Danh mục

Diễn ngôn hội thoại của nhân vật trong tiểu thuyết Franz Kafka từ góc độ phương châm hội thoại

Số trang: 12      Loại file: pdf      Dung lượng: 475.12 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hội thoại là một yếu tố quan trọng trong tiểu thuyết Franz Kafka. Thông qua hội thoại, các nhân vật vừa tự bộc lộ mình, vừa cố gắng thiết lập quan hệ với các nhân vật khác. Phân tích diễn ngôn hội thoại của nhân vật từ góc độ phương châm hội thoại sẽ góp phần làm sáng rõ cách khắc họa nhân vật và thể hiện cái nhìn của Kafka về thân phận của con người.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Diễn ngôn hội thoại của nhân vật trong tiểu thuyết Franz Kafka từ góc độ phương châm hội thoạiTẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 21 * 2019 47 DIỄN NGÔN HỘI THOẠI CỦA NHÂN VẬT TRONG TIỂU THUYẾT FRANZ KAFKA TỪ GÓC ĐỘ PHƢƠNG CHÂM HỘI THOẠI Võ Nguyễn Bích Duyên Trường Đại học Phú YênTóm tắt Hội thoại là một yếu tố quan trọng trong tiểu thuyết Franz Kafka. Thông qua hội thoại,các nhân vật vừa tự bộc lộ mình, vừa cố gắng thiết lập quan hệ với các nhân vật khác. Phântích diễn ngôn hội thoại của nhân vật từ góc độ phương châm hội thoại sẽ góp phần làm sángrõ cách khắc họa nhân vật và thể hiện cái nhìn của Kafka về thân phận của con người. Kết quảphân tích cho thấy, trong quá trình tham gia hội thoại, nhân vật thường xuyên vi phạm cácphương châm hội thoại khiến cho các cuộc hội thoại không đạt được mục đích. Vì vậy, nhân vậttrong tiểu thuyết của Franz Kafka luôn bị đẩy vào tình thế cô đơn, bế tắc và vô cùng tuyệt vọng. Từ khóa: hội thoại, tiểu thuyết Kafka, phương châm hội thoạiAbstract The dialogue discourse of the characters in Franz Kafka’s novel from the aspect of conversation maxims Dialogue is an important element in Franz Kafkas novels. Through the dialogues, thecharacters both express themselves and try to establish relationships with the other characters.Analyzing the characters’ dialogues from the aspect of conversation maxims will contribute tothe clarification of the characters and the expression of Kafkas views of human conditions. Theanalysis results show that the characters frequently violate the conversation maxims, leadingthe conversations to their impasses. Thus, the characters of Franz Kafkas novels have alwaysbeen pushed to lonely, deadlocked and desperate situations. Key words: dialogue, Kafka’s novels, conversation maxim1. Mở đầu đến thế khi đặt con người vào trong tình thế Franz Kafka là một nhà văn Do Thái phải chống đỡ với sự thù địch của một hoànsống ở Tiệp và viết văn bằng tiếng Đức. cảnh được dệt nên từ muôn vàn những điềuÔng được giới phê bình đánh giá là tác gia không thể lí giải. Franz Kafka đã thể hiệncó ảnh hưởng nhất thế kỉ XX. Sáng tác của hiện thực đó bằng một lối viết không thểông, trong đó có 3 tiểu thuyết chưa hoàn định danh bằng những trường phái, trào lưukết là Vụ án, Lâu đài và Nước Mỹ, đã trình cụ thể, riêng biệt nào, mà chỉ có thể gọi tênhiện ra một thế giới đầy rẫy sự phi lí và con bằng chính tên gọi của ông: viết theo “kiểungười chính là nạn nhân thảm hại của sự Kafka”.phi lí đó. Trong văn học trước đó, chưa bao Trong tiểu thuyết Kafka, diễn ngôn hộigiờ người ta nhận thấy tình trạng loay hoay, thoại của nhân vật có thể nói là thành tốcô đơn, bế tắc, tuyệt vọng của con người quan trọng không chỉ về phương diện kếtđược mô tả một cách hài hước mà cay đắng cấu mà cả về mặt biểu đạt nội dung tư__________________________ tưởng. Xét về cốt truyện, tiểu thuyết Kafka* Email: bichduyenba@gmail.com ít có sự vận động thông qua những sự kiện48 TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊNhay biến cố. Bước phát triển của truyện chủ không nhằm hướng đến việc trao đổi vớiyếu dựa vào những tình tiết nhỏ lẻ, trong đó thế giới bên ngoài mà quay vào bên trongnhững cuộc thoại giữa các nhân vật đóng để đối thoại với thế giới nội tâm của chínhvai trò cốt yếu trong việc chi phối hành nhân vật. Hai dạng thức diễn ngôn này cóđộng, suy nghĩ của nhân vật. Thông qua các thể có sự chồng lấn, đan xen nhau, nhất làdiễn ngôn hội thoại đó, hiện thực được xây khi nhân vật vừa muốn trao đổi với ngườidựng và tình thế của nhân vật được khắc tham gia hội thoại lại vừa tự truy vấn mình.họa. Tuy vậy, lịch sử nghiên cứu diễn ngôn Thậm chí, có trường hợp, về hình thức,hội thoại của nhân vật trong tiểu thuyết của nhân vật đang tham gia một cuộc thoại,nhà văn chưa thực sự được quan tâm đúng song bản chất là nhân vật chỉ tự độc thoạimức. Các hướng nghiên cứu chính về mà quên mất sự tham dự của bản thân vàoKafka trước đây chủ yếu tập trung vào diễn cuộc thoại đó. Và trong trường hợp ngườigiải tư tưởng (về sự cô đơn, cái phi lí,…); kể chuyện kể lại lời của nhân vật, diễnvào mô tả nghệ thuật tự sự (nhân vật, ngôn hội thoại của nhân vật có khuynhkhông gian, thời gian, cốt truyện, kết hướng bị trộn lẫn vào diễn ngôn của ngườicấu,…) và hiệu quả của những yếu tố nghệ kể chuyện, tạo nên dạng thức lời nửa trựcthuật đó trong việc biểu đạt tư tưởng của ...

Tài liệu được xem nhiều: