Y Học Cổ Truyền Nam Kinh TỐ VẤN part 1
Số trang: 20
Loại file: pdf
Dung lượng: 234.99 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Y Học Cổ Truyền Nam Kinh TỐ VẤN part 1Thiên một : THƯỢNG CỔ THIÊN CHÂN LUẬN Ngày xưa, Hoàng Đế khi sinh ra đã có tính thần linh, tuổi còn nhỏ đã biết nói, còn bé đã xử lý mọi việc nhanh nhẹn và chu đáo. Khi lớn lên, tính tình ông đôn hậu, minh mẫn. Khi thành nhân ông được lên ngôi vua [1]. Có lần ông hỏi Thiên Sư (Kỳ Bá) rằng : “Ta nghe rằng người thì thượng cổ tuổi tác có đến trăm tuổi mà động tác vẫn không suy yếu, người thì nay tuổi...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Y Học Cổ Truyền Nam Kinh TỐ VẤN part 1Y Học Cổ Truyền Nam Kinh TỐ VẤN part 1 Thiên một : THƯỢNG CỔ THIÊN CHÂN LUẬN Ngày xưa, Hoàng Đế khi sinh ra đã có tính thần linh, tuổi còn nh ỏ đã biết nói, còn béđã xử lý mọi việc nhanh nhẹn và chu đáo. Khi lớn lên, tính tình ông đôn hậu, minhmẫn. Khi thành nhân ông được lên ngôi vua [1]. Có lần ông hỏi Thiên Sư (Kỳ Bá) rằng :“Ta nghe rằng người thì thượng cổ tuổi tác có đến trăm tuổi mà động tác vẫn không suyyếu, người thì nay tuổi mới nửa trăm mà động tác đều suy yếu. Đó là vì thì thế khácnhau ư ? Hay là con người sắp mất đi ( sự hòa điệu Âm Dương)?[2] - Kỳ Bá đáp : “Người thì thượng cổ đều biết đạo dưỡng, họ bắt chước theo lẽ (biến hóa ) của ÂmDương, hòa hợp được với thuật luyện tinh khí, Ăn uống có điều độ, thức ngủ theo lẽthường, không lao động mệt nhọc 1 cách cẩu thả, do đó hình thể và thần khí của họđầy đủ để có thể sống trọn tuổi trời, trăm tuổi mới chết [3]. Người thì nay thì kh ông thế,họ lấy rượu làm thứ uống, lấy sự cẩu thả làm lẽ thường, say sưa rồi gi ao hợp, lấy sắcdục làm cho tinh khí bị hao kiệt, hao tổn đến chân khí, họ không biết giữ vững cái chénđầy, không theo đúng sự thay đổi khí tiết bốn mùa để bảo dưỡng tinh thần , họ chỉ muốnlàm cho khoái cái tâm, làm nghịch lại cái vui chân thực, họ thức bgủ không điều độ, dođó mà tuổi mới nửa trăm thì đã suy yếu vậy [4]. Ôi ! Thì thượng cổ, bậc thánh nhân dạyngười dân dưới mình, (muốn cho họ) đều phải rõ về (tai hại) của hư t à, tặc phong,muốn cho họ tùy theo thì tiết mà tránh tà khí, phải giữ lòng điềm đạm, hư vô, phải sốngđúng với chân khí mình [5]. Tinh thần có giữ được bên trong thì bệnh làm sao có thểđến được? [6] Được vậy thì chí sẽ nhàn mà ít ham muốn, tâm được an mà không sợsệt, hình thể nhọc nhằn mà không mệt mỏi [7]. Khí được theo với lẽ thuận, mọi việctheo đúng ý muốn của mình và đều được toại nguyện [8]. Nhờ vậy mọi người được ănngon, mặc theo ý muốn, vui với tập tục nơi mình sống [9]. Kẻ ở vùng cao hay thấpkhông ham muốn cái gì ngoài nơi của mình ở [10]. Nhờ vậy, ta gọi người dân này là“phúc” [11]. Nhờ vậy, sự ham muốn không làm mắt bị mệt, điều dÂm tà không làm Tâmbị mê hoặc [12]. Tất cả kẻ ngu, bậc trí, bậc hiền, người đúng đắn không bị ngoại vậtlàm cho kinh sợ [13]. Cho nên, ta gọi đó là hợp với Đạo [14]. Lý do tại sao những người này có thể sống đến trăm tuổi mà động tác không suyyếu, đó là nhờ họ đã giữ được cái Đức của mình toàn vẹn, nên không bị nguy (tínhmạng )(15). -Hoàng Đế hỏi : “Con người khi tuổi già không thể có con, đó là do tinh lực đã tận ư ?Hay là do Thiên số khiến như vậy ?”