Kiến thức lớp 10 Tấm cám -hình tượng cô tấm
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiến thức lớp 10 Tấm cám -hình tượng cô tấmKiến thức lớp 10Tấm cám HÌNH TƯỢNG CÔ TẤM-phần 1“Trên quê hương ta biết bao nhiêu cô Tấm xinh đẹp đảmđang…”. Vâng, Cô Tấm từ trong quả thị từ xa xưa đếnnay luôn gần gũi thân thuộc với mỗi tâm hồn Việt Nam.Tấm Cám gắn với lời kể của mẹ, lời hát của bà “Bốngbống, bang bang…” đưa ta vào không gian huyền ảo củacâu chuyện cổ tích thần kì thấm đượm cảm hứng nhânvăn này.Tấm Cám đánh dấu sự rạn nứt trong các mối quan hệ xãhội, khi bắt đầu nảy sinh những xung đột mang mầmmống của cuộc đấu tranh giai cấp. Bởi thế câu chuyệnchính là sự phản chiếu tâm hồn của những người bị ápbức mong muốn có một cuộc sống công bằng và tốt đẹphơn. Triết lí dân gian thể hiện sinh động trong nội dungcuộc đấu tranh với mức độ ngày càng quyết liệt căngthẳng giữa cô Tấm hiền dịu với mẹ con mụ dì ghẻ độc ác.Triết lí ấy hàm chứa ước mơ của người bình dân : “Ở hiềngặp lành, ở ác gặp dữ”.Bắt đầu cho những xung đột của tác phẩm là mối quan hệdì ghẻ – con chồng, sự phân biệt đối xử giữa những đứacon không cùng chung dòng máu. Sự bất công thể hiệnkhông chỉ ở những gì mà mụ dì ghẻ đối xử với Tấm kiểu“con yêu – con ghét”, mà mầm mống ấy đã nảy nở sangngười em khác mẹ với cô: Cám được nuông chiều bởi sựthiên vị đã tất yếu bộc lộ sự ích kỉ, tranh giành phần hơn,xem việc Tấm bị thiệt thòi như một tất yếu. Mầm ác cứ lớndần từ việc Cám lừa Tấm tranh giỏ cá để được chiếc yếmđỏ ban đầu cho đến việc hai mẹ con dì ghẻ dồn mọi việcnặng nhọc sang cho Tấm, hành hạ cô chăn trâu cắt cỏđồng xa để bọn chúng ở nhà thực hiện những mưu môđen tối. Điều đáng nói là trong mối quan hệ này, hầu nhưTấm chưa hề có phản ứng gì mà chỉ biết bưng mặt khóc.Bởi thế, dân gian đã sáng tạo ra hình tượng ông Bụt giúpTấm giành lại những quyền lợi đáng ra cô phải đượchưởng. Yếu tố ngẫu nhiên về con cá bống còn sót lạitrong giỏ cho đến khi bống thành người bạn thân thiết củaTấm, cô gái mồ côi cô đơn, đã chuyển sang ý nghĩa triếtlí. Người hiền lành như Tấm phải được hưởng sự côngbằng, đó là lẽ trời. Thế nhưng, mầm thiện luôn bị chèn épbởi cội rễ cái ác cứ lớn dần. Mẹ con dì ghẻ đã tước đoạtluôn niềm vui của cô bé khi dùng mẹo lừa Tấm đi xa đểbắt bống ăn thịt. Từ xung đột này, câu chuyện đã mang ýnghĩa một xung đột chiều sâu : sự an phận đồng nghĩa vớiviệc để cho cái ác tiếp tục hoành hành. Một lần nữa Bụtxuất hiện để an ủi Tấm, con gà cũng giúp cô tìm xương cábống…Câu chuyện phát triển theo hướng xung đột càng trở nêngay gắt: hai mẹ con Cám hưởng thụ niềm vui hội hè cònTấm phải âm thầm tủi hổ gạt qua khát khao được đi chơiđể hoàn thành công việc mà dì ghẻ bày ra hành hạ cô.Lúc này bên cạnh Tấm có sự xuất hiện của đàn chim sẻtrợ giúp. Xương cá bống bây giờ biến thành quần áo đẹpgiúp cô đi xem hội. Có thể nói chính nhân dân đã tạo racác yếu tố thần kì để bênh vực cho những quyền lợi chínhđáng cho cô gái đảm đang, Tấm xứng đáng được hưởngsự công bằng.Những tưởng cuộc đời Tấm sẽ sang trang sau khi thửvừa chiếc hài đánh rơi, được đón về cung vua, giống nhưcô bé Lọ Lem được hưởng hạnh phúc cùng