Kiểu nhân vật ma trong văn xuôi đương đại Việt Nam
Số trang: 9
Loại file: doc
Dung lượng: 131.00 KB
Lượt xem: 5
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong khu rừng văn học kì ảo xưa nay, truyện về các hồn ma bóng quỷ bao giờ cũng là cây đại thụ um tùm nhất. Theo thời gian, cây phả hệ truyện ma không vì thế mà già cỗi, trái lại như được cung cấp thêm nhiều dưỡng chất mới của thời đại, nó càng tiếp tục đẻ nhánh, sinh cành thành một dòng chủ đạo của bộ phận văn học kì ảo. Mời các bạn cùng tìm hiểu nội dung này.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiểu nhân vật ma trong văn xuôi đương đại Việt NamTẠPCHÍKHOAHỌC,ĐạihọcHuế,Số23,2004 KIỂUNHÂNVẬTMATRONGVĂNXUÔIĐƯƠNGĐẠIVIỆTNAM BùiThanhTruyền TrườngĐạûihọcSưphạm,ĐạihọcHuế 1.Trongkhurừngvănhọckìảoxưanay,truyệnvềcáchồnmabóngquỷbaogiờcũnglàcâyđạithụumtùmnhất.Theothờigian,câyphảhệtruyệnmakhôngvìthếmàgiàcỗi,tráilạinhưđượccungcấpthêmnhiềudưỡngchấtmớicủathờiđại, nócàngtiếptụcđẻnhánh,sinhcànhthànhmộtdòngchủđạocủabộphậnvănhọckì ảo.Sứcsốngmãnhliệtcủadòngtruyệnnàykhiếnkhôngítngườiphảitốnnhiềucôngsứcđể tìmhiểunhữngcănnguyênrađờivàtrưởngthànhcủanó.Theochúngtôi,muốnlàmđượcđiềunày,cólẽ khôngngoàiviệclầnlạicộinguồnxaxưacủatruyệnma. Trướckhicóvănhọcthànhvăn,làngquêphươngĐôngnóichungvàViệt Namnóiriêngđềuđượctắmmìnhtrongbộ phậnvănhọctruyềnmiệngthômộc, khỏekhoắn,trongđóhấpdẫnngườinghenhấtvẫnlànhữngcâuchuyệnthầnlinh, quáidị.Màcáithếgiớimatrongdângianthìthiênhìnhvạntrạng,nóxuấtpháttừthếgiớitựnhiênngỡnhưgầngũi,nhẵnmặtnhưngcũnghếtsứcxalạ,kìbíđốivớicon người.Quanniệmvạnvậthữulinhkhiếnngườitanhìnsựvậtnàocũngnhưthấycó sinhmệnh,cócuộcsốngriêng.Chínhvìthế,mađâuchỉ làngườichếthiệnhồn,ma cònlàloàivật,đồvật,câycối,thậmchícảcáchiệntượngđịalí,tự nhiênnhưsông núi,gòhoang...lâungàythànhtinh.Niềmtinvề cácthế lựcsiêunhiênlẩnkhuất xungquanhdườngnhưkháthườngtrựcởmỗingườivàthầncâyđa,macâygạo,cúcáocâyđềtrởthànhcâucửamiệngcủacảmộtcộngđồng.Hítthởbầukhôngkhíli kì,rùngrợntừ thuở ấuthơ,chuyệnmađãănsâuvàotâmkhảmmỗicánhân,trởthànhcáivôthứctậpthểcủadântộc.Nghechuyệnmathìsợ,nhưngcàngsợcàngthíchnghe.Chấtmatúycủachuyệnmacùngvớinỗisợbảnnăngấykhônghề mất đimàchỉngụytrang,biếntháikhiconngườigiãtừ tuổithơ sangtuổitrưởngthành, khidântộcchiatayvớigiaiđoạnnguyênthủy,sơ khaitrongtư duy,nhậnthứcđểbướcvàothờiđạivănminh,tiếnbộ. Cùngvớiquanniệmvạnvậthữulinhthuầnpháccủadângian,matrongvănhọcthànhvăncònbịchiphốibởiquanniệmphinhịnguyênvề thế giớimộtquan niệmkhá đặctrưngvàrấtphổ biến ở đasố cácnước phương Đôngtiềncông nghiệp, ở đókhôngcósự ngăncáchtuyệtđốigiữangườisốngvàngườichết,giữa cõiâmvàcõidương.TrongtâmthứcngườiViệt,cõiâmlàcõivĩnhhằng,làbiểu hiệncủaphạmtrùthờigianvĩnhcửu.Chếtkhôngphảilàhếtmàlàchuyểntừ trạng 31tháisốngnàysangtrạngtháisốngkhác,từtrạngtháingườisangtrạngtháima(hoặcquỷ)để tiếptụccuộcđờiở thế giớibênkia.Đóchỉ làsự khuấtnúi,nghĩalàvẫn tồntạitrênmặtđấtnàynhưngvẫnhiệndiệnmộtkhoảngcáchnhấtđịnhđốivớingườisống(tức ở bênkianúi)[xem1]như kiểulênđườngtheotổ tiên,về với ôngbàôngvảivậy.Haicõidương(bênnày)vàâm(bênkia)gắnbóvớinhaunhưhaimặtcủamộttờgiấy,tươngthôngvàtácđộngqualạilẫnnhaumàsứ giả củachúnglànhữngthầntiên,quáivật,nhữngôngđồng,bàcốt,đạosĩ,thầypháp,chân nhân...[2]nhưngthườnggặphơncảvẫnlàmaquỷ. Truyệnmađươngđại,dođượckế thừamộtdisảnđồ sộ từ truyềnthống,nênsứcsốngvẫnkhônghềsuygiảm.Dĩnhiên,cùngvớiđặctrưnghuyếtthống,ảnh hưởngcủamôitrường,thờiđạicũnglàchấttăngtrọngđángkểđốivớisựtáisinh rầmrộcủachúng.Dokhuônkhổcủabàiviếtvàcũngxuấtpháttừhạnchếcủaviệc baoquáttư liệu,chúngtôichỉ hướngtrọngtâmvàokhảosáthệ thốngnhânvậtmavớitưcáchlàhiệnhình(vision)củanhữngngườiđãkhuấtmàthôi. 2.Cólẽ cũngnênbắtđầuviệcdựngchândungcủakiểunhânvậtnàybằng cáchphátthảođôinétvềdiệnmạo.Dùlàtồntạisongsongvớithếgiớithực,làanh emsongsinhcủaconngười,thếgiớimatrongvănxuôihômnayvẫncóthểkhubiệtmìnhquabamotipquenthuộc:Họlàphaønvậtchất,đứngngoàiquyluậtnghiệtngã củathờigianvớiâmkhínặngnề. Dườngnhư làmộtsự quy ướcngầm:Nếunhư cảmnhậnđượcbằnggiác quanthìma(quỷ)trongvănxuôiđươngđạibaogiờ cũngmangtheocáilạnhghêngườitừcõiâm(đốilậpvớicáiấmcủaconngườitrêndươngthế).Âmkhíthường toátratừ đôimôilànhlạnh(ThầnđấtVũBão),từ đôimắtxanhbiếc,cáimầuxanhlạnhcủamầuxanhconđomđóm(ÁmảnhcóthậtTrầnHuyQuang),từgiọngnóilạnhnhư băng,từ thânxáctolớnlạnhlẽo(Giữatrầngianvàđịangục NguyễnĐìnhBổn)...nhưngnhiềunhấtvẫnlàtừbàntay.Khôn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiểu nhân vật ma trong văn xuôi đương đại Việt NamTẠPCHÍKHOAHỌC,ĐạihọcHuế,Số23,2004 KIỂUNHÂNVẬTMATRONGVĂNXUÔIĐƯƠNGĐẠIVIỆTNAM BùiThanhTruyền TrườngĐạûihọcSưphạm,ĐạihọcHuế 1.Trongkhurừngvănhọckìảoxưanay,truyệnvềcáchồnmabóngquỷbaogiờcũnglàcâyđạithụumtùmnhất.Theothờigian,câyphảhệtruyệnmakhôngvìthếmàgiàcỗi,tráilạinhưđượccungcấpthêmnhiềudưỡngchấtmớicủathờiđại, nócàngtiếptụcđẻnhánh,sinhcànhthànhmộtdòngchủđạocủabộphậnvănhọckì ảo.Sứcsốngmãnhliệtcủadòngtruyệnnàykhiếnkhôngítngườiphảitốnnhiềucôngsứcđể tìmhiểunhữngcănnguyênrađờivàtrưởngthànhcủanó.Theochúngtôi,muốnlàmđượcđiềunày,cólẽ khôngngoàiviệclầnlạicộinguồnxaxưacủatruyệnma. Trướckhicóvănhọcthànhvăn,làngquêphươngĐôngnóichungvàViệt Namnóiriêngđềuđượctắmmìnhtrongbộ phậnvănhọctruyềnmiệngthômộc, khỏekhoắn,trongđóhấpdẫnngườinghenhấtvẫnlànhữngcâuchuyệnthầnlinh, quáidị.Màcáithếgiớimatrongdângianthìthiênhìnhvạntrạng,nóxuấtpháttừthếgiớitựnhiênngỡnhưgầngũi,nhẵnmặtnhưngcũnghếtsứcxalạ,kìbíđốivớicon người.Quanniệmvạnvậthữulinhkhiếnngườitanhìnsựvậtnàocũngnhưthấycó sinhmệnh,cócuộcsốngriêng.Chínhvìthế,mađâuchỉ làngườichếthiệnhồn,ma cònlàloàivật,đồvật,câycối,thậmchícảcáchiệntượngđịalí,tự nhiênnhưsông núi,gòhoang...lâungàythànhtinh.Niềmtinvề cácthế lựcsiêunhiênlẩnkhuất xungquanhdườngnhưkháthườngtrựcởmỗingườivàthầncâyđa,macâygạo,cúcáocâyđềtrởthànhcâucửamiệngcủacảmộtcộngđồng.Hítthởbầukhôngkhíli kì,rùngrợntừ thuở ấuthơ,chuyệnmađãănsâuvàotâmkhảmmỗicánhân,trởthànhcáivôthứctậpthểcủadântộc.Nghechuyệnmathìsợ,nhưngcàngsợcàngthíchnghe.Chấtmatúycủachuyệnmacùngvớinỗisợbảnnăngấykhônghề mất đimàchỉngụytrang,biếntháikhiconngườigiãtừ tuổithơ sangtuổitrưởngthành, khidântộcchiatayvớigiaiđoạnnguyênthủy,sơ khaitrongtư duy,nhậnthứcđểbướcvàothờiđạivănminh,tiếnbộ. Cùngvớiquanniệmvạnvậthữulinhthuầnpháccủadângian,matrongvănhọcthànhvăncònbịchiphốibởiquanniệmphinhịnguyênvề thế giớimộtquan niệmkhá đặctrưngvàrấtphổ biến ở đasố cácnước phương Đôngtiềncông nghiệp, ở đókhôngcósự ngăncáchtuyệtđốigiữangườisốngvàngườichết,giữa cõiâmvàcõidương.TrongtâmthứcngườiViệt,cõiâmlàcõivĩnhhằng,làbiểu hiệncủaphạmtrùthờigianvĩnhcửu.Chếtkhôngphảilàhếtmàlàchuyểntừ trạng 31tháisốngnàysangtrạngtháisốngkhác,từtrạngtháingườisangtrạngtháima(hoặcquỷ)để tiếptụccuộcđờiở thế giớibênkia.