[16] - Kỳ Bá đáp : “Con gái 7 tuổi Thận khí thịnh,răng thay, tóc dài; tuổi mười bốn (nhị thất – 2 x 7) thì Thiên quý đến, Nhậm mạch thông,Xung mạch thịnh, Nguyệt sự theo đúng thì chảy xuống, cho nên có thể sinh con; tuổihai mươi mốt (tam thất – 3 x 7) Thận khí sung mãn, cho nên răng thực mọc lên và dàihẳn; tuổi hai mươi tám (tứ thất – 4 x 7) thì gân và xương cứng chắc, tóc dài nhất, thânthể thịnh tráng; tuổi ba mươi lăm (ngũ thất – 5 x 7) mạch Dương minh bị suy, mặt bắtđầu nhăn, tóc bắt đầu rụng; tuổi bốn mươi hai (lục thất – 6 x 7) mạch Tam dương bị suyở trên, mặt bắt đầu nhăn, tóc bắt đầu trắng; tuổi bốn mươi chín (thất thất – 7 x 7) Nhậmmạch bị hư, mạch Thái xung suy thiếu, Thiên quý kiệt, mạch đạo ở hạ bộ không cònthông, cho nên hình thể bị hoại và không còn sinh con nữa [17]. Trượng phu (con trai) 8tuổi thì Thận khí thực, tóc dài, răng thay; tuổi mười sáu (nhị bát – 2 x 8) Thận khí thịnh,Thiên quý đến, tinh khí (có thể) chảy tràn ra, Âm Dương được hòa, cho nên có thể cócon; tuổi hai mươi bốn (tam bát – 3 x 8) Thận khí được sung mãn, gân xương thẳngcứng, cho nên răng thực mọc lên và dài hẳn; tuổi ba mươi hai (tứ bát – 4 x 8) gânxương đã to và thịnh, cơ nhục được đầy đủ và khỏe mạnh; tuổi bốn mươi (ngũ bát – 5x 8) Thận khí suy, tóc rụng, răng bị khô; tuổi lục bát Dương khí suy kiệt ở trên, mặtnhăn, tóc bạc hoa râm; tuổi năm mươi sáu (thất bát) Can khí suy, cân không còn c ó thểđộng; tuổi sáu mươi tư (bát bát – 8 x 8) thiên quý kiệt, tinh khí ít đi, Thận tạng bị suy,hình thể đều bị suy cực, do đó mà tóc và răng bị rụng [18]. Thận chủ thủy, nhận tinh khícủa ngũ tạng lục phủ để tạng chứa, cho nên nếu ngũ tạng thịnh thì có t hể cho chảy ra;nay nếu ngũ tạng đều suy, cân cốt bị yếu, không còn sức, Thiên qúy tận, do đó tóc vàtóc mai bị trắng, thân thể nặng nề, bước đi không vững, và sẽ không có con”[19]. -Hoàng Đế hỏi : “Có những người đã già mà vẫn có thể có con, tại sao thế ? ”[20] - Kỳ Bá đáp : “Đó là trường hợp người đó bẩm thụ khí tiên thiên vượt mức, mạchđạo của khí hậu thiên còn thông, vì thế nên Thận khí hữu dư. Trường hợp này, conngười có thể có con, nhưng dù sao, nam cũng không thể vượt qua tuổi bát bát, nữcũng không thể vượt qua tuổi thất thất là tuổi mà tinh khí đều kiệt vậy”[21]. - Hoàng Đế hỏi : “Người nào biết tu dưỡng theo Thiên đạo, thì sống đến trăm tuổi,có con đ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Y Học Cổ Truyền Nam Kinh TỐ VẤN part 1Y Học Cổ Truyền Nam Kinh TỐ VẤN part 1 Thiên một : THƯỢNG CỔ THIÊN CHÂN LUẬN Ngày xưa, Hoàng Đế khi sinh ra đã có tính thần linh, tuổi còn nh ỏ đã biết nói, còn béđã xử lý mọi việc nhanh nhẹn và chu đáo. Khi lớn lên, tính tình ông đôn hậu, minhmẫn. Khi thành nhân ông được lên ngôi vua [1]. Có lần ông hỏi Thiên Sư (Kỳ Bá) rằng :“Ta nghe rằng người thì thượng cổ tuổi tác có đến trăm tuổi mà động tác vẫn không suyyếu, người thì nay tuổi mới nửa trăm mà động tác đều suy yếu. Đó là vì thì thế khácnhau ư ? Hay là con người sắp mất đi ( sự hòa điệu Âm Dương)?[2] - Kỳ Bá đáp : “Người thì thượng cổ đều biết đạo dưỡng, họ bắt chước theo lẽ (biến hóa ) của ÂmDương, hòa hợp được với thuật luyện tinh khí, Ăn uống có điều độ, thức ngủ theo lẽthường, không lao động mệt nhọc 1 cách cẩu thả, do đó hình thể và thần khí của họđầy đủ để có thể sống trọn tuổi trời, trăm tuổi mới chết [3]. Người thì nay thì kh ông thế,họ lấy rượu làm thứ uống, lấy sự cẩu thả làm lẽ thường, say sưa rồi gi ao hợp, lấy sắcdục làm cho tinh khí bị hao kiệt, hao tổn đến chân khí, họ không biết giữ vững cái chénđầy, không theo đúng sự thay đổi khí tiết bốn mùa để bảo dưỡng tinh thần , họ chỉ muốnlàm cho khoái cái tâm, làm nghịch lại cái vui chân thực, họ thức bgủ không điều độ, dođó mà tuổi mới nửa trăm thì đã suy yếu vậy [4]. Ôi ! Thì thượng cổ, bậc thánh nhân dạyngười dân dưới mình, (muốn cho họ) đều phải rõ về (tai hại) của hư t à, tặc phong,muốn cho họ tùy theo thì tiết mà tránh tà khí, phải giữ lòng điềm đạm, hư vô, phải sốngđúng với chân khí mình [5]. Tinh thần có giữ được bên trong thì bệnh làm sao có thểđến được? [6] Được vậy thì chí sẽ nhàn mà ít ham muốn, tâm được an mà không sợsệt, hình thể nhọc nhằn mà không mệt mỏi [7]. Khí được theo với lẽ thuận, mọi việctheo đúng ý muốn của mình và đều được toại nguyện [8]. Nhờ vậy mọi người được ănngon, mặc theo ý muốn, vui với tập tục nơi mình sống [9]. Kẻ ở vùng cao hay thấpkhông ham muốn cái gì ngoài nơi của mình ở [10]. Nhờ vậy, ta gọi người dân này là“phúc” [11]. Nhờ vậy, sự ham muốn không làm mắt bị mệt, điều dÂm tà không làm Tâmbị mê hoặc [12]. Tất cả kẻ ngu, bậc trí, bậc hiền, người đúng đắn không bị ngoại vậtlàm cho kinh sợ [13]. Cho nên, ta gọi đó là hợp với Đạo [14]. Lý do tại sao những người này có thể sống đến trăm tuổi mà động tác không suyyếu, đó là nhờ họ đã giữ được cái Đức của mình toàn vẹn, nên không bị nguy (tínhmạng )(15). -Hoàng Đế hỏi : “Con người khi tuổi già không thể có con, đó là do tinh lực đã tận ư ?Hay là do Thiên số khiến như vậy ?”[16] - Kỳ Bá đáp : “Con gái 7 tuổi Thận khí thịnh,răng thay, tóc dài; tuổi mười bốn (nhị thất – 2 x 7) thì Thiên quý đến, Nhậm mạch thông,Xung mạch thịnh, Nguyệt sự theo đúng thì chảy xuống, cho nên có thể sinh con; tuổihai mươi mốt (tam thất – 3 x 7) Thận khí sung mãn, cho nên răng thực mọc lên và dàihẳn; tuổi hai mươi tám (tứ thất – 4 x 7) thì gân và xương cứng chắc, tóc dài nhất, thânthể thịnh tráng; tuổi ba mươi lăm (ngũ thất – 5 x 7) mạch Dương minh bị suy, mặt bắtđầu nhăn, tóc bắt đầu rụng; tuổi bốn mươi hai (lục thất – 6 x 7) mạch Tam dương bị suyở trên, mặt bắt đầu nhăn, tóc bắt đầu trắng; tuổi bốn mươi chín (thất thất – 7 x 7) Nhậmmạch bị hư, mạch Thái xung suy thiếu, Thiên quý kiệt, mạch đạo ở hạ bộ không cònthông, cho nên hình thể bị hoại và không còn sinh con nữa [17]. Trượng phu (con trai) 8tuổi thì Thận khí thực, tóc dài, răng thay; tuổi mười sáu (nhị bát – 2 x 8) Thận khí thịnh,Thiên quý đến, tinh khí (có thể) chảy tràn ra, Âm Dương được hòa, cho nên có thể cócon; tuổi hai mươi bốn (tam bát – 3 x 8) Thận khí được sung mãn, gân xương thẳngcứng, cho nên răng thực mọc lên và dài hẳn; tuổi ba mươi hai (tứ bát – 4 x 8) gânxương đã to và thịnh, cơ nhục được đầy đủ và khỏe mạnh; tuổi bốn mươi (ngũ bát – 5x 8) Thận khí suy, tóc rụng, răng bị khô; tuổi lục bát Dương khí suy kiệt ở trên, mặtnhăn, tóc bạc hoa râm; tuổi năm mươi sáu (thất bát) Can khí suy, cân không còn c ó thểđộng; tuổi sáu mươi tư (bát bát – 8 x 8) thiên quý kiệt, tinh khí ít đi, Thận tạng bị suy,hình thể đều bị suy cực, do đó mà tóc và răng bị rụng [18]. Thận chủ thủy, nhận tinh khícủa ngũ tạng lục phủ để tạng chứa, cho nên nếu ngũ tạng thịnh thì có t hể cho chảy ra;nay nếu ngũ tạng đều suy, cân cốt bị yếu, không còn sức, Thiên qúy tận, do đó tóc vàtóc mai bị trắng, thân thể nặng nề, bước đi không vững, và sẽ không có con”[19]. -Hoàng Đế hỏi : “Có những người đã già mà vẫn có thể có con, tại sao thế ? ”[20] - Kỳ Bá đáp : “Đó là trường hợp người đó bẩm thụ khí tiên thiên vượt mức, mạchđạo của khí hậu thiên còn thông, vì thế nên Thận khí hữu dư. Trường hợp này, conngười có thể có con, nhưng dù sao, nam cũng không thể vượt qua tuổi bát bát, nữcũng không thể vượt qua tuổi thất thất là tuổi mà tinh khí đều kiệt vậy”[21]. - Hoàng Đế hỏi : “Người nào biết tu dưỡng theo Thiên đạo, thì sống đến trăm tuổi,có con đ ...
Gợi ý tài liệu liên quan:
-
LẬP KẾ HOẠCH GIÁO DỤC SỨC KHỎE
20 trang 200 0 0 -
CHẨN ĐOÁN XQUANG GAN VÀ ĐƯỜNG MẬT
11 trang 172 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn chẩn đoán và can thiệp trẻ có rối loạn phổ tự kỷ: Phần 1
42 trang 166 0 0 -
HƯỚNG DẪN ĐIÊU KHẮC RĂNG (THEO TOOTH CARVING MANUAL / LINEK HENRY
48 trang 147 0 0 -
Access for Dialysis: Surgical and Radiologic Procedures - part 3
44 trang 141 0 0 -
GIÁO TRÌNH phân loại THUỐC THỬ HỮU CƠ
290 trang 121 0 0 -
Tài liệu Bệnh Học Thực Hành: TĨNH MẠCH VIÊM TẮC
8 trang 117 0 0 -
4 trang 101 0 0
-
Phương pháp luận trong nghiên cứu khoa học y học - PGS. TS Đỗ Hàm
92 trang 97 0 0 -
Sai lầm trong ăn uống đang phổ biến ở người Việt
5 trang 75 0 0