Nghệ thuật xây dựng biểu tượng qua mã ngôn ngữ trong thơ Hoàng Cầm
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 505.84 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Ngôn ngữ là chất liệu, đối tượng sáng tạo của nghệ thuật văn chương. Trong thơ Hoàng Cầm, ngôn ngữ không chỉ tồn tại như một phương tiện, hình thức để biểu đạt những giá trị, mà được sáng tạo như mã văn hoá, biểu tượng mới, lạ, độc đáo, những trường liên tưởng bất ngờ, thú vị, vượt qua lớp ngữ nghĩa thông thường của câu chữ để biểu đạt nhiều tầng lớp nghĩa mới.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghệ thuật xây dựng biểu tượng qua mã ngôn ngữ trong thơ Hoàng Cầm NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG BIỂU TƯỢNG QUA MÃ NGÔN NGỮ TRONG THƠ HOÀNG CẦM TRẦN THỊ NGÂN THUỶ - HOÀNG THỊ HUẾ Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế Tóm tắt: Ngôn ngữ là chất liệu, đối tượng sáng tạo của nghệ thuật văn chương. Trong thơ Hoàng Cầm, ngôn ngữ không chỉ tồn tại như một phương tiện, hình thức để biểu đạt những giá trị, mà được sáng tạo như mã văn hoá, biểu tượng mới, lạ, độc đáo, những trường liên tưởng bất ngờ, thú vị, vượt qua lớp ngữ nghĩa thông thường của câu chữ để biểu đạt nhiều tầng lớp nghĩa mới. Từ khóa: ngôn ngữ, biểu tượng 1. MỞ ĐẦU Hoàng Cầm là nhà thơ có hành trình sáng tạo từ khi cầm bút cho đến khi chính thức trở về với con sông Đuống hơn 50 năm, với một gia tài thơ khá đồ sộ. Hoàng Cầm là nhà thơ hiện đại nổi tiếng với phong cách thơ rất riêng biệt, độc đáo, mới lạ. Ông xây dựng hệ thống biểu tượng trong thơ qua mã ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu tượng, giàu tính nhạc và mang tính “lạ hóa”, một đóng góp quan trọng trong kiến tạo thế giới nghệ thuật thơ Hoàng Cầm. 2. NGÔN NGỮ GIÀU HÌNH ẢNH BIỂU TƯỢNG Thế giới nội tâm của con người vốn sâu thẳm, lại mong manh, mơ hồ. Thế nên trong “cuộc trở về quá khứ” bằng tưởng tượng, chìm sâu vào bản thể tâm hồn, để thấu hiểu và thể hiện được thế giới ấy, nhà thơ Hoàng Cầm đã sáng tạo hệ thống ngôn ngữ mới, lạ, độc đáo, những trường liên tưởng bất ngờ, thú vị, vượt qua lớp ngữ nghĩa thông thường của câu chữ để biểu đạt nhiều tầng lớp nghĩa mới. Trong thơ Hoàng Cầm, thoạt nhìn người đọc cảm nhận vùng quê Kinh Bắc hiện lên như những nông thôn khác với những hội hè, chùa chiền, với đồng chiều, cuống rạ, dây bìm bìm,... nhưng thực tế, đây chỉ là một vùng quê Kinh Bắc bất tử trong tâm tưởng Hoàng Cầm, là tâm cảnh của thi nhân, nó nằm trong không gian của sự vĩnh cửu và nằm ngoài mọi thời gian lịch sử. Những bức ảnh thuở ấu thơ, ảnh sinh hoạt hội hè đình đám xứ Kinh Bắc, hình ảnh của những con người đời thường và của huyền thoại, ảnh động vật, cây cỏ,... được tác giả miêu tả qua một hệ thống ngôn ngữ giàu hình ảnh biểu tượng mang nhiều tầng bậc ý nghĩa như: nắng (nắng phù sa, nắng hiện hình, nắng vãn bên sông, chuồn chuồn khiêng nắng, nắng lượn cồn xanh, nắng ấu thơ, lộng nắng tàn xuân...), mưa (mưa ái phi, mưa e ấp, mưa lơi, tóc mưa nghiêng đầu, mưa khép nép, gặm cỏ mưa phùn, cung vua mưa chơi...), trăng (lòa lõa thân trăng, vết bóng trăng thừa, góc tuần trăng, trăng lên chém đầu ngọn gió...), cỏ (cỏ Bồng thi, cỏ thiên đồng, cỏa úa, cỏ ba tầng, cỏ đắng...), lá (lá Diêu bông, lá hiện hình, lá lan đao, lá bẽ bàng, lá nguyền, lá chìm...),... Ngay như hình ảnh chiếc Yếm - là một loại trang phục của phụ nữ nông thôn xưa, nhưng khi vào thơ Hoàng Cầm lại mang biểu tượng văn hóa, những nhịp cầu nối giữa cõi Đời và cõi Đạo, cho sự thăng hoa của cái đẹp: Chùa Phật Tích duỗi trong màn lụa bạch/Tượng Quan Âm má ửng bồ quân/Chuông chùa cởi yếm/Chuông sớm đội khăn (Đêm Thủy); Ngất ngư ơ kìa Anh vỗ nhịp/bay cờ triệu yếm ríu rít ca/ ngũ sắc chen nhau cầu lễ hội/(...) thả búp căng tròn nuột ấy ơi/(...)Nguồn sống tuôn thơm nhựa ứ đầy/đã phanh yếm mỏng thì quăng hết/những nếp xiêm hờ giả bộ ngây” (Hội yếm bay). Đêm mang nét nghĩa biến dị khác Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Sau Đại học lần thứ hai Trường Đại học Sư phạm Huế, tháng 10/2014: tr. 320-326 NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG BIỂU TƯỢNG QUA MÃ NGÔN NGỮ... 321 thường, là chuỗi thời gian hư ảo và không gian hiu quạnh của thế giới nghệ thuật. Đêm phủ đầy một bóng sáng xuống thi phẩm. Đêm khơi gợi sự huyền bí linh thiêng và dự báo nhiều điều bất ổn về số phận làm người như: Đêm tiền sử, đêm vàng Kinh Bắc, đêm hồ tinh, đêm đồng lõa, đêm tàn kỹ nữ, đêm nguyệt tận, đuổi đêm đông, rượu đêm buồn... Đêm là những huyễn tưởng về sự tương sinh tương khắc tồn tại của tự nhiên tạo nên vũ trụ: Đêm Thủy, Đêm Thổ, Đêm Kim, Đêm Mộc, Đêm Hỏa. Đêm là vũ trụ thời khởi thủy nên đêm đồng nghĩa với vô thức, là bà đỡ, đồng lõa của sáng tạo, của giấc mơ... Vì thế, đêm là biểu tượng thẩm mĩ đa nghĩa về thế giới, về những biến thái tâm linh. Thơ Hoàng Cầm cũng thấm đẫm mưa. Mưa là một phiếm thể, dễ thay hình đổi dạng nên mưa hiện ra với trăm nghìn dáng vẻ, sắc màu: mưa long lanh ánh mắt, mưa trong tóc xõa, mưa trên vai trần Ỷ Lan, mưa chiều nắng chếch, mưa trắng ngang đầu, mưa xuân, lun phun mưa... Mưa giăng kín trời Kinh Bắc và phủ kín lòng người, mưa thấm đẫm cả giấc mơ: Mặt đường mưa lạnh rêu trơn/ Mặt trăng héo úa chập chờn mặt sông” (Kỷ niệm); Ấp môi bõng cõi mưa dài/ Khát thêm từng trận/ khát hoài tuổi xưa” (Gọi đôi). Không chỉ ở trong nỗi niềm, tâm trạng, Mưa có khi thành nhân vật biết đứng, biết ngồi, đi lại và mang tâm trạng có hình cụ thể: Nhớ mưa Thuận Thành/Long lanh mắt ướt/ Là mưa ái phi/Tơ tằm óng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghệ thuật xây dựng biểu tượng qua mã ngôn ngữ trong thơ Hoàng Cầm NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG BIỂU TƯỢNG QUA MÃ NGÔN NGỮ TRONG THƠ HOÀNG CẦM TRẦN THỊ NGÂN THUỶ - HOÀNG THỊ HUẾ Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế Tóm tắt: Ngôn ngữ là chất liệu, đối tượng sáng tạo của nghệ thuật văn chương. Trong thơ Hoàng Cầm, ngôn ngữ không chỉ tồn tại như một phương tiện, hình thức để biểu đạt những giá trị, mà được sáng tạo như mã văn hoá, biểu tượng mới, lạ, độc đáo, những trường liên tưởng bất ngờ, thú vị, vượt qua lớp ngữ nghĩa thông thường của câu chữ để biểu đạt nhiều tầng lớp nghĩa mới. Từ khóa: ngôn ngữ, biểu tượng 1. MỞ ĐẦU Hoàng Cầm là nhà thơ có hành trình sáng tạo từ khi cầm bút cho đến khi chính thức trở về với con sông Đuống hơn 50 năm, với một gia tài thơ khá đồ sộ. Hoàng Cầm là nhà thơ hiện đại nổi tiếng với phong cách thơ rất riêng biệt, độc đáo, mới lạ. Ông xây dựng hệ thống biểu tượng trong thơ qua mã ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu tượng, giàu tính nhạc và mang tính “lạ hóa”, một đóng góp quan trọng trong kiến tạo thế giới nghệ thuật thơ Hoàng Cầm. 2. NGÔN NGỮ GIÀU HÌNH ẢNH BIỂU TƯỢNG Thế giới nội tâm của con người vốn sâu thẳm, lại mong manh, mơ hồ. Thế nên trong “cuộc trở về quá khứ” bằng tưởng tượng, chìm sâu vào bản thể tâm hồn, để thấu hiểu và thể hiện được thế giới ấy, nhà thơ Hoàng Cầm đã sáng tạo hệ thống ngôn ngữ mới, lạ, độc đáo, những trường liên tưởng bất ngờ, thú vị, vượt qua lớp ngữ nghĩa thông thường của câu chữ để biểu đạt nhiều tầng lớp nghĩa mới. Trong thơ Hoàng Cầm, thoạt nhìn người đọc cảm nhận vùng quê Kinh Bắc hiện lên như những nông thôn khác với những hội hè, chùa chiền, với đồng chiều, cuống rạ, dây bìm bìm,... nhưng thực tế, đây chỉ là một vùng quê Kinh Bắc bất tử trong tâm tưởng Hoàng Cầm, là tâm cảnh của thi nhân, nó nằm trong không gian của sự vĩnh cửu và nằm ngoài mọi thời gian lịch sử. Những bức ảnh thuở ấu thơ, ảnh sinh hoạt hội hè đình đám xứ Kinh Bắc, hình ảnh của những con người đời thường và của huyền thoại, ảnh động vật, cây cỏ,... được tác giả miêu tả qua một hệ thống ngôn ngữ giàu hình ảnh biểu tượng mang nhiều tầng bậc ý nghĩa như: nắng (nắng phù sa, nắng hiện hình, nắng vãn bên sông, chuồn chuồn khiêng nắng, nắng lượn cồn xanh, nắng ấu thơ, lộng nắng tàn xuân...), mưa (mưa ái phi, mưa e ấp, mưa lơi, tóc mưa nghiêng đầu, mưa khép nép, gặm cỏ mưa phùn, cung vua mưa chơi...), trăng (lòa lõa thân trăng, vết bóng trăng thừa, góc tuần trăng, trăng lên chém đầu ngọn gió...), cỏ (cỏ Bồng thi, cỏ thiên đồng, cỏa úa, cỏ ba tầng, cỏ đắng...), lá (lá Diêu bông, lá hiện hình, lá lan đao, lá bẽ bàng, lá nguyền, lá chìm...),... Ngay như hình ảnh chiếc Yếm - là một loại trang phục của phụ nữ nông thôn xưa, nhưng khi vào thơ Hoàng Cầm lại mang biểu tượng văn hóa, những nhịp cầu nối giữa cõi Đời và cõi Đạo, cho sự thăng hoa của cái đẹp: Chùa Phật