Tư tưởng của Phan Bội Châu về chính trị
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 343.01 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tư tưởng của Phan Bội Châu về chính trị là sự tiếp nhận và cải biến các giá trị chính trị tiến bộ của nhân loại để vận dụng vào thực tiễn Việt Nam lúc bấy giờ (xã hội thực dân nửa phongkiến). Mặc dù những tư tưởng chính trị của Phan Bội Châu chưa có điều kiện được thực thi và kiểm chứng bằng thực tiễn chính trị Việt Nam một cách đầy đủ, nhưng ông đã đưa ra nhiều luận điểm hết sức tiến bộ, sáng tạo mà chúng ta có thể kế thừa, vận dụng có chọn lọc vào thực tiễn xây dựng đất nước và đổi mới hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tư tưởng của Phan Bội Châu về chính trịTư tưởng của Phan Bội Châu về chính trịBiện Thị Hương Giang11Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.Email: nguyenletam80@gmail.comNhận ngày 31 tháng 3 năm 2017. Chấp nhận đăng ngày 18 tháng 4 năm 2017.Tóm tắt: Tư tưởng của Phan Bội Châu về chính trị là sự tiếp nhận và cải biến các giá trị chính trịtiến bộ của nhân loại để vận dụng vào thực tiễn Việt Nam lúc bấy giờ (xã hội thực dân nửa phongkiến). Mặc dù những tư tưởng chính trị của Phan Bội Châu chưa có điều kiện được thực thi và kiểmchứng bằng thực tiễn chính trị Việt Nam một cách đầy đủ, nhưng ông đã đưa ra nhiều luận điểmhết sức tiến bộ, sáng tạo mà chúng ta có thể kế thừa, vận dụng có chọn lọc vào thực tiễn xây dựngđất nước và đổi mới hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay.Từ khoá: Chính trị, nhà nước, tư tưởng, Phan Bội Châu.Abstract: Phan Boi Chau’s thought on politics was the reception and adjustment of mankind’sprogressive political values to apply in the contemporary Vietnamese society, which was colonialand semi-feudal. Though his thoughts were not fully implemented in and thus verified by thecountry’s political reality, Phan Boi Chau’ views were extremely progressive and creative, so wecan now inherit and apply in a selective manner in the current work of national construction andpolitical system renovation.Keywords: Politics, state, thought, Phan Boi Chau.1. Mở đầuPhan Bội Châu là nhà tư tưởng lớn dân chủlớn đầu thế kỷ XX. Ông quan tâm đếnviệc lựa chọn chế độ chính trị, hình thứcchính thể cho nước ta sau khi sách mạnggiành độc lập thành công. Tư tưởng chínhtrị của Phan Bội Châu ra đời cách đây hơn100 năm, nhưng cho đến ngày nay nó vẫnchứa đựng những giá trị mang tính thời đại.Đó là quan niệm về dân và vai trò củangười dân trong hệ thống chính trị; về vaitrò của người thủ lĩnh; vai trò của hiến phápvà xây dựng mô hình bộ máy nhà nước...Bài viết này phân tích nội dung cơ bảntrong tư tưởng của Phan Bội Châu về chínhtrị và ý nghĩa của tư tưởng đó đối với việcđổi mới hệ thống chính trị và bộ máy nhànước ở Việt Nam hiện nay.2. Nội dung cơ bản trong tư tưởng củaPhan Bội Châu về chính trị2.1. Tư tưởng về thể chế chính trịQua thực tiễn hoạt động cách mạng, tiếpthu những giá trị trong nền dân chủ Tây Âu,Phan Bội Châu đã sớm nhận ra rằng, mô61Khoa học xã hội Việt Nam, số 5 (114) - 2017hình thể chế chính trị, bộ máy của nhàNguyễn bắt chước theo mô hình nhà Minh,nhà Thanh đã không còn phù hợp, mô hìnhnày không thể dẫn dắt nhân dân ta làm cáchmạng giành độc lập dân tộc và xây dựngmột xã hội hiện đại. Ông cho rằng: “vềchính giáo thì chứa chất hủ lậu, mọi việcđầu mô phỏng Minh Thanh, văn nhân thìkhư khư giữ theo sách cũ, tự khoe đắc chí;võ sỹ thì cốt ở cờ trống mỹ quan, côn quyềnđược coi như trò chơi, tự cho là không aihơn được. Đáng bỉ hơn hết là ức chế dânquyền, coi thường dư luận, phàm bàn việcquốc gia đại kế nhân dân chỉ được ở ngoàihỏi rồi than thở mà thôi” [1, t.2, tr.34].Vì vậy, theo ông cần phải xây dựng một môhình chính trị dân chủ, tiên tiến đối lậpvới nhà nước chuyên chế phong kiến lúcbấy giờ.Phan Bội Châu do chịu ảnh hưởng củacách mạng Tân Hợi, tư tưởng dân chủ củaLương Khải Siêu, Tôn Trung Sơn và cácnhà tư tưởng phương Tây thời Khai sángnên đã chuyển lập trường cách mạng từquân chủ lập hiến sang dân chủ tư sản, ôngviết: “Tôi nhân vì ăn ở, đi lại với ngườiTrung Quốc quá lâu ngày, nên khiến cho tưtưởng của tôi cũng khá ngấm ngầm xoay vềdân chủ. Sở dĩ chưa dám kêu to nói lớn, làchỉ vì kế hoạch gốc thủa trước chưa thểthay đổi được. Nhưng ở trong óc đã náu sẵnđộng cơ, thế nào cũng có một phen thayđổi” [1, t.6, tr.75].Thể chế chính trị mà Phan Bội Châu lựachọn khi tiếp thu những tư tưởng tiến bộ làdân chủ cộng hòa bởi theo ông, chính thểdân chủ cộng hòa là một chính thể rất tốtđẹp. Tư tưởng về xây dựng thể chế chínhtrị, bộ máy nhà nước theo hướng dân chủthể hiện tư duy chính trị hết sức nhạy béncủa Phan Bội Châu, nó không chỉ dừng ởviệc thay đổi đường lối chính trị, hệ tưtưởng mà còn hướng tới việc xác lập mộtthể chế quan trọng trong đời sống chính trịđó là nhà nước. Sau này, khi tiếp cận chủnghĩa Mác - Lênin, Phan Bội Châu đã tin62tưởng chủ nghĩa này và ông đã có sựchuyển biến từ việc lựa chọn mô hình chínhthể dân chủ tư sản sang dân chủ xã hộichủ nghĩa.2.2. Tư tưởng về lập phápTư tưởng về mô hình thể chế chính trị và bộmáy nhà nước được Phan Bội Châu thể hiệnrõ nhất thông qua tư tưởng lập hiến, lậppháp. Tư tưởng lập hiến của ông đã đánhdấu một bước phát triển vượt bậc, vượtlên những dòng tư tưởng khác để ghi mộtdấu ấn lịch sử trong tư tưởng chính trịViệt Nam.Theo ông, để cho một thể chế chính trị,mô hình bộ máy nhà nước hoạt động hiệuquả, dân chủ thì phải có hiến pháp. Năm1932, Phan Bội Châu một lần nữa khẳngđịnh cần phải có hiến pháp quy định về thểchế chính trị và bộ máy nhà nước, ông viết:“tôi thiết tưởng nước ta từ xa xưa vẫn chư ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tư tưởng của Phan Bội Châu về chính trịTư tưởng của Phan Bội Châu về chính trịBiện Thị Hương Giang11Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.Email: nguyenletam80@gmail.comNhận ngày 31 tháng 3 năm 2017. Chấp nhận đăng ngày 18 tháng 4 năm 2017.Tóm tắt: Tư tưởng của Phan Bội Châu về chính trị là sự tiếp nhận và cải biến các giá trị chính trịtiến bộ của nhân loại để vận dụng vào thực tiễn Việt Nam lúc bấy giờ (xã hội thực dân nửa phongkiến). Mặc dù những tư tưởng chính trị của Phan Bội Châu chưa có điều kiện được thực thi và kiểmchứng bằng thực tiễn chính trị Việt Nam một cách đầy đủ, nhưng ông đã đưa ra nhiều luận điểmhết sức tiến bộ, sáng tạo mà chúng ta có thể kế thừa, vận dụng có chọn lọc vào thực tiễn xây dựngđất nước và đổi mới hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay.Từ khoá: Chính trị, nhà nước, tư tưởng, Phan Bội Châu.Abstract: Phan Boi Chau’s thought on politics was the reception and adjustment of mankind’sprogressive political values to apply in the contemporary Vietnamese society, which was colonialand semi-feudal. Though his thoughts were not fully implemented in and thus verified by thecountry’s political reality, Phan Boi Chau’ views were extremely progressive and creative, so wecan now inherit and apply in a selective manner in the current work of national construction andpolitical system renovation.Keywords: Politics, state, thought, Phan Boi Chau.1. Mở đầuPhan Bội Châu là nhà tư tưởng lớn dân chủlớn đầu thế kỷ XX. Ông quan tâm đếnviệc lựa chọn chế độ chính trị, hình thứcchính thể cho nước ta sau khi sách mạnggiành độc lập thành công. Tư tưởng chínhtrị của Phan Bội Châu ra đời cách đây hơn100 năm, nhưng cho đến ngày nay nó vẫnchứa đựng những giá trị mang tính thời đại.