Luận văn Thạc sĩ ngành Lý luận Âm nhạc: Đưa hát then vào dạy học tại trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng
Số trang: 142
Loại file: pdf
Dung lượng: 3.12 MB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận văn nghiên cứu một số nét đặc trưng cơ bản về hát then của người Tày ở tỉnh Cao Bằng, từ đó lựa chọn để đưa vào chương trình môn âm nhạc cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ ngành Lý luận Âm nhạc: Đưa hát then vào dạy học tại trường Cao đẳng Sư phạm Cao BằngBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNGHOÀNG LỆ THỦYĐƢA HÁT THEN VÀO DẠY HỌCTẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM CAO BẰNGLUẬN VĂN THẠC SĨLÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠCKhóa 6 (2015 - 2017)Hà Nội, 2018BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNGHOÀNG LỆ THỦYĐƢA HÁT THEN VÀO DẠY HỌCTẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM CAO BẰNGLUẬN VĂN THẠC SĨChuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạcMã số: 60 41 01 11Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ BÍCH LỢIHà Nội, 2018LỜI CAM ĐOANĐây là công trình nghiên cứu tổng hợp của riêng tôi. Các kết quả,trích dẫn trong công trình là đầy đủ, chính xác và trung thực. Những ýkiến khoa học được đề cập trong luận văn chưa được ai công bố ở bấtkỳ nơi nào khác.Tác giả luận vănĐã kýHoàng Lệ ThủyDANH MỤC CHỮ VIẾT TẮTBGD&ĐTBộ Giáo dục và Đào tạoCĐSPCao đẳng Sư phạmĐT&NCKHĐào tạo và nghiên cứu khoa họcĐVTNĐoàn viên thanh niênKTKiểm traLTLý thuyếtNSNDNghệ sĩ nhân dânNSƢTNghệ sĩ ưu túNxbNhà xuất bảnPGS.TSPhó giáo sư. Tiến sĩSPNTTWSư phạm Nghệ thuật Trung ươngSVSinh viênTHThực hànhThSThạc sĩTSTiến sĩVH, TT&DLVăn hóa, Thể thao và Du lịchMỤC LỤCMỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................... 91.1. Một số khái niệm, thuật ngữ .................................................................. 91.1.1. Dân ca.................................................................................................. 91.1.2. Dạy học ............................................................................................. 101.1.3. Âm nhạc ............................................................................................ 111.1.4. Phương pháp dạy học âm nhạc ......................................................... 121.2. Tổng quan về Hát Then của người Tày Cao Bằng ................................. 131.2.1. Khái quát về người Tày ở tỉnh Cao Bằng ......................................... 131.2.2. Những đặc trưng trong Hát Then của người Tày Cao Bằng ............. 171.2.3. Một số nét tương đồng, khác biệt giữa Hát Then của người Tàyvà người Nùng Cao Bằng ............................................................................ 281.3. Nội dung chương trình và thực trạng phương pháp dạy học âm nhạchệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ......................................................................... 301.3.1. Khái quát về Trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng......................... 301.3.2. Chương trình môn âm nhạc hệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ........... 341.3.3. Thực trạng dạy - học âm nhạc hệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ....... 351.3.4. Đặc điểm khả năng âm nhạc của sinh viên hệ Cao đẳng Giáo dụcTiểu học ....................................................................................................... 38Chương 2: DẠY HỌC HÁT THEN CHO HỆ CAO ĐẲNG GIÁO DỤCTIỂU HỌC .......................................................................................................... 402.1. Nhận thức về ý nghĩa và sự cần thiết của việc đưa Hát Then vàodạy học đối với sinh viên Cao đẳng Tiểu học ............................................. 402.2. Đưa Hát Then vào chương trình dạy học chính khóa và ngoại khóamôn Âm nhạc hệ Cao đẳng Tiểu học .......................................................... 422.2.1. Bổ sung, chỉnh sửa nội dung chương trình môn Âm nhạc ............... 43
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ ngành Lý luận Âm nhạc: Đưa hát then vào dạy học tại trường Cao đẳng Sư phạm Cao BằngBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNGHOÀNG LỆ THỦYĐƢA HÁT THEN VÀO DẠY HỌCTẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM CAO BẰNGLUẬN VĂN THẠC SĨLÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠCKhóa 6 (2015 - 2017)Hà Nội, 2018BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNGHOÀNG LỆ THỦYĐƢA HÁT THEN VÀO DẠY HỌCTẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM CAO BẰNGLUẬN VĂN THẠC SĨChuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạcMã số: 60 41 01 11Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ BÍCH LỢIHà Nội, 2018LỜI CAM ĐOANĐây là công trình nghiên cứu tổng hợp của riêng tôi. Các kết quả,trích dẫn trong công trình là đầy đủ, chính xác và trung thực. Những ýkiến khoa học được đề cập trong luận văn chưa được ai công bố ở bấtkỳ nơi nào khác.Tác giả luận vănĐã kýHoàng Lệ ThủyDANH MỤC CHỮ VIẾT TẮTBGD&ĐTBộ Giáo dục và Đào tạoCĐSPCao đẳng Sư phạmĐT&NCKHĐào tạo và nghiên cứu khoa họcĐVTNĐoàn viên thanh niênKTKiểm traLTLý thuyếtNSNDNghệ sĩ nhân dânNSƢTNghệ sĩ ưu túNxbNhà xuất bảnPGS.TSPhó giáo sư. Tiến sĩSPNTTWSư phạm Nghệ thuật Trung ươngSVSinh viênTHThực hànhThSThạc sĩTSTiến sĩVH, TT&DLVăn hóa, Thể thao và Du lịchMỤC LỤCMỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................... 91.1. Một số khái niệm, thuật ngữ .................................................................. 91.1.1. Dân ca.................................................................................................. 91.1.2. Dạy học ............................................................................................. 101.1.3. Âm nhạc ............................................................................................ 111.1.4. Phương pháp dạy học âm nhạc ......................................................... 121.2. Tổng quan về Hát Then của người Tày Cao Bằng ................................. 131.2.1. Khái quát về người Tày ở tỉnh Cao Bằng ......................................... 131.2.2. Những đặc trưng trong Hát Then của người Tày Cao Bằng ............. 171.2.3. Một số nét tương đồng, khác biệt giữa Hát Then của người Tàyvà người Nùng Cao Bằng ............................................................................ 281.3. Nội dung chương trình và thực trạng phương pháp dạy học âm nhạchệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ......................................................................... 301.3.1. Khái quát về Trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng......................... 301.3.2. Chương trình môn âm nhạc hệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ........... 341.3.3. Thực trạng dạy - học âm nhạc hệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ....... 351.3.4. Đặc điểm khả năng âm nhạc của sinh viên hệ Cao đẳng Giáo dụcTiểu học ....................................................................................................... 38Chương 2: DẠY HỌC HÁT THEN CHO HỆ CAO ĐẲNG GIÁO DỤCTIỂU HỌC .......................................................................................................... 402.1. Nhận thức về ý nghĩa và sự cần thiết của việc đưa Hát Then vàodạy học đối với sinh viên Cao đẳng Tiểu học ............................................. 402.2. Đưa Hát Then vào chương trình dạy học chính khóa và ngoại khóamôn Âm nhạc hệ Cao đẳng Tiểu học .......................................................... 422.2.1. Bổ sung, chỉnh sửa nội dung chương trình môn Âm nhạc ............... 43
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ ngành Lý luận Âm nhạc Âm nhạc học Chuyên ngành Lý luận Âm nhạc Nghệ thuật hát then Làn điệu Hát Then Đặc trưng trong hát then của người Tày Cao BằngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Ca khúc nghệ thuật Việt Nam
201 trang 44 0 0 -
122 trang 28 0 0
-
Luận văn thạc sĩ: Dàn dựng hát Then tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc
104 trang 23 0 0 -
Hát Bà chòi - một giá trị nghệ thuật dân gian ở Hội An - Quảng Nam
7 trang 22 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Âm nhạc Hát văn hầu ở Hà Nội
161 trang 21 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Giọng nữ cao (Soprano) trong Opera Việt Nam
156 trang 19 0 0 -
135 trang 19 0 0
-
170 trang 19 0 0
-
31 trang 18 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Nghệ thuật Piano Jazz chuyên nghiệp Việt Nam
174 trang 18 0 0