Thông tin tài liệu:
Phải khái quát được vấn đề trên cơ sở bám sát và nắm chắc văn bản của tác phẩm. - Tất cả “nét chung” được nêu lên đều phải tìm được dẫn chứng của ba tác phẩm. - Cần lí giải nguyên nhân nào đã khiến cho bài thơ gặp gỡ nhau thống nhất nhau về vấn đề đó. B - gợi ý cụ thể A) mở bài - Tình yêu quê hương đất nước là một đề tài lớn trong làng thơ ca Việt Nam nói chung và thơ ca kháng chiến chống thực dân Pháp nói riêng....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích những nét chung và đặc điểm riêng của cảm hứng về quê hương đất nước trong các bài thơ Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm) , Việt Bắc (Tố Hữu) và Đất Nước (Nguyễn Đình Thi)Tình quê hương đất nước chính là một nét nổi bật của thơ thời kì khángchiến chống Pháp (1946-1954). Phân tích những nét chung và đặc điểmriêng của cảm hứng về quê hương đất nước trong các bài thơ Bên kiasông Đuống (Hoàng Cầm) , Việt Bắc (Tố Hữu) và Đất Nước (NguyễnĐình Thi).A-gợi ý chung - Phải khái quát được vấn đề trên cơ sở bám sát và nắm chắc văn bảncủa tác phẩm. - Tất cả “nét chung” được nêu lên đều phải tìm được dẫn chứng của batác phẩm. - Cần lí giải nguyên nhân nào đã khiến cho bài thơ gặp gỡ nhau thốngnhất nhau về vấn đề đó.B - gợi ý cụ thểA) mở bài - Tình yêu quê hương đất nước là một đề tài lớn trong làng thơ ca ViệtNam nói chung và thơ ca kháng chiến chống thực dân Pháp nói riêng. - Các nhà thơ đã có những điểm gặp gỡ nhau trong cái nhìn về quêhương đất nước.B) Thân bài 1.Trước hế là các nhà thơ kháng chiến chống thực dân Pháp đều rungđộng với thiên nhiên tươi đẹp thấm đậm chất trữ tình của đất nước. Khác vớithiên nhiên trong Thơ Mới, thiên nhiên lúc này tràn ra ngoài những cáikhung nhỏ hẹp và nhiều khi mang những nét đẹp kì vĩ, phóng khóang. Nóhay được tái hiện từ một cái nhìn toàn cảnh một cách khách quan, tạo nêncái phông thích hợp cho những vấn đề to lớn được nói tới. 2.Các nhà thơ thường thể hiện ý thức làm chủ đối với quê hương đấtnước vì họ là những công dân mới của một đất nước có chủ quyền. Từ sởhữu “của” xuất hiện nhiều lần. Quê hương lúc này đồng nghĩa với Tổ quốc,đất nước. Tên các địa danh của đất nước thường được nhắc đến với cảm xúctự hào. - Bề sâu lịch sử và truyền thống văn hoá của quê hương đất nước đượccác nhà thơ quan tâm thể hiện, khiến cho hình tượng được nói ra có thêmchiều sâu. ở đây, thơ kháng chiến đã thừa kế được truyền thống tốt đẹp củathơ văn yêu nước thời kì trung đại. - Cảm hứng về quê hương đất nước mang tính chất chính trị – xã hội rõnét. Hình ảnh quê hương đất nước ở đây không chỉ mang sắc thái muôn đờinhư trong thơ mới mà còn là hình ảnh đang vận động đổi mới theo từngbước phát triển của cách mạng, của kháng chiến. Có hình ảnh quê hươngtrong cảnh điêu tàn. Có hình ảnh quê hương quật khởi. Có hình ảnh quêhương sáng đẹp trong một tương lai gần.C) Kết bài - Những nét chung trong cảm hứng về quê hương đất nước đã nêu ở trêncũng chính là nét của thơ kháng chiến. - Thơ kháng chiến quả đã đánh dấu bước chuyển của một nền thơ theohướng gắn bó với dân tộc và cách mạng , nó đậm chất sử thi của thời đạimới.C – Bài làm “Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu, Nghe dịu nỗi đau của mẹ. Ba lầntiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ…”( Tạ Hữu Yên). Đất nước đi vào lờica đẹp là thế, sâu lắng đến thế ai mà không yêu được! Tình yêu ấy càng thiếttha khi đất nước đang chìm trong dầu sôi lửa bỏng. Ta bắt gặp trong tình quêhương ấy trong thơ và điển hình là các bài thơ Bên kia sông Đuống (HoàngCầm), Việt Bắc (Tố Hữu) và Đất nước (Nguyễn Đình Thi). Đất nước Việt Nam sinh ra những con người anh hùng, những Võ ThịSáu, những Nguyễn Thị Rành. Đất nước cũng là nơi “chôn rau cắt rốn” củanhững thi sĩ đầy tài năng, những con người sống sâu với cuộc đời. Nhữngcon người nhạy cảm ấy có lẽ nào yên lòng nhìn đất nước đang quằn quại lêntrong bom đạn? Chiến tranh phá huỷ tất cả, và chính sự mất mát to lớn ấy đãdậy lên trong lòng h ọ một lòng căm thù giặc sâu sắc, một niềm tự hào dântộc về dân tộc Việt Nam oai hùng, đất nước Việt Nam giàu đẹp. Cái cảmhứng vừa căm giận, vừa tự hào như thế chỉ có ở các thi sỹ yêu nước; họ gởicái cảm hứng ấy vào lời thơ của mình; nhẹ nhàng mà sâu lắng, từ tốn màcuộn xoáy vào lòng người nỗi đau “xót xa như rụng bàn tay” Quê hương ta từ ngày khủng khiếp Giặc kéo lên ngùn ngụt lửa hung tàn Ruộng ta khô Nhà ta cháy Chó ngộ một đàn Lưỡi dài lê sắc máu. (Bên kia sông Đuống) Cảnh sống thanh bình của “Bên kia sông Đuống” giờ đây không cònnữa, đâu rồi những “khuôn mặt búp sen”, những em “sột soạt quần nâu”,những cụ già “phơ phơ tóc bạc trắng”. Tất cả đã mất đi từ cái ngày khủngkhiếp ấy, thay vào đó là ngọn lửa hung tàn, là những chiếc giày đinh đangnghiền nát đất mẹ yêu thương. “Bây giờ tan tác về đâu?” Câu hỏi tưởngchừng như hụt hẫng nhưng đó chính là lời buộc tội đanh thép và cũng là làsự bộc lộ thái độ căm giận bọn giặc ngoại xâm của nhà thơ. Hình hài đấtnước phải chăng đang hằn lên những vết thương sâu hoắm khiến NguyễnĐình Thi đã phải thốt lên. Ôi những cánh đồng quê chảy máu Dây thép gai đâm nát trời chiều Bọn quỷ mắt xanh trừng trợn dã man “lấy máu đỏ tươi lên cánh đồngvàng”, bao nhiêu gia đình tan hoang, bao nhiêu bà mẹ đã mất con, bao nhiêungười vợ mất chồng? Trong lòng người dân Việt Nam càng dậy lên một nỗicăm hờn, vì bọn giặc mà cảnh sống thanh bình đã tan biến, bao nhiêu giá trịvăn hoá, truyền thống dân tộc bị xé tan bởi bom đạn chiến tranh. Thay vàođó là những chuỗi ngày gian nan sống trong rừng để hoạt động cách mạng. Mình về có nhớ chiến khu Miếng cơm chấm muối mối thù nặng vai. Thế đấy, chính vì mình mà nhân dân đã phải chịu những nỗi mất mát tolớn cả về mặt vật chất và tinh thần. Cái dáng vẻ run rẩy yếu ớt của bà mẹquảy gánh hàng rong “bước cao thấp bên bờ tre hun hút” cứ ám ảnh, vây lấytôi. Tuổi già có phảiđể “còm cõi gánh hàng rong” đâu? Nhưng chiến tranhđã thay đổi tất cả. Nó bắt mẹ già phải tiễn con ra trận, phải xa lìa hòn máucắt. Nó bắt trẻ con phải mất đi cuộc sống hồn nhiên vô tư. Thương quá cáicảnh? Ngày tranh nhau một bát cháo ngô ...