Đóchỉ làsự khuấtnúi,nghĩalàvẫn tồntạitrênmặtđấtnàynhưngvẫnhiệndiệnmộtkhoảngcáchnhấtđịnhđốivớingườisống(tức ở bênkianúi)[xem1]như kiểulênđườngtheotổ tiên,về với ôngbàôngvảivậy.Haicõidương(bênnày)vàâm(bênkia)gắnbóvớinhaunhưhaimặtcủamộttờgiấy,tươngthôngvàtácđộngqualạilẫnnhaumàsứ giả củachúnglànhữngthầntiên,quáivật,nhữngôngđồng,bàcốt,đạosĩ,thầypháp,chân nhân...[2]nhưngthườnggặphơncảvẫnlàmaquỷ. Truyệnmađươngđại,dođượckế thừamộtdisảnđồ sộ từ truyềnthống,nênsứcsốngvẫnkhônghềsuygiảm.Dĩnhiên,cùngvớiđặctrưnghuyếtthống,ảnh hưởngcủamôitrường,thờiđạicũnglàchấttăngtrọngđángkểđốivớisựtáisinh rầmrộcủachúng.Dokhuônkhổcủabàiviếtvàcũngxuấtpháttừhạnchếcủaviệc baoquáttư liệu,chúngtôichỉ hướngtrọngtâmvàokhảosáthệ thốngnhânvậtmavớitưcáchlàhiệnhình(vision)củanhữngngườiđãkhuấtmàthôi. 2.Cólẽ cũngnênbắtđầuviệcdựngchândungcủakiểunhânvậtnàybằng cáchphátthảođôinétvềdiệnmạo.Dùlàtồntạisongsongvớithếgiớithực,làanh emsongsinhcủaconngười,thếgiớimatrongvănxuôihômnayvẫncóthểkhubiệtmìnhquabamotipquenthuộc:Họlàphaønvậtchất,đứngngoàiquyluậtnghiệtngã củathờigianvớiâmkhínặngnề. Dườngnhư làmộtsự quy ướcngầm:Nếunhư cảmnhậnđượcbằnggiác quanthìma(quỷ)trongvănxuôiđươngđạibaogiờ cũngmangtheocáilạnhghêngườitừcõiâm(đốilậpvớicáiấmcủaconngườitrêndươngthế).Âmkhíthường toátratừ đôimôilànhlạnh(ThầnđấtVũBão),từ đôimắtxanhbiếc,cáimầuxanhlạnhcủamầuxanhconđomđóm(ÁmảnhcóthậtTrầnHuyQuang),từgiọngnóilạnhnhư băng,từ thânxáctolớnlạnhlẽo(Giữatrầngianvàđịangục NguyễnĐìnhBổn)...nhưngnhiềunhấtvẫnlàtừbàntay.Khôn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kiểu nhân vật ma Văn xuôi đương đại Việt Nam Văn xuôi đương đại Ma quỷ trong văn học Giá trị văn họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
2 trang 456 0 0
-
Giá trị văn học của Nam phong tạp chí
10 trang 30 0 0 -
Những đối thoại đa chiều trong tiểu thuyết về đề tài nông thôn đầu thế kỷ XXI
10 trang 21 0 0 -
Nguyên tắc đối thoại trong tản văn Việt Nam đầu thế kỷ XXI
9 trang 21 0 0 -
Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam trong văn xuôi đương đại thời kỳ Đổi mới
7 trang 20 0 0 -
140 trang 17 0 0
-
Giáo án Ngữ văn 12 – Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
10 trang 17 0 0 -
Biểu tượng hoa cau trong lễ cưới của người Khmer Nam bộ
7 trang 14 0 0 -
4 trang 14 0 0
-
Tìm hiểu giá trị văn học trong tài liệu giảng dạy Tiếng Anh
10 trang 14 0 0