Sanh Tử dưới Cái Nhìn Khoa Học Não Bộ
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 116.89 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Sanh tử không phải là vấn đề để người ta lo âu khi con người chưa có ý thức. Nghiên cứu cho thấy mấy triệu năm về trước khi não bộ phát triển thì thùy trán (frontal lobe) và võ não (cortex) ở loài người phát triển vượt bực so với loài khỉ. Chính vì sự phát triển này, ý thức dần dần lóe lên trong tâm hồn con người. Nhờ có ý thức phân biệt cá nhân khác với môi trường chung quanh nên con người muốn tìm hiểu môi trường và sau đó tìm cách điều khiển...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sanh Tử dưới Cái Nhìn Khoa Học Não Bộ Sanh Tử dưới Cái Nhìn Khoa Học Não Bộ Sanh tử không phải là vấn đề để người ta lo âu khi con người chưa cóý thức. Nghiên cứu cho thấy mấy triệu năm về trước khi não bộ phát triển thìthùy trán (frontal lobe) và võ não (cortex) ở loài người phát triển vượt bực sovới loài khỉ. Chính vì sự phát triển này, ý thức dần dần lóe lên trong tâm hồncon người. Nhờ có ý thức phân biệt cá nhân khác với môi trường chungquanh nên con người muốn tìm hiểu môi trường và sau đó tìm cách điềukhiển môi trường làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Thí dụ như những bộ lạc nguyên thủy không biết canh nông, phải dichuyển không ngừng theo những con mồi săn và chịu nhiều đói rét và chếtchốc. Rồi khi có một số người nào đó tập quan sát và ý thức được cái quanhệ giữa hạt giống, ngũ cốc và khí hậu, họ bắt đầu trồng trọt và tạo dựng xãhội canh nông (agricultural society). Lúc đó, con người bắt đầu sống thọ hơnvì làm chủ được nguồn thực phẩm. Tuy nhiên, sự phát triển của thùy trán và võ não nói chung c ũng đemđến nhiều sự bất lợi. Bất lợi trầm trọng nhất là sự tranh chấp đúng sai. Ởnhững giai đoạn đầu của sự phát triển võ não, sự ý thức còn rất hạn chế vàđa số ý thức đó không gắng liền với thực tế. Não bộ con người hiện đại cókhoảng 100 tỉ tế bào thần kinh. Khi võ não phát triển, người ta có thêm cả tỉtế bào thần kinh và mỗi tế bào có hàng ngàn nhánh ráp nối với những tế bàochung quanh. Khi nghiên cứu não bộ, ta mới hiểu tại sao con người ít khiđồng ý với nhau. Con người có khuynh hướng lầm nhận cảm giác của sự rápnối ngẫu nhiên (random association) của các tế bào thần kinh là sự thật. Ðólà nguồn gốc của nhiều mê tín xảy ra rất thường xuyên trải dài trong lịch sửcủa loài người. Khi một nhóm người cố chấp vào một mê tín, họ có thể cónhững thái độ cực đoan dẫn đến giết người. Thí dụ dân Incas giết trinh nữ đểtế thần xin mùa màng tốt đẹp, Hitler giết cả triệu dân Do thái. Gần đây hơnthì ta có quân khủng bố giết người không gớm tay. Chính vì thế mà hiện nay trong Y khoa, người ta tôn trọng nhữngquyết định dựa trên bằng chứng (evidence based) chớ không phải dựa trênnhững suy nghĩ của cá nhân nào. Khi nghiên cứu lịch sử loài người ta thấyrằng có vô số chủ nghĩa khác nhau trong mọi lãnh vực của cuộc sống, trảirộng từ tôn giáo đến chính trị. Phật giáo gọi hiện tượng này là người mù sờvoi, mỗi người mù cố chấp một phần của con voi là thực tế. Nhóm ngườicho rằng con voi là cái cột (chân voi) tranh chấp với người tin rằng con voilà sợi dây (đuôi voi). Nói một cách khác, trong quá trình phát triển của nãobộ, nhân loại phải đi qua cái giai đoạn suy nghĩ và tin rằng những sản phẩmsuy tưởng của não bộ là sự thật. Giống như những người bịnh tâm thần có ảothính (auditory hallucination) và cho rằng đó là tiếng nói thật. Cái tệ hại nhứtlà họ giải quyết những mâu thuẫn bằng cách giết chết lẫn nhau. Trở lại vấn đề sanh tử. Ðối với con thú, sanh tử không phải là vấn đềvì chúng không ý thức được sanh tử. Ta không thấy con thú nào ngồi mộtchỗ rầu rĩ lo âu cho con cái hay lo âu vì vấn đề sanh tử hết. Những con thúsanh ra, sanh sản và chết