Thông tin tài liệu:
Thiết kếI. Các lệnh vẽ 2D.1- Tạo điểm. - Lựa chọn Create → Point (Hoặc lựa chọn biểu tượng trên thanh công cụ). - Khi đó menu lựa chọn vẽ điểm kéo xuống cho ta các lựa chọn. : lệnh này cho ta thực hiện vẽ + Lựa chọn điểm bằng cách tích chuột.+ Lựa chọn : Lệnh này cho ta thực hiện tạo điểm nằm trên đối tượng hình học như trên các đường và trên bề mặt.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X - Phần IITài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X Phần II: Thiết kế I. Các lệnh vẽ 2D. 1- Tạo điểm. - Lựa chọn Create → Point (Hoặc lựa chọn biểu tượng trên thanh công cụ). - Khi đó menu lựa chọn vẽ điểm kéo xuống cho ta các lựa chọn. + Lựa chọn : lệnh này cho ta thực hiện vẽ điểm bằng cách tích chuột. + Lựa chọn : Lệnh này cho ta thực hiện tạo điểm nằm trên đối tượng hình học như trên các đường và trên bề mặt. + Lựa chọn : Lựa chọn này cho phép ta tạo các điểm là các nốt điểm cơ sở của đường spline. + Lựa chọn : Lệnh này cho phép ta tạo điểm nằm trên đối tượng bằng cách nhập khoảng cách giữa các điểm hoặc nhập số đoạn chia đối tượng được chọn. + Lựa chọn : Lệnh này cho phép ta tạo điểm nằm ở điểm cuối hoặc điểm đầu của đối tượng. + Lựa chọn : Tạo điểm nằm ở tâm của cung tròn hoặc đường tròn. 2- Lệnh Line. - Lựa chọn Creat→ line. Khi đó menu lệnh tạo đường line kéo xuống cho ta các lựa chọn. www.bkmech.com.vn 7Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X + Lựa chọn : Vẽ đường thẳng qua 2 điểm lựa chọn. + Lựa chọn : Vẽ đường thẳng ngắn nhất qua tâm đường tròn tới đường thẳng. + Lựa chọn : Vẽ đường phân giác giữa 2 đường. + Lựa chọn : Vẽ đường thẳng đi qua 1và điểm vuông góc với đối tượng vẽ là đường thẳng, đường spline ,đường tròn. + Lựa chọn : Tạo đối tượng đường thẳng song song. 3- Tạo cung tròn và đường tròn. - Lựa chọn Creat→Arc. Menu lựa chọn lệnh được kéo ra cho ta các lựa chọn lệnh. + Lựa chọn : Lệnh này cho phép ta vẽ đường tròn bằng cách chọn tâm và nhập đường kính hoặc bán kính. + Lựa chọn : Lựa chọn này cho phép chúng ta vẽ cung tròn bằng cách nhập bán kính hoặc đường kính cung tròn và nhập góc bắt đầu và góc kết thúc cung trên thanh tabbar. www.bkmech.com.vn 8Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X + Lựa chọn : Lệnh này cho phép ta tạo đường tròn qua 3 điểm. + Lựa chọn : Lệnh này cho phép ta vẽ cung tròn bằng cách nhập bán kính hoặc đường kính cung tròn và qua 2 điểm đã biết. + Lựa chọn : Vẽ cung tròn đi qua 3 điểm. + Lựa chọn : Lệnh này cho phép ta vẽ cung trong bằng cách lựa chọn điểm đầu cung (hoặc điểm cuối của cung), đường kính (hoặc bán kính cung), góc bắt đầu và góc kết thúc cung. + Lựa chọn : Lệnh này cho phép ta vẽ cung tròn tiếp tuyến theo 3 phương pháp. 4- Tạo các hình đặc trưng. www.bkmech.com.vn 9Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X II. Các lệnh tạo bề mặt. 1- Lệnh phóng (tạo bề mặt Ruled hoặc lofted) Một bề mặt Rulde hoặc lofted được tạo bởi từ ít nhất từ 2 đối tượng đường hoặc một chuỗi các đối tượng đường. Khác biệt giữa hai lệnh này là lệnh loft sau khi tạo thì được làm trơn góc lượn tự động.- Thanh trạng thái lệnh.- Ví dụ: bề mặt lofted.- Ví dụ bề mặt rulde. www.bkmech.com.vn 10Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X1- Lệnh revolved.- Một bề mặt revoled được tạo bằng cách xoay tròn một đối tượng hoặc một chuỗi các đối tượng đường quanh một trục.- Thanh trạng thái lệnh.- Ví dụ: bề mặt revolved.2- Tạo các bề mặt swept. - Một bề mặt swept được tạo bằng cách quét một hay một chuỗi các đường dọc theo một đường dẫn. - Thanh trạng thái lệnh.- Bạn có thể tạo mặt Swept theo các phương pháp lựa chọn đối tượng như dưới đây. + Một biên dạng trượt và một đường dẫn. + 2 hoặc nhiều hơn một biên dạng trượt và một đường dẫn + Một biên dạng trượt và 2 đường dẫn.- Ví dụ: bề mặt swept được tạo từ 1 biên dạng trượt và 2 đường dẫn. www.bkmech.com.vn 11Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X3- Tạo bề mặt net. Bề mặt net được tạo từ hệ thống các đường giao nhau. - Thanh trạng thái lệnh:- Vd : bề mặt net được tạo.4- Tạo bề mặt fence.5- Lệnh vê mép bề mặt.a- Vê mép giữa bề mặt với bề mặt. Sau khi lựa chọn lệnh, chọn bề mặt 1→Enter, chọn bề mặt 2 →Enter. Bảng thoại Fillet hiện ra như dưới đây. www.bkmech.com.vn 12Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam Xb- Vê góc giữa bề mặt với 1 đường.- Lựa chọn lệnh → chọn bề mặt→ Enter→chọn đường → Enter.- Bảng thoại fillet được mở ra. www.bkmech.com.vn 13Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X- chọn OK để kết thúc lệnh.c- Vê góc giữa bề mặt với 1 mặt phẳng. Lựa chọn lệnh → chọn bề mặt→Enter → chọn mặt phẳng. Hộp thoại Fillet hiện ra. www.bkmech.com.vn 14Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X Nhập các thông số và chọn OK để chấp nhận.6- Lệnh cắt xén bề mặt.a- Cắt xén bề mặt bằng bề mặt.- Lựa chọn lệnh → Enter → Lựa chọn bề mặt 1 → Enter → Lựa chọn bề mặt 2 → Enter → lựa chọn miền giữ lại bề mặt 1 → Enter→Lựa chọn miền giữ lại bề mặt 2 → Enter.- Thanh trạng thái lệnh như dưới đây. www.bkmech.com.vn 15Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam Xb- Cắt xén bề mặt đường đường.- Lựa chọn lệnh → Enter → lựa chọn bề mặt → Enter → lựa chọn đường → Enter → Lựa chọn miền bề mặt giữ lại.- Thanh trạng thái lệnh như dưới đây.c- Cắt xén bề mặt bằng một mặt phẳng.- Lựa chọn lệnh → Enter → lựa chọn bề mặt → Enter → Lựa chọn mặt phẳng cắt → Enter → Chọn miền giữ lại của bề mặt ...