Vân ủng trùng sơn, sơn ủng vân Giang tâm như kính, tịnh vô trần, Bồi hồi độc bộ Tây Phong Lĩnh Dao vọng Nam thiên ức cố nhân Hồ Chí Minh “Nhật ký trong tù” gồm có 133 bài thơ, phần lớn là thơ tứ tuyệt. Bài thơ “Mới ra tù, tập leo núi” không nằm trong số 133 bài thơ ấy. Một số tài liệu cho biết, ngày 10/9/1943, tại nhà giam Liễu Châu, Hồ Chí Minh đã giành được tự do. Ra tù, chân yếu, mắt mờ, tóc bạc. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tân xuất ngục, học đăng sơn (Mới ra tù, tập leo núi) Tân xuất ngục, học đăng sơn (Mới ra tù, tập leo núi) Vân ủng trùng sơn, sơn ủng vân Giang tâm như kính, tịnh vô trần, Bồi hồi độc bộ Tây Phong Lĩnh Dao vọng Nam thiên ức cố nhân Hồ Chí Minh “Nhật ký trong tù” gồm có 133 bài thơ, phần lớn là thơ tứ tuyệt. Bài thơ“Mới ra tù, tập leo núi” không nằm trong số 133 bài thơ ấy. Một số tài liệucho biết, ngày 10/9/1943, tại nhà giam Liễu Châu, Hồ Chí Minh đã giànhđược tự do. Ra tù, chân yếu, mắt mờ, tóc bạc. Người đã kiên trì tập luyện đểphục hồi sức khỏe. Tập leo núi, và khi leo đến đỉnh núi, Bác cao hứng viếtbài thơ này. Bài tứ tuyệt “Mới ra tù, tập leo núi” được Bác Hồ viết vào rìamột tờ báo Trung Quốc, kèm theo dòng chữ: “Chúc chư huynh ở nhà mạnhkhỏe và cố gắng công tác. Ở bên này bình yên”. Ngoài mục đích bí mật nhắntin về nước, bài thơ thể hiện một tình yêu nước và thương nhớ đồng chí, bạnbè của Hồ Chủ tịch. Hai câu đầu là hai câu thơ tuyệt bút tả cảnh sơn thủy hữu tình. Có mây,núi ôm ấp quấn quýt. Có lòng sông như tấm gương trong, không gợn mộtchút bụi nào! Câu thơ dịch khá hay: “Núi ấp ôm mây, mây ấp núi, Lòng sông gương sáng bụi không mờ” Ba nét vẽ chấm phá đã lột tả được cái hồn cảnh vật. Nghệ thuật sử dụngđiệp ngữ, nhân hóa và so sánh đã làm hiện lên phong cảnh sơn thủy hùng vĩvà hữu tình. Bức tranh sơn thủy được miêu tả ở tầm cao và xa, đậm đà màusắc cổ điển. Trong bối cảnh lịch sử bài thơ ra đời, hình ảnh mây, núi, lòngsông mang hàm nghĩa sâu sắc, tượng trưng cho tâm hồn trong sáng, cao cảvà thủy chung của con người. Hai câu 3, 4 thể hiện một tâm trạng rất điển hình của người chiến sĩ cáchmạng đang ở nơi đất khách quê người. Từ Tây Phong Lĩnh (Liễu Châu) đếnNam thiên là muôn dặm xa cách. Vừa leo núi, dạo bước mà lòng bồi hồi,bồn chồn, không yên dạ. Leo núi đến tầm cao rồi ngóng nhìn xa (dao vọng)trời Nam, quê hương đất nước mà lòng xúc động “nhớ bạn xưa” (Ức cốnhân): “Bồi hồi dạo bước Tây Phong Lĩnh Trông lại trời Nam nhớ bạn xưa” Ngôn ngữ thơ trang trọng, giàu biểu cảm, mỗi chữ là một nét, một mảnhtâm hồn của người chiến sĩ vĩ đại. “Bồi hồi”, “dao vọng”, “Nam thiên”, “ứccố nhân”… đó là tấm lòng của một con người nặng tình non nước “Đêm mơnước, ngày thấy hình của nước – Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quênhà”… (Chế Lan Viên).Ức hữu, ức cố nhân,… là cảm xúc đằm thắm được diễn tả trong nhiều bàithơ “Nhật ký trong tù”. Lúc thì “Nội thương đất Việt cảnh lầm than” (ốmnặng). Khi thì “Nghìn dặm, bâng khuâng hồn nước cũ – Muôn tơ vương vấnmột sầu nay” (Đêm thu). Tóm lại, “Mới ra tù, tập leo núi” là một bài thơ tả cảnh ngụ tình đặc sắc.Tình yêu thiên nhiên gắn liền với tình yêu đất nước sâu nặng. Hàm súc vàmầu sắc cổ điển là vẻ đẹp của bài thơ. Sắc điệu trữ tình trong thơ Hồ ChíMinh như dẫn hồn ta ngược thời gian nhớ một vần thơ Kiều tuyệt bút, lóngta mãi rung động bồi hồi:“Bốn phương mây trắng một màu,Trông vời Tổ quốc biết đâu là nhà”