như một chu kỳ bình thường. Chúng sống theo mụcđích của thiên nhiên, dung hòa với nhịp sống toàn vũ. Khi thức ăn nhiều thìsanh sản nhiều và khi thức ăn khan hiếm thì chết nhiều. Sống chết cũng làmột cách điều hòa cái bể gene (gene pool) để chọn lộc những cá nhân đápứng xuất sắc với hoàn cảnh. Nhưng con người thì khác, ai cũng muốn kéodài sự sống để hưởng thụ và không muốn chết. Ðến một lúc nào đó sự hiệndiện của dân số tăng nhiều sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến sự quân bình củamôi trường chung quanh. Trong thiên nhiên, sanh tử chỉ là sự ẩn hiện của những giữ kiện sinhhọc thể hiện qua gene. M ùa đông cây rụng lá và “chết” khô. Mùa hè nóngbức, trên sa mạc cây cỏ đều “chết” hết. Tuy nhiên cái mầm sống vẫn còn đâuđó và khi điều kiện thuận lợi hiện ra thì những dữ kiện sinh hóa chứa trongthân cây khô hay trong hạt giống sẽ nẩy mầm thành những chiếc lá xanh tươihay những hoa dại trải dài như cái thảm đầy màu sắc trên sa mạc. Nhưngkhổ thay, từ khi con người có ý thức, thành lập cái tôi riêng biệt, khi thân thểchết thì hình như cái ý thức cá nhân đó cũng chết theo luôn. Khi ta quan sát,mỗi đứa trẻ sanh ra đều có cá tính khác biệt và duy nhứt của từng cá nhân.Con người thật khác thân cây trước sân, cứ mỗi mùa xuân lại cho ra nhữngchiếc lá xanh như nhau. Khi dựa trên sự quan sát thân thể vật chất thì quả thật chết là hết. Khingười thân ta chết thì ta không thể tìm lại được người thứ 2. Cái thân thể đãchiếm một khoảng không gian và thời gian không còn tồn tại nửa. Vì cá tínhcon người thể hiện qua thân thể cho nên khi thân thể mất thì cá tính cũngmất theo. Chỉ còn lại những hoài bão là những hình ảnh của người chết trongtâm tư người sống. Người sống xót đau buồn vì kỷ niệm còn nóng bỏng màngười th ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sanh Tử dưới Cái Nhìn Khoa Học Não Bộ Sanh Tử dưới Cái Nhìn Khoa Học Não Bộ Sanh tử không phải là vấn đề để người ta lo âu khi con người chưa cóý thức. Nghiên cứu cho thấy mấy triệu năm về trước khi não bộ phát triển thìthùy trán (frontal lobe) và võ não (cortex) ở loài người phát triển vượt bực sovới loài khỉ. Chính vì sự phát triển này, ý thức dần dần lóe lên trong tâm hồncon người. Nhờ có ý thức phân biệt cá nhân khác với môi trường chungquanh nên con người muốn tìm hiểu môi trường và sau đó tìm cách điềukhiển môi trường làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Thí dụ như những bộ lạc nguyên thủy không biết canh nông, phải dichuyển không ngừng theo những con mồi săn và chịu nhiều đói rét và chếtchốc. Rồi khi có một số người nào đó tập quan sát và ý thức được cái quanhệ giữa hạt giống, ngũ cốc và khí hậu, họ bắt đầu trồng trọt và tạo dựng xãhội canh nông (agricultural society). Lúc đó, con người bắt đầu sống thọ hơnvì làm chủ được nguồn thực phẩm. Tuy nhiên, sự phát triển của thùy trán và võ não nói chung c ũng đemđến nhiều sự bất lợi. Bất lợi trầm trọng nhất là sự tranh chấp đúng sai. Ởnhững giai đoạn đầu của sự phát triển võ não, sự ý thức còn rất hạn chế vàđa số ý thức đó không gắng liền với thực tế. Não bộ con người hiện đại cókhoảng 100 tỉ tế bào thần kinh. Khi võ não phát triển, người ta có thêm cả tỉtế bào thần kinh và mỗi tế bào có hàng ngàn nhánh ráp nối với những tế bàochung quanh. Khi nghiên cứu não bộ, ta mới hiểu tại sao con người ít khiđồng ý với nhau. Con người có khuynh hướng lầm nhận cảm giác của sự rápnối ngẫu nhiên (random association) của các tế bào thần kinh là sự thật. Ðólà nguồn gốc của nhiều mê tín xảy ra rất thường xuyên trải dài trong lịch sửcủa loài người. Khi một nhóm người cố chấp vào một mê tín, họ có thể cónhững thái độ cực đoan dẫn đến giết người. Thí dụ dân Incas giết trinh nữ đểtế thần xin mùa màng tốt đẹp, Hitler giết cả triệu dân Do thái. Gần đây hơnthì ta có quân khủng