Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật Âm nhạc Nhạc hợp xướng tại Tp. Hồ Chí Minh trước và sau năm 1975
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật Âm nhạc Nhạc hợp xướng tại Tp. Hồ Chí Minh trước và sau năm 1975 1 MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài Hợp xướng có lịch sử từ rất lâu đời. Người Hy Lạp Cổ đại đã biết dùng hợpxướng để hát đệm cho những động tác trình diễn trên sân khấu1. Đầu thời Trung cổngười Ý dùng những bài hát Bình ca (hay ca khúc Gregorian) để đệm cho các độngtác phục vụ cho nghi thức tôn giáo (nên họ gọi những ca khúc này là thánh caphụng vụ). Đến thời kỳ Phục hưng, một loại thánh ca phụng vụ khác ra đời gọi làthánh ca đa âm, chiếm lĩnh hầu hết hoạt động sáng tác cho hợp xướng trong thời kỳnày. Sang thời kỳ Baroque (1600 – 1750), có thể nói, những tác phẩm hợp xướngmang đề tài tôn giáo thuộc các thể loại cantata, motet, và passion phát triển mạnhmẽ đã đưa nhạc hợp xướng bước vào thời hoàng kim. Nhưng các nhà soạn nhạc thờiCổ điển (cuối thế kỷ XVIII) bắt đầu say mê với những khả năng diễn đạt mới củaâm nhạc giao hưởng và khí nhạc, nên phần đông đã quay lưng lại với nhạc hợpxướng. Sang thế kỷ XIX, trên các sân khấu thế tục phương Tây xuất hiện nhiều tácphẩm hợp xướng mang đề tài tôn giáo. Những tác phẩm này thường lớn, có kết hợpvới dàn nhạc và không thích hợp với việc sử dụng trong các nghi thức tôn giáo nhưtrước đây nữa. Bước vào thế kỷ XX, nhạc hợp xướng tiếp tục thoái trào, đa số cácnhà soạn nhạc tiêu biểu đều nghiêng về khí nhạc. Cùng với sự ra đời của nền Tânnhạc Việt Nam từ những năm 30 của thế kỷ này, các hình thức hợp xướng đơn giảnnhư: tốp ca, đồng ca, hợp ca,… đã có mặt. Tuy nhiên phải đến những thế hệ nhạc sĩđầu tiên của Việt Nam được đi nước ngoài du học, nhạc hợp xướng mới thực sựđược hình thành. Từ đầu thế kỷ XXI, nhạc hợp xướng bắt đầu có dấu hiệu đượcphục hồi, phù hợp với xu hướng phát triển của lối sống và làm việc theo tinh thầntập thể trong xã hội hiện đại.1 Thuật ngữ hợp xướng (chorus) ngày nay có nguồn gốc từ chữ “χορός hay khoros” (tiếng Hy Lạp). Trongkịch Cổ đại, người Hy Lạp dùng từ này để chỉ một nhóm diễn viên (thường gồm từ 12 đến 50 người, có khimang cả mặt nạ) hát đồng âm hoặc nói phần lời dành cho mình để đệm theo các hành động kịch. 2 Trong quá trình phát triển đó, hợp xướng đã tác động mạnh đến xã hội do tínhchất tập thể, “làm việc theo đội nhóm” và là một phương tiện hữu hiệu để chuyểntải những thông điệp đạo đức, nhân bản, chính trị hơn bất cứ hình thức âm nhạc nàokhác. Cùng với nhạc thính phòng, giao hưởng, nhạc hợp xướng tạo nên nét văn hóatiêu biểu cho một xã hội văn minh, hiện đại; vì thế, chúng ta cần nghiên cứu quátrình phát triển (về sáng tác và biểu diễn) hợp xướng một cách khoa học. Đó là mộtlý do để chúng tôi chọn đề tài luận án liên quan đến nhạc hợp xướng Việt Nam. Trên thế giới, quá trình phát triển hợp xướng luôn tồn tại song song hai nềnnhạc: tôn giáo và thế tục. Có lúc nền nhạc này phát triển thì nền nhạc kia suy thoái.Với đặc điểm lịch sử riêng, ngay từ buổi đầu của nền Tân nhạc Việt Nam đến trướcnăm 1975, nhạc hợp xướng ở miền Nam nói chung và ở Sài Gòn nói riêng phát triểnnhiều trong