpenGL trong đồ họa ba chiềuMỤC LỤCLời mở đầuPHẦN 1: TÌM HIỂU THƯ VIỆN ĐỒ HỌA OPENGL 1Chương 1: Sơ lược về OPENGL 1 1.1. Lịch sử phát triển ........................................................................ 1 1.2. Khái niệm.................................................................................... 1 1.3. Thành phần ................................................................................. 5Chương 2: Đồ họa hai chiều GDI 6 2.1. Tọa độ đề các và tọa độ màn hình................................................ 6 2.2. Định nghĩa vertex và kiểu dữ liệu hình dạng................................ 8 2.3. Các phép biến hình ...................................................................... 10 2.4. Sử dụng ma trận cho các phép biến hình...................................... 17Chương 3: Đồ họa ba chiều GDI 25 3.1. Hệ tọa độ ba chiều ......................................................................... 25 3.2. Định nghĩa đối tượng ba chiều ....................................................... 25 3.3. Các phương pháp thể hiện hình 3-D lên màn hình .......................... 28 3.4. Biến hình đối tượng 3-D ................................................................ 31Chương 4: Chương trình OpenGL tối thiểu 36 4.1. Các kiểu dữ liệu OpenGL .............................................................. 36 4.2. Ngữ cảnh biểu diễn ........................................................................ 36 4.3. Định dạng điểm vẽ ......................................................................... 38 4.4. Tạo ngữ cảnh biển diễn .................................................................. 44 4.5. Tổng kết: ....................................................................................... 48Chương 5: Vẽ hình và sử dụng màu: 48 5.1. Cú pháp lệnh OpenGL ................................................................... 48 5.2. Các trạng thái OpenGL .................................................................. 49 5.3. Xét một chương trình OpenGL tối thiểu ......................................... 50 5.4. Định nghĩa và vẽ điểm ................................................................... 53 5.5. Định nghĩa và vẽ đường ................................................................. 56 5.6. Định nghĩa và vẽ đa giác ................................................................ 61 5.7. Tổng kết......................................................................................... 74Chương 6: Các phép biếnhình OpenGL 75 6.1. Xây dựng đối tượng 3-D từ các đa giác .......................................... 75 6.2. Phép chiếu ..................................................................................... 77 6.3. Phép biến hình đối tượng ............................................................... 79 6.4. Phép biến đổi viewport .................................................................. 85 6.5. Tổng kết......................................................................................... 88Chương 7: Chiếu sáng đối tượng 3-D 89 7.1. Các loại nguồn sáng ....................................................................... 89 7.2. Định nghĩa một nguồn sáng ........................................................... 90 7.3. Định nghĩa tích chất vật liệu .......................................................... 92 7.4. Định nghĩa các pháp tuyến ............................................................. 95 7.5. Xác định kiểu bóng và kích hoạt việc kiểm tra chiều sâu................ 97 7.6. Định nghĩa đèn chiếu ..................................................................... 98 7.7. Thể hiện đối tượng 3-D được chiếu sáng........................................ 99 7.8. Bảng màu logic .............................................................................. 103 7.9. Tổng kết ...................................................................................... 107Chương 8: Tạo cảnh 3-D 108 8.1. Sử dụng các phép biến hình OpenGL để tạo cảnh 3-D ................... 108 8.2. Sử dụng các stack ma trận .............................................................. 113 8.3. Tạo ảo giác chuyển động với OpenGL ........................................... 117 8.4. Tổng kết......................................................................................... 119Chương 9: Anh và gán cấu trúc 119 9.1. Bitmap và ảnh OpenGL ................................................................. 120 9.2. Bitmap phụ thuộc thiết bị và bitmap độc lập với thiết bị ................ 125 9.3. Định dạng DIB............................................................................... 125 9.4. Giới thiệu lớp Cdib ..................................................................... ...