bố giết người không gớm tay. Chính vì thế mà hiện nay trong Y khoa, người ta tôn trọng nhữngquyết định dựa trên bằng chứng (evidence based) chớ không phải dựa trênnhững suy nghĩ của cá nhân nào. Khi nghiên cứu lịch sử loài người ta thấyrằng có vô số chủ nghĩa khác nhau trong mọi lãnh vực của cuộc sống, trảirộng từ tôn giáo đến chính trị. Phật giáo gọi hiện tượng này là người mù sờvoi, mỗi người mù cố chấp một phần của con voi là thực tế. Nhóm ngườicho rằng con voi là cái cột (chân voi) tranh chấp với người tin rằng con voilà sợi dây (đuôi voi). Nói một cách khác, trong quá trình phát triển của nãobộ, nhân loại phải đi qua cái giai đoạn suy nghĩ và tin rằng những sản phẩmsuy tưởng của não bộ là sự thật. Giống như những người bịnh tâm thần có ảothính (auditory hallucination) và cho rằng đó là tiếng nói thật. Cái tệ hại nhứtlà họ giải quyết những mâu thuẫn bằng cách giết chết lẫn nhau. Trở lại vấn đề sanh tử. Ðối với con thú, sanh tử không phải là vấn đềvì chúng không ý thức được sanh tử. Ta không thấy con thú nào ngồi mộtchỗ rầu rĩ lo âu cho con cái hay lo âu vì vấn đề sanh tử hết. Những con thúsanh ra, sanh sản và chết như một chu kỳ bình thường. Chúng sống theo mụcđích của thiên nhiên, dung hòa với nhịp sống toàn vũ. Khi thức ăn nhiều thìsanh sản nhiều và khi thức ăn khan hiếm thì chết nhiều. Sống chết cũng làmột cách điều hòa cái bể gene (gene pool) để chọn lộc những cá nhân đápứng xuất sắc với hoàn cảnh. Nhưng con người thì khác, ai cũng muốn kéodài sự sống để hưởng thụ và không muốn chết. Ðến một lúc nào đó sự hiệndiện của dân số tăng nhiều sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến sự quân bình củamôi trường chung quanh. Trong thiên nhiên, sanh tử chỉ là sự ẩn hiện của những giữ kiện sinhhọc thể hiện qua gene. M ùa đông cây rụng lá và “chết” khô. Mùa hè nóngbức, trên sa mạc cây cỏ đều “chết” hết. Tuy nhiên cái mầm sống vẫn còn đâuđó và khi điều kiện thuận lợi hiện ra thì những dữ kiện sinh hóa chứa trongthân cây khô hay trong hạt giống sẽ nẩy mầm thành những chiếc lá xanh tươihay những hoa dại trải dài như cái thảm đầy màu sắc trên sa mạc. Nhưngkhổ thay, từ khi con người có ý thức, thành lập cái tôi riêng biệt, khi thân thểchết thì hình như cái ý thức cá nhân đó cũng chết theo luôn. Khi ta quan sát,mỗi đứa trẻ sanh ra đều có cá tính khác biệt và duy nhứt của từng cá nhân.Con người thật khác thân cây trước sân, cứ mỗi mùa xuân lại cho ra nhữngchiếc lá xanh như nhau. Khi dựa trên sự quan sát thân thể vật chất thì quả thật chết là hết. Khingười thân ta chết thì ta không thể tìm lại được người thứ 2. Cái thân thể đãchiếm một khoảng không gian và thời gian không còn tồn tại nửa. Vì cá tínhcon người thể hiện qua thân thể cho nên khi thân thể mất thì cá tính cũngmất theo. Chỉ còn lại những hoài bão là những hình ảnh của người chết trongtâm tư người sống. Người sống xót đau buồn vì kỷ niệm còn nóng bỏng màngười th ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kiến thức y học bệnh thường gặp dinh dưỡng cho sức khỏe y học phổ thông tài liệu y học giáo dục y khoaGợi ý tài liệu liên quan:
-
LẬP KẾ HOẠCH GIÁO DỤC SỨC KHỎE
20 trang 197 0 0 -
Một số Bệnh Lý Thần Kinh Thường Gặp
7 trang 173 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn chẩn đoán và can thiệp trẻ có rối loạn phổ tự kỷ: Phần 1
42 trang 165 0 0 -
HƯỚNG DẪN ĐIÊU KHẮC RĂNG (THEO TOOTH CARVING MANUAL / LINEK HENRY
48 trang 143 0 0 -
Access for Dialysis: Surgical and Radiologic Procedures - part 3
44 trang 140 0 0 -
GIÁO TRÌNH phân loại THUỐC THỬ HỮU CƠ
290 trang 121 0 0 -
Tài liệu Bệnh Học Thực Hành: TĨNH MẠCH VIÊM TẮC
8 trang 116 0 0 -
4 trang 99 0 0
-
Phương pháp luận trong nghiên cứu khoa học y học - PGS. TS Đỗ Hàm
92 trang 96 0 0 -
SINH MẠCH TÁN (Nội ngoại thương biện hoặc luận)
2 trang 74 1 0