lãnh vực nhà thờ. Sau năm 1975, nhạc hợp xướng thế tục phát triểnmạnh hơn và mang tính chuyên nghiệp cao hơn. Kể từ sau thời kỳ đổi mới, nhạchợp xướng nhà thờ phía Nam mới hồi sinh. Và cũng từ đó hai nền âm nhạc hợpxướng này phát triển song song như xu hướng thế giới. Thành phố Hồ Chí Minhkhông chỉ là trung tâm phát triển về kinh tế của miền Nam mà còn về văn hóa, nghệthuật cũng như âm nhạc. Đó là lý do để chúng tôi tập trung đề tài của luận án vàohoạt động sáng tác và biểu diễn hợp xướng tại Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, với kinhnghiệm cá nhân trong nhiều năm chỉ huy hợp xướng và dàn nhạc tại thành phố,chúng tôi quyết định thực hiện luận án với đề tài: “Nhạc hợp xướng tại Tp. Hồ ChíMinh trước và sau năm 1975”.2. Lịch sử đề tài Âm nhạc mới Việt Nam bước đi những bước chập chững từ những thập niênđầu thế kỷ XX. Theo GS NSND Trọng Bằng, “Ca khúc hợp xướng đã xuất hiệntrong thời gian kháng chiến chống Pháp ở các tác giả Việt Nam như....” [41, tr.15].Nhưng cũng có thể cho rằng ca khúc hợp xướng đã có nguồn gốc từ thể loại hànhkhúc và ca khúc tập thể trước đó [Sđd, tr.13]. Hoặc nếu xét cả âm nhạc tôn giáo, thìchúng ta có thể coi nhạc hợp xướng Việt Nam có điểm xuất phát vào khoảng năm 31911 với bản thánh ca hợp xướng Giáng Sinh “Nửa đêm mừng Chúa ra đời” củaLinh mục Đoàn Quang Đạt (tức Phao lô Đạt) [149, tr.30]. Đã có một số công trìnhnghiên cứu về tân nhạc Việt Nam từ những buổi đầu nhưng chỉ đề cập nhiều đến cakhúc. Cũng có những nghiên cứu về âm nhạc hợp xướng nhưng đa phần là nhữngbài báo, tập trung nhiều vào việc thông tin về hoạt động hợp xướng hơn là đề cậpđến mặt âm nhạc học của công việc sáng tác và biểu diễn. Cho đến nay chúng tôichỉ ghi nhận được một số khiêm ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật Âm nhạc Nghệ thuật Âm nhạc Nhạc hợp xướng Nhạc hợp xướng trước năm 1975 Nhạc hợp xướng sau năm 1975Tài liệu cùng danh mục:
-
30 trang 504 0 0
-
205 trang 410 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 374 1 0 -
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chất lượng dịch vụ khách sạn Mường Thanh Xa La
136 trang 355 5 0 -
97 trang 308 0 0
-
206 trang 298 2 0
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm hiểu xây dựng thuật toán giấu tin mật và ứng dụng
76 trang 296 0 0 -
174 trang 294 0 0
-
102 trang 286 0 0
-
174 trang 275 0 0
Tài liệu mới:
-
Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trước mổ ở người bệnh ung thư đại trực tràng
9 trang 20 0 0 -
94 trang 18 0 0
-
Tham vấn Thanh thiếu niên - ĐH Mở Bán công TP Hồ Chí Minh
276 trang 19 0 0 -
Kết hợp luân phiên sóng T và biến thiên nhịp tim trong tiên lượng bệnh nhân suy tim
10 trang 18 0 0 -
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Khê
14 trang 20 0 0 -
Đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển thể chất cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
8 trang 18 0 0 -
Tỉ lệ và các yếu tố liên quan đoạn chi dưới ở bệnh nhân đái tháo đường có loét chân
11 trang 19 0 0 -
39 trang 18 0 0
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An
6 trang 18 1 0 -
Tôm ram lá chanh vừa nhanh vừa dễRất dễ làm, nhanh gọn mà lại ngon. Nhà mình
7 trang 18 0 0