Danh mục

Phát huy vai trò già làng trong bảo vệ và phát triển giá trị văn hóa cồng chiêng ở Gia Lai

Số trang: 3      Loại file: pdf      Dung lượng: 107.01 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (3 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Văn hóa cồng chiêng là di sản quý báu của dân tộc, được coi là biểu tượng tâm linh của các đồng bào khu vực Tây Nguyên. Giá trị độc đáo của di sản này đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia, trở thành tài sản của nhân loại, được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và di sản phi vật thể của nhân loại vào ngày 25-11-2005.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phát huy vai trò già làng trong bảo vệ và phát triển giá trị văn hóa cồng chiêng ở Gia LaiKHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 11 SỐ 04 NĂM 2019 Phát huy vai trò già làng trong bảo vệ vàphát triển giá trị văn hóa cồng chiêng ở Gia Lai NGUYỄN ÁNH HỒNG Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia LaiV ăn hóa cồng chiêng là thành phố Pleiku) với 222 đơn lẫn nhau của con người Tây di sản quý báu của dân vị hành chính xã, phường, thị Nguyên. Mỗi động tác, điệu tộc, được coi là biểu trấn (184 xã, 24 phường, 14 nhảy là sự tinh tế, điêu luyện,tượng tâm linh của các đồng thị trấn); có 2.161 thôn, làng, hòa trong không gian mênhbào khu vực Tây Nguyên. Giá tổ dân phố. Dân số toàn tỉnh mông rộng lớn của núi rừng,trị độc đáo của di sản này đã là 1.437.400 người, với 34 dân thể hiện mong ước, khát vọngvượt ra khỏi biên giới quốc tộc anh em cùng sinh sống, về cuộc sống ấm no, bình yên,gia, trở thành tài sản của nhân trong đó đồng bào dân tộc hạnh phúc của con người. Bênloại, được UNESCO công nhận thiểu số là 643.842 người, cạnh đó, văn hóa cồng chiênglà kiệt tác truyền khẩu và di chiếm khoảng 44,79% dân số còn là phương tiện để khẳngsản phi vật thể của nhân loại toàn tỉnh. Những năm qua, đời định tính cộng đồng, gắn kếtvào ngày 25-11-2005. Từ đó sống của đồng bào các dân con người, thể hiện sức sống,đến nay, các tỉnh Tây Nguyên, tộc thiểu số Tây Nguyên nói tình yêu thiên nhiên, yêu cuộctrong đó có Gia Lai đã có nhiều chung, tỉnh Gia Lai nói riêng sống.nỗ lực trong quản lý, bảo tồn đã có thay đổi vượt bậc. Các 1. Không để cồng chiêngvà phát huy các giá trị không giá trị văn hóa truyền thống, chảy máugian văn hóa cồng chiêng. Tuy nhất là văn hóa cồng chiêngnhiên, không gian văn hóa trong đời sống của đồng bào Nghệ nhân Nay Phai, trúcồng chiêng vẫn đứng trước dân tộc được nhà nước quan tại thị trấn Phú Túc, huyệnnhiều nguy cơ mai một bởi tâm bảo tồn và phát huy, góp Krông Pa, Gia Lai là nghệ nhânkhông ít lý do. Vì vậy, để bảo phần tích cực vào sự phát triển chỉnh chiêng và dạy đánhtồn và phát huy các giá trị văn kinh tế, văn hóa, xã hội của địa chiêng nổi tiếng ở Tây Nguyên.hóa cồng chiêng không chỉ là phương. Ông theo nghề từ nhỏ, rongtrách nhiệm của cấp ủy, chính Như chúng ta đã biết, văn ruổi khắp các buông làng Tâyquyền địa phương, mà cần sự hóa cồng chiêng được hình Nguyên với một niềm đam mêchung tay, góp sức của cả cộng thành, phát triển gắn liền với mãnh liệt. Nhưng cũng tại đây,đồng. Trong đó, vai trò của già cuộc sống tự nhiên và trong ông chứng kiến nhiều cảnhlàng, trưởng thôn đóng vai các hoạt động nghi lễ của đau lòng, đó là hiện tượngtrò quan trọng trong việc bảo người Bahnar và Jrai. Từ xa xưa, cồng chiêng “chảy máu”. “Trướctồn, gìn giữ và truyền dạy đánh họ đã biết sử dụng công cụ lao đây, người ta bán những chiếccồng chiêng cho các thế hệ trẻ. động để làm phong phú đời cồng, chiếc chiêng như bán Gia Lai là tỉnh vùng cao, sống văn hóa tinh thần, văn phế liệu và ít người quan tâm,biên giới nằm ở phía bắc Tây hóa cồng chiêng không chỉ là để ý đến. Bọn trẻ thì gần nhưNguyên có 17 đơn vị hành sự kết tinh của những gì tinh không ai còn biết đánh chiêng.chính huyện, thị xã, thành túy nhất mà còn phản ánh Thấy vậy, ông về nhà bán bòphố (14 huyện, 02 thị xã, 01 cuộc sống bình dị, yêu thương mang tiền theo, thấy ai bán12 KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN chiêng là mua ngay. Ông đã khoảng hơn 900 nghệ nhân tổ. Do đó, muốn bảo tồn vàTẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG bán 30 con bò để mua chiêng. đánh chiêng giỏi và hơn 60 phát huy giá trị không gian văn Giờ ông có 10 bộ cồng chiêng nghệ nhân biết chỉnh chiêng. hóa cồng chiêng Tây Nguyên cổ rất quý”. Hay Ông Rơ Châm Tuy nhiên hiện nay, trước phải bắt đầu từ làng và cộng HMút là người dân tộc Jrai, trú những tác động của mặt trái đồng các DTTS, những c ...

Tài liệu được xem nhiều: