Danh mục

Định vị người tiêu dùng: Phần 2

Số trang: 184      Loại file: pdf      Dung lượng: 24.30 MB      Lượt xem: 22      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Cuốn sách "Chiến lược định vị người tiêu dùng" đã đưa ra rất nhiều câu chuyện và nghiên cứu thú vị, từ món dưa muối đến chính trị. Chúng ta được làm quen với bà Allison, nàng Lara Croft của thế giới kinh doanh - người tiếp nhận RDE và sử dụng nó để phát triển một doanh nghiệp thành đạt. Dõi theo cuộc phiêu lưu của bà ấy là một hành trình thú vị để học về những lợi ích của RDE. Muốn học hỏi nghệ thuật của thành công, bất kỳ chuyên gia tiếp thị hoặc phát triển sản phẩm nào cũng cần phải đọc cuốn sách này. Mời các bạn cùng đón đọc phần 2 của ebook để biết thêm nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Định vị người tiêu dùng: Phần 2 Chương 7 Kết n ối th iết k ế lạnh và k h oa h ọ c nón g f k í ầ ột nhà tạo mẫu kiêm thiết kế sản phẩm nổi tiếng L ” ^ th ế giới, Cynthia Rowley, người trông rất giống một nữ sinh với hai bím tóc, thường xuyên lấy cảm hứng và các ý tưởng mới lạ chi bằng cách xem xét một số đồ vật thường nhật. Rowley rất hào hứng khi nói về việc thiết kế những thứ khác lạ, độc đáo, đôi khi khác thường: chẳng hạn như giấy vệ sinh với hoa văn Louis Vuitton. Còn ai khác cần phải dựa vào cảm hứng nếu đó không phải là một nhà thiết kế thời trang như Cynthia? Chẳng lẽ cảm hứng không phải là yếu tố tạo ra một nhà thiết kế hay sao? Khi được hỏi xem liệu bà thấy cảm hứng hay thử nghiệm quan trọng hon trong công việc, bà đã trả lòd: 'Hừm, câu hỏi này giống câu hỏi tning đẻ ra vịt hay vịt đẻ ra trứng... Thực tế là cả hai. Tôi xin nói là 50/50'. 225 Howard R. Moskowitz & Alex Gofman Thử nghiệm có thể dẫn dắt một nhà thiết kế giỏi vượt xa mức 'giỏi thông thường' để đạt đến một sáng tạo xuất sắc. Một cách tiếp cận đã được chứng minh cho các nhà thiết kế và giới doanh nhân là sử dụng cảm hxing để hình thành một sản phẩm mới và dùng thử nghiệm đ ể làm sản phẩm đó thành công. Một cách tiếp cận khác lại để thử nghiệm thu hẹp các lựa chọn và sử dụng cảm hứng để làm những lựa chọn này đi từ mức độ tốt lên mức độ tuyệt vời. Cặp 'I&E'’ này nên đi kèm với nhau. Chúng củng cố nhau. Tiếc thay, thiết kế thường xuyên tách bạch với các đặc điểm của sản phẩm, không chú trọng đến người sử dụng, hoặc đôi khi còn phớt lờ họ vì lý do 'nghệ thuật'. Một số nhà sáng tạo nghĩ ra những thiết kế phù phiếm, kém hấp dẫn (xét từ góc độ khách hàng). Thiết kế như vậy có thể thu hút sự chú ý của khách hàng một chút bởi vì nó khác lạ, độc đáo^ •Tuy nhiên, sự chú ý dàrửi cho thiết kế này không thể bảo đảm được sự chuyển biến và có thể làm cho đối tượng mà nó muốn hướng đến chạy xa. Có cách nào ngăn ngừa được chiều hướng không lấy gì làm vui vẻ này không? Liệu RDE có thê phát triển các ý tưởng và thiết kế sao cho nguyên tắc mà nó áp * Nguyên tác: I&E - Inspiration and Experimentation (Cảm hứng và Thử nghiệm). - ND ^ Một số người cho rằng 'bản thân cái xấu có tírứi hợp pháp... trong một thị trường không bị thống trị bời nhũng sản phẩm hấp dẫn' (Steve Bryant, 'MySpace Is Successful Because It's Ugly', Intermedia, 21/2/2006; http://blog.eweek.com/blogs/intermedia/ archive/2006/02/21/6156.a.spxV Mặc dù điều đó đôi khi đúng với một số phân khúc (chẳng hạn thanh thiếu niên), nhưng thường thất bại về lâu dài với đa phần người tiêu dùng. 226 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ NGƯỜI TIỀU DÙNG đặt lên quy trình sẽ giúp thúc đẩy tính sáng tạo theo hướng người tiêu dùng mong muốn nhất không? Một người bạn rất thân của các tác giả là Marco Bevolo, một trong những người may mắn có tầm nhìn xa trông rộng. Với tư cách là Giám đốc Dự báo Xu thế, Marco đứng đâu chưong trình nghiên cứu xu thê' CultureScan tại Philips Design. Cùng với những người có tầm nhìn xa khác trong thế giód thiết kế, Marco tin rằng các công ty phải tiến đến vôn tri thức hiêv}. Đúng như tên gọi của nó, mô hìrửi Thié't kế Biên ủng hộ một thiết kế lấy con người làm trung tâm thân thiện với người sử dụng, với công nghệ cho phép thiết kế ấy tự đỉêu chỉnh theo nhu cầu và sỏ thích của người sử dụng. Tri thức biên có thể là một cách trong tương lai gần, với việc cảm nhận, thay đổi và đón nhận phản hồi được xây dựng thành những cỗ máy. Thế còn lúc này? Nhà thiết kế cảm nhận, thay đổi và đón nhận phản hồi ra sao? Phương pháp tiếp cận dựa vào người tiêu dùng là công việc dành cho một chuyên gia được đào tạo bài bản với kiến thức uyên thâm về người tiêu dùng và có nền tảng về thiết kế - tip ngưòd giống như Marco. Không có thuật toán hay phần mềm nào có thể thay thếhọ - ít nhất trong vài năm tới. Những công ty ăn lên làm ra cố gắng làm tất cả mọi việc để giữ chân các nhà thiết kế giỏi. Liệu có thể làm cho công việc của họ dễ dàng và hiệu quả hơn không? ' Reon Brand và Marco Bevolo, 'The Long - Term View; Using Emerging Socio - Cultural Trends to Build Sustainable Brands', trong Tài liệu tương tác 2002, Hội nghị Quản lý Thiêi kẽ'Quốc tê'châu Ấu ĩán 6, Dublin, Ireland, 11 - 13/3/2002. 2 27 Howard R. Moskowitz & Alex Gofman Công nghệ hiện nay mang lại những lợi ích thực sự cho nhà thiết kế. Chẳng hạn, công nghệ giúp nhà thiết kế sàng lọc vô vàn những đặc điểm thiết kế để tìm ra những gì hiệu quả. Kết quả là một tập hợp những lựa chọn thiết kế được thu hẹp, gồm những gì khả thi và dễ chấp nhận nhất, được tạo ra từ tài năng của nhà thiết kế, nhưng cũng được tạo ra bằng cách sử dụng dữ liệu cứng từ sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng trên một nền tảng hợp lý. Thời gian trong quy trìrửr thiết kế là rất qua ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: