BÀI GIẢNG TRẦN NHÂN TÔNG 1BÀI GIẢNG TẠI CHÙA SÙNG NGHIÊM“Lúc đầu khai đường, Thượng hoàng lên tòa giảng, niêm hương báo ân xong, bèn đếõn tòa giảng. Thượng thủ đánh bảng.v.v. xin mời Điều Ngự. Bèn nói: ‘Đức Thích Ca Văn Phật vì một việc lớn mà xuất hiện ở đời, 49 năm, nhúc nhích đôi mép môi, mà chưa từng nói một chữ. Ta nay vì các người mà lên tòa giảng này, thì nói cái gì?’ Rồi Thượng hoàng ngồi xuống giường thiền. một chốc, bèn nói: Đỗ quyên rền rỉ, trăng ngày sáng Đừng để tầm...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BÀI GIẢNG TRẦN NHÂN TÔNG 1 BÀI GIẢNG TRẦN NHÂN TÔNG 1BÀI GIẢNG TẠI CHÙA SÙNG NGHIÊM“Lúc đầu khai đường, Thượng hoàng lên tòa giảng, niêm hương báo ân xong, bènđếõn tòa giảng. Thượng thủ đánh bảng.v.v. xin mời Điều Ngự. Bèn nói: ‘ĐứcThích Ca Văn Phật vì một việc lớn mà xuất hiện ở đời, 49 năm, nhúc nhích đôimép môi, mà chưa từng nói một chữ. Ta nay vì các người mà lên tòa giảng này, thìnói cái gì?’ Rồi Thượng hoàng ngồi xuống giường thiền. một chốc, bèn nói:Đỗ quyên rền rỉ, trăng ngày sángĐừng để tầm thường xuân luống quaLại đánh xuống một cái:- Chẳng có gì cả, hãy đi ra đi, đi ra đi.Một vị tăng hỏi:- Thế nào là Phật?Đáp:- Hiểu theo như trước là chẳng phải.Lại tiến lên hỏi:- Thế nào là Pháp?Đáp:- Hiểu theo lối trước là chẳng phải.Lại đứng lên hỏi:- Rốt ráo là thế nào?.Đáp:Tám chữ mở toang trăn trối hếtChẳng còn gì nữa để trình ông.Lại đứng lên hỏi:- Thế nào là Tăng?Đáp:- Hiểu theo lối trước lại chẳng phải.Lại đứng lên hỏi:- Rốt ráo là như sao?Đáp:Tám chữ mở toang trăn trối hếtChẳng còn gì nữa để trình ông.Lại đứng lên hỏi:- Thế nào là một việc hướng thượng?Đáp:- Đứng chống đầu gậy chọc trời trăng.Lại đứng lên hỏi:- Dùng công án cũ để làm gì?Đáp:- Mỗi lần nêu ra mỗi lần mới.Lại đứng lên hỏi:- Thế nào là giáo ngoại biệt truyền?Đáp:- Ểnh ương nhảy không ra khỏi đấu.Lại đứng lên hỏi:- Hiện ra rồi chìm mất là thế nào?Đáp:- Còn tùy còn tùy bước ếch cát bùn vương.Tiến lên hỏi:- Thế còn nhảy không ra?Điều Ngự bèn lên tiếng:- Tên mù kia thấy cái gì?Bèn đứng lên nói:- Đại tôn đức lừa người để làm gì?Điều Ngự bèn thở dài. Vị tăng ngẫm nghĩ. Điều Ngự liền đánh. Vị tăng lại định đira hỏi. Điều Ngự liền hét. Vị tăng cũng hét.Điều Ngự nói:- Lão tăng bị ngươi hét một tiếng, thì hét hai tiếng rốt ráo thế nào? Nói mau, nóimau.Tăng ngẫm nghĩ.Điều Ngự lại hét một tiếng, nói:- Con hồ tinh hoang kia vừa mới đến liến thoắng, nay ở chỗ nào rồi?Tăng lạy và rút lui.Hỏi:- Đại đức siêng năng khó nhọc tu hành, lâu trải năm tháng, đối với sáu thần thôngcủa Phật, nay chứng được thần thông nào?Đáp:- Cũng được sáu thần thông.Lại đứng lên hỏi:- Năm thần thông thì hãy để đó, còn tha tâm thông thì thế nào?Đáp:- Đất nước chỗ ông có bao nhiêu thứ tâm, Như Lai biết hết, Như Lai thấy hết.Tăng đưa thẳng nắm tay lên, nói:- Đã có thể biết hết, thấy hết, thì có biết cái này có vật gì không ?Đáp:Như có như khôngChẳng không chẳng sắcHỏi:- Xưa có tăng hỏi hòa thượng Lang Da rằng: Đã là “thanh tịnh bản nhiên”sao bỗngchốc sinh ra núi sông đất lớn? Ý chỉ thế nào?Đáp:- Rất giống thuyền câu ra bể?Lại đứng lên hỏi:-Thế là ý nghĩa gì?Đáp:Khói sóng ai hay tránh.Riêng có việc khéo bànHỏi:- Thế nào là gia phong của Phật quá khứ?Đáp:Rừng vườn vắng vẻ không người quản,Mận trắng đào hồng tự nở hoaHỏi:- Thế nào là gia phong của Phật hiện tại?Đáp:Bạch thủy gia phong mê én sớm,Đào thắm vườn tiên say gió xuân.Lại đứng lên hỏi:- Thế nào là gia phong của Phật vị lai?Đáp:Bãi biển chờ triều trời đợi nguyệt,Thôn chài nghe sáo khách mong nhà.Lại đứng lên hỏi:- Thế nào là gia phong của hòa thượng ?Đáp:Áo rách ôm mây, mai húp cháo,Bình xưa rót nguyệt, tối chưng trà.Hỏi:- Linh Vân giác ngộ khi đào nở hoa là thế nào?Đáp:Tự búp tự nở theo thời tiết,Hỏi tới Đông quân thảy chẳng hayLại đứng lên hỏi:- Giết người không chớp mắt là thế nào?Đáp:- Toàn thân là mật.Hỏi:- Bậc đại tu hành có còn rơi vào vòng nhân quả nữa không?Đáp:Miệng tựa máu bồn chê Phật tổ,Răng như cây kiếm thọc thiền lâm.Một mai chết xuống A tỳ ngục,Cười ngất nam mô Quán Thế Âm.Hỏi:Cò trắng xuống đồng, nghìn điểm tuyết,Oanh vàng trong khóm, một nhành hoa.là thế nào?Đáp:- Lầm rồi.Lại đứng lên hỏi:- Bậc đại tôn đức nghĩ sao?Đáp:Cò trắng xuống đồng, nghìn điểm tuyết,Oanh vàng trong khóm, một nhành hoa.Lại đứng lên hỏi:- Đó là lời của tôi.Đáp:Nếu biết thần tiên lò lửa thuậtViên đan nguyên ấy tử châu saHỏi:- Thế nào là pháp thân thanh tịnh?Đáp:Đục vàng rớt trúng phân sư tửSắt núi Côn Lôn chim chá côLại hỏi:- Học nhân không hiểu.Đáp:Không được thương Hồ biết rành thách giáĐáng cười kẻ chợ khổ lường nhauLại đứng lên hỏi:- Báo thân tròn đầy là thế nào?Đáp:Cánh bằng gió đứng cao bay mãiNgọc Lệ trơn tru sóng biển trongTăng lạy vái.Điều Ngự nói:Nguyên lai đầy đủ muôn công dụngThiên lệch vì ngươi chẳng được nênLại đứng lên hỏi:- Thế nào là ngàn trăm ức hóa thân?Đáp:Mây mù kéo bắt lên trời lượnThước nước như xưa cửa ngực vâyLại đứng lên hỏi:- Như thế?Điều Ngự nói:Dưới núi nhóm mây cười chết kẻBốn bề hỗn độn sắt ăn xong.Tăng lạy vái rút lui.Hỏi:- Bàn huyền nói diệu, đem cổ luận kim, thảy đều nhờ vào ngôn ngữ. Chẳng dínhngôn ngữ một câu làm sao mà nói ra đây?Đáp:Gió xuân lất phất ngàn hoa nởGãy mất càng xe một tiếng thôiTăng ngẫm nghĩ, mở miệng.Điều Ngự lại nói:Chim kêu rỉ máu đâu dùng chỗNhư cũ mây chiều vắt núi tây.Lại đứng lên hỏi:- M ...