Danh mục

BÀI GIẢNG TRẦN NHÂN TÔNG 2

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 125.28 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

BÀI GIẢNG TRẦN NHÂN TÔNG 2BÀI GIẢNG TẠI VIỆN KỲ LÂN Ngày mồng 9 tháng giêng nhuận năm Bính Ngọ (1306), Trúc Lâm đại tôn giả đến viện Kỳ Lân khai đường, chỉ pháp tòa nói: - Tòa này là giường mây khúc lục, là tòa báu kim nghê. Ngồi đây đoán định lời lẽ Phật tổ thì thật rất chật hẹp. Bèn niêm hương: - Một nén hương này, khói lành thơm phức, khí tốt bay lên, ngưng đọng năm phần pháp thân, biến khắp mười phương lễ diệu. Sức nóng lò hương dâng lên mười phương ban phúc,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BÀI GIẢNG TRẦN NHÂN TÔNG 2 BÀI GIẢNG TRẦN NHÂN TÔNG 2BÀI GIẢNG TẠI VIỆN KỲ LÂNNgày mồng 9 tháng giêng nhuận năm Bính Ngọ (1306), Trúc Lâm đại tôn giả đếnviện Kỳ Lân khai đường, chỉ pháp tòa nói:- Tòa này là giường mây khúc lục, là tòa báu kim nghê. Ngồi đây đoán định lời lẽPhật tổ thì thật rất chật hẹp.Bèn niêm hương:- Một nén hương này, khói lành thơm phức, khí tốt bay lên, ngưng đọng năm phầnpháp thân, biến khắp mười phương lễ diệu. Sức nóng lò hương dâng lên mườiphương ban phúc, chín miếu ứng thiêng, tuổi vua lâu bền, ngôi trời vững chãi.Một nén hương này, trong sạch rễ mầm, hiếm lạ giống tính, không mượn sức bónvun, toàn nhờ xông thấy biết. Sức nóng lò hương vâng xin mưa thuận gió hòa,nước thái dân yên, trời Phật thêm sáng, xe pháp thường quay.Một nén hương này, nướng cũng không chín, đốt cũng không cháy, gõ vào khôngmở, kéo lại không đến, ngó trộm thì con ngươi khô kiệt, ngửi thử thì cửa não técđôi. Sức nóng lò hương dâng lên Vô Nhị thượng nhân, Tuệ Trung đại sĩ, mưa phápơn nhuần, cháu con đều gội.Thượng hoàng đến tòa giảng, khi thăng đường, thượng thủ đánh bảng.Vân vân.Sư nói:- Đại chúng, nếu nhắm vào chân lý thứ nhất mà nói, động niệm tức sai, mở miệnglà bậy, thì làm sao hiểu chân lý, làm sao hiểu quán tưởng ? Hôm nay, hãy căn cứvào chân lý thứ hai mà nói, thế có được không nào ?Rồi Sư ngoảnh nhìn tả hữu, nói:- Ở đây chẳng có người nào có đủ được con mắt to lớn hay sao. Nếu có, hai đóalông mày không mất một mảy may. Nếu không, bần đạo không khỏi cái miệnglầm rầm, đưa ra những lời thừa rách nát sáo mòn.Nhưng vì các người, xin lấy ra một phần hổ lốt. Hãy lắng nghe, lắng nghe.Này xem, đạo lớn trống rộng, đâu buộc đâu ràng, bản tính sáng trong, chẳng lànhchẳng dữ. Bởi do chọn lựa, lắm ngả sinh ngang, một giây thoáng mờ, dễ thành trờivực. Thánh phàm cùng chung một lối, phải trái há được phân ranh. Nên biết tộiphước vốn không, nhân quả rốt ráo chẳng thật. Người người vốn đủ, ai nấy trònđầy. Phật tính pháp thân như hình với bóng, lúc ẩn lúc hiện, chẳng dính chẳng rời.Lỗ mũi thẳng xuống cửa mặt, lông mày vắt ngang hố mắt, há dễ tìm