Tích duỗi trong màn lụa bạch/Tượng Quan Âm má ửng bồ quân/Chuông chùa cởi yếm/Chuông sớm đội khăn (Đêm Thủy); Ngất ngư ơ kìa Anh vỗ nhịp/bay cờ triệu yếm ríu rít ca/ ngũ sắc chen nhau cầu lễ hội/(...) thả búp căng tròn nuột ấy ơi/(...)Nguồn sống tuôn thơm nhựa ứ đầy/đã phanh yếm mỏng thì quăng hết/những nếp xiêm hờ giả bộ ngây” (Hội yếm bay). Đêm mang nét nghĩa biến dị khác Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Sau Đại học lần thứ hai Trường Đại học Sư phạm Huế, tháng 10/2014: tr. 320-326 NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG BIỂU TƯỢNG QUA MÃ NGÔN NGỮ... 321 thường, là chuỗi thời gian hư ảo và không gian hiu quạnh của thế giới nghệ thuật. Đêm phủ đầy một bóng sáng xuống thi phẩm. Đêm khơi gợi sự huyền bí linh thiêng và dự báo nhiều điều bất ổn về số phận làm người như: Đêm tiền sử, đêm vàng Kinh Bắc, đêm hồ tinh, đêm đồng lõa, đêm tàn kỹ nữ, đêm nguyệt tận, đuổi đêm đông, rượu đêm buồn... Đêm là những huyễn tưởng về sự tương sinh tương khắc tồn tại của tự nhiên tạo nên vũ trụ: Đêm Thủy, Đêm Thổ, Đêm Kim, Đêm Mộc, Đêm Hỏa. Đêm là vũ trụ thời khởi thủy nên đêm đồng nghĩa với vô thức, là bà đỡ, đồng lõa của sáng tạo, của giấc mơ... Vì thế, đêm là biểu tượng thẩm mĩ đa nghĩa về thế giới, về những biến thái tâm linh. Thơ Hoàng Cầm cũng thấm đẫm mưa. Mưa là một phiếm thể, dễ thay hình đổi dạng nên mưa hiện ra với trăm nghìn dáng vẻ, sắc màu: mưa long lanh ánh mắt, mưa trong tóc xõa, mưa trên vai trần Ỷ Lan, mưa chiều nắng chếch, mưa trắng ngang đầu, mưa xuân, lun phun mưa... Mưa giăng kín trời Kinh Bắc và phủ kín lòng người, mưa thấm đẫm cả giấc mơ: Mặt đường mưa lạnh rêu trơn/ Mặt trăng héo úa chập chờn mặt sông” (Kỷ niệm); Ấp môi bõng cõi mưa dài/ Khát thêm từng trận/ khát hoài tuổi xưa” (Gọi đôi). Không chỉ ở trong nỗi niềm, tâm trạng, Mưa có khi thành nhân vật biết đứng, biết ngồi, đi lại và mang tâm trạng có hình cụ thể: Nhớ mưa Thuận Thành/Long lanh mắt ướt/ Là mưa ái phi/Tơ tằm óng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghệ thuật thơ Hoàng Cầm Nghệ thuật xây dựng biểu tượng Mã ngôn ngữ Thơ Hoàng Cầm Nghệ thuật văn chươngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bình luận ý kiến: 'Phong cách chính là người' – Buy-phông
5 trang 87 0 0 -
Nghị luận văn học: Mối quan hệ giữa tâm và tài của người sáng tác văn chương
5 trang 37 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Văn hóa Kinh Bắc - Vùng thẩm mỹ trong thơ Hoàng Cầm
166 trang 37 0 0 -
Tiểu thuyết Thập giá giữa rừng sâu
292 trang 18 0 0 -
117 trang 14 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Hồn - Tình - Hình - Nhạc trong thơ Hoàng Cầm
184 trang 14 0 0 -
Thơ Hoàng Cầm nhìn từ lăng kính phê bình cổ mẫu
10 trang 12 0 0 -
91 trang 12 0 0
-
14 trang 12 0 0
-
Quan niệm mới về văn chương nghệ thuật của Thái Bá Lợi
5 trang 12 0 0