Đó là quan niệm về dân và vai trò củangười dân trong hệ thống chính trị; về vaitrò của người thủ lĩnh; vai trò của hiến phápvà xây dựng mô hình bộ máy nhà nước...Bài viết này phân tích nội dung cơ bảntrong tư tưởng của Phan Bội Châu về chínhtrị và ý nghĩa của tư tưởng đó đối với việcđổi mới hệ thống chính trị và bộ máy nhànước ở Việt Nam hiện nay.2. Nội dung cơ bản trong tư tưởng củaPhan Bội Châu về chính trị2.1. Tư tưởng về thể chế chính trịQua thực tiễn hoạt động cách mạng, tiếpthu những giá trị trong nền dân chủ Tây Âu,Phan Bội Châu đã sớm nhận ra rằng, mô61Khoa học xã hội Việt Nam, số 5 (114) - 2017hình thể chế chính trị, bộ máy của nhàNguyễn bắt chước theo mô hình nhà Minh,nhà Thanh đã không còn phù hợp, mô hìnhnày không thể dẫn dắt nhân dân ta làm cáchmạng giành độc lập dân tộc và xây dựngmột xã hội hiện đại. Ông cho rằng: “vềchính giáo thì chứa chất hủ lậu, mọi việcđầu mô phỏng Minh Thanh, văn nhân thìkhư khư giữ theo sách cũ, tự khoe đắc chí;võ sỹ thì cốt ở cờ trống mỹ quan, côn quyềnđược coi như trò chơi, tự cho là không aihơn được. Đáng bỉ hơn hết là ức chế dânquyền, coi thường dư luận, phàm bàn việcquốc gia đại kế nhân dân chỉ được ở ngoàihỏi rồi than thở mà thôi” [1, t.2, tr.34].Vì vậy, theo ông cần phải xây dựng một môhình chính trị dân chủ, tiên tiến đối lậpvới nhà nước chuyên chế phong kiến lúcbấy giờ.Phan Bội Châu do chịu ảnh hưởng củacách mạng Tân Hợi, tư tưởng dân chủ củaLương Khải Siêu, Tôn Trung Sơn và cácnhà tư tưởng phương Tây thời Khai sángnên đã chuyển lập trường cách mạng từquân chủ lập hiến sang dân chủ tư sản, ôngviết: “Tôi nhân vì ăn ở, đi lại với ngườiTrung Quốc quá lâu ngày, nên khiến cho tưtưởng của tôi cũng khá ngấm ngầm xoay vềdân chủ. Sở dĩ chưa dám kêu to nói lớn, làchỉ vì kế hoạch gốc thủa trước chưa thểthay đổi được. Nhưng ở trong óc đã náu sẵnđộng cơ, thế nào cũng có một phen thayđổi” [1, t.6, tr.75].Thể chế chính trị mà Phan Bội Châu lựachọn khi tiếp thu những tư tưởng tiến bộ làdân chủ cộng hòa bởi theo ông, chính thểdân chủ cộng hòa là một chính thể rất tốtđẹp. Tư tưởng về xây dựng thể chế chínhtrị, bộ máy nhà nước theo hướng dân chủthể hiện tư duy chính trị hết sức nhạy béncủa Phan Bội Châu, nó không chỉ dừng ởviệc thay đổi đường lối chính trị, hệ tưtưởng mà còn hướng tới việc xác lập mộtthể chế quan trọng trong đời sống chính trịđó là nhà nước. Sau này, khi tiếp cận chủnghĩa Mác - Lênin, Phan Bội Châu đã tin62tưởng chủ nghĩa này và ông đã có sựchuyển biến từ việc lựa chọn mô hình chínhthể dân chủ tư sản sang dân chủ xã hộichủ nghĩa.2.2. Tư tưởng về lập phápTư tưởng về mô hình thể chế chính trị và bộmáy nhà nước được Phan Bội Châu thể hiệnrõ nhất thông qua tư tưởng lập hiến, lậppháp. Tư tưởng lập hiến của ông đã đánhdấu một bước phát triển vượt bậc, vượtlên những dòng tư tưởng khác để ghi mộtdấu ấn lịch sử trong tư tưởng chính trịViệt Nam.Theo ông, để cho một thể chế chính trị,mô hình bộ máy nhà nước hoạt động hiệuquả, dân chủ thì phải có hiến pháp. Năm1932, Phan Bội Châu một lần nữa khẳngđịnh cần phải có hiến pháp quy định về thểchế chính trị và bộ máy nhà nước, ông viết:“tôi thiết tưởng nước ta từ xa xưa vẫn chư ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tư tưởng của Phan Bội Châu về chính trị Tư tưởng của Phan Bội Châu Thể chế chính trị Giá trị chính trị Phan Bội ChâuGợi ý tài liệu liên quan:
-
342 trang 346 0 0
-
25 trang 36 0 0
-
Quan điểm của Phan Bội Châu về nhà nước
11 trang 36 0 0 -
Tiểu luận: Tìm hiểu về hình thức chính thể quân chủ đại nghị trên thế giới
27 trang 32 0 0 -
17 trang 30 0 0
-
316 trang 29 0 0
-
7 trang 29 0 0
-
Tư tưởng Phan Bội Châu về vai trò của giáo dục
10 trang 27 0 0 -
3 trang 25 0 0
-
Thực hành dân chủ trong điều kiện một đảng duy nhất cầm quyền: Phần 1
106 trang 22 0 0