thấy được đâu?Nên hãy đi tìm cái đạo không thấy. Ba ngàn pháp môn cùng về tấc dạ. Hà sa diệudụng thảy tại nguồn tâm. Cái gọi là giới môn, định môn, tuệ môn, các người khôngthiếu. Nên trở về mà tự nghĩ suy. Phàm những tiếng ho hắng, mày dương mắtnháy, tay cầm chân bước, đó là tính gì? Biết được tính đó là tâm gì, tâm tính rõthông, thì cái gì đúng, cái gì là không đúng.Pháp tức là tính, Phật tức là tâm. Tính nào chẳng phải là pháp? Tính nào chẳngphải là Phật. Tức tâm tức Phật, tức tâm tức pháp, pháp vốn chẳng pháp. Tức pháptức tâm, tâm vốn chẳng tâm, tức tâm tức Phật.Này các người, thời gian dễ trôi qua, mạng người không dừng lại. Cớ sao ăn cháoăn chay, mà không rõ việc cái bát cái tô, chiếc thìa đôi đũa để tìm hiểu?***Bấy giờ có vị tăng bước ra, nói:Ăn cơm mặc áo, tầm thường việcSao phải quan tâm để phát ngờ.Bèn lạy xuống, rồi đứng lên hỏi:- Cõi thiền vô dục thì không hỏi. Cõi dục không thiền, xin nói cho một câu.Sư đưa tay chỉ vào khoảng không.Lại đứng lên hỏi:- Dùng đờm dãi người xưa để làm gì?Sư nói:- Mỗi lần nêu ra, một lần mới.Lại đứng lên hỏi:- Người xưa đều nói như thế nào là Phật, như thế nào là pháp, như thế nào là tăng.Chỉ như thế nào ấy thì việc thế nào?Sư đáp:- Như thế nào. Việc như thế nào.Lại đứng lên nói:Không dây đàn gảy tri âm ítCha đánh con nghe, cách điệu cao.Vân vân.***Một hôm, sư nghe đồ đệ tụng kinh, bèn hỏi:- Chúng làm gì thế?Có tăng đi ra, thưa:- Chúng niệm Phật tâm.Sư nói:Nếu bảo là tâm,Tâm tức không Phật.Nếu bảo là Phật,Phật tức không tâm.Thì gọi cái gì là tâm?Tăng không nói.***Lại hỏi một vị Tăng:- Chúng đang làm gì?Tăng đáp:- Niệm Phật.Sư nói:- Phật vốn vô tâm thì niệm cái gì?Lại đứng lên nói:- Niệm việc đó.Sư hỏi:- Việc đó là việc gì?Lại đứng lên nói:- Không biết.Sư nói:- Ông đã không biết, thì người nói đó là ai?Vị Tăng không đáp lời.Vân vân.Lỗ kiến vỡ đêMảy bụi che mắtMột hạnh vừa mấtTrăm hạnh đổ theo.Trân trọngNGỮ LỤC : NÓI CHUYỆN VỚI SÀI THUNG (1278)Tiên quân tôi qua đời. Tôi mới nối ngôi. Thiên sứ đến mở đọc chiếu thư, khiến tôisợ vui lẫn lộn ở trong lòng. Trộm nghe chúa nước Tống bé nhỏ, mà thiên tửthương xót, còn phong cho tước công, thì đối với tiểu quốc tất cũng được thêmlòng thương xót. Xưa có bảo sáu việc, đã nhờ ơn tha miễn. Còn lễ tự thân đếnchầu thì tôi sinh trưởng thâm cung, không tập cưỡi ngựa, không quen phong thổ,sợ chết dọc đường. Em tôi từ thái úy trở xuống cũng đều thế cả.Thiên sứ trở về, xin kính cẩn dâng biểu bày tỏ lòng thành, cùng cống vật lạ.NÓI CHUYỆN VỚI TRƯƠNG LẬP ĐẠO (1291)Bản quốc quy phụ Thiên triều ba mươi năm nay, lòng thờ bề trên chưa ngày nàocó chút xao lãng, lễ cống hàng năm chưa từng thiếu sót. Kể từ đời ông, rồi tới cha,cho đến ngày nay, trước sau một lối.Nhiều lần tiếp được chiếu vời, chỉ vì đau ...

Tài liệu được xem nhiều: