Vận dụng mô hình “Lớp học đảo ngược” vào dạy học lập trình cho sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.63 MB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết "Vận dụng mô hình “Lớp học đảo ngược” vào dạy học lập trình cho sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng" trình bày những nội dung chính sau đây: Một số khái niệm liên quan; Lợi ích và tiến trình vận dụng mô hình “lớp học đảo ngược” trong dạy học lập trình; Nghiên cứu vận dụng mô hình “lớp học đảo ngược” trong dạy học lập trình cho sinh viên tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng;...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vận dụng mô hình “Lớp học đảo ngược” vào dạy học lập trình cho sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng VJE Tạp chí Giáo dục (2024), 24(12), 29-34 ISSN: 2354-0753 VẬN DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC” VÀO DẠY HỌC LẬP TRÌNH CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng Trần Văn Hưng Email: tvhung@ued.udn.vn Article history ABSTRACT Received: 01/02/2024 The flipped classroom model has become a modern educational trend, Accepted: 27/5/2024 especially notable in programming education. This article focuses on Published: 20/6/2024 applying the Flipped Classroom Model (FCM) in teaching Python programming to first-year university students. The aim is to optimize the Keywords learning process by promoting self-study and enhancing practical experience. Flipped classroom, program, The study was conducted on a class of students at the University of Education, Python, learning performance, University of Danang, during the second semester of the 2022-2023 academic satisfaction year. The results indicate that the flipped classroom model positively impacts learning performance and student satisfaction, encouraging active participation in learning and developing self-learning skills, which are vital in programming education.1. Mở đầu Lập trình được xem là một kĩ năng thiết yếu trong kỉ nguyên số, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đangchuyển đổi với sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (Codagnone et al. 2021). TheoPears (2010), những sinh viên (SV) quan tâm đến lập trình thường tham gia học tập nhiều và có kết quả tốt hơn; đâykhông chỉ là một kĩ năng cốt lõi cần thiết cho sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mà còn là nền tảng chosự hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản của máy tính và phần mềm; giúp SV phát triển tư duy logic và giải quyết vấnđề, kĩ năng rất quan trọng trong thời đại số. Hơn nữa, lập trình cũng giúp SV phát triển khả năng sáng tạo và hợp tác,cũng như kĩ năng làm việc độc lập và trong nhóm. Đối với ngành công nghệ thông tin, lập trình không chỉ là về việcviết mã, mà còn về việc tạo ra giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp. Năng lực bản thân (hay niềm tin của SVvào khả năng thành công trong lập trình) là rất quan trọng; giúp thúc đẩy sự tự tin và sự kiên trì trong việc vượt quanhững thách thức lập trình. Ngoài ra, lập trình ngày càng trở thành một nhiệm vụ hợp tác, điều quan trọng là SV phảilàm quen với cách làm việc nhóm và hợp tác ngang hàng ngay từ giai đoạn đầu. Những yếu tố này, bao gồm ý nghĩa,sự hứng thú với lập trình, năng lực bản thân, tính sáng tạo và hợp tác, là những yếu tố chính ảnh hưởng đến thái độvà hiệu suất của SV trong học lập trình. Đổi mới phương pháp dạy học lập trình cho SV năm thứ nhất hiện nay tập trung vào việc tạo môi trường học tậplinh hoạt, tương tác và thực tiễn giúp cho SV được tham gia vào các dự án thực tế từ sớm, giúp họ phát triển kĩ nănglập trình và giải quyết vấn đề thông qua kinh nghiệm thực tế với phương pháp dạy học dự án (Papaspyrou & Zachos,2021), khuyến khích SV tích cực tham gia vào quá trình học, thông qua các hoạt động nhóm, thảo luận và làm việctheo nhóm (Gil & Mataveli, 2017); sử dụng các yếu tố trò chơi trong giảng dạy lập trình giúp tăng cường sự hứng thúvà tương tác của SV (Wang & Zheng, 2021); sử dụng các công cụ mô phỏng và môi trường ảo để giúp SV hiểu rõhơn về cách thức hoạt động của mã lệnh trong các tình huống thực tế (Bujdoso et al., 2017); áp dụng trí tuệ nhân tạovà học máy để cá nhân hóa quá trình học, cung cấp phản hồi tức thì và tạo điều kiện học tập tốt hơn (Chaudhry &Kazim, 2022). SV tìm hiểu lí thuyết tại nhà qua video và tài liệu trực tuyến, dành thời gian trên lớp để thực hành vàthảo luận, sử dụng các tài nguyên giáo dục mở và trực tuyến như MOOCs, học liệu mở, để tự học và mở rộng kiếnthức. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng “lớp học đảo ngược” (flipped classroom) đã được chứng minh là một phươngpháp giảng dạy hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực dạy học lập trình cho SV năm thứ nhất (Etemi & Uzunboylu, 2020).2. Kết quả nghiên cứu2.1. Một số khái niệm liên quan - Ngôn ngữ lập trình Python: Năm 1991, van Rossum đã xây dựng ngôn ngữ lập trình Python - là một ngôn ngữlập trình đa mục đích, được đánh giá cao về độ linh hoạt, dễ học, và có cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ. Python được sửdụng trong nhiều lĩnh vực như phát triển Web, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và nhiều ứng dụng 29 VJE Tạp chí Giáo dục (2024), 24(12), 29-34 ISSN: 2354-0753khác; Python có một cộng đồng lớn và sôi động, cung cấp sự hỗ trợ, thư viện phong phú, và tài nguyên học tập(van Rossum, 2011). Python là ngôn ngữ bậc cao, tức là nó trừu tượng hóa nhiều chi tiết kĩ thuật cấp thấp như quảnlí bộ nhớ, chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau như Windows, macOS, Linux mà không cần thay đổi mã nguồn,hỗ trợ nhiều mô hình lập trình như hướng đối tượng, thủ tục, hàm, có kho thư viện rộng lớn (gồm cả thư viện chuẩnvà bên thứ ba), hỗ trợ cho nhiều ứng dụng từ phát triển Web đến khoa học dữ liệu; Python quản lí bộ nhớ tự động vàhỗ trợ nhiều kiểu dữ liệu động; có khả năng tích hợp với các ngôn ngữ khác (như C, C++, và Java). - Lớp học đảo ngược: Khái niệm về “lớp học đảo ngược” dựa trên việc thay đổi cách tiếp cận truyền ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vận dụng mô hình “Lớp học đảo ngược” vào dạy học lập trình cho sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng VJE Tạp chí Giáo dục (2024), 24(12), 29-34 ISSN: 2354-0753 VẬN DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC” VÀO DẠY HỌC LẬP TRÌNH CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng Trần Văn Hưng Email: tvhung@ued.udn.vn Article history ABSTRACT Received: 01/02/2024 The flipped classroom model has become a modern educational trend, Accepted: 27/5/2024 especially notable in programming education. This article focuses on Published: 20/6/2024 applying the Flipped Classroom Model (FCM) in teaching Python programming to first-year university students. The aim is to optimize the Keywords learning process by promoting self-study and enhancing practical experience. Flipped classroom, program, The study was conducted on a class of students at the University of Education, Python, learning performance, University of Danang, during the second semester of the 2022-2023 academic satisfaction year. The results indicate that the flipped classroom model positively impacts learning performance and student satisfaction, encouraging active participation in learning and developing self-learning skills, which are vital in programming education.1. Mở đầu Lập trình được xem là một kĩ năng thiết yếu trong kỉ nguyên số, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đangchuyển đổi với sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (Codagnone et al. 2021). TheoPears (2010), những sinh viên (SV) quan tâm đến lập trình thường tham gia học tập nhiều và có kết quả tốt hơn; đâykhông chỉ là một kĩ năng cốt lõi cần thiết cho sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mà còn là nền tảng chosự hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản của máy tính và phần mềm; giúp SV phát triển tư duy logic và giải quyết vấnđề, kĩ năng rất quan trọng trong thời đại số. Hơn nữa, lập trình cũng giúp SV phát triển khả năng sáng tạo và hợp tác,cũng như kĩ năng làm việc độc lập và trong nhóm. Đối với ngành công nghệ thông tin, lập trình không chỉ là về việcviết mã, mà còn về việc tạo ra giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp. Năng lực bản thân (hay niềm tin của SVvào khả năng thành công trong lập trình) là rất quan trọng; giúp thúc đẩy sự tự tin và sự kiên trì trong việc vượt quanhững thách thức lập trình. Ngoài ra, lập trình ngày càng trở thành một nhiệm vụ hợp tác, điều quan trọng là SV phảilàm quen với cách làm việc nhóm và hợp tác ngang hàng ngay từ giai đoạn đầu. Những yếu tố này, bao gồm ý nghĩa,sự hứng thú với lập trình, năng lực bản thân, tính sáng tạo và hợp tác, là những yếu tố chính ảnh hưởng đến thái độvà hiệu suất của SV trong học lập trình. Đổi mới phương pháp dạy học lập trình cho SV năm thứ nhất hiện nay tập trung vào việc tạo môi trường học tậplinh hoạt, tương tác và thực tiễn giúp cho SV được tham gia vào các dự án thực tế từ sớm, giúp họ phát triển kĩ nănglập trình và giải quyết vấn đề thông qua kinh nghiệm thực tế với phương pháp dạy học dự án (Papaspyrou & Zachos,2021), khuyến khích SV tích cực tham gia vào quá trình học, thông qua các hoạt động nhóm, thảo luận và làm việctheo nhóm (Gil & Mataveli, 2017); sử dụng các yếu tố trò chơi trong giảng dạy lập trình giúp tăng cường sự hứng thúvà tương tác của SV (Wang & Zheng, 2021); sử dụng các công cụ mô phỏng và môi trường ảo để giúp SV hiểu rõhơn về cách thức hoạt động của mã lệnh trong các tình huống thực tế (Bujdoso et al., 2017); áp dụng trí tuệ nhân tạovà học máy để cá nhân hóa quá trình học, cung cấp phản hồi tức thì và tạo điều kiện học tập tốt hơn (Chaudhry &Kazim, 2022). SV tìm hiểu lí thuyết tại nhà qua video và tài liệu trực tuyến, dành thời gian trên lớp để thực hành vàthảo luận, sử dụng các tài nguyên giáo dục mở và trực tuyến như MOOCs, học liệu mở, để tự học và mở rộng kiếnthức. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng “lớp học đảo ngược” (flipped classroom) đã được chứng minh là một phươngpháp giảng dạy hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực dạy học lập trình cho SV năm thứ nhất (Etemi & Uzunboylu, 2020).2. Kết quả nghiên cứu2.1. Một số khái niệm liên quan - Ngôn ngữ lập trình Python: Năm 1991, van Rossum đã xây dựng ngôn ngữ lập trình Python - là một ngôn ngữlập trình đa mục đích, được đánh giá cao về độ linh hoạt, dễ học, và có cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ. Python được sửdụng trong nhiều lĩnh vực như phát triển Web, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và nhiều ứng dụng 29 VJE Tạp chí Giáo dục (2024), 24(12), 29-34 ISSN: 2354-0753khác; Python có một cộng đồng lớn và sôi động, cung cấp sự hỗ trợ, thư viện phong phú, và tài nguyên học tập(van Rossum, 2011). Python là ngôn ngữ bậc cao, tức là nó trừu tượng hóa nhiều chi tiết kĩ thuật cấp thấp như quảnlí bộ nhớ, chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau như Windows, macOS, Linux mà không cần thay đổi mã nguồn,hỗ trợ nhiều mô hình lập trình như hướng đối tượng, thủ tục, hàm, có kho thư viện rộng lớn (gồm cả thư viện chuẩnvà bên thứ ba), hỗ trợ cho nhiều ứng dụng từ phát triển Web đến khoa học dữ liệu; Python quản lí bộ nhớ tự động vàhỗ trợ nhiều kiểu dữ liệu động; có khả năng tích hợp với các ngôn ngữ khác (như C, C++, và Java). - Lớp học đảo ngược: Khái niệm về “lớp học đảo ngược” dựa trên việc thay đổi cách tiếp cận truyền ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lớp học đảo ngược Dạy học lập trình Giáo dục đại học Đổi mới phương pháp dạy học Ngôn ngữ lập trình Python Tạp chí Giáo dụcGợi ý tài liệu liên quan:
-
116 trang 336 0 0
-
6 trang 293 1 0
-
7 trang 276 0 0
-
10 trang 243 0 0
-
Đặc điểm sử dụng từ xưng hô trong tiếng Nhật và so sánh với đơn vị tương đương trong tiếng Việt
5 trang 229 4 0 -
10 trang 218 1 0
-
5 trang 209 0 0
-
171 trang 209 0 0
-
Chuyển đổi số trong giáo dục đại học – Tác động và giải pháp
7 trang 205 0 0 -
Thực trạng dạy và học môn tiếng Anh chuyên ngành Kinh tế tại trường Đại học Sài Gòn
5 trang 189 0 0