Chọn lựa phải có chủ kiến
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 196.74 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chủ kiến là sự quyết đoán của chúng ta đối với những sự vật khách quan.Chọn lựa phải có chủ kiến Làm việc không thể không có chủ kiến, giải quyết công việc không thể không quyết đoán. Nắm bắt đượ chủ kiến đã khó, kiên trì theo nó lại càng khó. Tự tin một cách mù quáng là có chấp, vừa nghe vừa tin thì là hồ đồ. Chủ kiến đúng là phản ứng đối với bản chất sự việc, kiên trì theo chủ kiến là kiên trì theo chân lý, kiên trì theo thắng lợi mà chân lý...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chọn lựa phải có chủ kiếnChọn lựa phải có chủ kiếnChủ kiến là sự quyết đoán của chúng ta đối với những sự vật khách quan.Chọn lựa phải có chủ kiếnLàm việc không thể không có chủ kiến, giải quyết công việc không thể khôngquyết đoán. Nắm bắt đượ chủ kiến đã khó, kiên trì theo nó lại càng khó. Tựtin một cách mù quáng là có chấp, vừa nghe vừa tin thì là hồ đồ.Chủ kiến đúng là phản ứng đối với bản chất sự việc, kiên trì theo chủ kiến làkiên trì theo chân lý, kiên trì theo thắng lợi mà chân lý thì ít người phát hiện,nhưng được nhiều người công nhận.Nếu làm việc gì cũng cần người khác phải đồng ý, vậy thì cuộc đời của bạncũng ảm đạm như những bụi lau ven sông. Những người chỉ muốn có cuộcsống bình thường thì sẽ không đạt được thành công trong sự nghiệp.Trong giới tự nhiên, ong vàng là loài rất thú vị. Nó đã được rất nhiều cácchuyên gia sinh vật, vật lý, hành vi xã hội cùng phối hợp liên kết để tiến hànhnghiên cứu.Theo quan điểm của sinh vật học, tất cả các động vật biết bay phải có điềukiện cơ thể: phải uyển chuyển, cánh phải rộng nhưng loài ong vàng là loạisinh vật đi ngược lại với lập luận trên: cơ thể của loài ong này rất nặng nề,cánh lại ngắn và nhỏ một cách lạ kỳ. Theo lý luận của sinh vật học thì loàiong này không thể bay được. Theo lập luận của các nhà vật lý, căn cứ vào thểlỏng lực học thì tỷ lệ cơ thể và độ dài cánh của loài sinh vật này là hoàn toànkhông thể bay. Đơn giản có thể nói là, loài ong vàng này không có khả năngbay được.Nhưng trong thế giới tự nhiên, chỉ cần là loài ong vàng thông thường thì cònnào cũng có khả năng bay. Thậm chí tốc độ bay của đàn ong vàng còn khôngkém loài động vật biết bay khác. Hiện tượng này có thể coi là một hiện tượnglà trong giới khoa học.Cuối cùng các nhà nghiên cứu hành vi xã hội đã tìm được câu trả lời cho hiệntượng này: đáp án rất đơn giản, đó chính là – loài ong vàng không hiểu “sinhvật học” và “thể lỏng lực học”. Sau khi trưởng thành mỗi con ong vàng đềuhiểu rõ là nó nhất định phải bay đi lấy thức ăn, nếu không nó sẽ chết đói. Đâylà bí ẩn rất thú vị về khả năng bay của loài ong vàng.Thiết tưởng ở một góc độ khác, những chú ong vàng được tiếp nhận sự giáodục, nắm bắt được những khái niệm cơ bản về sinh vật học và cũng hiểu vềthể lỏng lực học, loài động vật này chắc chắn hiểu rõ cấu tạo cơ thể và cánhmình không phù hợp để bay. Vậy thì những kiến thức nói nằng ong vàng“không thể” bay, mà nó vẫn bay được không?Hoặc những năm tháng đã trôi qua trong đời, nhiều người vô ý truyền bá chochúng ta nhiều điều “không thể”, một lần nữa nói rõ với chúng ta rằng: cuộcđời này mãi mãi tràn đầy hy vọng và đáng được kỳ vọng.Có một nhà tư tưởng, nhà văn nổi tiếng của nước Nga. Một lần, có người bạnmời ông đi tham gia một buổi hoà nhạc bắt đầu không được bao lâu, ông lấyhai tay bịt kín hai tai, cúi đầu xuống lộ vẻ chán ngán. Được một lúc sau ôngđã ngủ rồi.Bạn ông nhìn thấy vậy rất ngạc nhiên liền hỏi ông: tại sao ông làm như vậy?Ông lắc đầu rằng: “Thứ âm nhạc kỳ dị, thấp cấp như vậy làm sao nghe nổi”.- “Ông nói gì?”, người bạn hét lên “Trời ạ, ông nói thứ âm nhạc này là thấpcấp. Ông có biết nhạc này hiện đang rất thịnh hành không?”.Ông bình tĩnh hỏi: “Thịnh hành liệu có nhất định là tốt hay không?”.“Đương nhiên rồi, không tốt làm sao được yêu thích” – người bạn đáp lời.“Vậy theo ý kiến của ông bệnh cúm đang thịnh hành cũng là tốt phải không?”– ông cười hỏi.Người bạn không nói được lời nào nữa.Có khi chúng ta thường bị bao bọc bởi những thói quen tư duy. Lý giải khônggiống nhau đối với một sự việc có thể hoàn toàn dẫn tới hai sự lựa chọn khácnhau.Có một chuyện cười dân gian có ý nghĩa vô cùng thâm thuý như sau: hội nghịđàm phán thương mại quốc tế đa phương được tổ chức trên một du thuyền,bỗng nhiên có một chuyện ngoài ý muốn xảy ra, chiếc thuyền bắt đầu chìmxuống. Thuyền trưởng ra lệnh cho thuỷ thủ nhanh chóng sắp xếp cho đại biểuđàm phán các nước mặc áo cứu hộ để rời tàu. Nhưng những lời khuyên củathuỷ thủ đã thất bại. Thuyền trưởng phải tự mình thực hiện. Ông nhanh chóngkhuyên được mọi người rời thuyền. Các thuỷ thủ vô cùng kinh ngạc, thuyềntrưởng giải thích rằng: khuyên họ thực ra vô cùng đơn giản. Tôi nói với ngườiAnh rằng: nhảy xuống nước là có lợi cho sức khoẻ. Nói với người Australiarằng làm như vậy là bị cấm. Nói với người Đức rằng đó là mệnh lệnh. Nói vớingười Pháp rằng làm thế mới là sành điệu. Nói với người Nga đó là cáchmạng. Nói với người Mỹ rằng tôi đã làm bảo hiểm cho họ. Nói với ngườiTrung Quốc rằng mọi người đều đã nhảy xuống nước rồi.Câu chuyện này khiến ta phải ôm bụng cười, không khó để tìm ra những khácbiệt về văn hoá của các quốc gia. Trong đó có thể thấy rằng, người TrungQuốc làm việc không có chính kiến, thích làm bừa. Chuyện cười này có điểmhơi khoa trương, nhưng đặc điểm theo bừa của người Trung Quốc trong cuộcsống hiện thực không phải là không có.Điển hình nhất là sự thịnh hành vài năm về trước của xe đạp địa hình. Cấu tạoloại xe này phù hợp leo núi dốc và những đoạn đường không bằng phẳng.Trên những con đường thành phố, loại xe này đúng là không có tác dụng.Khung xe đạp địa hình rất nặng, càng xe cứng và khó điều chỉnh, chuyểnhướng chậm chạm. Về căn bản mà nói loại xe này không phù hợp với loạihình đường xá thành phố, vì sự thiếu linh hoạt của nó. Nếu đu trên loại xe nhưvậy ở thành phố, giống như người ta mất đi chú ngựa tốt. Các cô cậu hợp thời,tai đeo headphone, chân đạp xe đạp địa hình, trên người mặc những bộ quầnáo đẹp, dường như tự bản thân cho vậy là sành điệu, là hợp mốt. Thực ra đóquả thực là một việc hồ đồ.Nhưng, nếu như so sánh hợp thời với đỉnh điểm làm cho lòng người daođộng, thì chức năng của xe đạp địa hình lại rất nổi bật. Theo kịp thời đại,dường như cũng giống như đi loại xe này, việc đạp xe khiến bạn mệt đứt hơinhưng bạn vẫn cam lòng. Đặt ra câu hỏi: “Tại sao như vậy?”. Ta có thể trả lờirằng: “vì người khác đều làm như vậy”.Có một nhà thơ đã nói: ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chọn lựa phải có chủ kiếnChọn lựa phải có chủ kiếnChủ kiến là sự quyết đoán của chúng ta đối với những sự vật khách quan.Chọn lựa phải có chủ kiếnLàm việc không thể không có chủ kiến, giải quyết công việc không thể khôngquyết đoán. Nắm bắt đượ chủ kiến đã khó, kiên trì theo nó lại càng khó. Tựtin một cách mù quáng là có chấp, vừa nghe vừa tin thì là hồ đồ.Chủ kiến đúng là phản ứng đối với bản chất sự việc, kiên trì theo chủ kiến làkiên trì theo chân lý, kiên trì theo thắng lợi mà chân lý thì ít người phát hiện,nhưng được nhiều người công nhận.Nếu làm việc gì cũng cần người khác phải đồng ý, vậy thì cuộc đời của bạncũng ảm đạm như những bụi lau ven sông. Những người chỉ muốn có cuộcsống bình thường thì sẽ không đạt được thành công trong sự nghiệp.Trong giới tự nhiên, ong vàng là loài rất thú vị. Nó đã được rất nhiều cácchuyên gia sinh vật, vật lý, hành vi xã hội cùng phối hợp liên kết để tiến hànhnghiên cứu.Theo quan điểm của sinh vật học, tất cả các động vật biết bay phải có điềukiện cơ thể: phải uyển chuyển, cánh phải rộng nhưng loài ong vàng là loạisinh vật đi ngược lại với lập luận trên: cơ thể của loài ong này rất nặng nề,cánh lại ngắn và nhỏ một cách lạ kỳ. Theo lý luận của sinh vật học thì loàiong này không thể bay được. Theo lập luận của các nhà vật lý, căn cứ vào thểlỏng lực học thì tỷ lệ cơ thể và độ dài cánh của loài sinh vật này là hoàn toànkhông thể bay. Đơn giản có thể nói là, loài ong vàng này không có khả năngbay được.Nhưng trong thế giới tự nhiên, chỉ cần là loài ong vàng thông thường thì cònnào cũng có khả năng bay. Thậm chí tốc độ bay của đàn ong vàng còn khôngkém loài động vật biết bay khác. Hiện tượng này có thể coi là một hiện tượnglà trong giới khoa học.Cuối cùng các nhà nghiên cứu hành vi xã hội đã tìm được câu trả lời cho hiệntượng này: đáp án rất đơn giản, đó chính là – loài ong vàng không hiểu “sinhvật học” và “thể lỏng lực học”. Sau khi trưởng thành mỗi con ong vàng đềuhiểu rõ là nó nhất định phải bay đi lấy thức ăn, nếu không nó sẽ chết đói. Đâylà bí ẩn rất thú vị về khả năng bay của loài ong vàng.Thiết tưởng ở một góc độ khác, những chú ong vàng được tiếp nhận sự giáodục, nắm bắt được những khái niệm cơ bản về sinh vật học và cũng hiểu vềthể lỏng lực học, loài động vật này chắc chắn hiểu rõ cấu tạo cơ thể và cánhmình không phù hợp để bay. Vậy thì những kiến thức nói nằng ong vàng“không thể” bay, mà nó vẫn bay được không?Hoặc những năm tháng đã trôi qua trong đời, nhiều người vô ý truyền bá chochúng ta nhiều điều “không thể”, một lần nữa nói rõ với chúng ta rằng: cuộcđời này mãi mãi tràn đầy hy vọng và đáng được kỳ vọng.Có một nhà tư tưởng, nhà văn nổi tiếng của nước Nga. Một lần, có người bạnmời ông đi tham gia một buổi hoà nhạc bắt đầu không được bao lâu, ông lấyhai tay bịt kín hai tai, cúi đầu xuống lộ vẻ chán ngán. Được một lúc sau ôngđã ngủ rồi.Bạn ông nhìn thấy vậy rất ngạc nhiên liền hỏi ông: tại sao ông làm như vậy?Ông lắc đầu rằng: “Thứ âm nhạc kỳ dị, thấp cấp như vậy làm sao nghe nổi”.- “Ông nói gì?”, người bạn hét lên “Trời ạ, ông nói thứ âm nhạc này là thấpcấp. Ông có biết nhạc này hiện đang rất thịnh hành không?”.Ông bình tĩnh hỏi: “Thịnh hành liệu có nhất định là tốt hay không?”.“Đương nhiên rồi, không tốt làm sao được yêu thích” – người bạn đáp lời.“Vậy theo ý kiến của ông bệnh cúm đang thịnh hành cũng là tốt phải không?”– ông cười hỏi.Người bạn không nói được lời nào nữa.Có khi chúng ta thường bị bao bọc bởi những thói quen tư duy. Lý giải khônggiống nhau đối với một sự việc có thể hoàn toàn dẫn tới hai sự lựa chọn khácnhau.Có một chuyện cười dân gian có ý nghĩa vô cùng thâm thuý như sau: hội nghịđàm phán thương mại quốc tế đa phương được tổ chức trên một du thuyền,bỗng nhiên có một chuyện ngoài ý muốn xảy ra, chiếc thuyền bắt đầu chìmxuống. Thuyền trưởng ra lệnh cho thuỷ thủ nhanh chóng sắp xếp cho đại biểuđàm phán các nước mặc áo cứu hộ để rời tàu. Nhưng những lời khuyên củathuỷ thủ đã thất bại. Thuyền trưởng phải tự mình thực hiện. Ông nhanh chóngkhuyên được mọi người rời thuyền. Các thuỷ thủ vô cùng kinh ngạc, thuyềntrưởng giải thích rằng: khuyên họ thực ra vô cùng đơn giản. Tôi nói với ngườiAnh rằng: nhảy xuống nước là có lợi cho sức khoẻ. Nói với người Australiarằng làm như vậy là bị cấm. Nói với người Đức rằng đó là mệnh lệnh. Nói vớingười Pháp rằng làm thế mới là sành điệu. Nói với người Nga đó là cáchmạng. Nói với người Mỹ rằng tôi đã làm bảo hiểm cho họ. Nói với ngườiTrung Quốc rằng mọi người đều đã nhảy xuống nước rồi.Câu chuyện này khiến ta phải ôm bụng cười, không khó để tìm ra những khácbiệt về văn hoá của các quốc gia. Trong đó có thể thấy rằng, người TrungQuốc làm việc không có chính kiến, thích làm bừa. Chuyện cười này có điểmhơi khoa trương, nhưng đặc điểm theo bừa của người Trung Quốc trong cuộcsống hiện thực không phải là không có.Điển hình nhất là sự thịnh hành vài năm về trước của xe đạp địa hình. Cấu tạoloại xe này phù hợp leo núi dốc và những đoạn đường không bằng phẳng.Trên những con đường thành phố, loại xe này đúng là không có tác dụng.Khung xe đạp địa hình rất nặng, càng xe cứng và khó điều chỉnh, chuyểnhướng chậm chạm. Về căn bản mà nói loại xe này không phù hợp với loạihình đường xá thành phố, vì sự thiếu linh hoạt của nó. Nếu đu trên loại xe nhưvậy ở thành phố, giống như người ta mất đi chú ngựa tốt. Các cô cậu hợp thời,tai đeo headphone, chân đạp xe đạp địa hình, trên người mặc những bộ quầnáo đẹp, dường như tự bản thân cho vậy là sành điệu, là hợp mốt. Thực ra đóquả thực là một việc hồ đồ.Nhưng, nếu như so sánh hợp thời với đỉnh điểm làm cho lòng người daođộng, thì chức năng của xe đạp địa hình lại rất nổi bật. Theo kịp thời đại,dường như cũng giống như đi loại xe này, việc đạp xe khiến bạn mệt đứt hơinhưng bạn vẫn cam lòng. Đặt ra câu hỏi: “Tại sao như vậy?”. Ta có thể trả lờirằng: “vì người khác đều làm như vậy”.Có một nhà thơ đã nói: ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
phát triển doanh nghiệp chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh quá trình kinh doanh hoạch định chiến lược vai trò kinh doanhTài liệu cùng danh mục:
-
45 trang 471 3 0
-
Nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ của GS25 tại thành phố Hồ Chí Minh
5 trang 342 7 0 -
Sử dụng vốn đầu tư hiệu quả: Nhìn từ Hàn Quốc
8 trang 317 0 0 -
44 trang 313 2 0
-
Luận văn: Nghiên cứu văn hóa Ấn Độ
74 trang 192 0 0 -
Phần 3: Các công cụ cơ bản trong máy tính và truyền thông
14 trang 167 0 0 -
115 trang 166 2 0
-
Cuộc chiến Phân kỳ - Tích hợp nhiều tranh cãi bậc nhất trong giới marketing
3 trang 148 0 0 -
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh: Chương 3 - Huỳnh Huy Hạnh
9 trang 133 0 0 -
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp Việt Nam
12 trang 117 0 0
Tài liệu mới:
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH Thị trấn Vĩnh Bảo
4 trang 0 0 0 -
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 - Trường THCS Việt Hưng, Long Biên
4 trang 0 0 0 -
9 trang 0 0 0
-
117 trang 0 0 0
-
116 trang 0 0 0
-
26 trang 0 0 0
-
116 trang 0 0 0
-
108 trang 0 0 0
-
6 trang 0 0 0
-
Bán tổng hợp và đánh giá tác động ức chế enzym acetylcholinesterase của một số dẫn chất hesperetin
6 trang 0 0 0