hoàng tửtrong câu chuyện cổ nước ngoài. Thế nhưng truyện TấmCám đã chuyển sang một loạt những xung đột mới gaygắt hơn. Sự đố kị, lòng ích kỉ đã khiến cho hai mẹ conCám không buông tha Tấm. Chúng không chấp nhậnhạnh phúc đến dễ dàng với cô gái xinh đẹp dịu hiền. Tộiác của mẹ con Cám phát triển ở mức độ tinh vi hơn, bắtđầu từ một thủ đoạn lừa đảo đánh đúng lòng hiếu thảocủa Tấm. Tấm chết vì chính sự ngây thơ không mảy mayđề phòng dã tâm của mẹ con Cám. Nhưng cũng bắt đầutừ thời điểm này, hàng loạt quá trình hoá thân thần kì củaTấm đã thể hiện một nhận thức mới, gắn với triết lí củanhân dân về cuộc đấu tranh chống lại cái ác. Có lẽ việctạo ra những hình tượng bất tử là một truyền thống độcđáo của truyện cổ tích thần kì Việt Nam, khẳng định sứcsống mạnh mẽ và ý chí tranh đấu của người bình dânvượt lên các thế lực bạo tàn.Mạch truyện gắn với các tình tiết hoá thân kì ảo của nhânvật. Mặc dù Cám được vào cung vua, thế nhưng Tấm mớilà người giành trọn được tình yêu thương của ông vua trẻ.Nàng lần lượt biến thành chim vàng anh, cây xoan đàoquấn quít bên chồng. Chim vàng anh là biểu tượng củamột tình yêu khắng khít, cây xoan đào là biểu tượng dịudàng của người vợ chỉ mong muốn được chăm sócchồng. Tính chất xung đột càng lúc càng gay gắt hơn khilần lượt Cám giết chim vàng anh, chặt cây xoan đào, phátan mong muốn sum vầy hạnh phúc của Tấm. Bởi thế, nỗiđau đớn vì hạnh phúc bị cướp đi đã biến thành tiếng rítcăm hờn của Tấm - khung cửi: “Cót ca cót két. Lấy tranhchồng chị, chị khoét mắt ra!”. Không còn là một cô Tấm tủithân tủi phận ngày nào nữa, nàng đã bắt đầu cho cuộcđấu tranh giành lại hạnh phúc của mình. Cuộc chiến chốnhoàng cung lại tiếp diễn với phần thắng tạm nghiêng vềCám, khi khung cửi bị đốt thành tro và tro bị vứt trả về vớiđất bụ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giảng văn cấp 3 kiến thức văn học tài liệu văn học Việt Nam bài giảng văn cấp 3 tấm cámGợi ý tài liệu liên quan:
-
TÌM HIỂU BÀI 'VIỆT BẮC' CỦA TỐ HỮU
15 trang 70 0 0 -
5 trang 30 0 0
-
Phân tích bài tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ
18 trang 29 0 0 -
Phân tích bài Đây thôn vĩdạ - Hàn mặc tử
27 trang 28 0 0 -
225 trang 25 0 0
-
Chế Lan Viên với Điêu tàn và Vàng sao
16 trang 25 0 0 -
Nguyên lí Tảng băng trôi trong tác phẩm 'Ông già và biển cả'.
12 trang 25 1 0 -
Phân tích đầy đủ bài Việt Bắc của Tố Hữu
45 trang 24 0 0 -
Kiến thức lớp 12 'Chiếc thuyền ngoài xa' –Nguyễn Minh Châu-phần8
9 trang 23 0 0 -
CẢM THỨC CÔ ĐƠN TRONG THƠ ĐỖ PHỦ
17 trang 23 0 0 -
Kiến thức lớp 10 Nguyễn Bỉnh Khiêm –Nhàn-tìm hiểu tác phẩm
10 trang 22 0 0 -
11 trang 22 0 0
-
NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN
12 trang 22 0 0 -
Dàn bài ngữ văn lớp 10 - phần 2
7 trang 21 0 0 -
Phân tích đoạn trích Trao Duyên
23 trang 21 0 0 -
Đề Thi giữa học kì 2 lớp 9 môn Văn - Đề số 3
3 trang 21 0 0 -
Trình bày ngắn gọn những nét chính về cuộc đời
8 trang 20 0 0 -
Kiến thức lớp 10 Truyện Kiều - Nguyễn Du-đoạn trích kiều ở lầu Ngưng Bích
12 trang 20 0 0 -
Kiến thức lớp 12 Mảnh trăng cuối rừng-Nguyễn Minh Châu-phần1
9 trang 20 0 0 -
Đọc hiểu bài thơ Đồng chí của Chính Hữu
5 trang 19 0 0