Danh mục

Luận án Thạc sĩ Khoa học ngữ văn: Cảm hứng nghệ thuật trong thơ Tản Đà

Số trang: 148      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.33 MB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Luận án với các mục tiêu nghiên cứu để xác định những vấn đề chủ yếu đã làm nên cảm hứng sáng tác của Tản Đà, tìm ra những quan hệ giữa thân thế, sự kiện lịch sử - xã hội và văn chương với tư tưởng và sáng tác của ông; bước đầu xác định những cảm hứng chính yếu trong thơ Tản Đà (Cảm hứng dân tộc, cảm hứng lãng mạn) và những biểu hiện của hai nguồn cảm hứng đó. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Thạc sĩ Khoa học ngữ văn: Cảm hứng nghệ thuật trong thơ Tản ĐàBộ Giáo Dục Và Đào TạoTrường Đại Học sư Phạm TP.Hồ Chí MinhCẢM HỨNG NGHỆ THUẬTTRONG THƠ TẢN ĐÀLuận án thạc sĩ khoa học ngữ vănChuyên ngành: Văn học Việt NamMã số: 5.04.33Người hướng dẫn:PGS. TS Trần Hữu TáNgười thực hiện:Vũ Hào HiệpTHÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH2000Chân thành cảm tạGS. Hoàng Như MaiPGS. TS Trần Hữu TáPGS. TS Phùng Quý NhâmTS Huỳnh Như PhươngTS Lê Tiến DũngMỤC LỤCA. PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 11. Lý do chọn đề tài: ...................................................................................................... 12. Mục đích nghiên cứu: ................................................................................................ 23. Lịch sử vấn đề: ........................................................................................................... 24. Phạm vi đề tài: ......................................................................................................... 125. Phương pháp tiếp cận:.............................................................................................. 126. Đóng góp của luận án : ............................................................................................ 137. Cấu trúc của luận án:................................................................................................ 14B. NỘI DUNG ............................................................................................................. 15CHƢƠNG I: CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP VĂN CHƢƠNG. NHỮNG SỰ KIỆNẢNH HƢỞNG ĐẾN CẢM HỨNG SÁNG TÁC. ................................................................... 151. Cuộc đời và sự nghiệp văn chương. ......................................................................... 152. Những sự kiện ảnh hưởng đến cảm hứng sáng tác. ................................................. 27a. Hoàn cảnh lịch sử - xã hội: ...................................................................................... 27b. Những sự kiện văn chương: ..................................................................................... 34CHƢƠNG II: CẢM HỨNG DÂN TỘC TRONG THƠ TẢN ĐÀ .............................. 431. Những xúc động trước cảnh trí quê hương. ............................................................. 542. Hướng về dân tộc để tự hào, nhắc nhở truyền thống anh hùng. .............................. 613. Kêu gọi tình đoàn kết dân tộc, biểu lộ lòng thương dân của nhà nho “Ái quốc bằngđạo đức”. .................................................................................................................................. 644. Tình cảm thủy chung, hoài bão và lòng tin với dân tộc và đất nước. ...................... 665. Nỗi “sầu non nước”, niềm tiếc nuối và sự cô đơn vô hạn........................................ 696. Một thái độ phê phán xã hội của nhà nho yêu nước ................................................ 767. Hương vị đất nước đậm đà trong thơ ca. ................................................................. 79CHƢƠNG III: CẢM HỨNG LÃNG MẠN TRONG THƠ TẢN ĐÀ ......................... 92I. Tản Đà - nhà nho tài tử cuối cùng và là đêm trước của chủ nghĩa lãng mạn đối vớithơ Việt Nam hiện đại. ............................................................................................................. 95II. Những biểu hiện của cảm hứng lãng mạn trong thơ Tản Đà ................................ 103a. Cái tôingông:....................................................................................................... 103b. Cái tôi xê dịch. .................................................................................................... 109c. Cái tôi đa tình của người tài tử. .......................................................................... 117d. Cái tôi sầu: .......................................................................................................... 125e. Hiếu lạc: ................................................................................................................. 130C/ KẾT LUẬN ........................................................................................................... 137THƢ MỤC THAM KHẢO........................................................................................ 140A. PHẦN MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài:Việc nhận chân và đánh giá một tác gia văn học không dễ một sớm một chiều có thểkhẳng định chính xác. Đối với một tác gia phức tạp về tư tưởng và sáng tác, điều đó càng cầncó thời gian. Thi sĩ Tản Đà thuộc loại đó. Chính nhà thơ Xuân Diệu, người nối gót Tản Đàtrong làng thơ, đã từng phát biểu: ...Sau khi đã viết về Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Hồ XuânHương, Cao Bá Quát Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Nguyễn Đình Chiểu, Đào Tấn, nghiềnngẫm tất cả là trong khoảng 25 năm (từ 1958), hôm nay tôi xin viết về tác giả quá cố khó nhấtso với tám tác giả trước kia, là Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu... (1).Vấn đề Tản Đà vẫn còn đó, còn bỏ ngỏ, và “hiện tượng Tản Đà” của giai đoạn vănhọc giao thời (1900 - 1930) còn là nỗi bức xúc tìm kiếm và cố gắng để giải thích rốt ráo củanhiều người. Trong đó, những vấn đề về tư tưởng nghệ thuật, cảm hứng nghệ thuật... lànhững vấn đề còn cần được tiếp tục lý giải.Thế nhưng, những câu hỏi cần được giải quyết cho thấu đáo đối với một đối tượngkhó như Tản Đà lại khiến chúng tôi bị kích thích, muốn nhập cuộc, và ước gì góp phần thỏađáng vào công việc đi tìm chân dung đích thực của nhà thơ.Điều mong ước có những công trình thỏa đáng, những chuyên luận trọn vẹn nghiêncứu về Tản Đà cũng như một số tác gia thuộc tạng như ông là tâm trạng chung của nhiều thếhệ người nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học. Đặc biệt do có sự yêu quí nhà thơ, sự hấpdẫn bởi đề tài cảm hứng nghệ thuật trong thơ Tản Đà đã khiến chúng tôi chọn đề tài vớilòng khấp khởi. Thêm nữa, sự cảm thông sâu xa của kẻ hậu sinh trước n ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: